M
20:31 | 17/07/2019

Hà Nội phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

(LĐTĐ) Theo báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau 2 năm thực hiện phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch thành phố Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tựu đáng mừng.

nhieu ket qua noi bat sau 2 nam dua du lich tro thanh nganh kinh te mui nhon Du lịch Hà Nội được “xếp hạng” như thế nào trên thế giới?
nhieu ket qua noi bat sau 2 nam dua du lich tro thanh nganh kinh te mui nhon Du lịch Hà Nội: 20 năm một chặng đường phát triển “Thành phố vì hòa bình”
nhieu ket qua noi bat sau 2 nam dua du lich tro thanh nganh kinh te mui nhon Những địa điểm ở Thủ đô du khách không thể bỏ qua

Theo đó, qua 2 năm (2017-2018), tốc độ tăng bình quân khách du lịch đến Hà Nội đạt khá cao trên 9,8%/năm, chiếm tỷ trọng 26,8% so với tổng số lượng khách toàn ngành Du lịch Việt Nam đón và phục vụ. Ước 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 14,39 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thu từ khách du lịch trong giai đoạn 2017-2018 tăng bình quân 12%/năm, chiếm tỷ trọng 12,9% so với tổng thu từ khách của ngành Du lịch Việt Nam. 6 tháng đầu năm 2019 tổng thu từ khách du lịch ước đạt 50.242 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm trước.

nhieu ket qua noi bat sau 2 nam dua du lich tro thanh nganh kinh te mui nhon
Ngành du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố Hà Nội

Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch từng bước được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch, đem lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường.

Số lượng cơ sở lưu trú tăng thêm 417 cơ sở với 11.694 buồng, nhiều hệ thống có sự hiện diện của các thương hiệu quản lý hàng đầu thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2019 công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 72,7% tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2018; hoàn thành chỉ tiêu công suất sử dụng phòng trung bình 60-65% tại Nghị quyết 06-NQ/TU đề ra. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tăng thêm 400 doanh nghiệp.

Chất lượng các điểm đến du lịch cũng đang được nâng cao. Nhiều hoạt động văn hóa - du lịch mang tính quốc tế được tổ chức thu hút du khách như không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; giới thiệu Không gian bích họa phố Phùng Hưng; khai trương thí điểm không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, tuyến buýt du lịch 2 tầng “Hà Nội city tour Hop on - Hop off” và “Thăng Long - Hà Nội city tour”. Thành phố đã tiến hành công nhận 11 điểm du lịch, khu du lịch cấp Thành phố; triển khai xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì.

Bên cạnh đó, Thành phố đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, quảng bá du lịch tại các quốc gia trên thế giới. Hỗ trợ các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức các chương trình giới thiệu, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, du lịch nước bạn tại Hà Nội, Việt Nam. Triển khai Chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017 - 2018, tạo hiệu ứng cao từ dư luận trong và ngoài nước.

Ngoài ra, hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành Thành phố thông minh cũng được đẩy mạnh. Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của Thành phố, Cổng thông tin du lịch Hà Nội; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS; xây dựng phần mềm ứng dụng về du lịch trên thiết bị di động cầm tay; phương tiện hỗ trợ truy nhập thông tin cho khách du lịch và phát triển hệ thống wifi công cộng; hoàn thành nâng cấp, phát triển trang thông tin du lịch Hà Nội kết nối toàn cầu.

Lương Hằng

Nguồn :