Người dân chủ động phòng chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, đa số người dân trên địa bàn Thủ đô đã tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế như sử dụng khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên sát khuẩn bằng xà bông, nước rửa tay khô. Cùng đó, trong đợt cao điểm chống dịch này, người dân cũng chủ động nâng cao ý thức tự phòng tránh dịch cho bản thân và gia đình.
nguoi dan chu dong phong chong dich covid 19 Nhiều tổ chức, doanh nghiệp Thủ đô Hà Nội chung tay ủng hộ phòng chống dịch Covid-19
nguoi dan chu dong phong chong dich covid 19 Phòng chống dịch Covid-19: Quận Đống Đa đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân

Từ không tụ tập đông người…

Kể từ khi Hà Nội phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, các địa điểm tham quan và một số nơi công cộng trở nên thưa thớt người dân và khách du lịch. Ghi nhận của phóng viên tại một số địa điểm công cộng như Phố đi bộ Hoàn Kiếm; Công viên Thống Nhất, cùng các địa điểm tham quan của Thủ đô trong những ngày gần đây cho thấy lượng khách tới tham quan đã giảm đáng kể. Cụ thể, tại một số khu vực thường ngày tập trung đông người như khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, cầu Thê Húc, Đền Ngọc Sơn, Tháp Bút đều vắng vẻ..

nguoi dan chu dong phong chong dich covid 19
Đền Ngọc Sơn ngừng đón khách để phòng chống dịch Covid-19.

Được biết đến là biểu tượng văn hóa của Hà Nội, đền Ngọc Sơn hội tụ đầy đủ những nét kiến trúc đặc trưng cho nền văn hoá dân tộc cổ truyền, đây cũng là địa điểm thu hút đối với du khách quốc tế. Thế nhưng, để phòng tránh dịch Covid-19, Ban Quản lý di tích danh thắng đã thông báo tạm ngừng đón khách tham quan từ ngày 14/3 để áp dụng các biện pháp phòng tránh dịch. Ghé tham quan đền Ngọc Sơn đúng đợt xảy ra dịch bệnh, nhiều du khách trong nước và quốc tế tỏ ra tiếc nuối vì khu di tích đóng cửa, thế nhưng, du khách cũng đồng tình với chủ trương chống dịch của Thành phố Hà Nội, việc đóng cửa các khu di tích sẽ hạn chế được sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Cùng đó, để đảm bảo an toàn cho khách tới tham quan, bắt đầu từ chiều 9/3 và sáng 10/3, Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò cũng đã tạm dừng đón khách tham quan để tiến hành khử khuẩn. Trong thời gian tạm đóng cửa, Ban quản lý các khu di tích sẽ tổ chức vệ sinh, khử trùng, trang bị những kỹ năng phòng chống dịch bệnh cho nhân viên. Cũng trong đợt đóng cửa tạm thời để vệ sinh khử khuẩn này, còn có các di tích đền Bà Kiệu, tượng đài vua Lê, Nhà 90 Thợ Nhuộm, Nhà 5D Hàm Long, Nhà 48 Hàng Ngang và di tích Bác Hồ - Vạn Phúc, Hà Đông. Căn cứ vào tình hình thực tế và khi có sự chỉ đạo của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý di tích danh thắng sẽ thông báo thời gian đón khách trở lại tại các điểm di tích nêu trên.

Còn tại các chợ dân sinh, lượng người tới chợ so với ngày thường giảm rõ rệt. Hàng hóa của các tiểu thương bán ra đều giảm. Là lao động chính của gia đình, thu nhập của bà Lương Thị Bích Thủy (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai) là từ công việc bán rau tại chợ Quỳnh Mai (quận Hai Bà trưng). Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều ngày nay, những gánh rau mà bà mang ra chợ bán dường như không mấy đắt khách. Chia sẻ với phóng viên, bà Thủy cho biết: “Những ngày này hàng hóa ở chợ đều ế ẩm, chẳng có mấy khách tới mua. Có lẽ do lo ngại dịch bệnh lây lan nên mọi người cũng hạn chế tới chợ, chỉ khi nào trong nhà hết đồ ăn thì người dân mới tới chợ, công việc mua hàng cũng diễn ra nhanh chóng, do vậy nên chợ lúc nào cũng trong tình trạng vắng vẻ.”

