Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú trong các trường đại học
Ký túc xá Mễ Trì: Nơi tình yêu còn mãi | |
Ngày hội hướng nghiệp và việc làm năm 2017: "Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp" | |
Sẽ đầu tư 3 khu đô thị đại học chất lượng cao |
Toàn cảnh buổi hội thảo. |
Hội thảo là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐH Quốc gia Hà Nội.
Tham dự Hội thảo có: Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cùng gần 30 đơn vị đào tạo và cơ sở nội trú trong cả nước với hơn 60 đại biểu trong đó có những đơn vị đào tạo và cơ sở nội trú lớn của các ĐH vùng như: ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên và các đơn vị đào tạo trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội…
Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV Bộ GDĐT và ông Hoàng Trọng Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - ĐH Quốc gia HN chủ trì hội thảo. |
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: Với tư cách là một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội luôn chú trọng công tác hỗ trợ sinh viên (SV) nói chung và SV nội trú nói riêng, coi đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Trong những năm qua, công tác hỗ trợ SV ở ĐH Quốc gia Hà Nội đang được đổi mới theo hướng tăng cường hỗ trợ và phục vụ SV như thiết lập cơ chế hành chính một cửa, một thẻ SV tích hợp, một phần mềm xét tuyển học bổng ngoài ngân sách chung, tạo không gian khởi nghiệp và sáng tạo cho SV và đổi mới hoạt động của các ký túc xá (KTX)…
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo. |
Thông qua việc trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thầy, cô làm công tác hỗ trợ SV tại các KTX, cơ sở nội trú của các trường ĐH trong toàn quốc và các cơ quan, ban ngành có liên quan, nhiều bài học đã được rút ra và áp dụng và thực tiễn.
Khẳng định ý nghĩa thiết thực của hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn mong rằng, thông qua trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị làm công tác hỗ trợ SV tại các KTX, cơ sở nội trú của các trường ĐH trong toàn quốc và các cơ quan, ban ngành liên quan, sẽ có nhiều bài học hữu ích được rút ra và áp dụng vào thực tiễn.
Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên- Bộ GDĐT: Cần thay đổi tư duy từ quản lý sang hỗ trợ, phục vụ SV.
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác Học sinh sinh viên- Bộ GDĐT cho biết, thực trạng nhu cầu phát triển và đòi hỏi của xã hội, giáo dục đang là chiến lược mà Đảng và Nhà nước ta không ngừng đầu tư, đẩy mạnh, tăng tốc phát triển. Bên cạnh việc hình thành các trường đại học thì việc tạo chỗ ở an toàn, sạch đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi với các dịch vụ hữu ích cho công việc học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của sinh viên càng được chú trọng. Vì vậy, việc hình thành các KTX phục vụ SV là nhu cầu tất yếu của tất cả các trường ĐH.
Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác Học sinh sinh viên- Bộ GDĐT phát biểu đề dẫn tại hội thảo. |
SV nội trú hiện chiếm tỷ lệ khoảng 20-22% trên tổng SV, diện tích nơi ở của SV khoảng 3m2/1SV, hầu hết các KTX đều có thiết bị phòng cháy, chữa cháy, các phòng ở thông thoáng, có khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự và cấp đủ điện, nước cho SV. Các KTX có nhà ăn tập thể cho SV chiếm khoảng 72%, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của SV, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số các trường có thư viện, phòng y tế, nơi trông giữ xe, sân bãi luyện tập thể dục thể thao trong KTX.
