Điểm yếu của sinh viên Việt Nam: Vẫn là tin học và tiếng Anh

Trong hai ngày 3 và 4/11, Bộ  Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) phối hợp với các cơ sở nước ngoài tổ chức Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - châu Âu và Triển lãm giáo dục đại học châu Âu tại Hà Nội. 
van la tin hoc va tieng anh Bao giờ mới là “thước đo” ?
van la tin hoc va tieng anh Hội nghị quốc tế về khảo thí môn Tiếng Anh
van la tin hoc va tieng anh Thấy gì từ việc giáo viên dạy thêm bị “xử lý”?

Mục tiêu của sự kiện này nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa các trường đại học châu Âu và Việt Nam.

Tham dự Diễn đàn lần này có khoảng 80 cơ sở đào tạo đại học trong và ngoài nước và sự tham gia của một số đại sứ quán và cơ quan Chính phủ quốc tế. Tại đây, các bên sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như chỉ ra những thách thức mà các trường ĐH của Việt Nam gặp phải trong quá trình hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, Diễn đàn không chỉ tạo cơ hội cho các trường, các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và nhà khoa học kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thăm dò các cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương để phát triển các chương trình liên kết đào tạo, các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học và tiến tới ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác, mà còn là dịp để giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên trao đổi về học bổng.

Thời gian qua, các nước châu Âu đã cấp học bổng cho công dân Việt Nam đi du học sau đại học, cũng như Chính phủ Việt Nam gửi nghiên cứu sinh Việt Nam sang học bằng nguồn học bổng của Chính phủ Việt Nam (như các đề án 322, 911 và 599). Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Âu vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của cả 2 bên có được. Mặt khác, nhiều trường đại học danh tiếng, xếp thứ hạng rất cao ở các nước châu Âu nhưng sinh viên Việt Nam chưa có nhiều thông tin về hệ thống các trường đại học của các nước châu Âu.

van la tin hoc va tieng anh
Ông Tom Corrie- Phó Trưởng phái đoàn EU tại VN phát biểu tại diễn đàn.

Chia sẻ thêm thông tin tại Diễn đàn, ông Tom Corrie - Phó trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, hiện EU đang hỗ trợ 18 dự án nghiên cứu tại Việt Nam. Đây là sự hợp tác giữa các nước của EU với các trường đại học hàng đầu của Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp... Ngoài ra, EU cũng đang hỗ trợ trong việc tăng cường quản trị giáo dục đại học. "Tuần trước một trường ĐH tại TP.HCM và một trường Đan Mạch đã ký kết hợp tác. Chúng tôi hy vọng giao thương kinh tế giữa hai nước phát triển thì giáo dục cũng cần hợp tác để tạo nguồn phát triển nguồn nhân lực tương lai" - Tiến sĩ Harald Mikkelsen Hiệu trưởng, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Đan Mạch chia sẻ về cơ hội hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực này.

Một trong những vấn đề được các đại biểu tham gia Diễn đàn Việt Nam- châu Âu quan tâm và tỏ ra khá băn khoăn là năng lực sử dụng tiếng Anh và công nghệ thông tin của sinh viên Việt Nam còn quá yếu và nhiều hạn chế. Điều này không chỉ khiến sinh viên Việt Nam mất đi cơ hội được nhận học bổng hấp dẫn ở các trường nổi tiếng mà còn ảnh hưởng nhiều đến việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.Theo bà Zenda Tan - Giám đốcTổ chức giáo dục ICDL(đại diện của Ai - len) cho hay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc nhiều người hiện nay không có đủ kỹ năng công nghệ thông tin để làm việc hiệu quả. Do đó họ tốn rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề về máy tính, do thiếu hụt kỹ năng căn bản. Vì thế, trong xu thế quốc tế hóa hiện nay, một cá nhân muốn làm việc ngoài quốc gia thì họ phải có trình độ công nghệ thông tin để đáp ứng chuẩn quốc tế.

Song song với hoạt động trên, một triển lãm về giáo dục đại học châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 4/11 với sự tham gia của 22 tổ chức giáo dục quốc tế, một số chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài lại đem đến nhiều thông tin hữu ích và cơ hội du học giá trị cho các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên đại học nhiều hơn từ sự tư vấn trực tiếp của đại diện các cơ quan tổ chức nói trên. Đây cũng là sự kiện duy nhất trong năm 2016 do Bộ GDĐT tổ chức. Triển lãm có sự đồng hành của các cơ sở đào tạo, tổ chức giáo dục, đại sứ quán, lãnh sự quán và tổ chức Chính phủ đến từ Pháp, Italy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Ireland...

Được biết, Diễn đàn và Triển lãm mô hình tương tự sẽ được dự kiến thực hiện theo định kỳ 2 hoặc 3 năm/lần. Mô hình này cũng đã được thử nghiệm thông qua các Hội nghị hiệu trưởng Việt - Nhật (qua đó nhiều dự án giữa các trường đại học Việt Nam và Nhật Bản đã hình thành, giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây)./.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Xem thêm
Phiên bản di động