“Giải oan” 7 thói quen cho là giảm hiệu suất công việc của dân công sở

Hiệu suất công việc là một khái niệm thiên về phần chủ quan nhiều hơn. Có thể bạn là người thích thức dậy lúc 5 giờ sáng, duyệt hết email công việc, sửa soạn nhà cửa và lên kế hoạch những công việc cần làm trong ngày; hoặc bạn là người thích thức dậy lúc 8 giờ sáng, tập gym, đọc email nhưng không trả lời, ăn một bữa sáng thật ngon trước khi lên công ty và bắt đầu làm việc.
giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so Lên kế hoạch giảm cân sau kỳ nghỉ lễ cho dân công sở
giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so Hệ lụy sau cơn say

Sau đây là những việc làm/thói quen nhiều người nghĩ sẽ làm giảm hiệu suất công việc nhưng thực tế không phải vậy.

1. Dậy muộn

giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có quyền tự hào khi có thể thức dậy lúc 5 giờ sáng, tập gym hay ngồi thiền, ăn sáng và chuẩn bị cho một ngày mới. Tuy nhiên đối với một số người, nó có thể là một màn “tra tấn” mặc dù họ đã thử rất nhiều lần.

Chris Bailey, tác giả của cuốn sách ''The Productivity Project'' đã dành hẳn một năm để tính toán hiệu suất làm việc khi thức dậy sớm.

Bailey đã dậy hằng ngày lúc 5 giờ 30 và ngủ lúc 21 giờ 30. Tuy nhiên anh đã thấy hiệu suất công việc của mình giảm so với trước, phần lớn là vì anh là một “cú đêm” - từ dùng để chỉ những người hay thức khuya dậy muộn, thường có hiệu suất làm việc cao nhất vào ban đêm.

Như vậy, chúng ta nên theo dõi đồng hồ sinh học của mình để xác định bản thân thuộc loại “cú đêm” hay là những “chú chim ưa dậy sớm” nhằm tạo ra một thời gian biểu hợp lý nhất cho riêng mình.

2. Không “dọn dẹp” email

giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so

Ai cũng có cách xử lý các email riêng cho bản thân, và khả năng cao bạn là một trong số những người ít khi đoái hoài những email không quan trọng và đang có hàng trăm, hàng nghìn email chưa đọc trong hộp thư của mình. Có nhiều người sẽ nghĩ không đọc email là một thói quen lười biếng nhưng nó thực sự không tệ đến thế.

Theo tác giả Laura Vanderkam, hiện đã ra nhiều đầu sách về quản lý thời gian, cho biết rằng việc sắp xếp hộp thư điện tử không phải lúc nào cũng đạt được hiệu suất công việc cao nhất.

Bà Vanderkam khuyên rằng mọi người nên xem hộp thư điện tử là một danh sách những công việc cần làm, với những mức độ ưu tiên như không quan trọng, bình thường và cực kỳ quan trọng, trong đó những việc quan trọng nên được thực hiện trước. Điều này sẽ rèn luyện thói quen chọn lựa, giúp dân công sở có khả năng phân loại công việc nào cần được ưu tiên một cách nhanh chóng.

3. Đi trễ về sớm

giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so

Giá sư đại học Harvard Robin Ely, cho biết thời gian làm việc của một người đa phần không thể hiện chất lượng công việc của người đó. Thay vào đó, việc ở lại công ty trễ hơn để làm việc thường chỉ thể hiện bạn là người tận tâm cho công việc ở mặt ngoài mà thôi.

Bà Ely nói chúng ta nên tập trung vào chất lượng của công việc hơn là dành bao nhiêu thời gian vào công việc đó. Một nhân viên vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà hay ra về sớm dù sao cũng tốt hơn so với một người ở lại làm trễ hơn nhưng lại kém hiệu quả.

4. Để bàn làm việc bừa bộn

giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy chúng ta thường sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn trong một không gian “bừa bộn." Lý do là vì con người thường luôn tìm kiếm sự trật tự trong cuộc sống. Khi đối mặt với sự “hỗn loạn," chúng ta sẽ có nhiều động lực để tạo ra ý thức trừu tượng về sự trật tự bằng cách theo đuổi các mục tiêu rõ ràng.

5. Không hoàn thành tất cả các việc trong “To-do list”

giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so

Theo khảo sát của trang web iDoneThis, trung bình khoảng 41 việc trong bảng danh sách công việc cần làm (to-do list) sẽ không được thực hiện. Tuy nhiên nhà tâm lý học Art Markman của đầu báo Fast Company cho biết hành động ghi chép danh sách công việc cần làm cũng giúp ích được rất nhiều dẫu bạn không hoàn thành hết. Vì chính hành động ấy sẽ khiến chúng ta suy nghĩ thấu đáo hơn cách thức sắp xếp và thực hiện từng công việc cần làm.

