Trốn cách ly phòng chống dịch Covid-19:

Đừng để cá nhân gây hại tới cộng đồng

(LĐTĐ) Hiện nay, Covid-19 đang đứng trên bờ vực trở thành đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, trong thời điểm các quốc gia phải căng mình phòng, chống thì một số cá nhân trở về từ vùng dịch lại tìm cách trốn cách ly. Hành động thiếu hiểu biết này chính là một trong những nguyên nhân khiến virus lây lan nhanh chóng.
tron cach ly phong chong dich covid 19 dung de ca nhan gay hai toi cong dong Các cấp Công đoàn Thủ đô: Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch Covid- 19
tron cach ly phong chong dich covid 19 dung de ca nhan gay hai toi cong dong Giúp trẻ không bị lây virus Covid-19

Thiếu ý thức

Ngày 25/2, cư dân mạng Việt Nam đã “dậy sóng” phẫn nộ khi một cô gái (tạm trú tại Bình Dương) trở về từ về từ Daegu (Hàn Quốc) livestream chia sẻ bí quyết “lách” khai báo y tế việc về từ tâm dịch để trốn cách ly.

Tỏ vẻ tự hào về chiến tích của mình, cô gái này khoe: “Những người không thông minh là những người bị cách ly, những người thông minh như em có bị cách ly đâu. Phụ nữ phải sống bằng cái não, cái óc, mình phải biết nói như thế nào.”

tron cach ly phong chong dich covid 19 dung de ca nhan gay hai toi cong dong
Cô giá chia sẻ cách trốn cách ly, phòng chống dịch Covid-19

Và bí quyết của cô là “lách” hải quan bằng cách di chuyển từ Deagu đến Busan rồi đáp máy bay từ đây về thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, cô chỉ khai điểm xuất phát hành trình của mình là Busan, nhờ vậy có thể qua mặt lực lượng kiểm tra và tránh được cách ly.

Chia sẻ nói trên của cô gái đã nhận phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận với hàng loạt lời chỉ trích. Nhiều người cho rằng, hành động của cô là vô cùng nguy hiểm, thiếu ý thức và trách nhiệm với cộng đồng. Bởi, việc một người trở về từ vùng dịch di chuyển đến các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng trong trường hợp người này dương tính với virus covid-19.

Sau khi đoạn livestream được đăng tải, ngày 26/2, cô gái đã được cách ly y tế để tập trung theo dõi. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cũng tiến hành điều tra dịch tễ, lên danh sách tất cả những người đã có tiếp xúc gần với cô (trên máy bay, khi nhập cảnh, trên các đoạn đường di chuyển từ khi nhập cảnh đến khi được cách ly, gia đình, người thân) để khoanh vùng và giám sát sức khỏe trong những ngày tới.

Mới đây, một thanh niên có tên là H.V.L (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đăng tải lên mạng xã hội khoe bản thân trở về từ tâm dịch Deagu (Hàn Quốc) nhưng không bị cách ly. Không dừng lại ở đó, nam thanh niên này còn tiếp tục đăng tải hình ảnh đứng trên sân thượng kèm dòng trạng thái cợt nhả: “Đứng trên này mà thả Corona xuống thì cả làng bay màu ấy nhờ”. Sự việc trên khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng. Sau đó, nam thanh niên cũng nhanh chóng được chính quyền địa phương yêu cầu cách ly.

Việc “lách” khai báo về từ tâm dịch Covid-19, trốn cách ly là hành động thiếu ý thức phòng dịch, vô trách nhiệm với sức khỏe cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

Bài học nhãn tiền chính là trường hợp “bệnh nhân siêu lây nhiễm” Covid-19 của Hàn Quốc. Người phụ nữ 61 tuổi này đã từ chối kiểm tra y tế và đi nhiều nơi, khiến bệnh lây lan cho cộng đồng, cả thành phố Daegu (Hàn Quốc) trở thành ổ dịch. Hiện nay, Hàn Quốc trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc.

Gây ảnh hưởng tới cộng đồng

Dịch bệnh Covid-19 hiện đang lan rộng nhiều nơi trên thế giới. Diễn biến ổn định của dịch tại Việt Nam đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, cả ngành Y tế với sự tận tụy của các y, bác sĩ và sự hợp tác của người dân. Thế nhưng, giữa những nỗ lực không ngừng ấy, vẫn còn không ít cá nhân rất thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

tron cach ly phong chong dich covid 19 dung de ca nhan gay hai toi cong dong
Trốn cách ly là hành động vô ý thức, thiếu trách nhiệm với cộng đồng

Ông Hoàng Bá Nguyên (Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy) bày tỏ: Cả nước đang đang tập trung xử lý, phòng chống dịch rất tốt. Thế nhưng chỉ vì một số người thiếu ý thức như cô gai ở Bình Dương sẽ khiến công sức của cả ngành y và người dân đổ xuống sông, xuống biển. Chúng tôi không kỳ thị hay xa lánh những người bị cách ly, mà chỉ mong muốn họ trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân và người xung quanh. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay với những trường hợp cố tình trốn tránh để người dân an tâm sinh sống.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, những người được Bộ Y tế khuyến cáo phải cách ly y tế, theo dõi sức khỏe phòng Covid-19 cần có ý thức khai báo y tế trung thực, thực hiện cách ly nghiêm túc. Đây là biện pháp giúp bản vệ sức khỏe của chính mình và trách nhiệm phòng bệnh, trước tiên là cho người thân, gia đình mình, rồi sau đó mới đến cộng đồng.

Một người có mang mầm bệnh Covid-19 mà không được cách ly, trốn tránh ở nhà, có thể lây bệnh trước tiên cho những người thân trong gia đình. Nếu trong nhà có người có nguy cơ cao (như người già yếu, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người có các bệnh nền mạn tính,…) thì khi bị lây bệnh sẽ rất nguy hiểm. Người bệnh không được điều trị kịp thời có thể tiến triển nặng, miễn dịch kém, thể chất yếu có thể đe dọa tử vong.

Vì vậy tự giác, trung thực và nghiêm túc khai báo y tế và thực hiện cách ly của người có nguy cơ nhiễm bệnh, đến từ hay có qua vùng dịch là tránh nhiệm bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh Covid-19 cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động