Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông:

Đột phá từ ứng dụng công nghệ và quản trị doanh nghiệp

17:00 | 10/10/2017
Nâng cao quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại gắn với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học cộng nghệ được xem là hai khâu đột phá để Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiếp tục khẳng định chỗ đứng trong kỷ nguyên cách mạng 4.0.
dot pha tu ung dung cong nghe va quan tri doanh nghiep Hóa đơn điện tử: Giải pháp hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp
dot pha tu ung dung cong nghe va quan tri doanh nghiep Mục đích của cổ phần hóa là nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp

Ưu tiên đầu tư cho công nghệ

Từ nhiều năm nay, với tầm nhìn chiến lược, Đảng ủy và lãnh đạo Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông hết sức chú trọng, quan tâm và triển khai mạnh mẽ hoạt động KHCN trong Công ty. Với quan điểm tự lực tự cường, dựa vào nội lực là chính, tranh thủ tối đa và chủ động tạo dựng mối liên kết, hỗ trợ từ bên ngoài, đa dạng hóa nguồn lực để tăng cường tiềm lực KHCN của Công ty, Rạng Đông đã xây dựng được một mô hình điển hình trong việc thực sự đưa KHCN vào sản xuất.

dot pha tu ung dung cong nghe va quan tri doanh nghiep
Dây chuyền lắp ráp đèn LED - Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Khởi đầu từ năm 2006, bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu triển khai và ứng dụng KHCN giữa Công ty với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng và bổ sung thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, đề xuất những biện pháp rất cụ thể nhằm thu hút, đặt hàng cho các cơ sở nghiên cứu trực thuộc Viện để giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật đặt ra từ sản xuất của Công ty.

Tuy nhiên, bước đột phá được đánh dấu vào tháng 3/2011, khi Trung tâm R&D được thành lập và trở thành hạt nhân cho hoạt động KHCN trong Công ty, trở thành bộ não về công nghệ của Công ty. Mô hình Trung tâm R&D trong Công ty là cơ sở vững chắc để triển khai chiến lược hiện đại hóa Công ty, phát triển sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, phát triển dòng sản phẩm chuyên dụng phục vụ nông nghiệp công nghệ cao.

Từ những bài học và kinh nghiệm tích lũy được qua việc triển khai sản phẩm LED tại Trung tâm, Công ty đã nhanh chóng cơ cấu lại, thành lập xưởng LED-Điện tử, đưa sản phẩm LED vào sản xuất thương mại hóa đại trà. Từ 18 cán bộ chủ chốt được điều động từ các xưởng trong Công ty, sau chương trình đào tạo ngắn hạn về công nghệ sản xuất đèn LED tại Trung tâm, đến nay xưởng này đã trở thành đơn vị sản xuất lớn với 500 cán bộ công nhân viên, năng lực sản xuất hơn 15 triệu sản phẩm cung cấp cho thị trường trong nước và bước đầu xuất khẩu.

Bước vào năm 2017, toàn Công ty đã xác định lộ trình đưa doanh thu đến 2020 đạt 4.380 tỷ, tăng 1,5 lần so 2016; nâng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu từ 10,5% hiện nay lên 35%, tăng gần 5 lần so 2016, trong đó 2019 phải xuất khẩu vào được các nước G7; tỷ trọng doanh thu sản phẩm công nghệ cao LED & Điện tử từ 30% hiện nay lên 56%; năng suất lao động từ 1,25 tỷ/người hiện nay lên 2,27 tỷ/người; thực hiện 3 bước chuyển đột phá trong mô hình tăng trưởng; thực hiện chương trình tự động hóa Công ty và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Để chuẩn bị điều này, ngay từ cuối năm 2016, Công ty đã thành lập Ban Tự động hóa, các khâu lao động thủ công giản đơn, lặp đi lặp lại, các dây chuyền sản xuất điện tử được nghiên cứu thay thế bằng cánh tay robot, đang lập dự án xây dựng mới một Xưởng LED tự động hóa hoàn toàn từ khâu đầu vào đến xuất kho ở đầu ra, áp dụng các thành tựu 4.0 trong cơ sở sản xuất hiện đại được xây dựng mới. Ban ứng dụng công cụ ERP tích hợp trong điều hành sản xuất- kinh doanh toàn Công ty đã bước đầu bắt tay vào hoạt động. Các thông số công nghệ, các thông số kiểm soát trên các dây chuyền được các phần mềm lưu giữ và xử lý, đồng thời xây dựng kho dữ liệu kiểm soát độ tin cậy quá trình...

Về chất lượng sản phẩm, theo đánh giá của thị trường, sản phẩm LED của Rạng Đông được thị trường chấp nhận và tạo uy tín với thời gian nhanh hơn nhiều so với sản phẩm đèn Compact trước đây. Điều này càng chứng tỏ vai trò quyết định của KHCN đối với sản xuất. Công nghệ sản xuất đèn LED dựa trên công nghệ sản xuất của ngành điện tử đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe từ khâu thiết kế, công nghệ sản xuất trên dây chuyền đến kiểm soát quá trình.