… Đến người dân không còn hoang mang, chủ động phòng tránh dịch

Trái ngược với tâm lý hoang mang, hoảng sợ khi Hà Nội công bố ca dịch đầu tiên, hiện tại đa phần người dân Thủ đô đã ổn định tâm lý, tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, người dân tự trang bị cho mình những vật dụng cần thiết như khẩu trang cũng như nước rửa tay mỗi khi ra đường. Cùng đó, để nâng cao ý thức của người dân, một số cửa hàng, siêu thị cũng thông báo từ chối phục vụ khách hàng nếu khách hàng không sử dụng các biện pháp phòng tránh dịch trước khi vào siêu thị.

nguoi dan chu dong phong chong dich covid 19
Người dân Thủ đô không còn hoang mang, chủ động sử dụng các biện pháp phòng tránh dịch.

Đơn cử, nếu khách hàng muốn vào mua sắm tại Trung tâm thương mại Time City, sau khi gửi xe, khách hàng sẽ phải kiểm tra thân nhiệt trước khi bước lên thang máy. Trong quá trình kiểm tra thân nhiệt, trường hợp khách hàng có thân nhiệt cao, có dấu hiệu nghi ngờ thì sẽ bị từ chối phục vụ để tránh nguy cơ lây nhiễm. Cùng đó, để chung tay góp sức trong công cuộc phòng chống dịch bệnh, phần lớn các quầy hàng trong Trung tâm thương mại này đều được trang bị nước rửa tay sát khuẩn, nhân viên bán hàng đều đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiếp xúc với khách hàng. Đặc biệt, trong những ngày này, khu vực thang cuốn trong trung tâm thương mại được tăng cường vệ sinh, sát khuẩn để đảm bảo an toàn cho khách hàng tới mua sắm.

Chia sẻ với phóng viên, anh Phạm Văn Đông (Phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới. Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người khi tiếp xúc, trước khi ra ngoài tôi thường trang bị khẩu trang và nước rửa tay khô. Với bản thân tôi, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên hiện là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng tránh lây nhiễm dịch ở nơi công cộng.”

Không chỉ có trung tâm thương mại Time City mà tại nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố cũng áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho khách tới mua hàng, tại quầy thanh toán của siêu thị Vinmart Võ Thị Sáu luôn có sẵn những chai nước rửa tay kháng khuẩn cho khách hàng sau khi thanh toán. Các mặt hàng thực phẩm cũng luôn được các nhân viên trong siêu thị bổ sung, phục vụ nhu cầu mua sắm cho khách hàng trong mùa dịch, nhất là nhóm các thực phẩm thiết yếu như gạo, mỳ tôm, thịt tươi, rau xanh,….

Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm và sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19, thay vì tích trữ lương thực, bà Ngô Thị Diên (đường Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) chỉ mua một số nhu yếu phẩm cần thiết dùng cho 1 tuần. Chia sẻ với phóng viên, bà Diên cho biết: “Trong đợt dịch bệnh này, mình chỉ mua một số loại thực phẩm gia đình hay ăn hằng ngày và mua dư hơn thường ngày để có thể ăn được một vài hôm, tránh việc phải đến siêu thị hằng ngày. Để phòng dịch, những ngày này, ngoài tập thể dục thì mình cũng thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, đốt bồ kết xông nhà, khử trùng tay nắm cửa, cầu thang bằng cồn để ngăn ngừa dịch Covid-19.”

Bên cạnh việc chủ động phòng chống dịch bệnh, người dân Thủ đô cũng nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc theo dõi diễn biến thông tin số ca mắc bệnh và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. “Hiện nay có khá nhiều nguồn thông tin về diễn biến của dịch bệnh như các trang mạng xã hội, trang web, tuy nhiên mình chỉ tiếp nhận thông tin từ Bộ Y tế và các báo, đài truyền hình vì đây là những nguồn tin chính thống. Việc theo dõi thông tin trên nguồn tin chính xác sẽ giúp mình tránh được nguy cơ lây nhiễm từ các vùng đang có cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao, cùng đó, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ từ những thông tin không chính xác.”- bà Lục Thị Hồng (phố 8/3, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội) khẳng định.

Cùng đó, bà Hồng cũng như đông đảo người dân Thủ đô cùng bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch mà thành phố Hà Nội đang triển khai. Bà Hồng cho rằng, nếu người dân chủ động phối hợp với chính quyền, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch thì dịch bệnh Covid- 19 sẽ sớm được khống chế và đẩy lùi.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động