Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt

Việc đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất trong thời gian qua đã giúp nhiều người tiêu dùng có cơ hội mua hàng Việt Nam chất lượng cao. Điều đó cho thấy, ngoài việc nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã thì việc định hướng sản phẩm phù hợp với đối tượng tiêu dùng, thị trường tiêu thụ cần có sự liên kết chặt chẽ để đạt hiệu quả như mong muốn.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng
28 Bộ, ngành tham gia Triển lãm Thành tự Kinh tế - Xã hội năm 2015
Hà Nội triển khai sản xuất, phân phối xăng E5
Sự thực về những chiếc xe máy siêu rẻ

Tín hiệu vui từ phân khúc thị trường nông thôn

Từ nhiều năm nay, Hà Nội luôn là địa phương triển khai tốt các chương trình đưa hàng về nông thôn. Theo Sở Công thương Hà Nội, thành phố luôn chú trọng đến khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất và thường xuyên chỉ đạo các DN tham gia vào các chương trình bình ổn giá, đưa hàng về nông thôn và tổ chức các hội chợ, phiên chợ Việt tại các quận, huyện. Hàng loạt các chương trình "Hội chợ hàng Việt", "Phiên chợ Việt", những chuyến đưa hàng về nông thôn đã góp phần giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao. Đáng chú ý, để phục vụ các khu chế xuất, khu công nghiệp phần lớn là những chuyến bán hàng lưu động chỉ được tổ chức ngắn ngày, diện tích bán hàng chỉ 150-300m2 nhưng với chiến lược chủ yếu tập trung vào những mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt nên đã thu hút lượng công nhân lớn, đem lại doanh thu khả quan.

Mới đây tại tuần lễ “Tự hào các thương hiệu Việt Nam 2015”, hàng loạt doanh nghiệp đã tham gia buổi giao lưu “Hành trình thương hiệu Việt Nam” để chia sẻ về những nỗ lực của mình trên con đường chinh phục người tiêu dùng trong nước. Theo đại diện CTCP thời trang Hanosimex, các sản phẩm thời trang của công ty như quần áo mặc nhà, công sở và dạo phố từ lâu đã được người tiêu dùng ưa thích, đánh giá cao về chất lượng và độ tiện dụng. Từ nhiều năm nay, công ty đều đặn tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn bởi nhận thấy đây là một chiến lược giúp công ty mở rộng thị trường nội địa rất tốt. Bên cạnh đó, công ty còn tạo dựng uy tín cũng như nắm bắt tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng được sử dụng những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt
Chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất đã thu được nhiều kết quả khả quan

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro, nhận định, phát triển thị trường nông thôn là một trong những bước đi quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) chiếm lĩnh thị trường. Thực tế cho thấy, việc tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện giúp DN thay đổi định hướng kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng, đồng thời tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá thành phù hợp với thu nhập của người dân. Tuy nhiên, do tại vùng sâu, vùng xa, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, việc đưa hàng về những khu vực này không phải dễ dàng nên chỉ các DN thật sự vì cộng đồng mới nỗ lực đưa hàng về thị trường nông thôn, miền núi.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Mặc dù các DN sản xuất và tiêu thụ đã có một số hoạt động liên kết tiêu thụ hàng Việt, tuy nhiên thực tế cho thấy, việc liên kết giữa DN sản xuất với người tiêu dùng vẫn còn lỏng lẻo và đang chịu nhiều sức ép từ bên ngoài. Đại diện CTCP thời trang Hanosimex cũng thừa nhận, công ty nói riêng cũng như nghành dệt may nói chung mới chỉ chủ động được khoảng 50% nguyên phụ liệu trong nước, còn lại phải nhập khẩu, trong đó, nguyên liệu nhập từ Trung Quốc chiếm 48%. Thời gian gần đây, thông tin về việc phá giá NDT sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh giữa nguyên liệu trong nước và Trung Quốc, từ đó gây sức ép lên sản xuất và tiêu thụ hàng Việt tại thị trường nội địa.Các ngành hàng khác ngoài dệt may, như cao su, hàng tiêu dùng, cũng trong tình trạng tương tự.

Phần lớn người tiêu dùng, đặc biệt là công nhân sinh sống tại các khu công nghiệp đều cho rằng, nếu không được hướng dẫn nhận biết cụ thể thì không phải ai cũng phân biệt được hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc. Theo anh Phúc Khánh, quản đốc một công ty chuyên lắp ráp linh kiện điện tử tại khu công nghiệp Quang Minh: “Ví dụ với mặt hàng nhựa, nếu chỉ phân biệt bằng mắt thường, nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hàng Trung Quốc với các mặt hàng nhựa Song Long, nhựa Bình Minh. Vì vậy song song với việc tổ chức những phiên chợ Việt thì các doanh nghiệp cần kết hợp với việc truyền thông giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu cho chính sản phẩm công ty mình...”.

Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, để hàng Việt Nam giữ vững thị phần, doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh lại chiến lược sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với mỗi phân khúc của thị trường. Theo kết quả khảo sát về thị trường khu vực nông thôn Việt Nam của công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, nông thôn hiện chiếm 68% dân số và đóng góp 60% tổng thu nhập quốc nội. Điều đó cho thấy, tiềm năng của thị trường này rất lớn. Về lâu dài, cơ quan quản lý cần lập hàng rào kỹ thuật để hạn chế hàng nhập khẩu, hàng lậu kém chất lượng, qua đó hỗ trợ tốt hơn cho thị trường cũng như DN trong nước.

Chia sẻ về thách thức cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên các ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia cho rằng, trách nhiệm lớn nhất ở đây là phải truyền tải được và phát triển được những giá trị của chương trình thương hiệu quốc gia đang theo đuổi để thế giới biết đến thương hiệu quốc gia mạnh mẽ hơn, tạo dựng niềm tự hào cho người tiêu dùng. Thực tế các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu hụt nhân sự quản trị thương hiệu. Hàng năm chúng ta chỉ lựa chọn nhiều nhất là 63 thương hiệu quốc gia trong khi Thái Lan lên tới 300. Chính vì vậy, chúng ta cần có định hướng để mở rộng, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp hơn.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Tin khác

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.285 đồng.
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce, tăng ngày thứ 3 liên tiếp. Trong nước, giá vàng miếng tăng mạnh, vượt xa ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11/2024, giá dầu thế giới giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn chế... Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,95 USD/thùng, giảm 0,63%, giá dầu Brent ở mốc 73,1 USD/thùng, giảm 0,29%
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi việc khởi động lại mỏ Sverdrup phản ánh những lo ngại của giới đầu tư. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,61 USD/thùng, tăng 0,65%; giá dầu Brent ở mốc 73,45 USD/thùng, tăng 0,22%.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động