Để hàng Việt thực sự chinh phục được người Việt: Cần và phải tiếp tục làm gì?

(LĐTĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động gần 20 năm, có thể khẳng định, đây là một chủ trương lớn và đã có hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, đã đến lúc câu chuyện “vận động” dừng lại, thay vào đó là cụm từ “chinh phục”. Vậy làm thế nào để hàng Việt chinh phục được người Việt? Xung quanh vấn đề này, PV đã  có cuộc trao đổi với ông Vũ Vinh Phú - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội xung quanh vấn đề này. 
de hang viet thuc su chinh phuc duoc nguoi viet can va phai tiep tuc lam gi Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội năm 2018 thu hút 170 doanh nghiệp
de hang viet thuc su chinh phuc duoc nguoi viet can va phai tiep tuc lam gi Vận động đoàn viên, CNVCLĐ ưu tiên dùng hàng Việt
de hang viet thuc su chinh phuc duoc nguoi viet can va phai tiep tuc lam gi Người tiêu dùng đã không còn quay lưng với hàng Việt

PV: Kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai, hàng hóa, thương hiệu Việt đã có sự thay đổi như thế nào?

de hang viet thuc su chinh phuc duoc nguoi viet can va phai tiep tuc lam gi
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Ông Vũ Vinh Phú: Đã qua hàng chục năm, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được một số kết quả nhất định. Cuộc vận động này đã thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng Việt ở thị trường nội địa, hàng hóa Việt Nam đã có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng và giá cả để từng bước cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu của các nước.

Nhiều thương hiệu đã được người tiêu dùng yêu thích như: Vinamilk, TH Truemilk, May 10, Giầy da Hà Nội, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, chè Thái Nguyên, bưởi Diễn, nho Ninh Thuận, nước mắm Phú Quốc, …Những mặt hàng đó, ngoài phục vụ thị trường trong nước, cũng đã vươn ra xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, tạo dựng được uy tín với người tiêu dùng.

PV:Thành công là vậy, tuy nhiên có thể nói hiện nay đại đa số người Việt vẫn chuộng hàng ngoại hơn hàng nội, vậy đâu là nguyên nhân?

Ông Vũ Vinh Phú: Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng tựu chung là các sản phẩm trong nước còn chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập khá trở lên.

de hang viet thuc su chinh phuc duoc nguoi viet can va phai tiep tuc lam gi
Cần thay đổi chủ trương từ “ưu tiên” sang “chinh phục” người tiêu dùng.

Một yếu tố nữa là tâm lý của người tiêu dùng, do các sản phẩm của chúng ta cũng không có nhiều chi phí quảng cáo, các chiêu thức khuyến mại như các sản phẩm nước ngoài, cũng là một tác động đến tâm lý tiêu dùng.Thêm nữa, những người có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận quần chúng cần phải gương mẫu trong việc chọn lựa và ưu tiên dùng hàng Việt, ví dụ như những người nổi tiếng, các ngôi sao, chính khách...

PV: Bên cạnh việc yếu về mặt truyền thông, theo ông đâu là những hạn chế mà doanh nghiệp Việt cần khắc phục?

Theo tôi, không dễ dàng để chúng ta thuyết phục được người tiêu dùng chỉ bằng việc vận động, kêu gọi. Đặc biệt ở những vùng nông thôn, thậm chí trong gia đình họ có 70 - 80% là hàng Trung Quốc. Đó là điều chúng ta rất nên suy nghĩ.

Vì thế, đã đến lúc Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được xem lại và phải thay đổi tâm thế để chuyển thành cuộc vận động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Chúng ra phải thay đổi chủ trương, giờ đây không thể xử dụng từ “ưu tiên” mà là “chinh phục” người tiêu dùng xã hội.

Chúng ta hãy kiên trì phấn đấu để 5-10 năm nữa, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và phân phối một số nhóm hàng hóa, nhất là nông sản thực phẩm rau quả cho khu vực và một số nước trên thế giới. Mục tiêu là tạo thêm công ăn việc làm, giá trị gia tăng và lợi nhuận cho cả chuỗi sản xuất phân phối hàng Việt.

Ông Vũ Vinh Phú: Nghiêm túc mà đánh giá, có thể nói, còn nhiều mặt yếu điểm của hàng Việt mà người tiêu dùng chưa thể ưu tiên ngay được, đó là: Hàng hóa Việt đa phần còn sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hạn chế, chất lượng không đồng đều, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả có những mặt hàng còn cao hơn so với các mặt hàng tương tự của các nước. Bên cạnh đó, hàng Việt ít được cải tiến mẫu mã, bao bì, hình thức chưa bắt mắt…

Trong khi đó, công tác quảng bá tiếp thị xúc tiến thương mại, mở rộng kênh phân phối cũng còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là các chuỗi liên kết giữa các chuỗi sản xuất và phân phối, các mặt hàng như nông sản thực phẩm thiết yếu cho đời sống tiêu dùng, còn nhiều vướng mắc khó khăn; việc liên kết 4 nhà và sắp tới là 6 nhà chỉ thành công khi người sản xuất Việt và phân phối Việt biết xích lại gần nhau và phải biết lấy mục tiêu tối thượng là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập. Có như vậy, hàng Việt mới thực sự được người tiêu dùng đón nhận.

