Gần 90 tuổi vẫn cần mẫn “trồng người”!

(LĐTĐ) Lớp học không bảng đen, phấn trắng, các học trò có nhiều lứa tuổi, trình độ. Ở đây, thầy giáo sẽ đi từng bàn, hướng dẫn cho từng học trò. Ngoài việc học chữ, thầy còn dạy cách làm người và hướng nghiệp cho học sinh của mình. Đó là lớp học của thầy giáo Nguyễn Trà, năm nay đã gần 90 tuổi nhưng vẫn hằng ngày cần mẫn dạy học miễn phí cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật tại địa phương.
gan 90 tuoi van can man trong nguoi Thầy giáo tâm huyết với sự nghiệp trồng người
gan 90 tuoi van can man trong nguoi Chuyện về nữ giáo viên luôn trăn trở với sự nghiệp “trồng người”
gan 90 tuoi van can man trong nguoi Không chỉ “gieo” con chữ…

Xuất phát từ tình thương

Thầy Trà xuất thân từ một dòng họ nhiều đời dạy học, trong gia phả dòng họ Nguyễn, có cụ tổ từng là Quốc sư thời vua Lê chúa Trịnh. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Trà đã nổi tiếng là một học trò thông minh, nhanh nhẹn, lại được kế thừa truyền thống hiếu học của gia đình.

gan 90 tuoi van can man trong nguoi
Lớp học ngay tại sân nhà của thầy Trà. Ảnh:M.Tiến

Thời còn học phổ thông, thầy từng được vinh danh là “Cậu bé vàng” của Hà Nội. Sau khi đỗ tú tài phần II, Nguyễn Trà là một trong số ít học sinh được tuyển vào Trường đại học Sư phạm I, Hà Nội khóa đầu tiên năm 1954. Mặc dù tốt nghiệp chuyên ngành vật lý nhưng thầy có thể dạy bất cứ môn học nào, thầy còn đọc thông viết thạo 4 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đức, Italia. Thời trẻ, thầy tình nguyện lên dạy ở các trường miền núi, sau lại vào Đồng bằng sông Cửu Long. Sau hai năm tham gia giảng dạy tại nước Cộng hòa dân chủ Công-gô, thầy về nhận công tác tại Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho đến ngày nghỉ hưu.

Khi về nghỉ hưu cũng là lúc thầy Trà có nhiều thời gian để quan sát khu dân cư mình ở, thấy nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đến lớp, thầy không khỏi trăn trở khi nghĩ đến tương lai mịt mù của chúng, nếu không được đi học. “Sống ở trên đời mà không biết chữ thì thiệt thòi lắm.

Nhiều cháu nhỏ rất ham học, có tố chất nhưng vì điều kiện gia đình quá khó khăn nên không được đi học, phải ở nhà phụ giúp cha mẹ. Tôi muốn mang đến cho các cháu một tương lai khác, một tương lai tươi sáng hơn, tôi bàn với gia đình sẽ mở một lớp học miễn phí ngay tại nhà. Lớp học ấy sẽ là mái ấm thứ hai, là môi trường giáo dục tốt cho các cháu”, thầy Trà chia sẻ.

Với suy nghĩ ấy, năm 1992, thầy Trà mở lớp với cái tên “Lớp học tình thương”. Những học sinh đến với lớp của thầy thời điểm ấy chủ yếu là những em có hoàn cảnh khó khăn. Về sau, thầy động viên cả những đứa trẻ sống lang thang bằng nghề bán báo, đánh giầy, không nhà cửa…đến học.

Bên cạnh việc dạy chữ, thầy luôn tâm niệm phải dạy cả đạo đức, dạy cách làm người để chúng trở thành người có ích cho xã hội. Suy nghĩ như vậy, thầy đổi tên lớp thành lớp học “Hướng thiện”. Thầy giải thích: “Hướng thiện có nghĩa là hướng đến nhân nghĩa, lương thiện. Ở đây, cả thầy và trò đều phải tu dưỡng. Con người ta dù xuất thân và sống trong hoàn cảnh nào cũng phải hướng tới sự trung thực, lương thiện. Thầy tu đức, lòng thương người, còn trò học đạo làm người, hướng đến những điều tốt đẹp”.

Thầy cho biết, trong giao tiếp với các học sinh, kể cả những người xung quanh, thầy luôn giữ tác phong chuẩn mực, nói không thừa, không thiếu câu chữ, đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. Thầy không rao giảng đạo đức một cách sáo rỗng mà phải lấy mình làm gương. Mỗi lần lên lớp thì nhất cử nhất động phải gương mẫu để cho các học trò noi theo. Có lần, thầy còn chìa bàn tay cho chúng tôi xem, thầy bảo, mình dạy học trò phải cắt móng tay, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thì bản thân mình cũng phải làm gương trước.

Học trò của thầy có nhiều lứa tuổi, nhiều trình độ khác nhau, thầy xếp lịch không theo trình độ hay chuyên môn cụ thể, mà sẽ kèm từng người trong cả buổi học. Các cháu nhỏ bậc tiểu học được dạy toán, tiếng Việt, rèn luyện chữ viết. Học sinh cấp 2 được dạy toán, lý, hóa. Còn lứa học sinh cấp 3 được ôn tập, bồi dưỡng kiến thức để thi đại học. Thầy còn nhận dạy cho những người có nhu cầu đi nước ngoài đến học tiếng Anh, Pháp, Đức. Lớp học của thầy Trà bao năm nay vẫn vậy, không có bảng đen phấn trắng, chỉ đơn sơ vài chiếc bàn, chục chiếc ghế, nhưng đã cưu mang bao phận đời, dạy chữ cho biết bao thế hệ học sinh.

