Chuyện về nữ giáo viên luôn trăn trở với sự nghiệp “trồng người”

“Nếu một đứa trẻ không thể học theo cách chúng ta dạy, phải chăng chúng ta nên dạy theo cách đứa trẻ ấy học”, đó là câu nói mà cô giáo Lê Thi Thu (sinh năm 1979, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trường Trung học Phổ thông Chương Mỹ A) luôn trăn trở trong sự nghiệp "trồng người" của mình.
chuyen ve nu giao vien luon tran tro voi su nghiep trong nguoi Nữ giáo viên tâm huyết truyền cảm hứng học lịch sử cho học sinh
chuyen ve nu giao vien luon tran tro voi su nghiep trong nguoi Đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động
chuyen ve nu giao vien luon tran tro voi su nghiep trong nguoi Nêu gương để nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm

Với tinh thần đó, trong quá trình giảng dạy, cô Thu luôn cố gắng làm mới bài giảng – tạo sự mới mẻ, không khí thoải mái cho học sinh. Cô Thu cho rằng, không phải mọi giáo án thành công sẽ phát huy hiệu quả với mọi học sinh. Chính vì vậy cô luôn linh hoạt và sẵn sàng thay đổi ngay cả những bài giảng đã thành công trong trước đó.

chuyen ve nu giao vien luon tran tro voi su nghiep trong nguoi
Cô Lê Thị Thu luôn đổi mới và sáng tạo trong các bài giảng tạo sự hứng thú cho các em học sinh trong giờ học tiếng Anh.

“Chúng ta đều biết mỗi đứa trẻ khác nhau sẽ có phong cách học tập khác nhau. Chính vì thế phương châm của tôi là thay đổi cách tiếp cận vấn đề theo nhiều chiều phù hợp với phong cách học đa dạng của học sinh” cô Thu phân tích.

Các bài học của cô Thu là sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh, âm nhạc, video clips, trích đoạn phim, các trò chơi hay sử dụng các website trực tuyến như kahoot.it; mentimeter.com… để học sinh được tiếp thu kiến thức theo cách thoải mái và hiệu quả nhất.

Để phù hợp với lớp học sĩ số đông, trình độ học sinh không đồng đều, cô Thu sử dụng cách dạy học phân hóa áp dụng "thực đơn" học tập đối với các em. Các em có thể chọn lựa các nhiệm vụ học tập sao cho vừa sức với bản thân, đồng thời thông qua "thực đơn" học tập các em còn phát triển được năng khiếu của mình.

Trong quá trình giảng dạy, trước những vấn đề gặp phải cô Thu luôn tìm cách giải quyết hiệu quả. Sự sáng tạo của cô có thể xuất phát từ những tình huống xuất hiện ngẫu nhiên trong lớp học. “Chẳng hạn khi vào lớp quan sát lớp thấy các em mệt mỏi, uể oải không có tâm thế học hành, tôi cho các em đứng tại chỗ vận động một số động tác thể dục trong khoảng 2-3 phút, kết hợp với vài câu nói hài hước, vài động tác gây cười vậy là mọi sự mệt mỏi của học sinh nhanh chóng tan biến để đón nhận bài giảng mới một cách chủ động và tích cực”, cô Thu phân tích.

Hay do sĩ số lớp học đông, nên việc kiểm tra kĩ năng nói của toàn bộ học sinh là một điều rất khó nên cô Thu thường yêu cầu các em về nhà tự ghi âm hoặc ghi hình bài nói rồi nộp lại cho cô qua email, zalo, facebook, skype…

Đặc biệt, cô Thu luôn tâm niệm: Dạy học không chỉ dạy kiến thức đơn thuần mà còn dạy nhân cách đạo đức, dạy đạo lý làm người, dạy kĩ năng sống cho học sinh. Để các em hoàn thiện mình vững vàng bước vào đời.

Với vai trò là giáo viên chủ nhiêm, nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục đạo đức, giáo dục lối sống, quan điểm sống, để học sinh có khả năng nhìn nhận, đánh giá các vấn đề xã hội đang xảy ra xung quanh các em, cô Thu đã sử dụng một nửa giờ sinh hoạt của lớp cho các hoạt động thảo luận tranh ảnh, xem các video clips có ý nghĩa giáo dục, có bài học đạo đức và giáo dục nhân cách.