Điều 4. Đối tượng ưu tiên tiếp nhận ở nội trú Khi tiếp nhận HSSV vào ở nội trú, trong trường hợp số người có nguyện vọng vào ở nội trú lớn hơn khả năng tiếp nhận của khu nội trú thì thứ tự ưu tiên theo đối tượng HSSV như sau: 1. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, HSSV khuyết tật. 2. Con liệt sỹ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người có công. 3. HSSV có hộ khẩu thường trú tại vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. 4. Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số. 5. Con mồ côi cả cha và mẹ. 6. HSSV là con hộ nghèo, cận nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước. 7. HSSV nữ. 8. HSSV tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, khu nội trú hoặc các tổ chức xã hội tổ chức. (Trích Chương I Quy định chung Quy chế Công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Ban hành kèm theo Thông tư số 27/2011/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 6 năm 2011của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). |
Thực tế, bên cạnh các khu KTX do các trường ĐH xây dựng và quản lý thì từ năm 2009, Chính phủ đã triển khai dự án phát triển nhà ở cho SV bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan (trong đó có Bộ GDĐT) xây dựng chương trình và lập kế hoạch phân bổ vốn hàng năm về triển khai Chương trình nhà ở cho HSSV các trường ĐH, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Đến năm 2012 cơ bản các KTX được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ của 28 địa phương, với 41 dự án được giải quyết được chỗ ở cho hơn 330.000 SV và được đưa vào sử dụng từ năm 2014, 2015. Tuy nhiên, vẫn còn những KTX xuống cấp nghiêm trọng chưa được nhà trường quan tâm nâng cấp, sửa chữa dẫn đến tình trạng HSSV bỏ ra ngoài ở.
Bên cạnh đó, mặc dù công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và tổ chức hoạt động trong KTX cho HSSV ngày càng được các Khu nội trú, khu KTX và các nhà trường quan tâm thực hiện, đã có nhiều mô hình quản lý, tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, cần phải giải quyết như tình hình an ninh trật tự, công tác quản lý, dịch vụ hỗ trợ sinh viên, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho sinh viên và công tác quản lý xây dựng nếp sống mới, có văn hoá, tri thức, KTX xanh, sạch, đẹp, an toàn…
Với mục tiêu tìm giải pháp nhằm “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại”, ông Dương Văn Bá đề nghị các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến tập trung vào các nội dung sau: Giải pháp đổi mới phương thức quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ sinh viên nội trú; Giải pháp bảo đảm an toàn cho sinh viên nội trú (An ninh trật tự, an ninh chính trị, phòng chống cháy nổ, an ninh mạng…); Giải pháp tổ chức các hoạt động hỗ trợ đời sống, học tập và việc làm cho sinh viên nội trú; Bài học thực tiễn tổ chức các hoạt động dịch vụ, phục vụ theo hướng xã hội hóa tăng tính tự chủ cho ký túc xá tiến tới xây dựng cơ chế tự chủ cho các cơ sở nội trú…
Ông Tăng Hữu Thủy- Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia- HCM: Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng KTX thông minh, tiện ích, an toàn.
Ông Tăng Hữu Thủy cho rằng, với khối lượng cơ sở vật chất lớn, hiện đại; SV tập trung đông, đòi hỏi của sự phát triển xã hội, việc ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý KTX là một giải pháp đúng và sự lựa chọn khách quan, tất yếu.
KTX ĐH Quốc gia -HCM có 2 khu với 47 tòa nhà trên diện tích quy hoạch 42,07ha (18 tòa nhà 5 tầng và 29 tòa nhà từ 10 đến 16 tầng), tổng diện tích sàn xây dựng 469.000 m2, quy mô 6.667 phòng có khả năng tiếp nhận sinh viên tối đa theo công suất thiết kế: 52.584 sinh viên.
Ông Tăng Hữu Thủy- Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia- HCM trình bày tham luận tại Hội thảo. |
Những năm gần đây, KTX ĐH Bách Khoa ĐH Quốc gia TP HCM là đơn vị đầu tiên, đi đầu trong việc ứng dụng các giải pháp về công nghệ thông tin vào công tác quản lý sinh viên tại KTX qua các module: Phần mềm quản lý SV nội trú, phần mềm quản lý tài chính, y tế và thu tiền qua app BKpay...
Cụ thể, từ năm 2009, KTX ĐH Quốc gia-HCM đã ứng dụng phần mềm quản lý SV bằng công nghệ nhận diện sóng sử dụng thẻ RFID nhằm kiểm soát an ninh ra vào tại cổng chính, thu các loại phí phòng ở SV, thu tiền điện nước. Sau thành công bước đầu, đơn vị tiếp tục ứng dụng phần mềm tích hợp công tác báo cáo và triển khai sửa chữa nhỏ phòng ở; tích hợp giữ xe tại các tầng hầm tại khu B; quản lý hồ sơ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe SV, thanh quyết toán khám chữa bệnh diện BHYT và các thủ tục về BHYT; kiểm soát an ninh và kiểm soát ra vào tại các tòa nhà...
