Thật giả khó lường

LĐTĐ - Tác dụng của đông trùng hạ thảo, cao ngựa bạch với sức khỏe con người là không thể phủ nhận. Thế nhưng trên thị trường hiện nay, hai loại thực phẩm chức năng này được được quảng cáo như thần dược có giá rất rẻ so với giá trị của nó, khiến người tiêu dùng như rơi vào ma trận, không biết đâu giả đâu thật.

Đông trùng hạ thảo bằng thạch cao

Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc bồi bổ sức khỏe quý, giúp tăng cường sức đề kháng, có tác dụng tích cực với các bệnh như rối loạn tình dục, thận hư, liệt dương, di tinh, đau lưng, mỏi gối, ho hen do phế hư hoặc cả phế, thận đều hư, và có tác dụng tốt đối với trẻ em chậm lớn. Chính vì vậy, loại thần dược này đắt và quý hiếm. Đây cũng chính là mấu chốt của việc làm giả  loại thực phẩm chức năng này trên thị trường.

Không nói đâu xa,  trên phố “thơm nhất Hà Nội”- phố Lãn Ông, đông trùng hạ thảo được xem là quí hiếm nhưng có thể mua bất kỳ ở cửa hàng đông y  nào trên con phố này  với giá từ 900 ngàn đồng/ hộp đến trên chục triệu đồng/hộp. Mỗi cửa hàng một giá khác, thậm chí cùng một trọng lượng , mẫu mã giống y nhau,  cửa hàng này giá 5.5triệu đồng, cửa hàng cách đó vài mét giá 2.5 triệu đồng. Điều chung là nhân viên  ở đây đều cam đoan về chất lượng và nói công dụng của sản phẩm như thần dược chữa bách bệnh.

Chị Ng. T. Nga ( Láng Hạ) chia sẻ, cách đây gần 3 năm,  do mới điều trị u nang buồng trứng, sức khỏe chị giảm đáng kể. Được bạn bè, người thân tư vấn mua đông trùng hạ thảo về sắc uống sẽ nhanh hồi phục nên chị cũng muốn thử. Sau khi tham khảo và tìm hiểu, chị đã mua một hộp  đông trùng hạ thảo – hàng xách tay của Hàn Quốc với giá gần 6 triệu đồng. Khi nhận hàng, chị Nga bảo quản hộp thuốc trong tủ lạnh với ý định lấy ra dùng dần. Tuy nhiên, ngay trong lần sử dụng đầu tiên, cầm con đông trùng hạ thảo lên, chị thấy sản phẩm... bị vỡ. Băn khoăn và nghi ngờ, chị thử để 1 con đông trùng lên bếp đun, khoảng 5 phút sau, đông trùng bỗng... tan ra thành bột. Lập tức, chị Nga mang hộp đông trùng hạ thảo lên một lương y phố Lãn Ông  để nhờ kiểm định thì mới té ngửa,  hộp đông trùng hạ thảo chị mua được làm giả từ... thạch cao.

Phân biệt thật giả

Đông trùng hạ thảo thật có mắt đỏ ở đầu, lõi trong có màu trắng, chân thon nhỏ, thân màu vàng sậm và có nhiều vằn khía, con càng to càng tốt, đặc biệt, đuôi giống như đuôi con tằm, có tất cả 8 cặp chân, nhưng 4 đôi ở giữa là rõ nhất. Đông trùng giả thường được chế bằng thân củ của địa tàm và thảo thạch, thậm chí được làm từ bột ngô, bột mì hay thạch cao... Quan sát hàng giả, nhiều người dễ nhận thấy có cạnh gờ hơi cong và số đốt là 3-15, bên ngoài có màu vàng nhạt, dài độ 2-3 cm, đường kính 0,1-1 cm, đặc biệt chất giòn, mặt cắt có màu trắng, trong đó hàng sâu non không có chân, vị ngọt, dính.

Đối với cao ngựa bạch, cao thật phải có màu cánh gián (sẫm hay nhạt là do cách nấu của từng cơ sở), nếu miếng cao trong suốt thì không phải cao nguyên chất (chủ yếu là sáp ong), loại cao có nhiều hạt trắng là do người nấu chạy theo lợi nhuận nghiền bã xương trộn vào cao. Ngoài đặc điểm màu cánh gián, mặt cao phải mịn, hơi bóng, cao càng khô độ bóng sẽ giảm.

