Doanh nghiệp ô tô nội xin thêm ưu đãi

7 doanh nghiệp ô tô trong nước đã cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) gửi kiến nghị đến Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương cùng các bộ ngành có liên quan để đề xuất chính sách phát triển công nghiệp ô tô trong nước mà thực chất là xin thêm ưu đãi.

Các doanh nghiệp ô tô 100% vốn trong nước tiếp tục kiến nghị Chính phủ có thêm nhiều ưu đãi để phát triển.

7 doanh nghiệp gồm Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp (VEAM), Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor), Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), Công ty cổ phần Trường Hải Auto, Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Công ty TNHH một thành viên cơ khí Z179, và Trung tâm tư vấn phát triển cơ khí Việt Nam - MDC cùng kiến nghị Chính phủ sớm đưa ra các chính sách có tác động mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành ô tô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ảnh minh họa

54570

Ưu đãi những gì?

Đầu tiên, VAMI kiến nghị giữ trần thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) trong các cam kết FTA, đặc biệt là với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước trong liên minh thuế quan. Riêng lộ trình giảm thuế trong Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN (ATIGA) là 50% đến 2016 và có thể giảm xuống 30% năm 2017.

VAMI cũng muốn bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe buýt nhỏ từ 16-24 chỗ do đây là phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh; miễn trừ thuế đất cho các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách; giảm lệ phí trước bạ xuống mức 5-7% v.v...

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp phụ trợ, VAMI xin thêm ưu đãi cho vay dài hạn (15-20 năm) lãi suất từ 0 đến 3% để đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hoặc bù 100% lãi suất trong 5 năm đầu.

"Những doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất hàng hỗ trợ mà trước đây phải vay vốn của ngân hàng thương mại, đề nghị Nhà nước hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong thời gian vay vốn ngân hàng thương mại so với mức lãi suất ưu đãi”, VAMI kiến nghị.

Cuối cùng VAMI đề nghị Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện các chính sách cho ngành công nghiệp ô tô trong năm 2014 để các doanh nghiệp chủ động lập kế hoạch đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trong những đề xuất này, giới quan sát cho rằng nếu các kiến nghị trên được phê duyệt thì người tiêu dùng chỉ được hưởng lợi từ giảm phí trước bạ và một phần thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp trong nước. Nếu Nhà nước tiếp tục bảo hộ ngành ô tô, người tiêu dùng sẽ bị thiệt khi mua xe với giá cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực nhưng chất lượng chưa chắc bằng. Chờ đợi doanh nghiệp ô tô trong nước trưởng thành để phát triển cùng với các nước đối với nhiều người tiêu dùng là không tưởng vì đã mất 20 năm rồi.

Nếu Nhà nước tiếp tục bảo hộ ngành ô tô, người tiêu dùng sẽ bị thiệt khi mua xe với giá cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực nhưng chất lượng chưa chắc bằng. Chờ đợi doanh nghiệp ô tô trong nước trưởng thành để phát triển cùng với các nước đối với nhiều người tiêu dùng là không tưởng vì đã mất 20 năm rồi.

Vì sao cần ưu đãi?

Lập luận về kiến nghị trên, VAMI cho rằng quy mô thị trường trong nước hiện nay còn nhỏ bé nhưng công suất của các nhà sản xuất ô tô vẫn còn dư thừa. Mặt khác, sự hợp tác để tận dụng năng lực lẫn nhau giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước còn nhiều hạn chế, đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

Theo VAMI, các chính sách đối với ngành ô tô Việt Nam hiện nay tác động rất ít, thậm chí còn làm hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chính sách khuyến khích đầu tư hiện nay chưa đủ mạnh và rất khó áp dụng trong thực tiễn triển khai; thiếu ổn định, nhất là chính sách về thuế.

Theo VAMI, thuế nhập khẩu phụ tùng ô tô hiện nay còn bất hợp lý và thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đang phải đối diện với việc công bố lộ trình điều chỉnh giảm trong các cam kết quốc tế từ năm 2015. Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu chưa hợp lý. Do tính theo giá bán, nên thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước đang bị tính cao hơn 15% do phải chịu giá tính thuế bao gồm chi phí vận chuyển, kho bãi, chi phí bán hàng và lợi nhuận.

VAMI cho rằng, nếu ngành công nghiệp ô tô trong nước đáp ứng được 70% nhu cầu thị trường, đặc biệt là với các loại xe đến 9 chỗ, thì năm 2025 có thể giảm được 3-7 tỉ đô la Mỹ kim ngạch nhập khẩu. Đến năm 2030 giảm khoảng 5-12 tỉ đô la Mỹ. Ngành ô tô có thể đóng góp trên 15 tỉ đô la Mỹ, tương đương 5% GDP.

Báo cáo của VAMI chỉ rõ: Tiềm năng thị trường Việt Nam đối với ngành công nghiệp ô tô là rất lớn tuy nhiên thách thức lại không nhỏ. Đến năm 2018, thuế suất trong Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN đối với mặt hàng ô tô sẽ về 0%. Ngoài ra, Việt Nam cũng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do khác. Chi phí sản xuất trong nước cũng cao hơn từ 10 đến 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia...

Theo Lê Hoàng/Thesaigontimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.

Tin khác

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Những dự báo mới nhất của Ngân hàng UOB cho thấy năm 2026 nhiều khả năng sẽ là giai đoạn bản lề của thị trường tài chính toàn cầu, với xu hướng USD suy yếu dần và vàng tiếp tục nổi lên như kênh trú ẩn an toàn hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, sự phân hóa này được đánh giá sẽ tác động rõ nét tới tỷ giá, chính sách tiền tệ cũng như chiến lược đầu tư tại Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có động thái mạnh khi hủy tư cách công ty đại chúng đối với 7 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC.
“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, song cũng kéo theo không ít rủi ro, từ hàng giả, hàng kém chất lượng đến quảng cáo sai sự thật và tranh chấp khó xác định trách nhiệm.
“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

Tài sản số, tài sản mã hóa đang được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP thí điểm thị trường tài sản mã hóa được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam.
Ra mắt tính năng Visa Pay thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Ra mắt tính năng Visa Pay thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Visa công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa hợp tác với VNPT Money ra mắt Visa Pay - tính năng mới cho phép người tiêu dùng Việt Nam thanh toán nhanh chóng và an toàn bằng ví điện tử tại mạng lưới chấp nhận thanh toán của Visa trong nước và quốc tế. VNPT Money là đối tác đầu tiên triển khai tính năng Visa Pay tại Việt Nam.
Bất động sản trở lại dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bất động sản trở lại dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường tài chính trong nước đang bước vào giai đoạn hồi phục với nhiều tín hiệu tích cực, trong đó nổi bật nhất là sự dịch chuyển dòng vốn mạnh mẽ trở lại kênh trái phiếu doanh nghiệp.
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Xem thêm
Phiên bản di động