Người dân phấn khởi được chi trả lương hưu an toàn trong mùa dịch

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có hơn 581.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), với tổng số tiền chi trả trên 2.800 tỷ đồng/tháng. Thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 16/4 đến hết 10/5, Bảo hiểm xã hội phối hợp với Bưu điện Thành phố cử nhân viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để trực tiếp phát lương hưu và trợ cấp đến tận tay người hưởng, mà không thu bất kỳ khoản phí nào.
nguoi dan phan khoi duoc chi tra luong huu an toan trong mua dich Đảm bảo chi trả lương hưu an toàn tới hơn 440.000 người dân Thủ đô
nguoi dan phan khoi duoc chi tra luong huu an toan trong mua dich Đi từng ngõ, gõ từng nhà để chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội

Đảm bảo chi trả an toàn, kịp thời

Trước đây, hằng tháng ông Nguyễn Văn Dũng (90 tuổi, trú tại ngõ 1, phố Hoàng Diệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) phải cất công đến điểm phát lương hưu tại Nhà văn hóa tổ dân phố 6 để chờ nhận lương hưu. Nhưng tháng này, không những ông được nhận liền 2 tháng lương hưu (tháng 4 và tháng 5/2020), mà còn được nhân viên Bưu điện đến tận nhà chi trả.

nguoi dan phan khoi duoc chi tra luong huu an toan trong mua dich
Nhân viên Bưu điện chi trả lương hưu tới bà Nguyễn Thị Hằng (77 tuổi) ở Đội Cấn, Ba Đình. Ảnh: B.D

Ông Dũng xúc động cho biết: “Chúng tôi tuổi cao, sức khỏe yếu, đi lại cũng khó khăn. Mọi tháng, đến ngày lĩnh lương, lần nào tôi cũng thấp thỏm, không dám ngủ trưa vì sợ quá giờ phát lương. Nay, dịch bệnh bùng phát, người già như chúng tôi được Đảng, Nhà nước, chính quyền thành phố quan tâm, ưu tiên mang lương đến tận nhà, thật là quá chu đáo. Tôi thực sự rất vui vì chính sách này giúp chúng tôi giữ được sức khỏe và sự an toàn cho bản thân trong mùa dịch bệnh”.

Cũng như ông Dũng, những kỳ lĩnh lương hưu trước, bà Nguyễn Thị Hằng (77 tuổi) ở số 3 ngõ 179 Đội Cấn, Ba Đình cùng chồng (83 tuổi) vẫn thường ra điểm chi trả của phường để lĩnh lương. Nhưng tháng này, hai ông bà chỉ cần chuẩn bị sẵn sổ hưu, chờ nhân viên bưu điện đến nhà chi trả. Bà Hằng chia sẻ: Vợ chồng tôi tuổi đã cao, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm dịch bệnh bùng phát như thế này, sẽ càng khó khăn, bất tiện hơn. Vì vậy, vợ chồng tôi rất phấn khởi được các cô nhân viên bưu điện, các ban, ngành đoàn thể của Thành phố quan tâm, đến tận nhà trao lương hưu cho chúng tôi, cũng như nhiều người hưu trí, cao tuổi khác trên địa bàn. Chúng tôi thực sự cảm ơn.

Thực hiện chỉ đạo về giãn cách xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội và Bưu điện sẽ phát lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng (tháng 4 và tháng 5/2020) tới người hưởng. Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho hay, tại thành phố, hiện có 581.967 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với tổng số tiền chi trả trên 2.852 tỷ đồng/tháng. Trong đó, riêng số người nhận chi trả bằng tiền mặt là hơn 442.000 người với số tiền gần 2.000 tỷ đồng. Việc đến từng nhà để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 442.000 người hưởng với gần 4.000 tỷ đồng là điều không đơn giản.

Để đảm bảo chi trả chế độ nhanh, kịp thời tới người hưởng và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch, Bưu điện Thành phố cho biết, cơ quan này đã huy động hơn 1.500 nhân viên phục vụ công tác chi trả tại nhà tới người hưởng tại 30 quận, huyện, thị xã. Số nhân viên trên được chia theo tổ, bố trí chi trả theo tuyến, mỗi tuyến bố trí 2 nhân viên. Bên cạnh đó, Bưu điện thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội tăng cường công tác an ninh trật tự trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình chi trả. Cơ quan BHXH và Bưu điện một số huyện cũng đã chủ động tham mưu với UBND huyện chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp trong quá trình chi trả.

Bà Đinh Thị Thu Hường - Giám đốc Bưu điện Trung tâm 1 cho biết: Bưu điện Trung tâm 1 được giao phụ trách chi trả tại 3 quận là Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Để đảm bảo tiến độ, Bưu điện đã xây dựng kế hoạch chi trả chi tiết đến từng tuyến phố, ngõ, ngách với sự trợ giúp của chính quyền địa phương. “Bưu điện Trung tâm đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình từ lãnh đạo UBND các quận, phường sở tại, Công an trên địa bàn trong việc hỗ trợ đi chi trả cùng, nên việc chi trả đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đặc biệt, tại mỗi điểm chi trả, đều có sự vào cuộc tích cực, hỗ trợ dẫn đường, chỉ nhà người dân của Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng Tổ dân phố, nên việc chi trả khá thuận lợi”, bà Hường cho biết.

