Giữ an toàn cho đường ngang

Người ngoài nhìn vào có thể thấy công việc của họ - những nhân viên gác chắn đường ngang là kéo barrie, không cho người dân băng qua đường ray khi tàu sắp đến. Trông qua có vẻ nhàn hạ nhưng đằng sau sự “nhàn hạ” đó là biết bao khó khăn, nguy hiểm... Dù nắng như thiêu như đốt hay ngày đông lạnh cắt da cắt thịt, những nhân viên gác chắn đường ngang vẫn phải trực đủ, không chợp mắt nghỉ bất cứ giây phút nào, bảo đảm thông suốt cho những chuyến tàu tới trạm kế tiếp được bình an.
giu an toan cho duong ngang Hiệu quả từ công tác trực cảnh giới đường ngang
giu an toan cho duong ngang Sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt
giu an toan cho duong ngang Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Nỗ lực lặng thầm

Những tai nạn đường sắt liên quan đến nhà ga, gác chắn, hệ thống quản lý an toàn trong ngành Đường sắt, thông tin tín hiệu… là vấn đề nổi cộm thời gian qua. Để khắc phục tình trạng này, ngành Đường sắt đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng tránh tai nạn, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác cảnh báo, gác chắn đường ngang.

giu an toan cho duong ngang
Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây trao tặng quạt sưởi, động viên người lao động yên tâm công tác, đảm bảo sức khỏe khi làm việc. Ảnh: L.N

Còn nhớ, từ đầu năm 2011 trở về trước, đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua 2 huyện Thường Tín và Phú Xuyên có hơn 10 trục đường ngang dân sinh là những trục đường chính, giao cắt với đường sắt nhưng không hề có rào chắn, hay thiết bị cảnh báo… Do vậy, từng có thời điểm, trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn chạy qua địa bàn huyện Thường Tín đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Mọi chuyện chỉ thay đổi từ khi các trạm gác chắn đi vào hoạt động.

Các trạm gác chắn đã thực sự phát huy hiệu quả khi không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nào. Có một điều ít người biết về nghề giữ an toàn đường ngang là khi đã lên ban, công nhân gác chắn không được rời vị trí trực gác. Công việc chính của họ là nghe điện thoại trực ban, ghi chép cẩn thận giờ tàu đến và căn giờ kéo giàn chắn để bảo đảm đoàn tàu vượt qua mà không gặp chướng ngại nào.

Chị Hiểu – một nhân viên gác chắn thuộc Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây chia sẻ, vì đặc thù công việc nên vào ca đêm, những nhân viên như chị thường xuyên thức trắng. Có người, dù chòi gác cách nhà không xa nhưng mâm cơm của gia đình vẫn ít khi được đông đủ.

Đáng chú ý, do đặc thì ngành nghề nên mỗi ca trực thường kéo dài 12 tiếng, trung bình có khoảng 25-30 chuyến tàu ngược xuôi. Khi làm ca đêm, nhiều nhân viên phải thức trắng, có những lúc buồn ngủ thì họ phải ép bản thân tỉnh táo bằng trà đặc, cà-phê hoặc đi vào nhà vệ sinh rửa mặt. “Mỗi ngày, trạm của tôi có hàng chục chuyến tàu qua lại. Nếu chỉ một sơ xuất nhỏ thôi là cũng có thể xảy ra tai nạn. Tắc trách để đi tù là một chuyện, để gây ra điều đáng tiếc thì mình sẽ ân hận cả đời” - chị Hiểu bộc bạch.

Lại nhắc đến những khó khăn về nghề, trong một đận tiếp xúc với anh Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát, người đã có thâm niên 30 năm trong nghề, tôi tình cờ biết công việc anh đang làm nhiều khi phải luyện cho bản thân tính… lỳ lợm.