PV: Hiện nay rất nhiều chương trình được triển khai đưa hàng Việt về các vùng vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…ông đánh giá thế nào về chương trình này?

Vũ Vinh Phú: Khẳng định lại một lần nữa để thấy rằng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động là một chủ trương lớn và đã có hiệu quả thiết thực, trong đó có cả việc chương trình được triển khai một cách sâu rộng. Hiện nay, không chỉ người dân ở các thành phố lớn, mà với vùng nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất…người dân cũng đều được thụ hưởng như nhau.

Bên cạnh đó, việc đưa hàng Việt về nông thôn còn là cơ hội để các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm cơ hội đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối lớn, hiện đại.

Tuy nhiên theo tôi, để hàng Việt Nam thật sự khẳng định được thương hiệu, cũng như chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong bối cảnh cả hệ thống phân phối Việt và hàng hóa Việt đang bị xâm lấn từng bước ở thị trường nội địa, thì rất cần một sự đổi mới về nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Bởi lẽ, tâm lý của người tiêu dùng hàng Việt Nam (với đối tượng có thu nhập trung bình và hơi thấp một chút), họ chỉ quan tâm hàng đó có tốt không, chất lượng thế nào và giá cả. Họ không quan tâm đến quốc tịch của mặt hàng đó.

PV: Vậy theo ông, chúng ta cần làm gì để có thể thay đổi nhận thức của người tiêu dùng?

Vũ Vinh Phú: Theo tôi, không dễ dàng để chúng ta thuyết phục được người tiêu dùng chỉ bằng việc vận động, kêu gọi. Đặc biệt ở những vùng nông thôn, thậm chí trong gia đình họ có 70-80% là hàng Trung Quốc. Đó là điều chúng ta rất nên suy nghĩ. Vì thế, đã đến lúc Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được xem lại và phải thay đổi tâm thế để chuyển thành cuộc vận động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Chúng ra phải thay đổi chủ trương, giờ đây không thể xử dụng từ “ưu tiên” mà là “chinh phục” người tiêu dùng xã hội. Chúng ta hãy kiên trì phấn đấu để 5 - 10 năm nữa, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và phân phối một số nhóm hàng hóa, nhất là nông sản thực phẩm rau quả cho khu vực và một số nước trên thế giới. Mục tiêu là tạo thêm công ăn việc làm, giá trị gia tăng và lợi nhuận cho cả chuỗi sản xuất phân phối hàng Việt.

Hiện nay đã có rất nhiều cuộc hội thảo bàn về vấn đề này, tuy nhiên điều quan trọng là công tác tổ chức thực hiện cần phải thay đổi như: Cơ chế chính sách cho sản xuất và phân phối, tiếp cận đất đai, nguồn vốn, khoa học công nghệ, logistic, quảng bá tiếp thị với một chi phí hợp lý, thời gian ngắn nhất tạo tiền đề cho việc nâng cao năng suất lao đông, hạ giá thành sản phẩm, giảm bớt những khâu trung gian, chi phí vô lý…Làm được như vậy, chắc chắn hàng Việt sẽ từng bước “chinh phục” người Việt Nam một cách thực sự, bền vững và hiệu quả.

Đỗ Đạt (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.

Tin khác

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

(LĐTĐ) Diễn ra từ 19 - 25/12/2024, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Hội chợ Công nghiệp thương mại Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang 2024 thu hút hơn 250 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn… từ các tỉnh, thành phố tham gia. Trong đó, gian hàng sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và khách đến tham quan, mua sắm.
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động quảng cáo đang dịch chuyển mạnh từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thống sang không gian mạng. Sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, bổ sung, với nhiều đề xuất chính sách quan trọng.
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ (21/12/1954 - 21/12/2024), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2024.
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

(LĐTĐ) Tết về gần cũng là lúc áp lực công việc tăng lên đỉnh điểm. Những bữa ăn vội hơn, các quán cà phê 24h đông người hơn, nhiều công ty sáng đèn về đêm hơn. Công việc dồn dập, không khí gấp gáp khiến nhiều bạn trẻ bức bối, nóng trong người khi phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba để chạy deadline.
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 6/12, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái phối hợp cùng tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội. Dự chương trình có ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024

Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024

(LĐTĐ) Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?

Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?

(LĐTĐ) Theo giá xăng dầu thế giới, giá xăng trong nước ngày mai (5/12) được dự báo quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Trong đó, các chuyên gia dự báo, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ồn giá, thì giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm từ 50 - 320 đồng/lít; cùng đó, giá dầu các mặt hàng dầu có thể giảm mạnh hơn với mức giảm hơn 400 đồng/lít.
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền

Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền

(LĐTĐ) Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội). Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” sẽ diễn ra liên tục đến hết ngày 11/12/2024 tại tất cả các siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc; đem đến cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm mua sắm đậm chất Tết cổ truyền, thông qua Lễ hội kẹo, Lễ hội đồ khô, cho tới Lễ hội Nông sản Việt...
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô

Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng kinh tế đêm thông qua các sản phẩm văn hóa - du lịch ban đêm. Những hoạt động này không chỉ tạo điểm nhấn du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách, mà còn góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động