Năm 2015, Trung tâm đã hợp tác với những đối tác hàng đầu về công nghệ thông tin tổ chức thiết kế lại, viết mới phần mềm dựa trên những ưu việt của phần mềm cũ, hạn chế những lỗi kỹ thuật, có nâng cấp, bổ sung các tính năng để đáp ứng nhiệm vụ và thực tiễn mới đặt ra. Việc đưa các ứng dụng này vào phục vụ công tác SV ở KTX bước đầu đã cho nhiều kết quả khả quan: Hồ sơ SV giải quyết nhanh hơn, ít mất thời gian, nhân sự, tiết kiệm kinh phí cơ quan; quản lý chặt chẽ, khoa học, kiểm soát an ninh hiệu quả hơn; đặc biệt mang lại sự thích nghi, tiện lợi hơn cho SV.
Ký túc xá khu A ĐH Quốc gia -HCM |
Từ thực tiễn hoạt động, ông Tăng Hữu Thủy đề xuất một số giải pháp để triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KTX như về giải pháp tài chính cần hợp tác, kêu gọi sự tài trợ từ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội; hợp tác, kêu gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hóa; hợp tác với các doanh nghiệp triển khai một số dịch vụ tiện ích thông minh để SV đăng ký sử dụng (tính phí).
Về công tác nhân sự, ông Tăng Hữu Thủy cho rằng cần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự nhằm nâng cao ý thức trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động chuyên môn, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ vào công việc để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giúp vận hành KTX an toàn, tiết kiệm và đặc biệt là nâng cao thu nhập, đời sống người lao động nhưng giúp tiết kiệm kinh phí cho cơ quan.
Đặc biệt, các đơn vị cần xây dựng, thiết kế ứng dụng công nghệ trên quan điểm: Tiện ích, đơn giản, tinh gọn, phù hợp với các giai đoạn, con người cụ thể của KTX, có lộ trình cụ thể để từng bước đáp ứng nhiệm vụ chính trị, sứ mệnh trước mắt cũng như lâu dài của KTX đơn vị.
Ông Lê Xuân Trường – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, ĐH Huế: Đổi mới công tác HSSV nội trú theo hướng tự chủ
Trung tâm Phục vụ SV là đơn vị trực thuộc ĐH Huế, hiện quản lý 2 khu nội trú gồm KTX Tây Lộc quy mô đáp ứng 480 chỗ ở và khu KTX tập trung Trường Bia được đầu tư xây dựng chủ yếu từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô đáp ứng trên 4.500 chỗ ở.
Ông Lê Xuân Trường – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, ĐH Huế trình bày tham luận. |
Nhận thức sâu sắc tính cách mạng và khoa học của quá trình đổi mới trong công tác HSSV nội trú, những năm qua, quá trình đổi mới tại Trung tâm vươn tới những vấn đề cốt lõi nhất làm thay đổi và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý và phục vụ đào tạo tại các khu KTX.
Việc ứng dụng CNTT đã mang lại nhiều thuận lợi cho SV: SV có thể nhận thông tin từ nhà trường, báo hư hỏng cần sửa chữa, xem và nộp phí điện nước và các thông báo, tin tức khác của trung tâm qua email và web KTX. Hiện, Trung tâm đang trong quá trình kiện toàn phần mềm, tiến tới SV đăng ký online ở nội trú, đóng các loại phí, đăng ký sự dụng các loại hình dịch vụ tại KTX qua mạng internet nội bộ cũng như tìm hiểu, khảo sát nhu cầu, thị hiếu của SV quả Cổng thông tin.
Bên cạnh đó, Trung tâm đã đưa ra các giải pháp nổi bật như: Hoàn thiện và triển khai thực hiện hệ thống văn bản quy định, điều hành về công tác quản lý; tinh giảm nguồn nhân lực, tái cấu trúc bộ máy; sử dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý phục vụ sinh viên; đổi mới công tác quản lý, thực hiện công khai dân chủ, minh bạch trong công tác quản lý và phục vụ; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ…
Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV – ĐH Quốc gia Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành
Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên là mô hình tổ chức mới trong công tác quản lý và phục vụ HSSV của ĐH Quốc gia Hà Nội. Sau hơn 20 năm thành lập, xây dựng và phát triển, Trung tâm có 3 khu KTX Ngoại ngữ, Mễ Trì, Mỹ Đình với số lượng chỗ ở dành cho gần 6.000 SV. SV được ở trong một môi trường an toàn, thân thiện; được hưởng những dịch vụ tiện ích với phương thức phục vụ văn minh, giá cả hợp lý; được hỗ trợ tối đa trong học tập thông qua các khoá đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, hoạt động của các câu lạc bộ học thuật.
Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV – ĐH Quốc gia Hà Nội trình bày tham luận. |
Điều đặc biệt là SV nội trú tại các KTX của Trung tâm đã được hỗ trợ, tư vấn về thực tập, việc làm cũng như các hoạt động khác của đời sống thông qua hoạt động của Văn phòng, tư vấn, hỗ trợ SV đặt tại KTX và các sự kiện Ngày hội việc làm, kết nối SV với doanh nghiệp… Những nỗ lực của Trung tâm trong thời gian qua được SV, phụ huynh và dư luận xã hội đánh giá cao.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế toàn cầu hoá, xu hướng tự chủ ĐH ngày càng mở rộng; sự đòi hỏi ngày càng cao trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc SV cũng như sự gia tăng các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của SV trong giai đoạn mới… tạo nên thời cơ và thách thức.
Cổng thông tin ký túc xá sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội |
Xác định rõ trách nhiệm của đơn vị, Trung tâm đã và đang nỗ lực đổi mới công tác HSSV nội trú nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo mục tiêu của ĐH Quốc gia Hà Nội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm 2018, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên sẽ tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại Trung tâm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Theo đó, Trung tâm xác định mục tiêu của việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO là hướng tới làm hài lòng SV, giữ chất lượng ổn định như đã công bố. Đồng thời, Trung tâm cũng xây dựng cổng thông tin KTX App trên các thiết bị thông minh với các tiện ích như tạo lập tài khoản riêng cho từng HSSV nội trú; tương tác với SV qua các thông báo (tin tức) với các chủ đề về hành chính, an ninh trật tự, dịch vụ, qua tin nhắn 2 chiều với nội dung text hoặc hình ảnh; chức năng đăng ký nội trú, làm thủ tục nội trú online; chức năng thanh toán điện tử thông qua tích hợp thanh toán online của ngân hàng. Qua đó nâng cao tính tương tác với HSSV nội trú.
PGS.TS Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên– ĐH Quốc gia Hà Nội
Khác với các đơn vị, trường học khác, bộ phận KTX không thuộc quản lý trực tiếp của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (KHTN). Tuy nhiên, Trung tâm hỗ trợ SV của trường vẫn thường xuyên có sự hỗ trợ, phối hợp với các trường ĐH khác, đặc biệt là trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn nhằm quản lý, nâng cao chất lượng SV tại khu KTX Mễ Trì. Hàng năm, nhà trường đều đưa ra các giải pháp, hỗ trợ, quản lý như: Các giải pháp nhằm ổn định tình hình an ninh, chính trị được quan tâm đặc biệt.
PGS.TS Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên– ĐH Quốc gia Hà Nội trình bày ý kiến tại hội thảo. |
Trong công tác tuyển sinh hiện nay, ĐH KHTN không chỉ chú trọng đến vấn đề thu hút SV, nâng cao đội ngũ giảng viên, mà còn tập trung và xoay quanh việc chú trọng đến việc làm của SV sau khi tốt nghiệp, nâng cao chất lượng quản lý tại Trung tâm hỗ trợ SV, cũng như cuộc sống của SV trong quá trình học tập tại trường…
Năm 2017, việc Trường ĐH KHTN tham gia thực hiện chương trình kiểm định chất lượng SV, chất lượng giáo dục của trường theo tiêu bộ tiêu chuẩn của các trường ĐH hàng đầu Đông Nam Á được đánh giá là bước ngoặt quan trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo. Trong bộ tiêu chí đó, vấn đề KTX, chương trình hỗ trợ SV cũng được quan tâm và có sự thay đổi lớn. Trong đó, có sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, để quản lý chất lượng SV được chặt chẽ hơn, thì các thiết bị thông minh hoàn toàn không thể thay thế con người, đặc biệt trong vấn đề an ninh, chính trị và tương tác trực tiếp.
