Đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam”: Đối mặt với tâm lý sính ngoại

Hiện nay, Việt Nam được biết đến là nước thứ 5 trên thế giới nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo thành công. Mặc dù, có đầy đủ các ưu điểm của một nguồn thực phẩm sạch, mức giá phải chăng, nhưng trước tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng trong nước, nên sản phẩm này vẫn chưa được người tiêu dùng Việt mặn mà đón nhận.
dong trung ha thao made in vietnam doi mat voi tam ly sinh ngoai Loạn giá, loạn chất lượng đông trùng hạ thảo
dong trung ha thao made in vietnam doi mat voi tam ly sinh ngoai Thật giả khó lường

Thị trường loạn giá

Theo chủ một đầu mối bán đông trùng hạ thảo ở Hà Nội, trên thị trường đông trùng hạ thảo ngoại có khá nhiều loại, giá thấp nhất vào khoảng 100 triệu đồng/kg, loại trung bình tầm 400-500 triệu đồng/kg.

dong trung ha thao made in vietnam doi mat voi tam ly sinh ngoai
Bằng mắt thường, khó có thể phân biệt được đông trùng hạ thảo thật hay giả. Ảnh minh họa.

Mặc dù, bất kỳ người tiêu dùng nào đã từng biết đến sản phẩm này đều mơ ước sở hữu loại đông trùng hạ thảo được trồng tự nhiên ở Tây Tạng (Trung Quốc), tuy nhiên với mức giá ngất ngưởng từ 1,2 – 1,6 tỉ đồng/kg, thì không phải ai cũng đủ điều kiện để mua dùng.

Dạo một vòng trên internet, đông trùng hạ thảo được rao bán khá phổ biến. Ngoài đông trùng hạ thảo Tây Tạng được quảng cáo là hàng tự nhiên, còn có đông trùng hạ thảo Nepal, Hàn Quốc và gần đây có nhiều cơ sở sản xuất tại Việt Nam công bố nghiên cứu thành công đông trùng hạ thảo dạng nấm, chế biến bằng hình thức sấy khô, xay nhỏ hoặc đem ngâm rượu, ngâm mật ong... khiến nguồn hàng này càng trở nên dồi dào cho khách hàng lựa chọn.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm.

Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc.

Ngoài ra, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả.

Ngoài loại nguyên con, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đông trùng hạ thảo còn được bào chế dạng viên, túi nước hoặc ống nước. Tùy theo hàm lượng đông trùng hạ thảo mà các loại có giá bán khác nhau, từ 1,5 - 3 triệu đồng/ sản phẩm. Các sản phẩm bào chế đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ...

Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua tại các địa chỉ chuyên phân phối uy tín, cửa hàng chuyên bán thực phẩm chức năng, ở các hiệu thuốc... Theo lời khuyên của chị Thu Hà - chủ một nhà nhà thuốc đông y tại Hà Nội, người tiêu dùng nên mua dạng viên vì sản phẩm bào chế sẵn được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng.

“Còn dạng nguyên con thì cả người bán thuốc nhiều khi còn không phân biệt được hàng thật, giả, nói chi đến người bình thường” - chị Hà nói.

Trong khi đó, qua tìm hiểu tại một trang web chuyên bán sâm Hàn Quốc, phóng viên nhận thấy nhiều loại đồ uống có thành phần đông trùng hạ thảo, mức giá khá bình dân cũng đang được người tiêu dùng quan tâm như: Trà túi lọc, nước đóng lon tổ yến (150 ngàn đồng/hộp), rượu (1.950 ngàn đồng/chai)...

Ngoài ra, các sản phẩm này đông trùng hạ thảo còn được rao bán giảm giá từ 30% - 50% hoặc “mua 1 tặng 1”... khiến không ít người ngại ngần về chất lượng của sản phẩm này.

Cơ hội sử dụng thực phẩm sạch giá bình dân

Hiện nay, Việt Nam được biết đến là nước thứ 5 trên thế giới (sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ) nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo thành công. Gần đây, công trình nghiên cứu nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo được công bố liên tục đã mở ra cơ hội cho những khách hàng bình dân có nhu cầu sử dụng sản phẩm này. Khách hàng bình dân thường mua đông trùng hạ thảo nuôi cấy từ phòng thí nghiệm dạng sinh khối hình sợi về dùng.

Mặc dù có đầy đủ các ưu điểm của một nguồn thực phẩm sạch, mức giá bình dân… nhưng trước tâm lý tiêu dùng sính ngoại của người Việt, mặt hàng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, trong đó không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm. Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả.

Để đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam” thực sự thuyết phục người tiêu dùng là một bài toán không hề dễ dàng cho các nhà khoa học và doanh nghiệp Việt. Với đặc thù là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho cộng đồng, giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng, thời gian tới, Việt Nam cần nhân rộng mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo.

Tuy nhiên, cần chuyển giao cho những người, đơn vị có tâm để đảm bảo sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn. Có như thế, người tiêu dùng Việt mới có cơ hội và yên tâm khi sử dụng sản phẩm chất lượng với mức giá bình dân.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, tại khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm); Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức có quy mô lên đến 150 gian hàng của 100 đơn vị đến từ các tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động