Cũng bởi mong muốn đem những điều tốt đẹp đến cho đời, cho người, gần 30 năm qua, thầy Nguyễn Trà vẫn lặng lẽ, không ngại khó khăn, tìm đến những đứa trẻ kém may mắn ở chợ lao động, xóm trọ nghèo để động viên khích lệ các em đến lớp, giúp các em thay đổi suy nghĩ, định hướng tương lai bằng chính con đường học vấn. Đối với nhiều mảnh đời kém may mắn, thầy còn hỗ trợ cả về vật chất trong điều kiện có thể. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều học sinh được các phụ huynh tin tưởng gửi gắm đến ông giáo già, với hy vọng con cháu họ không những học được con chữ mà còn được chỉ bảo những điều hay lẽ phải.

Chị Đào Thu Hà (Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội), phụ huynh em Phạm Quốc Anh, học sinh lớp 7 đang theo học thầy từ đầu năm tới nay cho biết, “Quốc Anh là học sinh khá, nhưng có tính tự phụ, không khiêm tốn học hỏi, hơn nữa ở nhà lại không chịu nghe lời bố mẹ. Mặc dù chị dành khá nhiều thời gian để kèm cặp cho con, nhưng chị không tìm được phương pháp phù hợp. Nhiều lúc anh chị cảm thấy bế tắc, không biết phải dạy con như thế nào. Được biết lớp của thầy Trà vừa dạy chữ, vừa rèn đức nên chị quyết định gửi con để nhờ thầy chỉ bảo. Thầy còn cho phép chị ngồi cùng với con để học phương pháp của thầy, kèm cặp thêm cho Quốc Anh những lúc ở nhà. Đến nay, ngoài học lực tăng đáng kể, Quốc Anh còn trở nên ngoan ngoãn hơn. Nhờ đó, vợ chồng chị cũng đỡ lo lắng đi nhiều”.

Ngoài dạy chữ, dạy làm người, thầy còn hướng nghiệp

Ngoài dạy kiến thức, dạy làm người, thầy còn hướng nghiệp cho các em. Thầy bảo: “Thầy thường khuyên những em có học lực khá, giỏi cố gắng để theo học đại học đúng với chuyên môn mình yêu thích. Còn đối với những em có học lực trung bình, kinh tế gia đình lại khó khăn thì nên học một cái nghề nào đó phù hợp để sớm ổn định cuộc sống chứ không hướng đến những điều viển vông, xa thực tế, vất vả cho các em và gia đình”.

gan 90 tuoi van can man trong nguoi
Trong quá trình hướng dẫn học trò, thầy cho phụ huynh ngồi xem phương pháp của thầy để về phụ đạo thêm cho các con. Ảnh-M.Tiến

Gần 30 năm qua, thầy Trà không nhớ đã dạy cho bao nhiêu thế hệ học trò, có những học trò nay đã gần 50 tuổi, mặc dù không nhớ nổi con số chính xác nhưng thầy nhớ những hoàn cảnh đặc biệt của các em. Nhiều trường hợp được thầy dạy dỗ, đến nay đã thành đạt, không chỉ có công ăn việc làm, mà còn có thể giúp nhiều người có công việc để ổn định cuộc sống. Thầy chia sẻ: “Đến với lớp học, có cháu thì mồ côi cả cha lẫn mẹ, có người thân mắc bệnh hiểm nghèo, cháu thì cha mẹ nghiện ngập, công việc không ổn định... Mỗi cháu một số phận nhưng tôi nhìn thấy ở chúng có những ước mơ trong sáng, tất cả đều mong muốn trở thành người có ích cho xã hội”.

Học trò của thầy đều đặn hằng năm vẫn tìm về thăm hỏi, ôn lại chuyện cũ, chia sẻ những vui buồn, khó khăn hay thành công trong cuộc sống. Với thầy, đó chính là sự đền đáp ý nghĩa nhất, là động lực để thầy cố gắng và cũng là niềm vui đối với thầy lúc tuổi già.

Chị Lê Kim Cúc, chủ nhà hàng ở đường Tôn Thất Tùng, Hà Nội, cũng là học trò cũ của thầy chia sẻ: “Tôi có may mắn được theo học thầy từ khi lên 6, điều ảnh hưởng lớn nhất ở thầy đó là nhân cách, sự mẫu mực hiếm có, thầy luôn chuẩn mực trong từng lời nói, lời giảng. Phong cách dạy của thầy luôn dễ hiểu, gần gũi, luôn tìm cách để động viên học sinh cố gắng. Thầy luôn chia sẻ mọi khó khăn với học sinh, thầy còn tự bỏ tiền túi của mình để mua phần thưởng cho chúng tôi. Nhờ thầy, tôi cũng như nhiều thế hệ học sinh khác đã trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. Những thành công của tôi hiện tại chính là nhờ sự định hướng nghề nghiệp của thầy”.

Với những đóng góp của mình, năm 2014, thầy Trà vinh dự được Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư khen ngợi. Mong rằng thầy sẽ luôn mạnh khỏe để đóng góp nhiều hơn nữa tâm huyết, sự tận tâm của mình cho xã hội, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Xem thêm
Phiên bản di động