Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Góp phần củng cố tổ chức cơ sở Đảng

(LĐTĐ) Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành Thành phố, những năm qua, nhiều tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Hà Nội đã được thành lập, phát triển và củng cố hoạt động. Đây là cơ sở để các đoàn thể hoạt động tốt, giúp bảo vệ lợi ích của người lao động, đồng thời tạo động lực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. 
gop phan cung co to chuc co so dang Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đảng
gop phan cung co to chuc co so dang Đi đầu trong phát triển tổ chức cơ sở Đảng
gop phan cung co to chuc co so dang Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh

Đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lực Việt được thành lập từ năm 2010, trụ sở chính đặt tại Lô B2-3-3b, Khu công nghiệp Nam Thăng Long (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) với ngành nghề kinh doanh chính là tự động hóa và cơ khí chế tạo.

gop phan cung co to chuc co so dang
Lễ kết nạp đảng viên mới tại các chi bộ thuộc Đảng bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành.

Nhận thấy việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp định hướng đúng trong đầu tư, kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho một số đảng viên trong đơn vị yên tâm sinh hoạt Đảng và để cán bộ quần chúng ưu tú có cơ hội phấn đấu khẳng định mình, tháng 11/2016 được sự giúp đỡ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội, Chi bộ Đảng tại Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lực Việt được thành lập, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Ông Lương Hùng Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lực Việt cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, Chi bộ luôn tích cực hoạt động, những nghị quyết, quyết sách luôn gắn sát với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, doanh số tăng trưởng của công ty tăng đều, từ đó thu nhập của công nhân lao động công ty cũng luôn ở mức khá cao, trung bình từ 10 – 12 triệu đồng/người.

“Vai trò lãnh đạo, định hướng toàn diện của tổ chức Đảng là hết sức quan trọng. Hiện nay, đảng viên trong Chi bộ Công ty nhiều người nắm giữ cương vị lãnh đạo càng tăng thêm sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng. Xây dựng Đảng vững mạnh chính là nền tảng đưa doanh nghiệp phát triển một cách bền vững nhất”, ông Lương Hùng Cường khẳng định.

Giống như Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lực Việt, tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa có tổ chức Đảng cũng đang nhận được sự giúp đỡ tích cực từ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội, cấp ủy các cấp để sớm thành lập được chi bộ Đảng trong doanh nghiệp mình. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện toàn thành phố Hà Nội có 242.932 doanh nghiệp, thu hút gần 3,8 triệu lao động.

Qua theo dõi của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội, hoạt động các tổ chức cơ sở Đảng đã và đang từng bước phát huy được vai trò, vị trí và có đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Một số tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp chủ động sáng tạo, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO, HACCP...

Bên cạnh đó, các chi bộ Đảng trong doanh nghiệp luôn tích cực chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tìm kiếm và mở rộng thị trường, áp dụng các loại hình dịch vụ mới vào sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời vận động quần chúng, phát triển được đảng viên, duy trì sinh hoạt chi bộ đều đặn, lãnh đạo các đoàn thể chăm lo cho người lao động, tổ chức phong trào, phối hợp cùng với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động.

Tiếp tục đổi mới để nâng cao hiệu quả

Xác định nhiệm vụ phát triển lực lượng chính trị trong doanh nghiệp hết sức quan trọng, ngày 27/2/2012, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”. Việc triển khai Nghị quyết đã được các cấp, các ngành Thành phố thực hiện nghiêm túc, bài bản với nhiều cách làm sáng tạo và đạt được kết quả tích cực.

Tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức đánh giá, thời gian qua, các đơn vị đã đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động, thực hiện các giải pháp nhằm thành lập mới tổ chức Đảng, các đoàn thể, khảo sát, phân loại các doanh nghiệp, lập kế hoạch cụ thể đối với từng doanh nghiệp để phát triển đảng viên, đoàn viên, tiến tới thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể. Nhờ đó mà các chỉ tiêu cơ bản thực hiện Nghị quyết năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, trong năm 2018, các quận, huyện, thị uỷ đã tiến hành khảo sát sâu tại 925 doanh nghiệp, mở 98 lớp bồi dưỡng chính trị 1014 đối tượng kết nạp Đảng, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo hướng dẫn các cấp uỷ ban hành Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp giữa cấp uỷ với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc doanh nghiệp.

Đến nay, 25/30 quận, huyện, thị uỷ đã thành lập Đảng bộ khối Doanh nghiệp trực thuộc. Tính đến hết năm 2018, toàn Thành phố đã thành lập mới được 152/131 tổ chức đảng, đạt 116% kế hoạch năm 2018 (đơn vị tự đăng ký); kết nạp được 1242 đảng viên mới. Tính trong 2 năm (2017-2018) toàn Thành phố đã thành lập được 313/629 tổ chức Đảng, đạt 50% chỉ tiêu giao trong 4 năm (2017-2020).

Mục tiêu trong năm 2019, toàn Thành phố phấn đấu thành lập mới 204 tổ chức đảng. Đây được xác định là nhiệm vụ khá nặng nề bởi thực tế cho thấy, những nơi có điều kiện thành lập tổ chức Đảng đều đã được triển khai, còn lại đều là những “địa chỉ khó”, chưa thật sự mặn mà. Do đó, việc thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới đòi hỏi sự nỗ lực cùng cách làm sáng tạo của các cấp, các ngành.

Còn đối với các doanh nghiệp có tổ chức Đảng, cấp uỷ, chi bộ nơi đó phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đảng cho phù hợp, thực hiện mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng, tạo thuận lợi cho tổ chức Đảng hoạt động, tạo sự lan toả với những doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng, đoàn thể ở doanh nghiệp cũng cần chủ động tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật và những vấn đề thiết thân đối với công nhân như: Việc làm, thu nhập, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động...

Đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của các đơn vị trong thực hiện Nghị quyết, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU cho rằng, những kết quả quan trọng đạt được đã khẳng định vai trò, vị trí của công tác xây dựng Đảng, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Song bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đòi hỏi các tổ chức Đảng, đoàn thể cần nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. “Năm 2019 phải là năm đột phá, tăng tốc. Mỗi đơn vị cần coi công tác phát triển đảng viên và phát triển tổ chức Đảng tại doanh nghiệp là việc làm đặc biệt quan trọng, nhưng không vì chạy theo số lượng mà coi nhẹ chất lượng”, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động