Đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam”: Đối mặt với tâm lý sính ngoại
Loạn giá, loạn chất lượng đông trùng hạ thảo | |
Thật giả khó lường |
Thị trường loạn giá
Theo chủ một đầu mối bán đông trùng hạ thảo ở Hà Nội, trên thị trường đông trùng hạ thảo ngoại có khá nhiều loại, giá thấp nhất vào khoảng 100 triệu đồng/kg, loại trung bình tầm 400-500 triệu đồng/kg.
Bằng mắt thường, khó có thể phân biệt được đông trùng hạ thảo thật hay giả. Ảnh minh họa. |
Mặc dù, bất kỳ người tiêu dùng nào đã từng biết đến sản phẩm này đều mơ ước sở hữu loại đông trùng hạ thảo được trồng tự nhiên ở Tây Tạng (Trung Quốc), tuy nhiên với mức giá ngất ngưởng từ 1,2 – 1,6 tỉ đồng/kg, thì không phải ai cũng đủ điều kiện để mua dùng.
Dạo một vòng trên internet, đông trùng hạ thảo được rao bán khá phổ biến. Ngoài đông trùng hạ thảo Tây Tạng được quảng cáo là hàng tự nhiên, còn có đông trùng hạ thảo Nepal, Hàn Quốc và gần đây có nhiều cơ sở sản xuất tại Việt Nam công bố nghiên cứu thành công đông trùng hạ thảo dạng nấm, chế biến bằng hình thức sấy khô, xay nhỏ hoặc đem ngâm rượu, ngâm mật ong... khiến nguồn hàng này càng trở nên dồi dào cho khách hàng lựa chọn.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm. Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc. Ngoài ra, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả. |
Ngoài loại nguyên con, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đông trùng hạ thảo còn được bào chế dạng viên, túi nước hoặc ống nước. Tùy theo hàm lượng đông trùng hạ thảo mà các loại có giá bán khác nhau, từ 1,5 - 3 triệu đồng/ sản phẩm. Các sản phẩm bào chế đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ...
Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua tại các địa chỉ chuyên phân phối uy tín, cửa hàng chuyên bán thực phẩm chức năng, ở các hiệu thuốc... Theo lời khuyên của chị Thu Hà - chủ một nhà nhà thuốc đông y tại Hà Nội, người tiêu dùng nên mua dạng viên vì sản phẩm bào chế sẵn được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng.
“Còn dạng nguyên con thì cả người bán thuốc nhiều khi còn không phân biệt được hàng thật, giả, nói chi đến người bình thường” - chị Hà nói.
Trong khi đó, qua tìm hiểu tại một trang web chuyên bán sâm Hàn Quốc, phóng viên nhận thấy nhiều loại đồ uống có thành phần đông trùng hạ thảo, mức giá khá bình dân cũng đang được người tiêu dùng quan tâm như: Trà túi lọc, nước đóng lon tổ yến (150 ngàn đồng/hộp), rượu (1.950 ngàn đồng/chai)...
Ngoài ra, các sản phẩm này đông trùng hạ thảo còn được rao bán giảm giá từ 30% - 50% hoặc “mua 1 tặng 1”... khiến không ít người ngại ngần về chất lượng của sản phẩm này.
Cơ hội sử dụng thực phẩm sạch giá bình dân
Hiện nay, Việt Nam được biết đến là nước thứ 5 trên thế giới (sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ) nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo thành công. Gần đây, công trình nghiên cứu nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo được công bố liên tục đã mở ra cơ hội cho những khách hàng bình dân có nhu cầu sử dụng sản phẩm này. Khách hàng bình dân thường mua đông trùng hạ thảo nuôi cấy từ phòng thí nghiệm dạng sinh khối hình sợi về dùng.
Mặc dù có đầy đủ các ưu điểm của một nguồn thực phẩm sạch, mức giá bình dân… nhưng trước tâm lý tiêu dùng sính ngoại của người Việt, mặt hàng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, trong đó không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng chia sẻ, nghịch lý hiện nay, nhiều người đã và đang sử dụng đông trùng hạ thảo, nhưng lại chưa hiểu rõ về bản chất sản phẩm. Do đó, nhiều khách hàng khi tiếp cận sản phẩm đông trùng hạ thảo của Việt Nam tỏ ý băn khoăn, nghi ngại khi thấy không giống “con sâu” của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, mức giá khoảng 700 ngàn đồng/lọ (70g), rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, khiến nhiều người sợ mua phải hàng rởm. Còn theo giới chuyên gia và cả người có kinh nghiệm buôn bán loại này, bằng mắt thường, khách hàng khó có thể phân biệt được thật, giả.
Để đông trùng hạ thảo “Made in Vietnam” thực sự thuyết phục người tiêu dùng là một bài toán không hề dễ dàng cho các nhà khoa học và doanh nghiệp Việt. Với đặc thù là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho cộng đồng, giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng, thời gian tới, Việt Nam cần nhân rộng mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo.
Tuy nhiên, cần chuyển giao cho những người, đơn vị có tâm để đảm bảo sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn. Có như thế, người tiêu dùng Việt mới có cơ hội và yên tâm khi sử dụng sản phẩm chất lượng với mức giá bình dân.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Tin khác
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tiêu dùng 22/11/2024 12:37
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Tiêu dùng 21/11/2024 16:47
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11
Tiêu dùng 21/11/2024 16:33
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao
Tiêu dùng 21/11/2024 11:55
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu
Tiêu dùng 14/11/2024 09:26
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tiêu dùng 12/11/2024 14:52
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc
Tiêu dùng 11/11/2024 22:31
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả
Tiêu dùng 09/11/2024 08:26
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước
Tiêu dùng 07/11/2024 21:36