Theo bác sỹ đông y Nguyễn Đức Thành, trên thị trường hiện có đến 4 loại đông trùng hạ thảo. Loại thứ nhất có xuất xứ thiên nhiên, loại này giá có khi lên đến hơn 50.000 USD/kg và rất hiếm. Loại thứ 2 là đông trùng hạ thảo nhân tạo, tức do người gây nuôi, giá rẻ hơn loại thứ nhất nhiều. Song, để phân biệt giữa 2 loại thiên nhiên và nhân tạo rất khó. Loại thứ 3 là đông trùng hạ thảo thật, nhưng đã bị chiết xuất, lấy hết tinh chất, chỉ còn là cái xác. Người ta gom những xác Đông trùng hạ thảo này về, chế biến lại, thậm chí bơm một số chất có tác dụng bổ dương, tương tự Viagra. Uống có tác dụng thật nên người mua cứ tưởng đó là đông trùng hạ thảo chứ không biết là thuốc tây. Còn loại thứ 3 là đông trùng hạ thảo được làm hoàn toàn bằng các loại bột. Loại này giá vô chừng, vài trăm ngàn đến vài triệu đồng 1 lạng cũng có, chủ yếu người bán nhìn mặt khách mà “bắt hình dong”.

Dẫu vậy, theo vị bác sĩ này, dù là đông trùng hạ thảo xịn cũng chỉ có tác dụng bổ sung chứ không thể chữa khỏi bệnh như quảng cáo.

Cao ngựa bạch mua dễ như khoai

Cũng được liệt vào loại thực phẩm chức năng quí, có tác dụng đại bổ chỉ xếp sau cao hổ cốt. Ngoài tác dụng với sức khỏe nói chung, cao xương ngựa bạch còn có tác dụng điều trị một  số bệnh lý như viêm khớp, bệnh cột sống thắt lưng, bệnh hen phế quản, bổ dưỡng cho trẻ còi xương… Tuy nhiên, cũng như ddông trùng hạ thảo, cao ngựa bạch chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thay được thuốc chữa bệnh. Thế nhưng thực tế trên các trang mạng, cao ngựa bạch  được  marketing như một loại  sản phẩm thần kỳ cho bệnh xương khớp, uống vào khỏi ngay tức thì.  Mặc dù là sản phẩm quí nhưng  lại có thể  mua cao ngựa bạch  dễ như mua khoai. Vào google, gõ ba chữ “Cao ngựa bạch” thì có đến hơn 6 triệu kết quả, chỉ cần một cú điện thoại là có cao tận tay. Thậm chí qua các quầy đông y trên phố Lãn Ông,  chỉ  vài trăm ngàn đồng là có ngay lạng “cao ngựa bạch”, tùy loại. Song theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (người được mệnh danh là nữ hoàng nuôi ngựa bạch đất Hà thành ), nếu cao ngựa bạch xịn không có giá vài trăm ngàn đồng/lạng mà phải gần 2 triệu đồng. Bà Hằng cho biết, hiện tại, nhiều cơ sở có sử dụng các loại xương hôi thiu để nấu cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng như gây ngộ độc, đau bụng… Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất còn sử dụng thuốc giả và pha phụ chất vào cao, thuốc thì mỗi loại có tác dụng phụ khác nhau.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở , bởi ngay cả các công ty sản xuất cao ngựa bạch, nhãn mác đầy đủ cũng chưa hẳn đáng tin cậy. Mới đây, những thông điệp “có cánh” của Công ty CV ra rả trên các phương tiện truyền thông, nhan nhản trên Internet như “đưa cao xương ngựa thành một loại thực phẩm chức năng của thời đại”, “tiên phong khi đưa cao xương ngựa vào chuẩn sản xuất với nhiều công đoạn công phu và đảm bảo an toàn thực phẩm, dinh dưỡng”, “sản phẩm được chế biến từ những nguyên liệu tự nhiên thuần khiết”… Nhưng sau đó, Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc đã kết luận Công ty CV chưa thực hiện đúng quy định về điều kiện vệ sinh ATTP đối với bao bì sản phẩm. Cả 3 sản phẩm của công ty ghi nhãn thiếu nội dung thành phần của sản phẩm. Hóa đơn không ghi rõ nguyên liệu đầu vào, nhưng thành phẩm lại có 3 loại với 3 tên gọi khác nhau là cao ngựa màu, cao ngựa bạch và cao ngựa kim. Qua xét nghiệm, hàm lượng đạm trong sản phẩm cao ngựa màu không đạt so với tiêu chuẩn sản phẩm. Không chỉ dừng lại ở hàm lượng đạm không đạt chuẩn, nguồn gốc của những lạng “thần dược bá bệnh” này theo chính hóa đơn chứng từ nguyên liệu, của công ty trình cho thanh tra là mua xương ngựa của một cơ sở ở Hà Đông.

Lê Mai

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Xem thêm
Phiên bản di động