Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông:

Đột phá từ ứng dụng công nghệ và quản trị doanh nghiệp

Nâng cao quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại gắn với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học cộng nghệ được xem là hai khâu đột phá để Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiếp tục khẳng định chỗ đứng trong kỷ nguyên cách mạng 4.0.
dot pha tu ung dung cong nghe va quan tri doanh nghiep Hóa đơn điện tử: Giải pháp hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp
dot pha tu ung dung cong nghe va quan tri doanh nghiep Mục đích của cổ phần hóa là nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp

Ưu tiên đầu tư cho công nghệ

Từ nhiều năm nay, với tầm nhìn chiến lược, Đảng ủy và lãnh đạo Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông hết sức chú trọng, quan tâm và triển khai mạnh mẽ hoạt động KHCN trong Công ty. Với quan điểm tự lực tự cường, dựa vào nội lực là chính, tranh thủ tối đa và chủ động tạo dựng mối liên kết, hỗ trợ từ bên ngoài, đa dạng hóa nguồn lực để tăng cường tiềm lực KHCN của Công ty, Rạng Đông đã xây dựng được một mô hình điển hình trong việc thực sự đưa KHCN vào sản xuất.

dot pha tu ung dung cong nghe va quan tri doanh nghiep
Dây chuyền lắp ráp đèn LED - Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Khởi đầu từ năm 2006, bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu triển khai và ứng dụng KHCN giữa Công ty với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng và bổ sung thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, đề xuất những biện pháp rất cụ thể nhằm thu hút, đặt hàng cho các cơ sở nghiên cứu trực thuộc Viện để giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật đặt ra từ sản xuất của Công ty.

Tuy nhiên, bước đột phá được đánh dấu vào tháng 3/2011, khi Trung tâm R&D được thành lập và trở thành hạt nhân cho hoạt động KHCN trong Công ty, trở thành bộ não về công nghệ của Công ty. Mô hình Trung tâm R&D trong Công ty là cơ sở vững chắc để triển khai chiến lược hiện đại hóa Công ty, phát triển sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, phát triển dòng sản phẩm chuyên dụng phục vụ nông nghiệp công nghệ cao.

Từ những bài học và kinh nghiệm tích lũy được qua việc triển khai sản phẩm LED tại Trung tâm, Công ty đã nhanh chóng cơ cấu lại, thành lập xưởng LED-Điện tử, đưa sản phẩm LED vào sản xuất thương mại hóa đại trà. Từ 18 cán bộ chủ chốt được điều động từ các xưởng trong Công ty, sau chương trình đào tạo ngắn hạn về công nghệ sản xuất đèn LED tại Trung tâm, đến nay xưởng này đã trở thành đơn vị sản xuất lớn với 500 cán bộ công nhân viên, năng lực sản xuất hơn 15 triệu sản phẩm cung cấp cho thị trường trong nước và bước đầu xuất khẩu.

Bước vào năm 2017, toàn Công ty đã xác định lộ trình đưa doanh thu đến 2020 đạt 4.380 tỷ, tăng 1,5 lần so 2016; nâng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu từ 10,5% hiện nay lên 35%, tăng gần 5 lần so 2016, trong đó 2019 phải xuất khẩu vào được các nước G7; tỷ trọng doanh thu sản phẩm công nghệ cao LED & Điện tử từ 30% hiện nay lên 56%; năng suất lao động từ 1,25 tỷ/người hiện nay lên 2,27 tỷ/người; thực hiện 3 bước chuyển đột phá trong mô hình tăng trưởng; thực hiện chương trình tự động hóa Công ty và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Để chuẩn bị điều này, ngay từ cuối năm 2016, Công ty đã thành lập Ban Tự động hóa, các khâu lao động thủ công giản đơn, lặp đi lặp lại, các dây chuyền sản xuất điện tử được nghiên cứu thay thế bằng cánh tay robot, đang lập dự án xây dựng mới một Xưởng LED tự động hóa hoàn toàn từ khâu đầu vào đến xuất kho ở đầu ra, áp dụng các thành tựu 4.0 trong cơ sở sản xuất hiện đại được xây dựng mới. Ban ứng dụng công cụ ERP tích hợp trong điều hành sản xuất- kinh doanh toàn Công ty đã bước đầu bắt tay vào hoạt động. Các thông số công nghệ, các thông số kiểm soát trên các dây chuyền được các phần mềm lưu giữ và xử lý, đồng thời xây dựng kho dữ liệu kiểm soát độ tin cậy quá trình...

Về chất lượng sản phẩm, theo đánh giá của thị trường, sản phẩm LED của Rạng Đông được thị trường chấp nhận và tạo uy tín với thời gian nhanh hơn nhiều so với sản phẩm đèn Compact trước đây. Điều này càng chứng tỏ vai trò quyết định của KHCN đối với sản xuất. Công nghệ sản xuất đèn LED dựa trên công nghệ sản xuất của ngành điện tử đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe từ khâu thiết kế, công nghệ sản xuất trên dây chuyền đến kiểm soát quá trình.

