Đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam”: Đối mặt với tâm lý sính ngoại

Hiện nay, Việt Nam được biết đến là nước thứ 5 trên thế giới nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo thành công. Mặc dù, có đầy đủ các ưu điểm của một nguồn thực phẩm sạch, mức giá phải chăng, nhưng trước tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng trong nước, nên sản phẩm này vẫn chưa được người tiêu dùng Việt mặn mà đón nhận.
dong trung ha thao made in vietnam doi mat voi tam ly sinh ngoai Loạn giá, loạn chất lượng đông trùng hạ thảo
dong trung ha thao made in vietnam doi mat voi tam ly sinh ngoai Thật giả khó lường

Thị trường loạn giá

Theo chủ một đầu mối bán đông trùng hạ thảo ở Hà Nội, trên thị trường đông trùng hạ thảo ngoại có khá nhiều loại, giá thấp nhất vào khoảng 100 triệu đồng/kg, loại trung bình tầm 400-500 triệu đồng/kg.

dong trung ha thao made in vietnam doi mat voi tam ly sinh ngoai
Bằng mắt thường, khó có thể phân biệt được đông trùng hạ thảo thật hay giả. Ảnh minh họa.

Mặc dù, bất kỳ người tiêu dùng nào đã từng biết đến sản phẩm này đều mơ ước sở hữu loại đông trùng hạ thảo được trồng tự nhiên ở Tây Tạng (Trung Quốc), tuy nhiên với mức giá ngất ngưởng từ 1,2 – 1,6 tỉ đồng/kg, thì không phải ai cũng đủ điều kiện để mua dùng.

Dạo một vòng trên internet, đông trùng hạ thảo được rao bán khá phổ biến. Ngoài đông trùng hạ thảo Tây Tạng được quảng cáo là hàng tự nhiên, còn có đông trùng hạ thảo Nepal, Hàn Quốc và gần đây có nhiều cơ sở sản xuất tại Việt Nam công bố nghiên cứu thành công đông trùng hạ thảo dạng nấm, chế biến bằng hình thức sấy khô, xay nhỏ hoặc đem ngâm rượu, ngâm mật ong... khiến nguồn hàng này càng trở nên dồi dào cho khách hàng lựa chọn.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm.

Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc.

Ngoài ra, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả.

Ngoài loại nguyên con, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đông trùng hạ thảo còn được bào chế dạng viên, túi nước hoặc ống nước. Tùy theo hàm lượng đông trùng hạ thảo mà các loại có giá bán khác nhau, từ 1,5 - 3 triệu đồng/ sản phẩm. Các sản phẩm bào chế đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ...

Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua tại các địa chỉ chuyên phân phối uy tín, cửa hàng chuyên bán thực phẩm chức năng, ở các hiệu thuốc... Theo lời khuyên của chị Thu Hà - chủ một nhà nhà thuốc đông y tại Hà Nội, người tiêu dùng nên mua dạng viên vì sản phẩm bào chế sẵn được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng.

“Còn dạng nguyên con thì cả người bán thuốc nhiều khi còn không phân biệt được hàng thật, giả, nói chi đến người bình thường” - chị Hà nói.

Trong khi đó, qua tìm hiểu tại một trang web chuyên bán sâm Hàn Quốc, phóng viên nhận thấy nhiều loại đồ uống có thành phần đông trùng hạ thảo, mức giá khá bình dân cũng đang được người tiêu dùng quan tâm như: Trà túi lọc, nước đóng lon tổ yến (150 ngàn đồng/hộp), rượu (1.950 ngàn đồng/chai)...

Ngoài ra, các sản phẩm này đông trùng hạ thảo còn được rao bán giảm giá từ 30% - 50% hoặc “mua 1 tặng 1”... khiến không ít người ngại ngần về chất lượng của sản phẩm này.

Cơ hội sử dụng thực phẩm sạch giá bình dân

Hiện nay, Việt Nam được biết đến là nước thứ 5 trên thế giới (sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ) nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo thành công. Gần đây, công trình nghiên cứu nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo được công bố liên tục đã mở ra cơ hội cho những khách hàng bình dân có nhu cầu sử dụng sản phẩm này. Khách hàng bình dân thường mua đông trùng hạ thảo nuôi cấy từ phòng thí nghiệm dạng sinh khối hình sợi về dùng.

Mặc dù có đầy đủ các ưu điểm của một nguồn thực phẩm sạch, mức giá bình dân… nhưng trước tâm lý tiêu dùng sính ngoại của người Việt, mặt hàng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, trong đó không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm. Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả.

Để đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam” thực sự thuyết phục người tiêu dùng là một bài toán không hề dễ dàng cho các nhà khoa học và doanh nghiệp Việt. Với đặc thù là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho cộng đồng, giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng, thời gian tới, Việt Nam cần nhân rộng mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo.

Tuy nhiên, cần chuyển giao cho những người, đơn vị có tâm để đảm bảo sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn. Có như thế, người tiêu dùng Việt mới có cơ hội và yên tâm khi sử dụng sản phẩm chất lượng với mức giá bình dân.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay, ngành giấy đang có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tuần hoàn. Ngoài đặc thù của ngành, nhu cầu của thị trường về sản phẩm giấy làm từ nguyên liệu tái chế tăng. Ý thức của doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn được nâng cao và đang tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành, nhất là sản xuất giấy bao bì.
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(LĐTĐ) Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu tham dự sự kiện và có những bài phát biểu quan trọng.
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày săn sale 11/11 hằng năm là ngày mà mọi người nhận ưu đãi từ các cửa hàng trực tuyến. Để săn sale hiệu quả trong ngày 11/11, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm để không lãng phí tiền mà vẫn có được sản phẩm ưng ý.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Tháng 10/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà nội ước tính đạt 77,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 9/2024 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động