Đến lượt Mỹ dừng quảng cáo trên YouTube
Youtube phát sóng trực tiếp các chương trình truyền hình | |
YouTube trao quyền phát trực tiếp video cho các nhà sáng tạo |
Được biết, Verizon và AT&T ra nhập danh sách các thương hiệu nổi tiếng của Anh như nhà bán lẻ Marks và Spencer Group Plc quyết định rời bỏ Google. Google đang bị các chính trị gia và thương hiệu của châu Âu chất vấn về các quảng cáo xuất hiện trong các video xấu độc trên nền tảng YouTube. Google đầu tuần qua đã xin lỗi về vụ việc này.
Cả Verizon và AT&T đều tạm ngừng quảng cáo số trên Youtube của Google và các nền tảng quảng cáo khác để tránh nguy cơ bị chèn nội dung xấu độc |
Theo đó, nhà mạng AT&T gỡ bỏ các quảng cáo khỏi tài nguyên không tìm kiếm trên Google bởi vì “các quảng cáo có thể xuất hiện trên các nội dung YouTube sẽ làm tăng khủng bố và thù hằn”, nhà mạng này cho biết trong một thư điện tử.
Trong khi đó nhà mạng Verizon cho biết đã tạm dừng tất cả quảng cáo số không liên quan tới tìm kiếm sau khi thông báo là chỉ tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng không tìm kiếm của Google. Nhà mạng này đã hành động sau khi các quảng cáo xuất hiện trên “các trang web không được chấp thuận". Chúng tôi đang làm việc với tất cả các đối tác quảng cáo số của chúng tôi để tìm hiểu các link nguy cơ để có thể ngăn chặn việc này có thể xảy ra trong tương lai”, phát ngôn viên của nhà mạng này thông báo trong một thư điện tử.
Google đã từ chối bình luận về các khách hàng riêng rẽ nhưng cho biết đã bắt đầu đánh giá các chính sách quảng cáo. Thông tin cho biết AT&T và Verizon đã tạm ngừng các quảng cáo được báo Times của Anh đưa tin đầu tiên.
Các thương hiệu lớn khác như Mondelez International đang theo dõi vụ việc. Trong khi Mondelez chưa phát hiện dấu hiệu các quảng cáo xuất hiện cùng với các nội dung không phù hợp thì công ty này đang “trao đổi liên tục với cả Google và YouTube và sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề này”, phát ngôn viên của thương hiệu này cho hay.
Theo hãng nghiên cứu eMarketer, doanh thu quảng cáo ròng của Google trên toàn thế giới từ YouTube đạt 5,58 tỷ USD trong năm ngoái và được dự kiến sẽ đạt mốc 7 tỷ USD trong năm nay.
Trước Mỹ, Anh cũng đã dừng quảng cáo trên YouTube để tránh nguy cơ bị chèn nội dung xấu độc |
Cũng nằm trong “làn sóng tẩy chay” quảng cáo trên YouTube để tránh nguy cơ bị chèn nội dung xấu độc, trước đó, vào ngày 16/3, chính phủ Anh đã tạm gỡ bỏ quảng cáo trên YouTube sau khi phát hiện một số đoạn quảng cáo có thể tạo ra lợi nhuận cho những kẻ cực đoan theo chủ nghĩa hãm hiếp hoặc những kẻ truyền giáo không chính thống.
Cùng ngày, đại diện Google – chủ sở hữu của YouTube – bị triệu tập bởi các Bộ trưởng để giải trình về việc các đoạn quảng cáo hiển thị kèm clip có nội dung tiêu cực.
Nhiều công ty, tổ chức khác cũng đã ngừng quảng cáo trên YouTube sau khi vụ việc phát sinh. David Pemsel – Tổng giám đốc của Guardian - viết cho Google và nói đây là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được” khi quảng cáo của họ bị lạm dụng theo cách này.
Giám đốc điều hành Google UK Ronan Harris nói trong một phát biểu mới đây rằng công ty có “các quy tắc nghiêm ngặt” về vị trí quảng cáo xuất hiện và “trong phần lớn trường hợp” công ty bảo vệ người dùng và nhà quảng cáo khỏi nội dung độc hại hoặc không phù hợp. Ông Harris cho hay năm 2016, Google đã xóa gần 2 tỷ quảng cáo, cấm hơn 100.000 nhà phát hành và chặn quảng cáo trên hơn 300 triệu video YouTube.
Tuy nhiên, ông Harris cũng thừa nhận số lượng quảng cáo quá lớn mà Google đảm nhận đồng nghĩa “không phải lúc nào họ cũng làm tốt”.
“Trong tỷ lệ phần trăm rất nhỏ trường hợp, quảng cáo xuất hiện kèm video vi phạm nội dung của chúng tôi”, ông nói và cam kết sẽ giải quyết vấn đề.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp và nhà quảng cáo cũng gặp tình trạng tương tự khi quảng cáo của họ bị chèn vào các clip có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn hôm 16/3 đã chủ trì cuộc họp với doanh nghiệp và nhà quảng cáo liên quan đến vụ việc này. Các doanh nghiệp sau đó cam kết chung tay, ủng hộ chương trình hành động của Bộ để xây dựng môi trường Internet lành mạnh.
Phía Google cũng đã tiến hành gỡ bỏ các clip có nội dung xấu độc trên YouTube sau khi nhận thông báo từ phía cơ quan chức năng Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Công nghệ pin đột phá: Vượt qua giới hạn của pin lithium - ion
Công nghệ 08/12/2024 08:21
Phát triển hệ thống mới thay thế GPS
Công nghệ 05/12/2024 07:03
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo
Công nghệ 26/11/2024 21:54
Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Công nghệ 21/11/2024 13:54
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI
Công nghệ 15/11/2024 07:20
Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh
Công nghệ 12/11/2024 07:53
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người
Công nghệ 11/11/2024 07:30
MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng
Công nghệ 05/11/2024 09:49
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Công nghệ 02/11/2024 20:33
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập
Công nghệ 30/10/2024 19:06