Bởi lẽ, hiện vấn đề nâng cao chất lượng SV không chỉ là đảm bảo chất lượng, quản lý SV tại giảng đường mà còn là các dịch vụ đi kèm như: Ăn uống, giải trí, xã hội, cộng đồng…Vì thế, trong xu hướng quốc tế hóa của thị trường, bộ phận quản lý SV cũng phải thay đổi. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh việc chú trọng trao đổi với các trường ĐH trong khu vực và quốc tế nhằm quản lý, nâng cao chất lượng quản lý đối với các SV trong nước nói trung và quốc tế đang theo học tại trường ĐH KHTN nói riêng. Qua đó, đẩy mạnh việc trao đổi, quốc tế hóa, trao đổi giữa các trường ĐH ở Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, việc trao đổi SV, nâng cao chất lượng SV trong quản lý nội, ngoại trú có vai trò rất quan trọng.
Ông Nguyễn Anh Đài – Giám đốc KTX ĐH Sư phạm TP HCM: Chú trọng xây dựng hệ thống SV 3 tự quản.
KTX ĐH Sư phạm TP HCM có khoảng 2.000 SV. Trước đây, tại KTX cũng có vấn đề phức tạp về tôn giáo, những đối tượng phản động cài cắm SV vào và tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt tôn giáo trong KTX. Ban Quản lý đã theo dõi và bắt giữ một đợt các em tổ chức sinh hoạt, các em gần như được tập huấn cả việc phản ứng lại công tác quản lý.
Vì vậy, để làm tốt công tác an ninh trật tự trong KTX, ngoài bảo vệ chuyên trách, cán bộ quản lý các dãy, Ban Quản lý đã xây dựng được hệ thống SV 3 tự quản, hỗ trợ đảm bảo công tác giữ gin an ninh trật tự và tổ chức các hoạt động, nhờ vậy, có vấn đề gì phát sinh các em đều nắm được. Hàng tháng, ngoài miễn tiền KTX, các em tham gia hệ thống SV 3 tự quản được trả một phần kinh phí.
Ông Nguyễn Anh Đài – Giám đốc KTX ĐH Sư phạm TP HCM trình bày ý kiến tại hội thảo. |
Ngoài đáp ứng các yêu cầu tối thiểu như ăn, ở... KTX phải tạo môi trường rèn luyện. Trong KTX của ĐH Sư phạm HCM, vào các ngày lễ lớn đều có các phong trào để giúp các em rèn luyện các kỹ năng. Bên cạnh đó, trường còn thành lập cả chi nhánh ngoại ngữ để các em học tập, đưa SV đi cắm trại ở các khu di tích cách mạng… Đặc biệt, hiện nay, qua theo dõi cho thấy có sự thụ động trong SV. Nhiều em sau khi đi học về chỉ “cắm” đầu vào máy tính mà không tham gia vào các hoạt động khác, nhiều em ra trường không có kỹ năng gì. Trách nhiệm đó một phần cán bộ quản lý KTX phải lưu ý và các cơ sở đào tạo cần phải quan tâm hơn đến vấn đề này.
Ông Nguyễn Hữu Khôi- Giám đốc Trung tâm quản lý KTX Đại học Bách Khoa Hà Nội: Quản lý, giám sát chặt chẽ giúp tình hình KTX luôn ổn định
KTX Đại học Bách Khoa Hà Nội có trên 4.000 SV đang nội trú tại 5 tòa nhà cao tầng. Công tác quản lý SV KTX được thực hiện với quy trình chặt chẽ và đồng bộ. Đầu tiên là việc phân loại SV ngay từ năm đầu tiên mới vào. Khi sinh viên năm đầu tiên vào trường và ở KTX, Trung tâm đã phân ra SV thuộc tôn giáo, dân tộc nào để từ đó tiện theo dõi, quản lý.
Ông Nguyễn Hữu Khôi- Giám đốc Trung tâm quản lý KTX Đại học Bách Khoa Hà Nội trình bày ý kiến tại hội thảo. |
Về mô hình quản lý SV của Trung tâm bao gồm: Đầu tiên là Bản quản lý Trung tâm, sau đó là có đội thanh niên xung kích và tiếp theo, tại các tòa nhà đều có tầng trưởng, các phòng đều có phòng trưởng. Với mô hình như vậy nên các thông tin về tình hình an ninh trật tự và các vấn đề phát sinh tại KTX đều được các bộ phận cập nhật thường xuyên và kịp thời. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với công an sở tại (công an phường, công an quận, PA8) để thường xuyên trao đổi thông tin và thường xuyên kiểm tra an ninh trật tự tại KTX. Nhờ sự giám sát chặt chẽ, nhiều năm vừa qua tình hình an ninh trật tự tại KTX Đại học Bách Khoa Hà Nội luôn ổn định.
