M
14:36 | 21/08/2018

Đồ dùng học tập đầu năm học mới:

Người tiêu dùng đã không còn quay lưng với hàng Việt

Còn khoảng 2 tuần nữa năm học mới (2018 - 2019) chính thức bắt đầu. Thời điểm này, thị trường mua sắm đồ dùng học tập như: Sách, vở, bút, cặp sách…cho học sinh trở nên sôi động hơn. Với việc thay đổi chất lượng, mẫu mã sản phẩm, năm nay, hàng nội đang chiếm lĩnh được thị trường…

nguoi tieu dung da khong con quay lung voi hang viet Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
nguoi tieu dung da khong con quay lung voi hang viet Nỗ lực đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

Hàng Việt lên ngôi

Dạo qua một số cửa hàng sách trên phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm), Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn, đường Láng (Cầu Giấy), Nguyễn Thái Học (Đống Đa)… thời điểm này, không khó để nhận thấy sự xuất hiện tấp nập của các bậc phụ huynh, học sinh tìm đến mua sắm đồ dùng học tập, sách giáo khoa.

nguoi tieu dung da khong con quay lung voi hang viet
Nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm đối với đồ dùng học tập, sách giáo khoa…

Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay, các mặt hàng phục vụ cho năm học mới có nguồn gốc, xuất xứ trong nước chiếm trên 70%. Trong đó, nổi bật là một số mặt hàng đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt như: Bút bi, bút máy Thiên Long, Bến Nghé, vở Hồng Hà…nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế các tính năng thông minh, in hình ngộ nghĩnh.

Ngoài thay đổi về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, năm nay, giá các sản phẩm đồ dùng học tập mặc dù có tăng nhẹ, tuy nhiên so với các sản phẩm tương ứng cùng loại của Trung Quốc, giá các mặt hàng nội địa khá cạnh tranh. Ví dụ như với sản phẩm cặp sách, túi ba lô, tùy theo từng kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu, giá sản phẩm dao động khoảng 200.000 - 500.000 đồng/chiếc.

Bút mực có giá từ 20.000-60.000 đồng/1 chiếc; bút chì giá từ 2.000-5.000 đồng/1 chiếc… Trong khi đó, giá các loại vở viết cho các cấp học cũng khá phong phú về màu sắc, giấy viết đẹp, chống lóa, chống nhòe mực như sản phẩm của Fahasa, Campus, Vĩnh Tiến…có giá bán từ 5.000 đồng/cuốn trở lên.

Bên cạnh đó, các mặt hàng sách giáo khoa cũng không có nhiều biến động, giá trọn bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá dao động từ 90.000 - 200.000 đồng/bộ. Từ lớp 6 đến lớp 12 giá chỉ khoảng 160.000 - 300.000 đồng/bộ, nếu mua thêm sách tham khảo thì giá cả tùy từng loại sách, nhưng cũng phù hợp với túi tiền của phụ huynh.

Chị Đặng Thị Thanh ở Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm) cho biết: “Năm nay giá bán các mặt hàng đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh không có biến động nhiều về giá. Những năm trước khi đi mua sắm tôi thường không quan tâm nhiều đến nguồn gốc sản phẩm. Chỉ cần con thích, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp là mua.

Thế nhưng, sau hàng loạt các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có nguồn gốc không rõ ràng từ thị trường Trung Quốc, tôi đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Đặc biệt, hiện nay nhiều sản phẩm của Việt Nam có mẫu mã không thua kém hàng ngoại, chất lượng và giá thành lại cạnh tranh hơn so với hàng Trung Quốc, nhất là độ an toàn và ít nguy hại hơn. Vì thế, khi hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá phù hợp, mẫu mã đẹp thì sao lại không lựa chọn”.

Khuyến mãi để kích cầu mua sắm

Cùng với việc đảm bảo đủ lượng cung cấp các mặt hàng đồ dùng học tập, sách giáo khoa phục đảm bảo chất lượng, ổn định về giá nhằm phục vụ nhu cầu của các phụ huynh, học sinh. Năm nay, tại các nhà sách, siêu thị…nhằm thu hút khách hàng, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn.

Tại hệ thống Nhà sách Tiền Phong có chương trình khuyến mãi như, tặng ngay 1 đồng hồ bàn cho mỗi hóa đơn mua hàng trị giá từ 500.000 đồng trở lên; giảm 5% các loại sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập; giảm 10% các loại ba lô, cặp học sinh… Các loại sách khác như sách tham khảo, sách khoa học, sách văn học… thậm chí được chiết khấu tới 50%. Trong khi đó, hệ thống cửa hàng sách của FAHASA (Công ty phát hành sách Hà Nội), cũng có các chương trình giảm giá đối với các mặt hàng từ 10% trở lên…

Trong khi đó, các sản phẩm đồng phục học sinh từ các thương hiệu quen thuộc như Sanding, Việt Tiến, Hồng Hà... cũng có các chương trình giảm giá từ 10-25%. Các sản phẩm balo và cặp xách của các thương hiệu Mr.Vui, Miti... với mẫu mã đa dạng, an toàn, màu sắc và họa tiết phù hợp lứa tuổi cũng tham gia giảm giá, giá bán dao động chỉ còn từ 200.000 – 450.000 đồng/sản phẩm.

Có thể thấy, cuộc “chạy đua” khuyến mãi không chỉ dừng lại tại các cửa hàng sách, nhà sách lớn, mà ngay cả với các hệ thống siêu thị, phân phối hiện đại như Big C, Co.opmart…cũng có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng khi mua các sản phẩm là văn phòng phẩm, đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho năm học mới…

Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.opmart đưa ra chương trình khuyến mại “Khai trường rộn ràng 2018”. Theo đó, hơn 3.000 sản phẩm đồ dùng học tập phục vụ năm học mới sẽ được thực hiện giảm giá, kết hợp tặng thêm gần 220.000 phiếu mua hàng và tích điểm thưởng mức cao.

Chị Ngọc Anh, một phụ huynh ở phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, năm nay con gái tôi bước vào lớp 1, vì thế đây cũng là năm đầu tiên tôi dẫn con đi mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Cứ ngỡ đi lựa chọn sách vở, đồ dùng cho con sẽ khó khăn và phức tạp lắm, nhưng mọi thứ đến nhà sách hay siêu thị sách đều có hết. Thậm chí, hiện nay có rất nhiều các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng, vì thế, vừa mua được những sản phẩm ưng ý mà giá thành cũng phù hợp.

Đánh giá về thị trường đồ dùng học tập, sách giáo khoa năm nay, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, những năm gần đây nhiều doanh nghiệp nội địa đã lấy lại được thị trường do nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng trong nước có mẫu mã, chất lượng không thua kém gì hàng ngoại mà giá cả lại phù hợp, do đó thu hút sự quan tâm và lựa chọn của người tiêu dùng là điều dễ hiểu.

“Không riêng gì với mặt hàng đồ dùng học tập hay sách giáo khoa, việc các doanh nghiệp chạy đua khuyến mại cũng chỉ là một trong những hình thức nhằm kích cầu tiêu dùng và người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi. Đồng thời, khi thực hiện các chương trình khuyến mại sẽ giúp người tiêu dùng thay đổi dần thói quen mua sắm, hướng đến việc lựa chọn hàng trong nước, đây là một động thái tích cực và có hiệu quả về lâu dài”, ông Phú nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Nguồn :