Đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam”: Đối mặt với tâm lý sính ngoại
| Loạn giá, loạn chất lượng đông trùng hạ thảo | |
| Thật giả khó lường |
Thị trường loạn giá
Theo chủ một đầu mối bán đông trùng hạ thảo ở Hà Nội, trên thị trường đông trùng hạ thảo ngoại có khá nhiều loại, giá thấp nhất vào khoảng 100 triệu đồng/kg, loại trung bình tầm 400-500 triệu đồng/kg.
![]() |
| Bằng mắt thường, khó có thể phân biệt được đông trùng hạ thảo thật hay giả. Ảnh minh họa. |
Mặc dù, bất kỳ người tiêu dùng nào đã từng biết đến sản phẩm này đều mơ ước sở hữu loại đông trùng hạ thảo được trồng tự nhiên ở Tây Tạng (Trung Quốc), tuy nhiên với mức giá ngất ngưởng từ 1,2 – 1,6 tỉ đồng/kg, thì không phải ai cũng đủ điều kiện để mua dùng.
Dạo một vòng trên internet, đông trùng hạ thảo được rao bán khá phổ biến. Ngoài đông trùng hạ thảo Tây Tạng được quảng cáo là hàng tự nhiên, còn có đông trùng hạ thảo Nepal, Hàn Quốc và gần đây có nhiều cơ sở sản xuất tại Việt Nam công bố nghiên cứu thành công đông trùng hạ thảo dạng nấm, chế biến bằng hình thức sấy khô, xay nhỏ hoặc đem ngâm rượu, ngâm mật ong... khiến nguồn hàng này càng trở nên dồi dào cho khách hàng lựa chọn.
| Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm. Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc. Ngoài ra, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả. |
Ngoài loại nguyên con, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đông trùng hạ thảo còn được bào chế dạng viên, túi nước hoặc ống nước. Tùy theo hàm lượng đông trùng hạ thảo mà các loại có giá bán khác nhau, từ 1,5 - 3 triệu đồng/ sản phẩm. Các sản phẩm bào chế đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ...
Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua tại các địa chỉ chuyên phân phối uy tín, cửa hàng chuyên bán thực phẩm chức năng, ở các hiệu thuốc... Theo lời khuyên của chị Thu Hà - chủ một nhà nhà thuốc đông y tại Hà Nội, người tiêu dùng nên mua dạng viên vì sản phẩm bào chế sẵn được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng.
“Còn dạng nguyên con thì cả người bán thuốc nhiều khi còn không phân biệt được hàng thật, giả, nói chi đến người bình thường” - chị Hà nói.
Trong khi đó, qua tìm hiểu tại một trang web chuyên bán sâm Hàn Quốc, phóng viên nhận thấy nhiều loại đồ uống có thành phần đông trùng hạ thảo, mức giá khá bình dân cũng đang được người tiêu dùng quan tâm như: Trà túi lọc, nước đóng lon tổ yến (150 ngàn đồng/hộp), rượu (1.950 ngàn đồng/chai)...
Ngoài ra, các sản phẩm này đông trùng hạ thảo còn được rao bán giảm giá từ 30% - 50% hoặc “mua 1 tặng 1”... khiến không ít người ngại ngần về chất lượng của sản phẩm này.
Cơ hội sử dụng thực phẩm sạch giá bình dân
Hiện nay, Việt Nam được biết đến là nước thứ 5 trên thế giới (sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ) nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo thành công. Gần đây, công trình nghiên cứu nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo được công bố liên tục đã mở ra cơ hội cho những khách hàng bình dân có nhu cầu sử dụng sản phẩm này. Khách hàng bình dân thường mua đông trùng hạ thảo nuôi cấy từ phòng thí nghiệm dạng sinh khối hình sợi về dùng.
Mặc dù có đầy đủ các ưu điểm của một nguồn thực phẩm sạch, mức giá bình dân… nhưng trước tâm lý tiêu dùng sính ngoại của người Việt, mặt hàng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, trong đó không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm. Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả.
Để đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam” thực sự thuyết phục người tiêu dùng là một bài toán không hề dễ dàng cho các nhà khoa học và doanh nghiệp Việt. Với đặc thù là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho cộng đồng, giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng, thời gian tới, Việt Nam cần nhân rộng mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo.
Tuy nhiên, cần chuyển giao cho những người, đơn vị có tâm để đảm bảo sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn. Có như thế, người tiêu dùng Việt mới có cơ hội và yên tâm khi sử dụng sản phẩm chất lượng với mức giá bình dân.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Tin khác
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025
Tiêu dùng 04/12/2025 06:33
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long
Tiêu dùng 01/12/2025 14:12
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã
Tiêu dùng 25/11/2025 00:19
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản
Tiêu dùng 23/11/2025 15:39
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025
Tiêu dùng 21/11/2025 06:25
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11
Tiêu dùng 20/11/2025 16:30
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai
Tiêu dùng 18/11/2025 22:48
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập
Tiêu dùng 18/11/2025 14:37
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng
Tiêu dùng 15/11/2025 06:48
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc
Tiêu dùng 14/11/2025 12:08