Bên cạnh an ninh trật tự thì công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) được Trung tâm Quản lý KTX Đại học Bách Khoa Hà Nôi đặc biệt chú trọng do KTX tập trung đông SV, nhà xe cũng tập trung nhiều xe của sinh viên 24/24 giờ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Để PCCC, hàng năm, Trung tâm thường tổ chức các đợt huấn luyện phòng chống cháy nổ cho các đội,tiểu ban phòng cháy của KTX đồng thời phối hợp với công an địa phương tập huấn cho toàn bộ trưởng các nhà, các hộ kinh doanh dịch vụ tại KTX cũng như lân cận về công tác phòng chống cháy nổ đồng thời trang bị đầy đủ phương tiện PCCC tại KTX.
Hệ thống máy giặt tự phục vụ trong KTX sinh viên. |
Đặc biệt, Trung tâm quản lý KTX Đại học Bách Khoa Hà Nội đã xây dựng và vận hành được phần mềm quản lý SV rất hiệu quả. Tại phần mềm này, các SV có thể phản ý kiến về mọi vấn đề diễn ra tại KTX, để trưởng các nhà và lãnh đạo Trung tâm nắm bắt và giải quyết kịp thời.
Ngoài các dịch vụ hỗ trợ như nhà xe, dịch vụ ăn uống, KTX Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng có sân bóng đá, nhà tập thể dục đa năng đồng thời, dành một phòng khoảng 500m2 để sinh viên KTX tổ chức các hoạt động như học nhóm, tư vấn học tập cho SV mới và có hội trường để SV KTX tổ chức các hoạt động.
Ông Đỗ Vũ Sơn – Trưởng Ban Quản lý KTX ĐH Thái Nguyên: Thành lập các đội xung kích tại KTX.
Hiện nay, quy mô KTX tại trường đáp ứng nhu cầu khoảng 4.000 SV, trong đó số SV thường xuyên lưu trú tại KTX vào khoảng 3.000 SV. Trong số này, có trên 300 SV đến từ các nước như: Lào, Campuchia, Srilanca…cùng với một lượng lớn các SV là người dân tộc thiểu số trong nước. Vì thế, việc quản lý SV tương đối khó khăn.
Cùng với sự trăn trở đó, để thu hút SV lưu trú tại KTX, chúng tôi đẩy mạnh việc xây dựng mô hình KTX thân thiện, qua đó, các SV cảm nhận được KTX như là chính gia đình của mình mỗi khi từ giảng đường trở về. Ngoài ra, để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trong KTX, chúng tôi thường xuyên có chương trình giáo dục, cung cấp thông tin cho SV trong việc nâng cao sự cảnh giác, đề phòng các đối tượng xấu đến tuyên truyền văn hóa chống phá nhà nước, các đối tượng trà trộn vào KTX trộm cắp tài sản…Thông qua các chương trình này, các SV trong KTX đã chủ động thông báo đến Ban quản lý KTX khi phát hiện các vấn đề, đối tượng tình nghi để bắt giữ và xử lý kịp thời các vấn đề, sự cố ảnh hưởng đến cuộc sống của SV tại KTX.
Ông Đỗ Vũ Sơn – Trưởng Ban Quản lý KTX ĐH Thái Nguyên trao đổi tại buổi hội thoại. |
Bên cạnh đó, nhằm tăng tính tự giác trong SV, cũng như nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ đảm bảo an ninh tại KTX…Trường ĐH Thái Nguyên đã thành lập ra những đội xung kích tại KTX như: Thành lập trưởng buồng, trưởng phòng (chủ yếu là SV nữ) nhằm quản lý, phát huy nội lực của SV trong việc quản lý, giám sát các vấn đề phức tạp trong KTX.
