Đường xuân rộng mở

Một mùa Xuân lại về trên đất nước chúng ta, trên mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến. Người lao động Thủ đô náo nức đón mừng xuân, và chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng. Xuân đánh dấu mốc son vàng 30 năm đổi mới. Xuân mừng Đảng 86 tuổi.
Đưa mùa xuân đến người lao động
Tình xuân

Xuân về đất trời và lòng người xôn xao khát vọng, hướng đến chặng đường mới, tiếp tục con đường đi tới, một cuộc đổi mới ở tầm vóc cao, xa hơn và bền vững hơn. Đại hội XII của Đảng đã khẳng định, những thành tựu của công cuộc Đổi mới là tiền đề quan trọng để dân tộc ta tiếp tục đi lên. Con đường dựng xây đất nước mạnh giàu theo cách đi của Việt Nam, với sự sáng tạo của nhân dân, là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử.

Đường xuân rộng mở

Giở những trang vàng của lịch sử Đảng ta, từ những năm 20 của thế kỷ 20, thêm một lần nhắc nhớ mỗi người dân đất Việt về sự ra đời, con đường dựng xây và phát triển của một Đảng cách mạng, do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện. Từ Hội nghị hợp nhất các Đảng, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3.2.1930 đến Hội nghị lần thứ Nhất của Đảng, Đảng đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương. Đến Đại hội I, Đại hội II, Đảng đã nhen nhóm ngọn lửa cách mạng, củng cố lực lượng, lãnh đạo toàn dân vùng lên qua các cao trào cách mạng, kháng chiến chống đế quốc, phong kiến và làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng 1954. Hai mươi bốn năm viết gọn trong một câu ngắn như vậy, là điệp trùng gian khổ, hiểm nguy, biết bao máu xương đồng chí, đồng bào ta đã đổ. Chúng ta nhớ, trong những năm đầu thập niên 30, những năm “tình hình đen tối như không có đường ra”, nhận trọng trách Đảng giao, nhưng các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ đều lần lượt bị giặc Pháp bắt, bị tra tấn dã man, bị kết án tử hình. Còn biết bao cán bộ, đảng viên kiên trung ở cơ sở đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong các cuộc vây ráp, khủng bố. Vào Đảng, làm cán bộ của Đảng lúc bấy giờ không phải để “làm quan phát tài”, không có đặc quyền, đặc lợi nào khác.

Vào Đảng là để tìm đường giải phóng dân tộc, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ cách mạng, bảo vệ dân. Đồng chí Trần Phú trước khi hy sinh còn dặn lại “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Chúng ta nhớ tới câu chuyện do Tổng Bí thư Lê Duẩn kể với các bạn trẻ trong niềm xúc động về Đảng viên Vũ Văn Hiếu ở nhà tù Côn Đảo: “Nằm cạnh tôi, đồng chí Hiếu bảo: ‘Tôi biết tôi không sống được nữa. Tôi đang cố nghĩ xem có cách gì làm lợi cho Ðảng mà nghĩ không ra. Giờ chỉ có cách là tôi đưa bộ quần áo này cho anh mặc để anh sống mà hoạt động cho Ðảng”. Nhưng tôi khuyên đồng chí cứ mặc. Ðồng chí Hiếu khóc nức nở và nói: “Chỉ còn một việc này để tôi được phục vụ Ðảng trước khi nhắm mắt, sao anh không cho tôi làm nhiệm vụ với Ðảng”. Hôm sau, đồng chí Hiếu qua đời”. Trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta có biết bao câu chuyện nặng nghĩa, nặng tình như thế. Vì sao nhân dân lại đặt niềm tin son sắt của mình nơi Đảng? Vì sao nhân dân lại thừa nhận luôn được tắm mình trong ánh sáng cách mạng, như nhà thơ Hoàng Trung Thông đã viết: “Ta bỗng thấy tắm mình trong ánh sáng/Đảng nâng ta lên tầm cao của Đảng”? Câu trả lời đã được minh chứng trong lịch sử: Vì Ý Đảng - Lòng Dân là một; vì những người đảng viên thật sự là những tấm gương mẫu mực, khổ trước thiên hạ, vui sau thiên hạ. Con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là con đường tương lai tươi sáng của cả dân tộc anh hùng.

Đường xuân rộng mở

Báo cáo Chính trị tại Đại hội XII của Đảng có một nhận định rất thẳng thắn và thấm thía: “Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, chế độ có mặt bị giảm sút”. Thấy rõ những thành tựu, ưu điểm, đồng thời cũng không né tránh những khuyết điểm, yếu kém đã thể hiện bản lĩnh vững vàng của một Đảng cầm quyền. Từ rất sớm, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã tiến hành thường xuyên công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong nhiệm kỳ Đại hội XI, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng đã được triển khai thường xuyên, liên tục, có cách làm mới, cụ thể trong chỉ đạo, kiên quyết trong thực hiện. Và như nhận định của Trung ương, việc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình tiến hành cùng với các nhóm giải pháp khác đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe. Sự báo động cấp bách về tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đã thường xuyên được nêu ra trong các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, trong sinh hoạt Đảng và các tổ chức chính trị-xã hội. Tuy nhiên, việc kiểm điểm, xử lý sai phạm và những chuyển biến chưa đạt yêu cầu đề ra. Trong số hàng nghìn ý kiến đóng góp vào các văn kiện dự thảo trình Đại hội XII của Đảng, có rất nhiều ý kiến tâm huyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tiểu ban Văn kiện Trung ương đã tiếp thu nghiêm túc và bổ sung, sửa chữa. Điều cốt lõi là, muốn chữa được bệnh phải chẩn đúng bệnh và bốc đúng thuốc. Dường như các thang thuốc vẫn chưa đủ mạnh, và đâu đó có tình trạng nhờn thuốc. Nhờn thuốc, thì người ta không còn tin nữa. Niềm tin bao giờ cũng phải được lượng hóa bằng những việc làm, những con người, con số cụ thể, niềm tin cách mạng nóng hổi giữa tay cầm, chứ không phải những lời hứa, những điều mang tính đạo lý trừu tượng.