Đầu trọc lốc, gương mặt quắc thước, ăn to nói lớn và khá hóm hỉnh, anh Phương bảo, lỳ lợm để bỏ ngoài tai những lời mắng chửi của người đi đường và hơn hết là để trụ lại với nghề. “Công nhân viên gác chắn là những người điềm đạm và nhẫn nhịn bậc nhất, đôi khi có người bảo là lỳ lợm. Nếu mình không yêu nghề thì khó mà trụ lại”, anh Phương ví von.

Được biết, đội của anh Phương quản lý tới 18 điểm giao cắt đường ngang đồng mức có gác từ Km2+925 (trạm gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng) - Km11+325 (trạm gác chắn Ngọc Hồi). Công việc thường ngày không quá phức tạp, nhưng điều khiến những người gác chắn cảm thấy áp lực nhất là thái độ và ý thức của những người đi đường. Đóng chắn sớm dân cũng chửi, đóng muộn dân cũng mắng.

Nhiều người thậm chí còn bị dọa đánh, nhưng mãi rồi cũng… quen. Theo tìm hiểu, càng những dịp lễ Tết, áp lực công việc của nhân viên gác chắn lại tăng gấp nhiều lần. Chẳng quản mưa gió, họ dành những ngày đầu xuân bên gác chắn. Có những người đã nhiều cái Tết vẫn chưa một lần về quê, nôn nao nhìn những chuyến tàu xuôi ngược Bắc – Nam để rồi tự an ủi bản thân, mong một ngày được đón Tết ở quê nhà.

Chăm lo cho người lao động

Theo ông Nguyễn Đình Thuật – Đội trưởng Đội xây dựng Công trình II (Đội gác chắn) thuộc Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây, những ngày qua, trời mưa rét, nhiệt độ ban đêm ngoài trời chỉ vào khoảng 11-13 độ. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công ty để chủ động phòng chống rét cho công nhân lao động. Ban Chỉ huy Đội đã thường xuyên nhắc nhở các điểm trực gác, rà soát, kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất, đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa, nhất là trong những ngày mưa rét.

Tất cả các ca trực thuộc các trạm gác chắn đường ngang nơi giao với đường sắt được trang bị đầy đủ, quần áo bảo hộ, găng tay, rèm cửa, chăn ấm; quạt sưởi ấm, đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân đi lại…

Đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương huyện Thường Tín và Phú Xuyên, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Ninh, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông trên địa bàn trực gác; thường xuyên phối hợp với liên ngành kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn đường sắt trên tuyến Quốc Lộ 1A; tham mưu và thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trong công tác trực gác, hoàn thành các khối lượng sơn tổ chức giao thông, cắm đầy đủ các loại biển báo trên tất cả 12 vị trí được giao nhiệm vụ trực cảnh giới.

Theo tìm hiểu, tại Hà Nội, Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây là một trong những đơn vị đang triển khai hiệu quả công tác trực cảnh giới đường ngang và phương án tổ chức trực cảnh giới 24/24 giờ tại các vị trí đường sắt giao cắt với lối đi dân sinh trên tuyến đường sắt qua địa bàn các huyện Thường Tín, Phú Xuyên của Thành phố. Theo đó, từ tháng 4/2011 đến nay, đơn vị được UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao nhiệm vụ trực cảnh giới tại nhiều vị trí. Ngay khi được giao nhiệm vụ triển khai trực cảnh giới, đơn vị đã tổ chức và thành lập đội trực gác đường ngang với đầy đủ lực lượng cán bộ, công nhân theo sự chỉ đạo trực tiếp của Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông.

Công ty đã xây dựng nội quy quy chế trực gác, phân công giao nhiệm vụ, tập huấn và mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ gác đường ngang cho cán bộ, công nhân, đảm bảo đủ quân số phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt.

Trong suốt quá trình thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên từ tháng 4/2011 đến nay, Công ty không để xảy ra bất kỳ tai nạn nào vào thời gian đơn vị thực hiện cảnh giới. Theo ông Nguyễn Hữu Phượng – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây, những ngày qua, không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa rét ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của công nhân viên chức lao động.

