Dự kiến cấm đường quanh hồ Hoàn Kiếm: Phải phát triển phương tiện công cộng
| Hà Nội quyết liệt triển khai kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa | |
| Hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm |
Thành phố Hà Nội cho biết mục đích của việc cấm phương tiện quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tìm giải pháp quản lý phương tiện đi vào nội đô tốt hơn, mở rộng không gian phố đi bộ và hướng đến việc cải thiện môi trường Thủ đô, đặc biệt là môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đang xây dựng phương án thí điểm cấm các phương tiện cá nhân trên 9 tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Dự kiến, 9 tuyến phố sẽ cấm phương tiện gồm: Đinh Tiên Hoàng, Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, một phần phố Tràng Tiền, Đinh Lễ, Lê Thạch, Lê Lai, một đoạn phố Hàng Dầu và phố Lò Sũ.
![]() |
| Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. |
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông đối với xe buýt và các điểm trông giữ xe để đủ điều kiện thực hiện thí điểm. Nhìn nhận về vấn đề này, nhiều người dân đồng tình với chủ trương của Thành phố song cho rằng, cần có các phương án cụ thể hơn trong việc phân luồng giao thông cũng như bố trí các điểm trông giữ xe.
Là người thường xuyên đến khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, theo bà Vũ Kim Chi (quận Hai Bà Trưng), việc xây dựng tuyến phố đi bộ, cấm các phương tiện cá nhân trong vòng 1 tháng hoàn toàn khả thi: “Tôi nhất trí với chủ trương này. Tôi nghĩ rằng trong vùng lõi người dân cần có một không gian đi bộ thật sự văn minh. Có thể thấy mô hình này nhiều nước đã làm chứ không chỉ riêng gì Hà Nội.
Người dân sẽ được hưởng lợi không khí trong lành, khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ như một lá phổi xanh trước thực trạng các công viên hiện nay chưa đáp ứng được. Ngoài ra việc cấm các phương tiện không chỉ riêng ngày cuối tuần cũng có nhiều lợi ích. Điều dễ dàng nhận thấy nhất là sẽ tạo ra được một không gian đi bộ rộng lớn, ai cũng có thể đến đây không cần chờ đến ngày thứ 7, chủ nhật”.
Thế nhưng, theo bà Chi, để mang lại hiệu quả như mong muốn thì các cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể hơn. “Xem xét các tuyến đường cấm chỉ trong phạm vi xung quanh bờ hồ, do đó người dân vẫn có thể đi lại vòng ngoài bình thường.
Tuy nhiên nếu đã cấm phương tiện cá nhân thì phải phát triển phương tiện công cộng. Nếu các loại phương tiện công cộng có sự điều chỉnh phù hợp sẽ thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân hơn nữa. Khi có tuyến phố đi bộ, người dân sẽ không bị ức chế bởi xe cộ đi lại lạng lách, tắc đường hay khói bụi từ xe”, bà Chi chia sẻ.
![]() |
| Bà Vũ Kim Chi (áo đỏ) đồng tình với thí điểm cấm phương tiện cá nhân xung quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng. |
Đồng tình với bà Chi, ông Nguyễn Văn Mạnh (quận Đống Đa) cũng cho cho rằng việc tổ chức thí điểm cấm phương tiện cá nhân trong vòng 1 tháng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ tạo ra được sự thông thoáng, không gian rộng rãi cho người dân và tạo nét đẹp cho Thành phố. Đặc biệt nếu đi bộ trong phạm vi gần sẽ có lợi cho sức khỏe.
“Nhưng cũng cần thông cảm với các hộ dân sinh sống tại khu vực bị cấm phương tiện hoặc các khu vực phụ cận. Bởi phương án này ít nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Do đó trước khi thực hiện phương án này cần quan tâm đến các biện pháp đáp ứng nhu cầu đi lại, chỗ để xe của người dân.
Điều đáng ngại nhất là để người dân đi bộ quá xa và việc thu phí giữ xe không được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra cần đánh giá việc thí điểm trong một tháng có giảm áp lực hay gia tăng ùn tắc giao thông ở các tuyến phố xung quanh hay không. Nếu có giải pháp thích hợp người dân sẽ đồng tình”, ông Mạnh cho hay.
Tuy nhiên đối với nhiều chủ hộ kinh doanh quanh khu vực phố cổ, khi được hỏi về việc cấm xe trên các tuyến phố đi vào trung tâm hồ Gươm, không ít người tỏ ra ái ngại việc cấm các phương tiện sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh và giao thông trên các tuyến phố xung quanh sẽ bị quá tải và bất tiện.
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chị Lan một chủ hộ kinh doanh trên phố Lò Sũ lo ngại về việc cấm xe sẽ dẫn tới nhiều bất cập trong việc đi lại, sinh hoạt và ảnh hưởng tới việc kinh doanh của gia đình. Chị Lan bày tỏ: “Nếu cấm hết xe thì việc đi lại sẽ rất bất tiện, nhà tôi có 2 con học ở các trường cách nhà hàng ki lô mét, muốn đưa đi học sẽ rất khó khăn. Nhiều hộ dân tại đây cũng như tôi lo lắng cuộc sống sẽ bị đảo lộn”.
Sau 3 năm triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (từ tháng 9-2016), UBND Thành phố khẳng định việc triển khai thí điểm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là chủ trương đúng đắn, tạo điểm nhấn cho hoạt động văn hóa của thành phố, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tạo sản phẩm mới cho Du lịch Thủ đô. Hiện tại, sau 3 năm thí điểm, Thành phố đã duy trì 89 điểm trông giữ xe ô tô, xe đạp xe máy xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (với tổng diện tích là 23.190m2).
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Tin khác
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Trật tự đô thị 14/12/2025 19:59
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Trật tự đô thị 14/12/2025 13:07
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”
Đô thị 14/12/2025 10:10
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I
Trật tự đô thị 07/12/2025 22:34
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56

