Đề xuất thay đổi đề thi môn tổ hợp

“Đề nghị Bộ GD&ĐT giữ ổn định những gì thành công trong kì thi THPT quốc gia vừa qua và chỉnh sửa một số chi tiết về kĩ thuật. Trong đó, kiến nghị sửa bài thi tổ hợp, không chia thành từng môn nữa vì gây khó khăn trong xét tuyển”.
de xuat thay doi de thi mon to hop Thí sinh được ‘thử” thay đổi nguyện vọng trực tuyến trong 3 ngày
de xuat thay doi de thi mon to hop Đề thi và đáp án môn Lịch sử là chính xác
de xuat thay doi de thi mon to hop Những “sự cố” hi hữu trong kỳ thi THPT quốc gia 2017
de xuat thay doi de thi mon to hop Công bố đáp án chính thức các môn thi THPT quốc gia 2017

Trên đây là ý kiến của ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tại Hội nghị Tổng kết năm học 20166- 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017- 2018, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 21/8 tại Hà Nội.

Sửa về mặt kĩ thuật

Theo ông Hoàng Minh Sơn, có 3 ý kiến đề xuất với Bộ GD&ĐT. Thứ nhất, việc thi và tuyển sinh, ông nhất trí cao như thi năm 2017 vì đây là kì thi được đánh giá rất thành công. Do đó, ngành giáo dục nên giữ nguyên những điểm tốt và chỉ sửa chữa một chút về mặt kĩ thuật.

Cụ thể, theo ông Sơn, trong kì thi tới, đề nghị Bộ GD&ĐT thay đổi đề thi môn tổ hợp. Theo đó, không chia thành từng môn trong bài thi tổ hợp nữa vì gây khó khăn trong công tác xét tuyển.

de xuat thay doi de thi mon to hop
ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tại Hội nghị (ảnh: Đình Tuệ)

Đưa ra ý kiến đóng góp về kì thi THPT quốc gia, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, việc thi phổ thông là để đánh giá học sinh sau 12 năm học, còn thi ĐH nên để các trường tự lo. Hiện nay, chúng ta đang lấy kết quả của thi phổ thông để xét vào ĐH là chưa phù hợp.

Ngoài ra, cũng theo ông Bình, cần xem xét xem chúng ta cần gì ở cấp học phổ thông. “Theo tôi hướng về đào tạo nhân lực, nhân lực hội nhập quốc tế, nhân lực khi CNTT đang phát triển, với điều kiện đất nước như hiện nay thì cần nhất là nguồn nhân lực”, ông Bình nói.

Không loại trừ nhiều trường tuyển sinh bằng mọi giá

Một vấn đề không mới nhưng đang ồn ào trong thời gian gần đây là việc thừa, thiếu nhân lực trong ngành sư phạm. Đặc biệt, một số trường cao đẳng Sư phạm “vơ bèo vạt tép”, tuyển sinh với mức 9 điểm/3 môn.

Về điều này, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc dư luận nói nhiều đến những bất cập trong ngành Sư phạm thời gian qua cho thấy sự quan tâm của cả xã hội đối với giáo dục. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề tập trung nâng cao chất lượng của người thầy là hết sức quan trọng.

“Tại các trường Sư phạm truyền thống vẫn giữ được điểm đầu vào khá cao. Dù điểm đầu vào không phải là tất cả, nhưng đó là những tham số đáng quan tâm khi tuyển sinh. Ngoài ra không loại trừ khả năng, một số cơ sở cố tình tuyển sinh bằng mọi giá. Nếu thế, đây chính là hệ lụy cho việc thiếu kiểm soát của các cơ sở đào tạo sư phạm”, ông Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Minh, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh những năm qua chưa được thực hiện một cách rốt ráo. Điều này dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, tác động không nhỏ tới tâm tư của học sinh giỏi muốn đăng ký vào các trường sư phạm. Do đó ông cho rằng, việc quan trọng nhất lúc này là cần sớm quy hoạch mạng lưới đào tạo sư phạm.

de xuat thay doi de thi mon to hop
Theo ông Phan Thanh Bình, hiện nay chúng ta đang lấy kết quả của thi phổ thông để xét vào ĐH là chưa phù hợp. (ảnh: Đình Tuệ)

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng, sở dĩ thí sinh thờ ơ với ngành Sư phạm, hay nhân lực ngành giáo dục trở thành vấn đề “nóng” thời gian qua là vì lâu nay, ngành đang ở thế khó, hay nói cách khác là “ngành giáo dục đang rất khó điều hành”.

“Giáo viên là viên chức do Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ quản lý, trong khi Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục. Việc này gây ra tình trạng khó điều hành trong công tác quản lý. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cũng cần điều chỉnh và có những kiến nghị hợp lý, để tạo thuận lợi hơn trong công tác quản lý của mình”, ông Bình cho biết.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhận định Lazio vs Torino, 01h45 ngày 1/4: Chủ nhà khó gượng dậy

Nhận định Lazio vs Torino, 01h45 ngày 1/4: Chủ nhà khó gượng dậy

Trận đấu giữa Lazio vs Torino sẽ diễn ra vào lúc 01h45 ngày 1/4 trong khuôn khổ vòng 30 Serie A 2024/25.
Celta Vigo vs Las Palmas: Khó thắng trên sân Balaídos

Celta Vigo vs Las Palmas: Khó thắng trên sân Balaídos

Vào lúc 02h00 ngày 1/4, trận đấu giữa Celta Vigo vs Las Palmas sẽ diễn ra trong khuôn khổ vòng 29 giải La Liga 2024/25.
Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.

Tin khác

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1186 về phê duyệt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Theo kế hoạch chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào 8h ngày 16/7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Với dạng thức mới của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), phiếu trả lời trắc nghiệm và cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý để có kết quả chính xác nhất.
Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư số 29) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau hơn một tháng triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề thi môn tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.
Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Sau sự việc cháu bé 9 tháng tuổi bị bỏng tại cơ sở lớp mầm non độc lập Vạn Phúc trên địa bàn quận Ba Đình, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã tổ chức họp các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; đồng thời yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ.
Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, về cơ bản, các thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Thí sinh cần chủ động cập nhật, đặc biệt lưu ý đến những thay đổi để tránh chủ quan, nhầm lẫn mà ảnh hưởng đến việc học tập.
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/4

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/4

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, doanh nhân, tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục...
Xem thêm
Phiên bản di động