Với cách này học sinh tránh được ngồi chơi trong giờ sinh hoạt, luôn thích thú tới giờ sinh hoạt để được tranh biện các vấn đề mà các em quan tâm và rồi cùng đi đến kết luận về các bài học cuộn sống. Giáo dục ý thức đạo đức, tinh thần trách nhiệm thông qua các bài học trong cuộc sống, giúp các em học sinh trở thành những người sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, với vai trò là Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ, cô Thu luôn là người đề xuất ý tưởng, lên kế hoạch chương trình cho các hoạt động quy mô toàn trường như: Thi hùng biện tiếng Anh, festival tiếng anh, các hoạt động ngoại khóa tiếng anh, tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh hàng tháng và mạnh dạn cho học sinh thi nghe - nói trong kì thi học sinh giỏi trường.

Cũng nhờ vậy, đã nhiều năm qua Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A tuy là một trường ngoại thành nhưng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động bổ ích giúp các em tăng khả năng nghe – nói, tăng sự tự tin và nhận thức được tầm quan trọng của môn tiếng Anh.

Với sự tâm huyết và sáng tạo không ngừng trong công việc, cô Thu đã thành công trên các cương vị là giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và tổ trưởng chuyên môn. Với cô phần thưởng lớn nhất không phải là các giải thưởng có được mà là sự tín nhiệm của đồng nghiệp, sự kính trọng, lòng tin yêu của phụ huynh và các em học sinh.

Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng trong quá trình giảng dạy, cô Thu đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, cô Thu nhiều năm liền đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Giải Ba kì thi giáo viên giỏi cấp Thành phố; 6 sáng kiến kinh nghiệm được Ngành giáo dục công nhận và rất nhiều giấy khen giáo viên giỏi cấp trường.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Họa sĩ Lê Thu Huyền: Người thổi hồn nhân văn vào trong từng nét cọ

Họa sĩ Lê Thu Huyền: Người thổi hồn nhân văn vào trong từng nét cọ

Sinh ra nơi mảnh đất Sơn Tây (Hà Nội), họa sĩ Lê Thu Huyền lớn lên cùng kỷ luật thép của con nhà lính. Gai góc, mạnh mẽ trong cá tính, thế nên chị cũng chọn cho mình con đường nghệ thuật đầy thăng trầm và cảm xúc. Chị dành cả tuổi trẻ để dấn thân vào hội họa, không chỉ để sáng tác mà còn để góp phần chữa lành, kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa Việt đến với mọi tầng lớp - từ trẻ nhỏ miền núi xa xôi đến những nhà sưu tầm quốc tế yêu nét tinh tế của mỹ thuật Việt Nam.
Chú trọng các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động quận Bắc Từ Liêm

Chú trọng các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động quận Bắc Từ Liêm

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiếp tục được các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm quan tâm và triển khai có hiệu quả.
3 tháng đầu năm, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 54.000 người lao động

3 tháng đầu năm, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 54.000 người lao động

Thông tin từ Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 54.131 người lao động, đạt 32,03% kế hoạch năm.
Thông báo Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 10/4 đến ngày 12/4/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
Dấu ấn Công đoàn trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục

Dấu ấn Công đoàn trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Mầm non Mỹ Đình 1 là một trong những đơn vị tiêu biểu của quận Nam Từ Liêm trong việc triển khai hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" gắn với nâng cao chất lượng dạy và học. Với mô hình "Giờ học hạnh phúc - Lớp học yêu thương", nhà trường đã tạo dựng môi trường giáo dục lý tưởng, nơi mỗi trẻ đều được phát triển toàn diện và hạnh phúc.
Chú trọng xây dựng phong trào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Chú trọng xây dựng phong trào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây thông tin, thời gian qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng đã huy động mọi nguồn lực của nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế, văn hoá xã hội đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
Lan tỏa mạnh mẽ giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học góp phần hình thành những suy nghĩ, tình cảm và niềm tin tốt đẹp trong tâm thức của học sinh.

Tin khác

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Sáng nay (12/4), tại Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại, Tư vấn, Hướng nghiệp năm 2025. Đây là dịp ý nghĩa để các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, có thêm định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp.
Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Sáng 12/4, tại Hội trường A2 Đại học Kinh tế Quốc dân, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Dự kiến từ ngày 10 đến 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 tại 30 Sở GD&ĐT theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày liên tục (từ thứ Tư, ngày 30/4 đến hết Chủ nhật, ngày 4/5).
29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 570/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) năm học 2025 - 2026.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Năm học 2025 - 2026, 122 trường trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ ở Hà Nội được giao 79.740 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) thành phố Hà Nội năm 2025.
Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo xây dựng các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025 không có môn cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo, có nguy cơ ảnh hưởng chất lượng đào tạo và thiếu công bằng trong tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản gửi các nhà trường.
Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 toàn Thành phố. Đề thi được cho là đảm bảo đúng cấu trúc và định dạng của đề thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm
Phiên bản di động