Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt

Việc đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất trong thời gian qua đã giúp nhiều người tiêu dùng có cơ hội mua hàng Việt Nam chất lượng cao. Điều đó cho thấy, ngoài việc nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã thì việc định hướng sản phẩm phù hợp với đối tượng tiêu dùng, thị trường tiêu thụ cần có sự liên kết chặt chẽ để đạt hiệu quả như mong muốn.
Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng
Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt 28 Bộ, ngành tham gia Triển lãm Thành tự Kinh tế - Xã hội năm 2015
Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt Hà Nội triển khai sản xuất, phân phối xăng E5
Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt Sự thực về những chiếc xe máy siêu rẻ

Tín hiệu vui từ phân khúc thị trường nông thôn

Từ nhiều năm nay, Hà Nội luôn là địa phương triển khai tốt các chương trình đưa hàng về nông thôn. Theo Sở Công thương Hà Nội, thành phố luôn chú trọng đến khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất và thường xuyên chỉ đạo các DN tham gia vào các chương trình bình ổn giá, đưa hàng về nông thôn và tổ chức các hội chợ, phiên chợ Việt tại các quận, huyện. Hàng loạt các chương trình "Hội chợ hàng Việt", "Phiên chợ Việt", những chuyến đưa hàng về nông thôn đã góp phần giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao. Đáng chú ý, để phục vụ các khu chế xuất, khu công nghiệp phần lớn là những chuyến bán hàng lưu động chỉ được tổ chức ngắn ngày, diện tích bán hàng chỉ 150-300m2 nhưng với chiến lược chủ yếu tập trung vào những mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt nên đã thu hút lượng công nhân lớn, đem lại doanh thu khả quan.

Mới đây tại tuần lễ “Tự hào các thương hiệu Việt Nam 2015”, hàng loạt doanh nghiệp đã tham gia buổi giao lưu “Hành trình thương hiệu Việt Nam” để chia sẻ về những nỗ lực của mình trên con đường chinh phục người tiêu dùng trong nước. Theo đại diện CTCP thời trang Hanosimex, các sản phẩm thời trang của công ty như quần áo mặc nhà, công sở và dạo phố từ lâu đã được người tiêu dùng ưa thích, đánh giá cao về chất lượng và độ tiện dụng. Từ nhiều năm nay, công ty đều đặn tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn bởi nhận thấy đây là một chiến lược giúp công ty mở rộng thị trường nội địa rất tốt. Bên cạnh đó, công ty còn tạo dựng uy tín cũng như nắm bắt tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng được sử dụng những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Giải pháp giúp công nhân tiếp cận hàng Việt
Chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất đã thu được nhiều kết quả khả quan

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro, nhận định, phát triển thị trường nông thôn là một trong những bước đi quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) chiếm lĩnh thị trường. Thực tế cho thấy, việc tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện giúp DN thay đổi định hướng kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng, đồng thời tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá thành phù hợp với thu nhập của người dân. Tuy nhiên, do tại vùng sâu, vùng xa, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, việc đưa hàng về những khu vực này không phải dễ dàng nên chỉ các DN thật sự vì cộng đồng mới nỗ lực đưa hàng về thị trường nông thôn, miền núi.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Mặc dù các DN sản xuất và tiêu thụ đã có một số hoạt động liên kết tiêu thụ hàng Việt, tuy nhiên thực tế cho thấy, việc liên kết giữa DN sản xuất với người tiêu dùng vẫn còn lỏng lẻo và đang chịu nhiều sức ép từ bên ngoài. Đại diện CTCP thời trang Hanosimex cũng thừa nhận, công ty nói riêng cũng như nghành dệt may nói chung mới chỉ chủ động được khoảng 50% nguyên phụ liệu trong nước, còn lại phải nhập khẩu, trong đó, nguyên liệu nhập từ Trung Quốc chiếm 48%. Thời gian gần đây, thông tin về việc phá giá NDT sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh giữa nguyên liệu trong nước và Trung Quốc, từ đó gây sức ép lên sản xuất và tiêu thụ hàng Việt tại thị trường nội địa.Các ngành hàng khác ngoài dệt may, như cao su, hàng tiêu dùng, cũng trong tình trạng tương tự.

Phần lớn người tiêu dùng, đặc biệt là công nhân sinh sống tại các khu công nghiệp đều cho rằng, nếu không được hướng dẫn nhận biết cụ thể thì không phải ai cũng phân biệt được hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc. Theo anh Phúc Khánh, quản đốc một công ty chuyên lắp ráp linh kiện điện tử tại khu công nghiệp Quang Minh: “Ví dụ với mặt hàng nhựa, nếu chỉ phân biệt bằng mắt thường, nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hàng Trung Quốc với các mặt hàng nhựa Song Long, nhựa Bình Minh. Vì vậy song song với việc tổ chức những phiên chợ Việt thì các doanh nghiệp cần kết hợp với việc truyền thông giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu cho chính sản phẩm công ty mình...”.

Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, để hàng Việt Nam giữ vững thị phần, doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh lại chiến lược sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với mỗi phân khúc của thị trường. Theo kết quả khảo sát về thị trường khu vực nông thôn Việt Nam của công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, nông thôn hiện chiếm 68% dân số và đóng góp 60% tổng thu nhập quốc nội. Điều đó cho thấy, tiềm năng của thị trường này rất lớn. Về lâu dài, cơ quan quản lý cần lập hàng rào kỹ thuật để hạn chế hàng nhập khẩu, hàng lậu kém chất lượng, qua đó hỗ trợ tốt hơn cho thị trường cũng như DN trong nước.

Chia sẻ về thách thức cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên các ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia cho rằng, trách nhiệm lớn nhất ở đây là phải truyền tải được và phát triển được những giá trị của chương trình thương hiệu quốc gia đang theo đuổi để thế giới biết đến thương hiệu quốc gia mạnh mẽ hơn, tạo dựng niềm tự hào cho người tiêu dùng. Thực tế các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu hụt nhân sự quản trị thương hiệu. Hàng năm chúng ta chỉ lựa chọn nhiều nhất là 63 thương hiệu quốc gia trong khi Thái Lan lên tới 300. Chính vì vậy, chúng ta cần có định hướng để mở rộng, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp hơn.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Xem thêm
Phiên bản di động