Cùng với những nỗ lực của trường ĐH Thái Nguyên trong việc nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ SV nội trú, điều khó khăn nhất đối với không chỉ trường ĐH Thái Nguyên mà với các trường ĐH khác chính là việc đảm bảo lượng SV lưu trú ổn định. Để giải bài toán này, trường ĐH Thái Nguyên đã thực hiện được các chương trình khuyến khích SV vào ở KTX bằng cách làm thiết thực như: Giảm học phí và không thu tiền SV đối với những SV ở KTX năm đầu tiên…
Ông Nguyễn Xuân Tuyền - Phó Trưởng ban KTX ĐH Sư phạm Hà Nội: Cần quan tâm đến công tác PCCC trong KTX
Hiện, KTX ĐH Sư phạm Hà Nội được đầu tư KTX 12 tầng với 220 phòng ở, đáp ứng khoảng 3.000 chỗ ở cho SV. Tuy nhiên, một trong những vấn đề cần quan tâm hiện nay là công tác PCCC. Theo tôi được biết, tất cả những KTX của các trường ĐH đều được xây từ những năm 60, cơ sở vật chất, hạ tầng không có gì phục vụ công tác PCCC, ngoại trừ 1 số dãy nhà mới xây thì được trang bị theo đúng quy định.
Ông Nguyễn Xuân Tuyền - Phó Trưởng ban KTX ĐH Sư phạm Hà Nội trao đổi ý kiến tại hội thảo. |
Hiện, SV ở trong các phòng KTX đều có ít nhất đều có ấm siêu tốc đun nước nóng, nên vấn đề đảm bảo công tác PCCC cần được quan tâm. Chỉ một hành động nhỏ của các em SV, nếu chúng ta không kiểm soát được sẽ dẫn đến những tác hại lớn. Tại KTX ĐH Sư phạm Hà Nội, tới đây, chúng tôi đang tính sẽ làm theo mô hình căn hộ khép kín, cải tạo một vài diện tích lớn để 3 – 4 em có bếp được nấu ăn như ở nước ngoài.
Đại tá Nguyễn Bạch Đằng - Phó Cục trưởng A83, Bộ Công an: Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục với lực lượng công an trong quản lý SV
Thời gian qua, có rất nhiều yếu tố tác động đến HSSV, trong đó có HSSV trong các KTX. Do lực lượng HSSV là những người trẻ, rất nhiệt tình, năng động, yêu nước nên các đối tượng thù địch phản động trong nước, nước ngoài thường xuyên lợi dụng lòng yêu nước của HSSV để lấy đây là nòng cốt để lôi kéo các em biểu tình chống đối, tham gia vào các hoạt động gây rối, trái pháp luật. Thủ đoạn lôi kéo của lực lượng thù địch hết sức tinh vi, ví dụ như chuyển tiền cho đối tượng trong nước để dụ dỗ các em, chế tạo các loại thuốc nổ, hướng dẫn các em phương thức hoạt động, đối phó…
Bên cạnh đó, còn nhiều khó khăn bất cập thời gian qua cũng tác động tới tâm tư, tình cảm, tư tưởng của HSSV như tình trạng suy thoái đạo đức, tệ nạn xã hội, tham nhũng tiêu cực… Trước những yếu tố này, công tác quản lý HSSV trong các KTX ngày càng đặt ra những yêu cầu cấp bách.
Đại tá Nguyễn Bạch Đằng - Phó Cục trưởng A83, Bộ Công an trao đổi ý kiến tại hội thảo. |
Thực tế, thời gian qua, công tác quản lý SV KTX đã được các trường làm tốt ví dụ như Đại học Bách khoa của 2 TP là Hồ Chí Minh và Hà Nội… Tuy nhiên, công tác quản lý HSSV KTX của nhiều trường vẫn còn những khó khăn, bất cập do hạn chế về cơ sở vật chất; công tác tuyên truyền định hướng tư tưởng cho các em HSSV còn chậm; thiếu chính sách, cơ chế, chế tài xử lý khi các em vi phạm nhất là các em SV nước ngoài, dân tộc, tôn giáo.
