Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt những vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Điều đáng nói, phần lớn những vụ tai nạn này bắt nguồn từ những đường ngang dân sinh.
hiem hoa tu duong ngang dan sinh Thêm một vụ tai nạn đường sắt do đường ngang dân sinh
hiem hoa tu duong ngang dan sinh Thêm một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng

Dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn Hà Nội chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra liên tiếp những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Những vụ tai nạn này phần lớn đều bắt nguồn từ việc lái xe băng qua đường sắt nhưng không chú ý đến biển báo và quan sát đoàn tàu đang đi qua. Theo ghi nhận của phóng viên tại các đoạn đường sắt chạy qua địa bàn huyện Thanh Trì và Thường Tín (nơi vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 6 người chết rạng sáng 24/10) có rất nhiều đường ngang lớn, nhỏ không có rào chắn cũng như nhân viên gác ghi túc trực.

hiem hoa tu duong ngang dan sinh

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở huyện Thường Tín sáng 24/10.

Cùng với đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn kém. Dù có sự cảnh báo của nhân viên gác ghi khi tàu hỏa đang lao đến nhưng nhiều người vẫn liều mạng, cố tình băng, cắt ngang qua đường sắt. Dọc các tuyến đường sắt này, việc sinh hoạt buôn bán ngay sát cạnh hai bên đường cũng khiến cho tình hình giao thông trở lên phức tạp. Nhiều đoạn, người dân tháo rào chắn, ngay tại điểm biển báo dành cho người đi bộ vô tình tạo nên sự nguy hiểm chết người. Thậm chí, có những chỗ còn không có biển báo "Chú ý tàu hỏa" để người điều khiển phương tiện quan sát khi qua đường tàu.

Theo thống kê mới nhất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), toàn hệ thống đường sắt quốc gia có 1.514 đường ngang hợp pháp, trong đó, có 641 đường ngang có người gác, 366 đường ngang có cảnh báo tự động (bằng chuông, đèn trước khi tàu đi qua), 507 đường ngang có biển báo. Bên cạnh đó, cả nước còn 4.302 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do dân mở để đi qua đường sắt. Cộng với số đường ngang cảnh báo bằng đèn, còi tín hiệu, biển báo nêu trên, số điểm giao cắt với đường sắt không có người gác lên đến 5.165 điểm. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để duy trì một đường ngang cần có 3-5 công nhân thay ca nhau 24/24 giờ. Tiền lương, chi phí điện, nước... cho trạm gác chắn trung bình 600 triệu đồng/năm/trạm. Chính vì chi phí cao nên không thể đường ngang nào cũng có gác chắn. Cũng có trường hợp địa phương, cá nhân, tập thể tự phát lập, vận hành rào chắn nhưng các trạm này nằm ngoài danh sách các rào chắn phải bố trí người gác chắn chính thức. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập khoảng 600 cần chắn và dàn chắn tự động. Tuy nhiên, đến nay mới lắp được gần 100 điểm do việc thẩm định công nghệ cửa chắn tự động chưa xong và thiếu vốn triển khai.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 24/10/2016, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ký Công điện số 50/CĐ-BGTVT điện khẩn Cục Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Theo Công điện, trong 9 tháng đầu năm 2016, tình hình trật tự ATGT đường sắt cơ bản được kiềm chế cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong tháng 10/2016, tình hình TNGT đường sắt diễn ra khá phức tạp… Để chấn chỉnh tình trạng này Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời, tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác lại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT, trong đó tập trung xây dựng thiết bị cảnh báo tại đường ngang như: cần chăn, dàn chắn tự động, gờ giảm tốc tại đường ngang và hoàn thiện hệ thống đường gom, hàng rào cách ly. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức rà soát các vị trí đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ xảỵ ra tai nạn cao để cắm bổ sung biển báo (Chú ý tàu hỏa) và cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt và có các biện pháp khắc phục các sự cố, TNGT đường sắt trong khu vực mình quản lý.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn. Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, đặc biệt là xử lý tình trạng mở đường ngang trái phép qua đường sắt, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện qua đường ngang, đường sắt và xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt. Đồng thời, các Sở GTVT có đường sắt đi qua tăng cường phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT…

Tuy nhiên, các biện pháp của ngành giao thông khó đạt kết quả mong đợi nếu người dân vẫn chưa có ý thức tự bảo vệ tài sản và tính mạng của bản thân mình.