Đại hội XII của Đảng thêm một lần khẳng định vai trò to lớn của nhân dân, của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Phải làm thế nào để “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”? Trong chiến tranh, chúng ta đã trả lời câu hỏi ấy bằng sự hy sinh vô bờ bến của đồng bào và chiến sĩ anh hùng, bằng những chiến công chói ngời của lòng yêu nước, trí thông minh và tinh thần quả cảm. Khi tổng kết bài học thắng lợi, luôn có hai bài học vô cùng quan trọng là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và vai trò to lớn của nhân dân. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, muôn nẻo đường ra trận là những người nông dân, công nhân, trí thức cách mạng. Đường lên Điện Biên Phủ có những đoàn xe thồ kéo dài vô tận, chở gạo, chở muối, chở vũ khí, như một huyền thoại về cuộc chiến lấy yếu đánh mạnh, lấy thô sơ thắng hiện đại. Trong thời kỳ chiến đấu giáng trả quân xâm lược âm mưu phá hoại hậu phương lớn bằng không quân, trên suốt dải đất miền Trung, “xe chưa qua nhà không tiếc”, nhân dân ta rỡ nhà lấy ván bắc cầu cho đoàn xe thẳng tới chiến trường. Và ở khắp nơi từ rừng núi Tây Nguyên đến bưng biền Đồng Tháp, từ Trường Sơn đến Trường Sa, ở đâu có Đảng, ở đó có quân, có dân. Dân một lòng theo Đảng, vì thiếu muối có thể đốt tranh ăn thay muối, thiếu cơm ăn củ chụp, củ mài, nhưng thiếu Đảng thì không có gì thay thế.

Đường xuân rộng mở

Đại hội Đảng các cấp vừa rồi, nhiều nơi bắc loa ra ngoài cho nhân dân nghe trực tiếp câu chuyện từ hội Trường đại hội. Công khai, thẳng thắn, mong có những hội nghị Diên Hồng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mong cho nông thôn mới phải mới thật sự, chứ đừng sa vào hình thức, chạy theo tiêu chí nọ, chỉ tiêu kia cốt để lấy thành tích. Mới từ con đường, ngôi nhà, từ xóm mạc tới cánh đồng, mới từ nếp sống văn hóa, từ truyền thống được kế thừa và nối tiếp. Mà truyền thống là một dòng chảy liên tục, như sông nhỏ hòa vào sông lớn, chứ không phải những di sản bất biến. Và mới nhất là mong cho cái cách Đảng đến với dân, Đảng lãnh đạo nhân dân thật gần gũi, thật tin cậy, sáng tạo và hiệu quả. Nói đi đôi với làm. Bởi còn không ít việc nói mà không làm, dẫn tới sự trì trệ, bảo thủ. Nghị quyết chồng nghị quyết. Công trình dở dang, khu công nghiệp nhiều năm không được lấp đầy. Đấy chính là khoảng trống quyền lực, khoảng trống niềm tin. Phải quyết liệt hơn nữa, giao việc rõ hơn, quyền hành rõ hơn, rạch ròi công tội.

Những năm qua cùng với quân và dân Thủ đô, hơn bốn triệu lao động đã bền bỉ và trách nhiệm, đổi mới và sáng tạo thực hiện Nghị quyết 20 /NQ-T.Ư của BCH TƯ Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Công đoàn các cấp đã xây dựng nhiều đề án, chương trình nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động; triển khai hiệu quả hai phong trào “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”. Công đoàn đã chủ động hơn trong việc phối hợp với chính quyền giải quyết việc làm, đào tạo, đào tạo lại tay nghề, đào tạo gắn với sử dụng; giúp người lao động tiếp cận nhanh và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động được thực hiện tốt hơn. Nhiều tấm gương sáng, nghĩa cử cao đẹp, hết lòng thương yêu giúp đỡ nhau trong cuộc sống đã góp phần xây dựng Hà Nội ta ngày càng văn minh, giàu đẹp, làm giàu thêm truyền thống văn hóa người Tràng An thanh lịch.

Mùa Xuân, đúng vào dịp kỷ niệm Đảng ta ra đời. Ta thường nghĩ về sự thanh tân của Đảng. Ta nghĩ về những cành lá tươi non trên thân cây cổ thụ vững vàng qua bao mùa nắng, mùa mưa, qua bao nhiêu thử thách, phong ba. Ta nghĩ về sức sáng tạo vô cùng trong mùa xuân của sông núi, đất trời, của lòng người. Và ta thấy nhựa chuyển lên cành, dào dạt niềm tin, một niềm tin sắt son, khoa học về con đường đi tới. Còn lắm lo toan, nhưng rộng mở đường Xuân.

Tùy bút của Hải Đường

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động