Hà Nội thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội xác định đảm bảo 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản; khuyến khích, vận động, tuyên truyền cho những người dân được hưởng an sinh xã hội có nhu cầu chi trả qua tài khoản và hỗ trợ việc đăng ký tài khoản.
Dung hòa lợi ích khi rút BHXH một lần Cần xây dựng quỹ dự phòng an sinh xã hội để hỗ trợ người lao động mất việc làm Hoàn thiện chính sách an sinh xã hội đa tầng, toàn diện, bền vững

Ngày 7/1, Ủy ban nhân dân thành phố (UBND) Hà Nội ban hành Công văn số 61/UBND-KSTTHC về mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.

Hà Nội thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Ảnh minh họa.

Thực hiện Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 7/8/2023 của Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023; Nghị quyết số 192/NQ-CP ngày 18/11/2023 của Chính phủ về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ; Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt và thông báo kết luận cuộc giao ban Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tháng 11/2023; Thông báo số 09/TB-VP ngày 5/1/2024 của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06/CP của Thành phố về việc triển khai phương án chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đã được triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nhóm đối tượng này. Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt khuyến khích, vận động người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money) và có nhu cầu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, hỗ trợ toàn diện người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội bằng nhiều hình thức.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị phát động tháng cao điểm trên toàn địa bàn thành phố về việc tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt tập trung thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trong đó, Thành phố xác định đảm bảo 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản; khuyến khích, vận động, tuyên truyền cho những người dân được hưởng an sinh xã hội có nhu cầu chi trả qua tài khoản và hỗ trợ việc đăng ký tài khoản. Đối với các trường hợp yếu thế, gặp nhiều khó khăn hoặc không có khả năng trong việc giao dịch, nhận trợ cấp qua tài khoản, các đơn vị xây dựng phương án, cách thức hỗ trợ phù hợp với đặc điểm tình hình và nhu cầu của người dân; đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

Thành phố giao các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn tạm thời về “thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Cùng với đó, các đơn vị tập trung thực hiện tháng cao điểm tuyên truyền về việc cấp, sử dụng tài khoản phục vụ chi trả không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý.

UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, quán triệt, đôn đốc các lực lượng tổ chức triển khai, đặc biệt chỉ đạo UBND cấp xã trên địa bàn phát huy vai trò của Tổ công tác 06 cấp xã, Tổ công tác 06 cấp thôn (trong đó lực lượng Công an cơ sở và cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là nòng cốt) thực hiện cao điểm tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn.

UBND các quận, huyện, thị xã phấn đấu mục tiêu 100% người dân đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội hàng tháng nhận chi trả không dùng tiền mặt qua tài khoản; thực hiện đúng quy trình, các mốc thời gian để đảm bảo tiến độ chung của toàn Thành phố.

Hà Nội thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Hiện nay mô hình thanh toán không dùng tiền mặt trong các hoạt động mua sắm, thanh toán... được nhân rộng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô.

Quá trình thực hiện, các địa phương phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt, căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu; kịp thời báo cáo kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc về UBND thành phố (qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an thành phố) để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Công an thành phố Hà Nội căn cứ hướng dẫn tạm thời thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã phối hợp cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản; phấn đấu mục tiêu 100% người dân được hưởng chính sách an sinh xã hội được đăng ký tài khoản.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội chỉ đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã chủ động, cùng cán bộ cấp xã cung cấp danh sách các trường hợp được đang hưởng chế độ ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội cho lực lượng Công an cùng cấp trong ngày 8/1/2024; phối hợp Tổ công tác 06 cùng cấp và giữ vai trò nòng cốt trong quá trình thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản ngân hàng để nhận chi trả trợ cấp hàng tháng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội chỉ đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã thực hiện chi trả kịp thời, linh hoạt theo yêu cầu của người dân để đảm bảo thực thi chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, thành phố, “không để người dân nào bị bỏ lại phía sau”, hoàn thành chi trả đảm bảo mục tiêu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội phối hợp với các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money trên địa bàn thành phố nghiên cứu các giải pháp, cách thức theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước tại văn bản số 60/NHNN-TT ngày 4/1/2024 về thúc đẩy chi trả an sinh xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội thống nhất đề xuất các chỉ tiêu, nhiệm vụ triển khai chi trả an sinh xã hội trên địa bàn thành phố không dùng tiền mặt trong “Kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh năm 2024”.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

(LĐTĐ) Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới. Cùng với cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn đang tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm... nhằm góp thêm ý kiến xây dựng dự án Luật quan trọng này, trong đó có Hội Luật gia thành phố Hà Nội.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Xem thêm
Phiên bản di động