Thanh Hà

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Sắp bãi bỏ 11 nghị định về tiền lương, tiền thưởng

Sắp bãi bỏ 11 nghị định về tiền lương, tiền thưởng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP nhằm quản lý lao động, tiền lương, thù lao và tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/4/2025 và thay thế nhiều văn bản pháp lý trước đó, tạo nên một hệ thống quản lý tiền lương và nhân sự thống nhất, minh bạch hơn.
Giá xăng dầu hôm nay (2/4): Dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (2/4): Dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (2/4), giá dầu thế giới tiếp đà tăng và neo ở mức cao gần 75 USD khi thị trường cân nhắc thuế quan, lệnh trừng phạt. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,55 USD/thùng, tăng 0,08%; giá dầu Brent ở mốc 74,85 USD/thùng, tăng 0,13%.
Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Giá vàng thế giới lên xuống liên tục trước thời điểm Mỹ áp thuế

Giá vàng thế giới lên xuống liên tục trước thời điểm Mỹ áp thuế

Giá vàng thế giới biến động mạnh, có lúc chạm đỉnh 3.148 USD/ounce rồi nhanh chóng "rơi" xuống mức 3.113 USD/ounce. Giới đầu tư tìm đến vàng do lo ngại kế hoạch áp thuế của Mỹ.
Tỷ giá USD hôm nay (2/4): Giá bán USD lên mốc 25.913 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay (2/4): Giá bán USD lên mốc 25.913 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay chứng kiến sự tăng mạnh của giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn. Giá bán USD công bố cao nhất đạt mốc 25.913 đồng/USD. Chỉ số USD Index đạt 104,27 điểm.
Giá vàng hôm nay (2/4): Vàng trong nước tiếp tục biến động mạnh

Giá vàng hôm nay (2/4): Vàng trong nước tiếp tục biến động mạnh

Giá vàng hôm nay (2/4): Giá vàng trong nước hiện đang biến động mạnh. Chênh lệch mua vào - bán ra bị nới rộng khiến nhà đầu tư đối diện nguy cơ thua lỗ.
Nhận định trận AC Milan vs Inter Milan: Trận derby chênh lệch

Nhận định trận AC Milan vs Inter Milan: Trận derby chênh lệch

Trận đấu giữa AC Milan và Inter Milan trong khuôn khổ bán kết lượt đi Coppa Italia 2024/25 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 3/4. Đây là một trong những trận derby được mong chờ nhất nước Ý, nhưng Milan bước vào trận đấu này với phong độ đáng lo ngại.

Tin khác

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/4: Đêm và sáng trời rét, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/4: Đêm và sáng trời rét, trưa chiều hửng nắng

Dự báo ngày 2/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.
Miền Bắc sắp đón đợt nồm ẩm, Hà Nội mưa vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Miền Bắc sắp đón đợt nồm ẩm, Hà Nội mưa vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Đợt rét nàng Bân đang suy yếu dần ở miền Bắc. Dự báo trong vài ngày tới nhiệt độ sẽ tăng lên khá nhiều và nồm ẩm cũng sẽ quay trở lại.
Chung cư cao tầng phải đảm bảo quy định về chống động đất

Chung cư cao tầng phải đảm bảo quy định về chống động đất

Mô hình nhà chung cư cao tầng đã được xã hội hiện nay chấp nhận và ngày càng trở thành xu hướng nhà ở chủ yếu tại các khu vực đô thị của nước ta. Tuy nhiên, những hệ luỵ sau trận động đất mạnh từ Myanmar và việc hàng trăm căn hộ ở chung cư Diamond Riverside, đường Võ Văn Kiệt (phường 16, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) bị nứt tường sau rung chấn, bong tróc nền cũng đang khiến nhiều người có tâm lý lo ngại.
TP.HCM: Ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ 30/4

TP.HCM: Ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ 30/4

Ngày 1/4, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, từ ngày 1/4 đơn vị sẽ căn cứ vào Quyết định của Sở Xây dựng Hà Nội để triển khai các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/4: Trời rét, sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/4: Trời rét, sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo ngày 1/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Công nhân "đầu trần, chân dép" trên công trình trọng điểm huyện Gia Lâm

Công nhân "đầu trần, chân dép" trên công trình trọng điểm huyện Gia Lâm

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công viên, vườn hoa, hồ nước phía trước trụ sở Huyện ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Hà Nội được coi là dự án trọng điểm của huyện. Hiện đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ đưa dự án sớm được bàn giao như dự kiến. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nhiều lao động tại công trường đã không đảm bảo trang phục, mũ bảo hộ theo quy định, xung quanh công trường không có rào chắn ngăn cách với bên ngoài…
Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Vụ cháy xảy ra lúc 1h30 ngày 31/3 tại ngôi nhà cấp 4 của hai mẹ con thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Lực lượng chức năng phát hiện bé trai trong đám cháy và đưa ra ngoài, nhưng cháu đã tử vong. Mẹ cháu bé không có mặt tại nhà khi vụ cháy xảy ra.
Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Không phải những siêu anh hùng với áo choàng tung bay, cũng chẳng có những công cụ tối tân như trong các bộ phim giả tưởng, họ chỉ đơn thuần là những con người bình dị, mang trong mình một tình yêu mãnh liệt với môi trường và xã hội. Hằng tuần, hàng tháng họ sẵn sàng ngâm mình trong dòng nước ô nhiễm, cần mẫn thu gom và phân loại lượng rác khổng lồ, từng bước hồi sinh sự sống cho những dòng nước đen quánh bốc mùi xú uế.
Xem thêm
Phiên bản di động