Đi mua đồ siêu thị khỏi lo "nhỡ chạm" phải Covid-19

(LĐTĐ) Không cần mang theo túi ví hay tiền mặt, giờ đây, chỉ cần một chiếc smartphone, chị Vũ Diệu Thúy (đường Láng, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội) cũng có thể thanh toán đơn hàng tại siêu thị Lotte Mart Tây Sơn. Hình thức thanh toán không chạm trong thời điểm hiện tại đang được coi là một giải pháp hữu hiệu của người dân trong việc phòng chống lây lan dịch Covid-19.
di mua do sieu thi khong lo nho cham covid 19 Bảo vệ môi trường Thủ đô trong mùa dịch
di mua do sieu thi khong lo nho cham covid 19 Người dân phấn khởi được chi trả lương hưu an toàn trong mùa dịch
di mua do sieu thi khong lo nho cham covid 19 Chung sức, đồng lòng vượt qua dịch bệnh

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khoảng vài ba ngày, chị Thúy mới tới siêu thị Lotte Mart Tây Sơn (quận Đống Đa) để mua thực phẩm một lần. Thời gian này, để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19, thay vì sử dụng tiền mặt, chị Thúy ưu tiên sử dụng thanh toán thông qua việc quét mã QR Pay.

Được biết, QR Pay là một trong những hình thức thanh toán bằng smarphone. Thay vì dùng tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán bằng cách quét QR code (Quick response code – mã phản hồi nhanh, mã vạch ma trận). QR Code sẽ được kết hợp với thanh toán điện tử thay vì chỉ dùng để quét ra thông tin về website, số điện thoại, địa chỉ,… của doanh nghiệp như trước đây.

Theo đó, người tiêu dùng có thể mua hàng trên website, shopping tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích,… mà không cần dùng tiền mặt, thẻ ATM hay thẻ Visa, MasterCard.

di mua do sieu thi khong lo nho cham covid 19
Hình thức thanh toán QR Pay được nhiều khách hàng sử dụng.

Trước đây, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, chị Thúy thường sử dụng hình thức thanh toán điện tử khi đi mua sắm tại một số cửa hàng. Theo chị Thúy, việc thanh toán bằng quét mã QR Pay nhanh hơn rất nhiều so với việc thanh toán tiền mặt. Cùng đó, hiện tại, phần lớn các công ty đều trả tiền lương qua thẻ nên việc thanh toán qua quét mã sẽ giúp chị Thúy tiết kiệm thời gian rút tiền.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thúy cho biết: “Việc thanh toán bằng việc quét mã QR Pay rất thuận tiện, khi tới siêu thị, mình chỉ mang theo duy nhất chiếc điện thoại. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, mình cũng ưu tiên sử dụng thanh toán qua quét mã QR Pay để hạn chế tiếp xúc bề mặt. Việc không phải trao đổi trực tiếp sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho mình và nhân viên tại siêu thị”.

Cùng đó, chị Thúy cũng cho hay, khi thanh toán bằng việc quét mã trên QR Pay, chị cũng nhận ưu đãi hơn so với hình thức thanh toán tiền mặt. Cụ thể, khi thanh toán xong một đơn hàng online hoặc tại một số hệ thống cửa hàng, chị Thúy sẽ nhận được một mã giảm giá cho toàn đơn hàng tùy thuộc vào giá trị đơn hàng.

Không chỉ có chị Thúy, những ngày này, anh Lê Văn Duẩn (quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội) cũng tăng cường thanh toán không chạm. Theo anh Duẩn, anh thanh toán bằng tiền điện tử đến nay đã được 3 năm. Nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn trong việc trực tiếp giao dịch bằng tiền mặt trong thời điểm dịch bệnh, anh Duẩn đã tăng cường thanh toán bằng quét mã QR khi đi mua sắm hay thanh toán các hóa đơn điện nước của nhà.

di mua do sieu thi khong lo nho cham covid 19
Chỉ với một thao tác quét mã bằng điện thoại đơn giản, đơn hàng đã được thanh toán nhanh chóng mà không cần dùng tới tiền mặt và thẻ.

Anh Duẩn cho biết, để có thể thanh toán thông qua QR Pay, anh đã mở tài khoản internet banking. Sau khi cài đặt thành công internet banking trên điện thoại, mỗi khi đi mua sắm, anh chỉ cần mở phần quét mã QR trong tài khoản internet banking và quét mã nhân viên cung cấp là đã thanh toán thành công đơn hàng.

“Mình sử dụng hình thức thanh toán bằng quét mã này ở mọi cửa hàng có sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR như siêu thị, cửa hàng quần áo, cửa hàng tiện lợi... Mình thấy rằng, việc sử dụng thanh toán không chạm này rất hữu ích cho bản thân mình thời điểm dịch bệnh hiện tại.”- anh Duẩn cho hay.

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hình thức thanh toán không chạm tại các hệ thống thời trang, nhà hàng, quán cafe đang giảm mạnh do phải tạm dừng kinh doanh. Tuy nhiên, hình thức thanh toán không chạm này đang gia tăng mạnh mẽ tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ.

Hiện tại, hình thức thanh toán không chạm thông qua liên kết ví cũng được các cửa hàng áp dụng mạnh mẽ. Đứng đầu trong danh sách các ví điện tử được người dùng sử dụng nhiều nhất là MoMo vì ví điện tử này hỗ trợ người dùng trên nhiều lĩnh vực như mua sắm, nhà hàng... Tiếp đến là các ví điện tử như Zalo Pay; AirPay.. cũng đang được nhiều khách hàng tin dùng.

Việc người tiêu dùng tăng cường sử dụng các hình thức thanh toán không chạm, giảm thiểu thanh toán tiền mặt trong thời điểm hiện tại sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc giảm thiểu lây nhiễm dịch Covid-19.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động