Thấu hiểu được cái giá lạnh của thời tiết, Ban Chấp hành công đoàn công ty đã phối hợp với Ban Giám đốc trang bị 12 chiếc quạt sưởi ấm tại các trạm gác chắn đường ngang Quốc lộ 1A thuộc địa bàn các huyện Thường tín – Phú Xuyên. Món quà tuy không lớn nhưng đã thể hiện sự quan tâm đến đời sống tinh thần của công nhân lao động để họ yên tâm công tác, đảm bảo sức khỏe khi làm việc.

Nhắc đến những khó khăn về nghề, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho biết, công việc nghe qua tưởng chừng rất đơn giản nhưng áp lực về thời gian, những quy định nghiêm ngặt trong nghề. Cùng với đó là trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hàng ngàn người và các phương tiện giao thông khi qua điểm giao cắt đòi hỏi những công nhân gác chắn luôn nêu cao tinh thần, ý thức kỷ luật trong công việc.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với những công nhân gác tàu bị gián đoạn bởi tiếng chuông điện thoại đổ dồn – âm thanh báo hiệu sắp có tàu đi qua. Trước chuyến tàu, các anh chị lại tất tả chạy ra thi hành nhiệm vụ. Mỗi một chuyến tàu đi qua an toàn, tôi thấy những công nhân gác chắn đầy nhiệt huyết ấy lại thở phào nhẹ nhõm.

Sự an toàn của hàng nghìn con người chính là điều mà các anh chị luôn động viên nhau để vượt qua khó khăn trong nghề. Với những nhân viên gác chắn đường ngang, điều e ngại nhất là ý thức chấp hành luật giao thông, cách cư xử, thái độ của người đi đường nhiều khi chưa văn hóa.

Luyện Đinh – Minh Hoàn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Trường hợp nào người lao động được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau?
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ là chính sách an sinh mà là điểm tựa bền vững cho mỗi gia đình Thủ đô, BHXH thành phố Hà Nội chỉ đạo BHXH các cơ sở đồng loạt ra quân, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Bưu điện trung tâm tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Chiều 18/11, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025); tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiểu biểu năm học 2024 - 2025.
Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Chiều 18/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì các hội nghị công bố quyết định thành lập 2 Ban Chỉ đạo nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế và quy hoạch.

Tin khác

Cục CSGT giải đáp: Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô gồm những gì?

Cục CSGT giải đáp: Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô gồm những gì?

Quy định bắt buộc ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải sử dụng thiết bị an toàn (CRS) đang thu hút sự quan tâm lớn. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã chính thức giải đáp về chủng loại, quy chuẩn kỹ thuật QCVN 123:2024/BGTVT và lý do luật pháp cần bảo vệ trẻ em, nhấn mạnh tài xế sẽ bị phạt đến 1.000.000 đồng nếu không tuân thủ từ 1/1/2026.
Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Công an thành phố Hà Nội đang triển khai kế hoạch "tổng rà soát, làm sạch dữ liệu" đặc biệt quan trọng. Để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp khi tham gia giao thông và thực hiện thủ tục hành chính sau này, Công an Hà Nội đề nghị công dân chủ động: Khai báo thông tin trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt, trong đó nêu rõ nhiều hành vi vi phạm mới cùng mức phạt cụ thể, nhằm tăng cường tính răn đe và bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường sắt.
Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Chỉ sau 2 ngày triển khai cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi".
Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Với giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Hà Nội đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu tư, cải tạo hạ tầng, xóa “điểm đen” giao thông đến tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm. Hàng loạt công trình hạ tầng được nâng cấp, các tuyến đường được tổ chức lại lưu thông, nhiều bãi xe trái phép bị xử lý, trả lại lòng đường, vỉa hè cho người dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nỗ lực của cơ quan chức năng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi mỗi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, bởi chính sự chủ quan, tùy tiện của con người mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới phần lớn vụ tai nạn hiện nay.
Xem thêm
Phiên bản di động