Đồ dùng học tập đầu năm học mới:

Người tiêu dùng đã không còn quay lưng với hàng Việt

Còn khoảng 2 tuần nữa năm học mới (2018 - 2019) chính thức bắt đầu. Thời điểm này, thị trường mua sắm đồ dùng học tập như: Sách, vở, bút, cặp sách…cho học sinh trở nên sôi động hơn. Với việc thay đổi chất lượng, mẫu mã sản phẩm, năm nay, hàng nội đang chiếm lĩnh được thị trường…
nguoi tieu dung da khong con quay lung voi hang viet Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
nguoi tieu dung da khong con quay lung voi hang viet Nỗ lực đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

Hàng Việt lên ngôi

Dạo qua một số cửa hàng sách trên phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm), Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn, đường Láng (Cầu Giấy), Nguyễn Thái Học (Đống Đa)… thời điểm này, không khó để nhận thấy sự xuất hiện tấp nập của các bậc phụ huynh, học sinh tìm đến mua sắm đồ dùng học tập, sách giáo khoa.

nguoi tieu dung da khong con quay lung voi hang viet
Nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm đối với đồ dùng học tập, sách giáo khoa…

Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay, các mặt hàng phục vụ cho năm học mới có nguồn gốc, xuất xứ trong nước chiếm trên 70%. Trong đó, nổi bật là một số mặt hàng đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt như: Bút bi, bút máy Thiên Long, Bến Nghé, vở Hồng Hà…nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế các tính năng thông minh, in hình ngộ nghĩnh.

Ngoài thay đổi về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, năm nay, giá các sản phẩm đồ dùng học tập mặc dù có tăng nhẹ, tuy nhiên so với các sản phẩm tương ứng cùng loại của Trung Quốc, giá các mặt hàng nội địa khá cạnh tranh. Ví dụ như với sản phẩm cặp sách, túi ba lô, tùy theo từng kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu, giá sản phẩm dao động khoảng 200.000 - 500.000 đồng/chiếc.

Bút mực có giá từ 20.000-60.000 đồng/1 chiếc; bút chì giá từ 2.000-5.000 đồng/1 chiếc… Trong khi đó, giá các loại vở viết cho các cấp học cũng khá phong phú về màu sắc, giấy viết đẹp, chống lóa, chống nhòe mực như sản phẩm của Fahasa, Campus, Vĩnh Tiến…có giá bán từ 5.000 đồng/cuốn trở lên.

Bên cạnh đó, các mặt hàng sách giáo khoa cũng không có nhiều biến động, giá trọn bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá dao động từ 90.000 - 200.000 đồng/bộ. Từ lớp 6 đến lớp 12 giá chỉ khoảng 160.000 - 300.000 đồng/bộ, nếu mua thêm sách tham khảo thì giá cả tùy từng loại sách, nhưng cũng phù hợp với túi tiền của phụ huynh.

Chị Đặng Thị Thanh ở Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm) cho biết: “Năm nay giá bán các mặt hàng đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho học sinh không có biến động nhiều về giá. Những năm trước khi đi mua sắm tôi thường không quan tâm nhiều đến nguồn gốc sản phẩm. Chỉ cần con thích, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp là mua.

Thế nhưng, sau hàng loạt các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có nguồn gốc không rõ ràng từ thị trường Trung Quốc, tôi đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Đặc biệt, hiện nay nhiều sản phẩm của Việt Nam có mẫu mã không thua kém hàng ngoại, chất lượng và giá thành lại cạnh tranh hơn so với hàng Trung Quốc, nhất là độ an toàn và ít nguy hại hơn. Vì thế, khi hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá phù hợp, mẫu mã đẹp thì sao lại không lựa chọn”.

Khuyến mãi để kích cầu mua sắm

Cùng với việc đảm bảo đủ lượng cung cấp các mặt hàng đồ dùng học tập, sách giáo khoa phục đảm bảo chất lượng, ổn định về giá nhằm phục vụ nhu cầu của các phụ huynh, học sinh. Năm nay, tại các nhà sách, siêu thị…nhằm thu hút khách hàng, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn.

Tại hệ thống Nhà sách Tiền Phong có chương trình khuyến mãi như, tặng ngay 1 đồng hồ bàn cho mỗi hóa đơn mua hàng trị giá từ 500.000 đồng trở lên; giảm 5% các loại sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập; giảm 10% các loại ba lô, cặp học sinh… Các loại sách khác như sách tham khảo, sách khoa học, sách văn học… thậm chí được chiết khấu tới 50%. Trong khi đó, hệ thống cửa hàng sách của FAHASA (Công ty phát hành sách Hà Nội), cũng có các chương trình giảm giá đối với các mặt hàng từ 10% trở lên…

Trong khi đó, các sản phẩm đồng phục học sinh từ các thương hiệu quen thuộc như Sanding, Việt Tiến, Hồng Hà... cũng có các chương trình giảm giá từ 10-25%. Các sản phẩm balo và cặp xách của các thương hiệu Mr.Vui, Miti... với mẫu mã đa dạng, an toàn, màu sắc và họa tiết phù hợp lứa tuổi cũng tham gia giảm giá, giá bán dao động chỉ còn từ 200.000 – 450.000 đồng/sản phẩm.

Có thể thấy, cuộc “chạy đua” khuyến mãi không chỉ dừng lại tại các cửa hàng sách, nhà sách lớn, mà ngay cả với các hệ thống siêu thị, phân phối hiện đại như Big C, Co.opmart…cũng có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng khi mua các sản phẩm là văn phòng phẩm, đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho năm học mới…

Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.opmart đưa ra chương trình khuyến mại “Khai trường rộn ràng 2018”. Theo đó, hơn 3.000 sản phẩm đồ dùng học tập phục vụ năm học mới sẽ được thực hiện giảm giá, kết hợp tặng thêm gần 220.000 phiếu mua hàng và tích điểm thưởng mức cao.

Chị Ngọc Anh, một phụ huynh ở phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, năm nay con gái tôi bước vào lớp 1, vì thế đây cũng là năm đầu tiên tôi dẫn con đi mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Cứ ngỡ đi lựa chọn sách vở, đồ dùng cho con sẽ khó khăn và phức tạp lắm, nhưng mọi thứ đến nhà sách hay siêu thị sách đều có hết. Thậm chí, hiện nay có rất nhiều các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng, vì thế, vừa mua được những sản phẩm ưng ý mà giá thành cũng phù hợp.

Đánh giá về thị trường đồ dùng học tập, sách giáo khoa năm nay, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, những năm gần đây nhiều doanh nghiệp nội địa đã lấy lại được thị trường do nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng trong nước có mẫu mã, chất lượng không thua kém gì hàng ngoại mà giá cả lại phù hợp, do đó thu hút sự quan tâm và lựa chọn của người tiêu dùng là điều dễ hiểu.

“Không riêng gì với mặt hàng đồ dùng học tập hay sách giáo khoa, việc các doanh nghiệp chạy đua khuyến mại cũng chỉ là một trong những hình thức nhằm kích cầu tiêu dùng và người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi. Đồng thời, khi thực hiện các chương trình khuyến mại sẽ giúp người tiêu dùng thay đổi dần thói quen mua sắm, hướng đến việc lựa chọn hàng trong nước, đây là một động thái tích cực và có hiệu quả về lâu dài”, ông Phú nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động