Giữ an toàn cho đường ngang

(LĐTĐ) Người ngoài nhìn vào có thể thấy công việc của họ - những nhân viên gác chắn đường ngang là kéo barrie, không cho người dân băng qua đường ray khi tàu sắp đến. Trông qua có vẻ nhàn hạ nhưng đằng sau sự “nhàn hạ” đó là biết bao khó khăn, nguy hiểm... Dù nắng như thiêu như đốt hay ngày đông lạnh cắt da cắt thịt, những nhân viên gác chắn đường ngang vẫn phải trực đủ, không chợp mắt nghỉ bất cứ giây phút nào, bảo đảm thông suốt cho những chuyến tàu tới trạm kế tiếp được bình an.
giu an toan cho duong ngang Hiệu quả từ công tác trực cảnh giới đường ngang
giu an toan cho duong ngang Sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt
giu an toan cho duong ngang Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Nỗ lực lặng thầm

Những tai nạn đường sắt liên quan đến nhà ga, gác chắn, hệ thống quản lý an toàn trong ngành Đường sắt, thông tin tín hiệu… là vấn đề nổi cộm thời gian qua. Để khắc phục tình trạng này, ngành Đường sắt đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng tránh tai nạn, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác cảnh báo, gác chắn đường ngang.

giu an toan cho duong ngang
Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây trao tặng quạt sưởi, động viên người lao động yên tâm công tác, đảm bảo sức khỏe khi làm việc. Ảnh: L.N

Còn nhớ, từ đầu năm 2011 trở về trước, đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua 2 huyện Thường Tín và Phú Xuyên có hơn 10 trục đường ngang dân sinh là những trục đường chính, giao cắt với đường sắt nhưng không hề có rào chắn, hay thiết bị cảnh báo… Do vậy, từng có thời điểm, trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn chạy qua địa bàn huyện Thường Tín đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Mọi chuyện chỉ thay đổi từ khi các trạm gác chắn đi vào hoạt động.

Các trạm gác chắn đã thực sự phát huy hiệu quả khi không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nào. Có một điều ít người biết về nghề giữ an toàn đường ngang là khi đã lên ban, công nhân gác chắn không được rời vị trí trực gác. Công việc chính của họ là nghe điện thoại trực ban, ghi chép cẩn thận giờ tàu đến và căn giờ kéo giàn chắn để bảo đảm đoàn tàu vượt qua mà không gặp chướng ngại nào.

Chị Hiểu – một nhân viên gác chắn thuộc Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây chia sẻ, vì đặc thù công việc nên vào ca đêm, những nhân viên như chị thường xuyên thức trắng. Có người, dù chòi gác cách nhà không xa nhưng mâm cơm của gia đình vẫn ít khi được đông đủ.

Đáng chú ý, do đặc thì ngành nghề nên mỗi ca trực thường kéo dài 12 tiếng, trung bình có khoảng 25-30 chuyến tàu ngược xuôi. Khi làm ca đêm, nhiều nhân viên phải thức trắng, có những lúc buồn ngủ thì họ phải ép bản thân tỉnh táo bằng trà đặc, cà-phê hoặc đi vào nhà vệ sinh rửa mặt. “Mỗi ngày, trạm của tôi có hàng chục chuyến tàu qua lại. Nếu chỉ một sơ xuất nhỏ thôi là cũng có thể xảy ra tai nạn. Tắc trách để đi tù là một chuyện, để gây ra điều đáng tiếc thì mình sẽ ân hận cả đời” - chị Hiểu bộc bạch.

Lại nhắc đến những khó khăn về nghề, trong một đận tiếp xúc với anh Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát, người đã có thâm niên 30 năm trong nghề, tôi tình cờ biết công việc anh đang làm nhiều khi phải luyện cho bản thân tính… lỳ lợm.

Đầu trọc lốc, gương mặt quắc thước, ăn to nói lớn và khá hóm hỉnh, anh Phương bảo, lỳ lợm để bỏ ngoài tai những lời mắng chửi của người đi đường và hơn hết là để trụ lại với nghề. “Công nhân viên gác chắn là những người điềm đạm và nhẫn nhịn bậc nhất, đôi khi có người bảo là lỳ lợm. Nếu mình không yêu nghề thì khó mà trụ lại”, anh Phương ví von.

Được biết, đội của anh Phương quản lý tới 18 điểm giao cắt đường ngang đồng mức có gác từ Km2+925 (trạm gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng) - Km11+325 (trạm gác chắn Ngọc Hồi). Công việc thường ngày không quá phức tạp, nhưng điều khiến những người gác chắn cảm thấy áp lực nhất là thái độ và ý thức của những người đi đường. Đóng chắn sớm dân cũng chửi, đóng muộn dân cũng mắng.

