Đề xuất thay đổi đề thi môn tổ hợp
Trên đây là ý kiến của ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tại Hội nghị Tổng kết năm học 20166- 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017- 2018, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 21/8 tại Hà Nội.
Sửa về mặt kĩ thuật
Theo ông Hoàng Minh Sơn, có 3 ý kiến đề xuất với Bộ GD&ĐT. Thứ nhất, việc thi và tuyển sinh, ông nhất trí cao như thi năm 2017 vì đây là kì thi được đánh giá rất thành công. Do đó, ngành giáo dục nên giữ nguyên những điểm tốt và chỉ sửa chữa một chút về mặt kĩ thuật.
Cụ thể, theo ông Sơn, trong kì thi tới, đề nghị Bộ GD&ĐT thay đổi đề thi môn tổ hợp. Theo đó, không chia thành từng môn trong bài thi tổ hợp nữa vì gây khó khăn trong công tác xét tuyển.
![]() |
| ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tại Hội nghị (ảnh: Đình Tuệ) |
Đưa ra ý kiến đóng góp về kì thi THPT quốc gia, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, việc thi phổ thông là để đánh giá học sinh sau 12 năm học, còn thi ĐH nên để các trường tự lo. Hiện nay, chúng ta đang lấy kết quả của thi phổ thông để xét vào ĐH là chưa phù hợp.
Ngoài ra, cũng theo ông Bình, cần xem xét xem chúng ta cần gì ở cấp học phổ thông. “Theo tôi hướng về đào tạo nhân lực, nhân lực hội nhập quốc tế, nhân lực khi CNTT đang phát triển, với điều kiện đất nước như hiện nay thì cần nhất là nguồn nhân lực”, ông Bình nói.
Không loại trừ nhiều trường tuyển sinh bằng mọi giá
Một vấn đề không mới nhưng đang ồn ào trong thời gian gần đây là việc thừa, thiếu nhân lực trong ngành sư phạm. Đặc biệt, một số trường cao đẳng Sư phạm “vơ bèo vạt tép”, tuyển sinh với mức 9 điểm/3 môn.
Về điều này, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc dư luận nói nhiều đến những bất cập trong ngành Sư phạm thời gian qua cho thấy sự quan tâm của cả xã hội đối với giáo dục. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề tập trung nâng cao chất lượng của người thầy là hết sức quan trọng.
“Tại các trường Sư phạm truyền thống vẫn giữ được điểm đầu vào khá cao. Dù điểm đầu vào không phải là tất cả, nhưng đó là những tham số đáng quan tâm khi tuyển sinh. Ngoài ra không loại trừ khả năng, một số cơ sở cố tình tuyển sinh bằng mọi giá. Nếu thế, đây chính là hệ lụy cho việc thiếu kiểm soát của các cơ sở đào tạo sư phạm”, ông Minh chia sẻ.
Cũng theo ông Minh, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh những năm qua chưa được thực hiện một cách rốt ráo. Điều này dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, tác động không nhỏ tới tâm tư của học sinh giỏi muốn đăng ký vào các trường sư phạm. Do đó ông cho rằng, việc quan trọng nhất lúc này là cần sớm quy hoạch mạng lưới đào tạo sư phạm.
![]() |
| Theo ông Phan Thanh Bình, hiện nay chúng ta đang lấy kết quả của thi phổ thông để xét vào ĐH là chưa phù hợp. (ảnh: Đình Tuệ) |
Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng, sở dĩ thí sinh thờ ơ với ngành Sư phạm, hay nhân lực ngành giáo dục trở thành vấn đề “nóng” thời gian qua là vì lâu nay, ngành đang ở thế khó, hay nói cách khác là “ngành giáo dục đang rất khó điều hành”.
“Giáo viên là viên chức do Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ quản lý, trong khi Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục. Việc này gây ra tình trạng khó điều hành trong công tác quản lý. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cũng cần điều chỉnh và có những kiến nghị hợp lý, để tạo thuận lợi hơn trong công tác quản lý của mình”, ông Bình cho biết.
Theo Mỹ Hà/Dân trí
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39