Riêng đối với các trường hợp như người hưởng lương hưu không có nhu cầu nhận tiền tại nhà, hoặc chưa chi trả được tại nhà (do người hưởng đi vắng), người hưởng cư trú khác địa bàn, nhận theo hình thức ủy quyền, Bưu điện thành phố cho hay, người nhận được hướng dẫn chủ động mang thẻ chi trả/giấy tờ tùy thân ra Bưu điện để lĩnh tiền. Trước khi ra, người hưởng cần liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của Bưu điện Trung tâm, Bưu điện huyện để được tư vấn về thời gian và địa điểm nhận tiền phù hợp, tránh tiếp xúc đông người, đảm bảo an toàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chi trả qua ATM

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã tích cực phối hợp với Bưu điện thành phố Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển từ hình thức lĩnh tiền mặt sang lĩnh qua tài khoản cá nhân (ATM), tuy nhiên, trên thực tế số lượng người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hình thức này trên địa bàn Thành phố chưa cao.

Tính đến tháng 4/2020, trên địa bàn thành phố có 139.658 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân với tổng số tiền chi trả hằng tháng trên 840 tỷ đồng (đạt tỷ lệ gần 24%). Đây là con số khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, điều kiện, kinh tế - xã hội của khu vực đô thị, nhất là Thủ đô. Việc hằng tháng phải chi trả tiền mặt lên tới gần 4.000 tỷ đồng cho hơn 442.000 người trên địa bàn rộng, dễ nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự, chưa kể đến tình huống bất khả kháng là xảy ra dịch bệnh như hiện nay.

Tính đến tháng 4/2020, trên địa bàn thành phố có 139.658 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân với tổng số tiền chi trả hằng tháng trên 840 tỷ đồng (đạt tỷ lệ gần 24%). Đây là con số khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, điều kiện, kinh tế - xã hội của khu vực đô thị, nhất là Thủ đô. Việc hằng tháng phải chi trả tiền mặt lên tới gần 4.000 tỷ đồng cho hơn 442.000 người trên địa bàn rộng, dễ nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự, chưa kể đến tình huống bất khả kháng là xảy ra dịch bệnh như hiện nay.

Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 đã đề ra: “Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội: Tại địa bàn thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng”; và “đến năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị” .

Ông Đặng Đình Thuận - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho hay, triển khai Nghị quyết trên, thực hiện chỉ đạo của thành phố, chỉ tiêu phát triển đối tượng thanh toán không dùng tiền mặt đã được giao tới BHXH các quận huyện, thị xã. Đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với các hệ thống ngân hàng thương mại (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Lienviet postbank, Seabank) xây dựng quy trình thực hiện mở tài khoản cá nhân, phát hành thẻ ATM cho người hưởng khi nộp thủ tục giải quyết chế độ BHXH tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan Bảo hiểm xã hội và tại điểm chi trả của Bưu điện.

Kết quả, từ khi triển khai thực hiện (tháng 10/2019) đến hết tháng 3/2020, toàn thành phố đã phát triển được gần 4.000 người hưởng qua tài khoản cá nhân.

“Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Thành phố tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo thực hiện phát triển người hưởng lương hưu hàng tháng qua tài khoản cá nhân nhằm hoàn thành chỉ tiêu đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Đặc biệt, ngay trong đợt chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5/2020, đơn vị chi trả sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng thương mại thực hiện các thủ tục mở tài khoản cá nhân cho người hưởng tại nhà nếu người hưởng có nhu cầu”, ông Thuận cho biết.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.

Tin khác

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp thực hiện nghỉ ngày thứ Hai (29/4), người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày từ Chủ nhật (28/4) đến hết ngày thứ Tư (1/5) và sắp xếp ngày làm bù thích hợp.
Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

(LĐTĐ) Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.
Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

(LĐTĐ) Dự kiến từ 1/7, tiền lương trung bình của 2 đối tượng công chức, viên chức (bao gồm giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo) sau khi thực hiện cải cách tiền lương có thể tăng lên 10 triệu đồng/tháng (tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng) so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con (đối với lao động nữ); có vợ sinh con (đối với lao động nam), theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), cán bộ Công đoàn làm công tác Nữ công kiến nghị: Cần bổ sung thêm quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cho các trường hợp hiếm muộn phải nghỉ việc không lương dài ngày, để điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, đối với lao động nữ đã có thời gian đóng BHXH 5 năm liên tục trở lên.
Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.
Chế độ thai sản đối với người mang song thai

Chế độ thai sản đối với người mang song thai

(LĐTĐ) Bạn đọc có email trangthu…@gmail.com hỏi: Em gái tôi tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2018 đến nay. Hiện, em tôi đang mang song thai tháng thứ 6. Xin hỏi, chế độ thai sản của em tôi được hưởng gồm những gì?
Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động