Nhờ đầu tư KHCN, hợp tác toàn diện nhằm vươn tới quản trị doanh nghiệp tiên tiến, hiện đại, trên 10 năm qua, Rạng Đông đã giành hẳn 2% doanh thu đầu tư các dây chuyền công nghệ tiên tiến và 20% lợi nhuận sau thuế đầu tư cho nghiên cứu KHCN. PGS.TS Đỗ Xuân Thành- Giám đốc khoa học của Trung tâm R&D chiếu sáng Rạng Đông khẳng định: Yếu tố quan trọng và quyết định nhất tạo nên thành công phải kể đến vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp.

Từ nhiều năm nay, Đảng ủy và lãnh đạo Công ty CP Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông đã thể hiện tầm nhìn chiến lược và nhận thức rất sâu sắc về vai trò của KHCN đối với việc phát triển của doanh nghiệp. Các Nghị quyết Đảng bộ của công ty cũng đã nêu rõ nhiệm vụ phát triển KHCN và nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp ở mức độ tiên tiến là hai trụ cột cốt lõi để Công ty phát triển bền vững, từ đó công ty cũng đã tập trung được nguồn lực, cũng như cả trong cơ chế để cho 2 chủ trương này đi vào thực tiến phát triển của công ty.

Vươn tới quản trị doanh nghiệp hiện đại

Từ sau khi cổ phần hóa 2005 đến nay, liên tục hàng năm Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất- kinh doanh dẫn đầu ngành Công Thương Việt Nam. Ngay trong những năm kinh tế suy thoái từ 2012-2015, 4 năm liền Rạng Đông được Tổ chức Report Việt Nam xếp hạng là 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 1 trong 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam và Forbes Việt Nam xếp hạng 1 trong 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Đi liền với đầu tư phát triển KHCN, Rạng Đông luôn coi trọng hướng tới nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp ở mức độ tiên tiến. Nói về tầm quan trọng của việc cần nâng cao trình độ về quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, nâng cao kỹ năng quản trị trong cạnh tranh, ông Nguyễn Đoàn Thăng- Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho rằng: “Ở phạm vi doanh nghiệp, chúng tôi đang phải cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ cả ở thị trường Việt Nam, cả ở thị trường xuất khẩu- họ đã có sẵn chuỗi cung ứng, có trình độ quản trị tiên tiến, có tiềm lực KHCN, có thị trường và có kinh nghiệm thương trường, có thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp cỡ toàn cầu, mà tất cả những cái đó chúng tôi đang ở thế yếu và cuộc cạnh tranh này là không cân sức”.

Vì thế, theo ông Thăng, nhu cầu nâng cao trình độ về quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược, nâng cao kỹ năng quản trị trong cạnh tranh, kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp, kỹ năng quản lý sự biến đổi, kỹ năng phân tích kinh doanh, kỹ năng dự báo và định hướng chiến lược phát triển, nâng cao hiểu biết luật pháp- nhất là luật pháp quốc tế, trình độ chuyên nghiệp và trình độ tay nghề của người lao động… đang là nhu cầu cấp bách của Rạng Đông và cũng là của phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Theo dõi những bước đi của Rạng Đông, PGS.TS Nguyễn Văn Minh- Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại- Trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Khi tôi làm việc với Rạng Đông, tôi thấy rằng Rạng Đông là một công ty rất đặc biệt và tôi vẫn nói “Rạng Đông là một hiện tượng”.

Thứ nhất, Rạng Đông là Công ty liên tục phát triển trong vòng 26 năm, trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, người ta chỉ đánh giá một công ty tầm quốc tế nếu như liên tục trong vòng 10 năm mà tăng trưởng 10%, tức là cổ phiếu của họ trên thị trường chứng khoán New York thì đã là một công ty vĩ đại rồi. Vậy mà nhìn vào lịch sử phát triển của Rạng Đông, trong 26 năm phát triển liên tục, có những năm là doanh thu năm sau cao gấp đôi năm trước. Vì thế, Rạng Đông được coi là một hiện tượng.

Thứ hai, theo PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Rạng Đông có thể là công ty duy nhất ở Việt Nam là một công ty cổ phần mà sở hữu tập thể. Nó là sự minh chứng cho mẫu hình của một mô hình kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa, là cái mà chúng ta cũng đang rất là mông lung và cũng đang đi tìm các mẫu hình mà phát triển. Ở đây chúng ta nhìn thấy tập thể cán bộ công nhân viên sở hữu Công ty. Điều này càng khẳng định Rạng Đông là một hiện tượng. Điểm đặc biệt thứ ba, theo ông Nguyễn Văn Minh, Rạng Đông thành công như hôm nay vì có một bản sắc riêng, không nơi nào có.

Bảo Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này