Nhờ đầu tư KHCN, hợp tác toàn diện nhằm vươn tới quản trị doanh nghiệp tiên tiến, hiện đại, trên 10 năm qua, Rạng Đông đã giành hẳn 2% doanh thu đầu tư các dây chuyền công nghệ tiên tiến và 20% lợi nhuận sau thuế đầu tư cho nghiên cứu KHCN. PGS.TS Đỗ Xuân Thành- Giám đốc khoa học của Trung tâm R&D chiếu sáng Rạng Đông khẳng định: Yếu tố quan trọng và quyết định nhất tạo nên thành công phải kể đến vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp.

Từ nhiều năm nay, Đảng ủy và lãnh đạo Công ty CP Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông đã thể hiện tầm nhìn chiến lược và nhận thức rất sâu sắc về vai trò của KHCN đối với việc phát triển của doanh nghiệp. Các Nghị quyết Đảng bộ của công ty cũng đã nêu rõ nhiệm vụ phát triển KHCN và nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp ở mức độ tiên tiến là hai trụ cột cốt lõi để Công ty phát triển bền vững, từ đó công ty cũng đã tập trung được nguồn lực, cũng như cả trong cơ chế để cho 2 chủ trương này đi vào thực tiến phát triển của công ty.

Vươn tới quản trị doanh nghiệp hiện đại

Từ sau khi cổ phần hóa 2005 đến nay, liên tục hàng năm Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất- kinh doanh dẫn đầu ngành Công Thương Việt Nam. Ngay trong những năm kinh tế suy thoái từ 2012-2015, 4 năm liền Rạng Đông được Tổ chức Report Việt Nam xếp hạng là 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 1 trong 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam và Forbes Việt Nam xếp hạng 1 trong 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Đi liền với đầu tư phát triển KHCN, Rạng Đông luôn coi trọng hướng tới nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp ở mức độ tiên tiến. Nói về tầm quan trọng của việc cần nâng cao trình độ về quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, nâng cao kỹ năng quản trị trong cạnh tranh, ông Nguyễn Đoàn Thăng- Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho rằng: “Ở phạm vi doanh nghiệp, chúng tôi đang phải cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ cả ở thị trường Việt Nam, cả ở thị trường xuất khẩu- họ đã có sẵn chuỗi cung ứng, có trình độ quản trị tiên tiến, có tiềm lực KHCN, có thị trường và có kinh nghiệm thương trường, có thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp cỡ toàn cầu, mà tất cả những cái đó chúng tôi đang ở thế yếu và cuộc cạnh tranh này là không cân sức”.

Vì thế, theo ông Thăng, nhu cầu nâng cao trình độ về quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, nâng cao kỹ năng quản trị trong cạnh tranh, kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp, kỹ năng quản lý sự biến đổi, kỹ năng phân tích kinh doanh, kỹ năng dự báo và định hướng chiến lược phát triển, nâng cao hiểu biết luật pháp- nhất là luật pháp quốc tế, trình độ chuyên nghiệp và trình độ tay nghề của người lao động… đang là nhu cầu cấp bách của Rạng Đông và cũng là của phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Theo dõi những bước đi của Rạng Đông, PGS.TS Nguyễn Văn Minh- Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại- Trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Khi tôi làm việc với Rạng Đông, tôi thấy rằng Rạng Đông là một công ty rất đặc biệt và tôi vẫn nói “Rạng Đông là một hiện tượng”.

Thứ nhất, Rạng Đông là Công ty liên tục phát triển trong vòng 26 năm, trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, người ta chỉ đánh giá một công ty tầm quốc tế nếu như liên tục trong vòng 10 năm mà tăng trưởng 10%, tức là cổ phiếu của họ trên thị trường chứng khoán New York thì đã là một công ty vĩ đại rồi. Vậy mà nhìn vào lịch sử phát triển của Rạng Đông, trong 26 năm phát triển liên tục, có những năm là doanh thu năm sau cao gấp đôi năm trước. Vì thế, Rạng Đông được coi là một hiện tượng.

Thứ hai, theo PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Rạng Đông có thể là công ty duy nhất ở Việt Nam là một công ty cổ phần mà sở hữu tập thể. Nó là sự minh chứng cho mẫu hình của một mô hình kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa, là cái mà chúng ta cũng đang rất là mông lung và cũng đang đi tìm các mẫu hình mà phát triển. Ở đây chúng ta nhìn thấy tập thể cán bộ công nhân viên sở hữu Công ty. Điều này càng khẳng định Rạng Đông là một hiện tượng. Điểm đặc biệt thứ ba, theo ông Nguyễn Văn Minh, Rạng Đông thành công như hôm nay vì có một bản sắc riêng, không nơi nào có.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động