Đánh giá hội thảo lần này đã đưa ra được nhiều giải pháp hay cần nhân rộng ở các trường, Đại tá Nguyễn Bạch Đằng cũng đưa ra một số giải pháp để làm tốt công tác quản lý HSSV KTX trong thời gian tới. Trong đó, đối với cơ sở giáo dục cần chủ động phối hợp với công an địa phương, Công an A83, đây là giải pháp mấu chốt nhất để khi xảy ra việc gì thì sẽ ứng phó kịp thời.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần làm tốt công tác giáo dục, định hướng tư tưởng chính trị tư tưởng cho SV đồng thời có kế hoạch, phương án cụ thể, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thường xuyên tập huấn cho HSSV và cán bộ quản lý các kỹ năng như kỹ năng PCCC, kỹ năng đối phó với các tình huống khác như đánh nhau, gây mất an ninh trật tự…
Ngoài ra, cần phát huy hiệu quả vai trò các đoàn thể trong nhà trường và hoạt động tự quản của SV trong bảo đảm an ninh trật tự trong KTX. Đặc biệt, cần nâng cao kỹ năng trình độ quản trị khu nội trú của ban quản lý, trong đó nâng cao việc ứng dụng công nghệ vào quản lý.
Đối với lực lượng công an các cấp, Đại tá Nguyễn Bạch Đằng cho rằng cần chủ động xây dựng chương trình công tác kế hoạch, phương án phối hợp với các trường để giám sát, tập huấn, quản lý chặt chẽ đảm bảo an ninh trật tự cho các KTX.
Ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Công ty TNHH cung ứng dịch vụ và công nghệ trực tuyến INET: Tận dụng tiện ích của intenet để ngăn chặn phát sinh các vấn đề xấu.
Hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, intenet trở thành nhu cầu thiết yếu của SV. Vì thế, cần phải có những giải pháp đồng bộ để đảm bảo, quản lý và nâng cao nhận thức của SV trên mạng.
Để đảm bảo việc quản lý và cung cấp ổn định, chúng tôi đã xây dựng và cung cấp đầu tư mạng lưới intenet đồng bộ tại khu vực trường ĐH Quốc gia. Thế nhưng, để triển khai được mạng lưới này trước hết cần phải có 1 hệ thống toàn diện, trong toàn bộ khu vực ĐH Quốc gia như: Bảo đảm tình hình cháy nổ, đảm bảo hệ thống phục vụ thông suốt 24/24h…đặc biệt, hiện nay chúng tôi đã triển khai những gói hỗ trợ SV, gia đình chính sách…được sử dụng miễn phí dịch vụ intenet.
Ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Công ty TNHH cung ứng dịch vụ và công nghệ trực tuyến INET. |
Một trong những tiện ích của hệ thống intenet được cung cấp tại KTX chính là việc đảm bảo tình hình an ninh mạng, khi phát hiện những địa chỉ truy cập vào các trang web không lành mạnh, chúng tôi phát hiện và xử lý rất kịp thời cụ thể như: Khi phát hiện vấn đề, Giám đốc KTX liên hệ thì chỉ cần 30 giây là hệ thống sẽ đóng lại và ngăn chặn phát sinh các vấn đề xấu…Để dịch vụ này được phát triển mạnh hơn nữa, nâng cao chất lượng SV trong việc tiếp cận dịch vụ intenet an toàn, chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch và hỗ trợ miễn phí đầu tư 100% nếu các đơn vị, các khu vực KTX có nhu cầu.
Tổng kết và bế mạc hội thảo
Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV (Bộ GDĐT) cho biết, thời gian qua, nhận thức của các em SV đã được nâng lên rất nhiều. Để tiếp tục giữ vững điều này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV đề nghị các trường phải tiếp nâng cao nhận thức của SV, đặc biệt là SV ở trong KTX.
Về an ninh trật tự ở các khu KTX, theo ông Dương Văn Bá, đây là vấn đề quan trọng, cần thiết phải tập trung cao độ và phải có sự phối hợp giữa các đơn vị, ban, ngành. Các trường cần phải thành lập hệ thống nắm bắt thông tin kịp thời trong KTX qua đó phối hợp để giải quyết dứt điểm mọi vấn đề.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi hội thảo. |
Về PCCC, các trường phải mời lực lượng chuyên nghiệp để tư vấn và cho giải pháp tình thế đối với hiện trạng của từng khu KTX; đồng thời, thường xuyên tập huấn kỹ năng để SV biết cách PCCC. Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ… các trường ĐH cần phải tìm ra các giải pháp xử lý để nâng cao chất lượng, dịch vụ hỗ trợ SV. Trong đó, hệ thống internet và hệ thống mạng là những vẫn đề cần quan tâm và chú trọng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40