Nhiều người thậm chí còn bị dọa đánh, nhưng mãi rồi cũng… quen. Theo tìm hiểu, càng những dịp lễ Tết, áp lực công việc của nhân viên gác chắn lại tăng gấp nhiều lần. Chẳng quản mưa gió, họ dành những ngày đầu xuân bên gác chắn. Có những người đã nhiều cái Tết vẫn chưa một lần về quê, nôn nao nhìn những chuyến tàu xuôi ngược Bắc – Nam để rồi tự an ủi bản thân, mong một ngày được đón Tết ở quê nhà.

Chăm lo cho người lao động

Theo ông Nguyễn Đình Thuật – Đội trưởng Đội xây dựng Công trình II (Đội gác chắn) thuộc Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây, những ngày qua, trời mưa rét, nhiệt độ ban đêm ngoài trời chỉ vào khoảng 11-13 độ. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công ty để chủ động phòng chống rét cho công nhân lao động. Ban Chỉ huy Đội đã thường xuyên nhắc nhở các điểm trực gác, rà soát, kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất, đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa, nhất là trong những ngày mưa rét.

Tất cả các ca trực thuộc các trạm gác chắn đường ngang nơi giao với đường sắt được trang bị đầy đủ, quần áo bảo hộ, găng tay, rèm cửa, chăn ấm; quạt sưởi ấm, đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân đi lại…

Đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương huyện Thường Tín và Phú Xuyên, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Ninh, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông trên địa bàn trực gác; thường xuyên phối hợp với liên ngành kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn đường sắt trên tuyến Quốc Lộ 1A; tham mưu và thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trong công tác trực gác, hoàn thành các khối lượng sơn tổ chức giao thông, cắm đầy đủ các loại biển báo trên tất cả 12 vị trí được giao nhiệm vụ trực cảnh giới.

Theo tìm hiểu, tại Hà Nội, Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây là một trong những đơn vị đang triển khai hiệu quả công tác trực cảnh giới đường ngang và phương án tổ chức trực cảnh giới 24/24 giờ tại các vị trí đường sắt giao cắt với lối đi dân sinh trên tuyến đường sắt qua địa bàn các huyện Thường Tín, Phú Xuyên của Thành phố. Theo đó, từ tháng 4/2011 đến nay, đơn vị được UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao nhiệm vụ trực cảnh giới tại nhiều vị trí. Ngay khi được giao nhiệm vụ triển khai trực cảnh giới, đơn vị đã tổ chức và thành lập đội trực gác đường ngang với đầy đủ lực lượng cán bộ, công nhân theo sự chỉ đạo trực tiếp của Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông.

Công ty đã xây dựng nội quy quy chế trực gác, phân công giao nhiệm vụ, tập huấn và mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ gác đường ngang cho cán bộ, công nhân, đảm bảo đủ quân số phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt.

Trong suốt quá trình thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên từ tháng 4/2011 đến nay, Công ty không để xảy ra bất kỳ tai nạn nào vào thời gian đơn vị thực hiện cảnh giới. Theo ông Nguyễn Hữu Phượng – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây, những ngày qua, không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa rét ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của công nhân viên chức lao động.

Thấu hiểu được cái giá lạnh của thời tiết, Ban Chấp hành công đoàn công ty đã phối hợp với Ban Giám đốc trang bị 12 chiếc quạt sưởi ấm tại các trạm gác chắn đường ngang Quốc lộ 1A thuộc địa bàn các huyện Thường tín – Phú Xuyên. Món quà tuy không lớn nhưng đã thể hiện sự quan tâm đến đời sống tinh thần của công nhân lao động để họ yên tâm công tác, đảm bảo sức khỏe khi làm việc.

Nhắc đến những khó khăn về nghề, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho biết, công việc nghe qua tưởng chừng rất đơn giản nhưng áp lực về thời gian, những quy định nghiêm ngặt trong nghề. Cùng với đó là trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hàng ngàn người và các phương tiện giao thông khi qua điểm giao cắt đòi hỏi những công nhân gác chắn luôn nêu cao tinh thần, ý thức kỷ luật trong công việc.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với những công nhân gác tàu bị gián đoạn bởi tiếng chuông điện thoại đổ dồn – âm thanh báo hiệu sắp có tàu đi qua. Trước chuyến tàu, các anh chị lại tất tả chạy ra thi hành nhiệm vụ. Mỗi một chuyến tàu đi qua an toàn, tôi thấy những công nhân gác chắn đầy nhiệt huyết ấy lại thở phào nhẹ nhõm.

Sự an toàn của hàng nghìn con người chính là điều mà các anh chị luôn động viên nhau để vượt qua khó khăn trong nghề. Với những nhân viên gác chắn đường ngang, điều e ngại nhất là ý thức chấp hành luật giao thông, cách cư xử, thái độ của người đi đường nhiều khi chưa văn hóa.

Luyện Đinh – Minh Hoàn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động