6. Cảm thấy căng thẳng

giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so

Stress được cho là một biểu hiện “tiêu cực” và người ta thường làm mọi cách để hạn chế nó. Tuy vậy bác sỹ tâm lý Kelly McGonigal lại có ý kiến khác khi cho rằng stress về mặt nào đó khá có lợi cho chúng ta. Nó sẽ cho bạn biết tầm quan trọng của vấn đề mà bạn đang đối mặt, thúc đẩy bản thân tìm kiếm giải pháp chứ không buông bỏ. Sự căng thẳng ấy đồng thời tập cho bạn khả năng sẵn sàng giải quyết mọi việc thật chỉn chu.

7. Trì hoãn công việc

giai oan 7 thoi quen cho la giam hieu suat cong viec cua dan cong so

Tất nhiên trì hoãn đa phần sẽ làm giảm hiệu suất công việc, ví dụ như thay vì làm việc bạn lại lướt mạng xã hội chẳng hạn, nhưng một số trường hợp nó lại giúp ích rất nhiều.

Ít ai biết rằng Steve Jobs là một người hay trì hoãn công việc, tuy nhiên ông cũng là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới. Lý do là vì khoảng thời gian Steve Jobs trì hoãn công việc cũng là lúc ông để các ý tưởng khác “bay bổng” vào trong đầu của mình nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất.

Nó đi ngược lại với cách làm việc đi thẳng vào vấn đề thường thấy, hay còn được gọi là “trì hoãn công việc có tổ chức," khi mà chúng ta tạm gác công việc này để thực hiện việc khác quan trọng hơn./.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Ngàay 24/12, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 10 và kiện toàn Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội khóa XVI.
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn thực phẩm, bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho gia đình”. Các chuyên gia đã cung cấp những thông tin chính xác, thiết thực, giúp hội viên phụ nữ xây dựng một chế độ dinh dưỡng tối ưu cho cả gia đình.
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

(LĐTĐ) Tại dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở phường Bồ Đề với 53 đoàn viên. Đây là Nghiệp đoàn thứ hai được thành lập, ra mắt trên địa bàn quận.
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

(LĐTĐ) Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/6/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững.
Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập

Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập

(LĐTĐ) Khai nhận trước tòa, bị cáo Trần Tùng, cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên cho rằng, bị cáo thấy việc tổ chức cho công dân ở nước ngoài về cách ly có lãi, và là cơ hội để kiếm thêm thu nhập.
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

(LĐTĐ) Khách hàng của Techcombank, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức, đang được ngân hàng liên tục nhắc nhớ và hỗ trợ cập nhật giấy tờ tùy thân (GTTT) và hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học để đảm bảo mọi giao dịch tài chính của khách hàng đều được thông suốt và liền mạch kể từ ngày 1/1/2025.

Tin khác

Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

(LĐTĐ) Tại dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?

Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hữu Hùng (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) hỏi: Bộ luật Hình sự quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?
Thủ tục báo tăng đóng bảo hiểm xã hội

Thủ tục báo tăng đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Chị Trần Thanh Hòa (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) hỏi: Công ty tôi có nhân viên mới ký hợp đồng làm việc chính thức từ tháng 11/2024 nhưng do sơ suất chưa được báo tăng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Bây giờ đơn vị muốn báo tăng BHXH, cần làm những thủ tục gì và có bị phạt không?
Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang tăng tốc sản xuất để kịp đơn hàng cuối năm đã ký với đối tác. Cùng với đó, các công ty cũng tất bật chuẩn bị kế hoạch thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo đợt tuyển chọn lao động đầu tiên đi làm việc tại Australia trong ngành Nông nghiệp.
Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng

Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng

(LĐTĐ) Ngày càng nhiều công ty đẩy mạnh ưu tiên nâng cấp công nghệ, số hóa, ứng dụng AI và tự động hóa, cũng như các thực hành bền vững. Sự tập trung này thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng cao trong các mảng như kỹ thuật số, môi trường - xã hội - quản trị (ESG), quản lý rủi ro và tuân thủ.
Chế độ hưu của người lao động tại công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội

Chế độ hưu của người lao động tại công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội

Nhiều người lao động gửi thư về báo Lao động Thủ đô bày tỏ băn khoăn: Trong trường hợp công ty còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu sẽ được giải quyết chế độ như thế nào, có được hưởng lương hưu ngay không?
Kịp thời đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho các nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng

Kịp thời đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho các nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng

(LĐTĐ) Ngay sau khi nắm thông tin về vụ hỏa hoạn tại quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo cán bộ khẩn trương nắm bắt, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chăm sóc, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các nạn nhân.
Cô giáo sáng tác vè giúp trò củng cố bài học hiệu quả

Cô giáo sáng tác vè giúp trò củng cố bài học hiệu quả

(LĐTĐ) Việc đưa vè vào hoạt động củng cố bài học góp phần giúp học sinh hứng thú, dễ nhớ, dễ thuộc các kiến thức trọng tâm sau mỗi bài học.
Tặng quà của Chủ tịch nước cho người có công dịp Tết Ất Tỵ 2025 kịp thời, đầy đủ

Tặng quà của Chủ tịch nước cho người có công dịp Tết Ất Tỵ 2025 kịp thời, đầy đủ

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền và thực hiện tặng quà của Chủ tịch nước kịp thời, đầy đủ trước Tết Nguyên đán, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.
Xem thêm
Phiên bản di động