Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV

Đầu tư hợp lý để tạo sự công bằng

(LĐTĐ) Bên cạnh bỏ phiếu phê chuẩn ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nhiệm kỳ 2016 - 2021, hôm qua (24/10), các đại biểu Quốc hội đã tiến hành họp ở tổ tiếp tục bàn về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và mục tiêu, giải pháp năm 2019.
dau tu hop ly de tao su cong bang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV: Sẽ bầu Chủ tịch nước và thông qua 9 dự án luật
dau tu hop ly de tao su cong bang Phân công chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cần đúng và trúng

Theo ghi nhận PV tại phiên thảo luận ở tổ, bên cạnh việc tán thành với báo cáo của Chính phủ, một số đại biểu cho rằng, để nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững; để mọi người dân được thụ hưởng thành quả của sự phát triển kinh tế một cách công bằng vấn đề đặt ra phải phân bổ nguồn lực đầu tư một cách có trọng điểm và hợp lý, tránh cho được đầu tư dàn trải.

dau tu hop ly de tao su cong bang
Toàn cảnh Phiên họp Tổ của đoàn ĐBQH Hà Nội sáng 24/10

Với quan điểm này, đại biểu (ĐB) Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, đầu tư dàn trải, đầu tư thiếu trọng tâm, trọng điểm hoặc chưa đúng thời điểm cũng là một trong những nguyên nhân gây bức xúc trong nhân dân. Điển hình, trong khi một số địa phương, công năng sử dụng các nhà hát, nhà văn hóa chưa hết, trong khi lại vẫn tiến hành xây dựng nhà hát. Cùng chung quan điểm này, một số ĐB cho rằng, nên tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống y tế, giáo dục, kết cấu hạ tầng và bảo đảm chủ quyền lãnh thổ hơn là đầu tư dàn trải.

Còn ĐB Nguyễn Văn Được- đoàn Hà Nội (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam) thì băn khoăn vấn nạn thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Ông nói, nhìn một cách cơ bản những kết quả về kinh tế- xã hội- an ninh- quốc phòng thời gian qua mà chúng ta thu được là hết sức khả quan, song vẫn còn đó nhiều vấn đề phải giải quyết.

Theo chương trình, hôm nay (25/10) Quốc hội sẽ thông qua danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử.

Vì chức danh Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông mới được Quốc hội bầu nên không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm lần này.

Ông nói: “Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, thất thoát hơn nữa. Đơn cử, như lĩnh vực giao thông, phải công nhận hiện nay hạ tầng giao thông rất tốt, song đâu đó vẫn còn những bức xúc về chất lượng. Chất lượng kém cũng một phần tại bởi dự án bị xé nhỏ, công trình thắng thầu xong lại chia năm, xẻ bảy...”. ĐB Được thẳng thắn so sánh, tôi biết có người “thấp” hơn tôi (ý nói về chức vụ và tuổi tác- PV), song họ có cả biệt thự, thậm chí biệt phủ. “Vậy tiền lấy đâu ra?.

Cũng liên quan đến việc phân bổ nguồn lực đầu tư, ĐB Nguyễn Quốc Tuấn (Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội) nêu vấn đề khiến chúng ta phải nghĩ suy: Những năm qua trong chính sách của Đảng và Nhà nước đều rất quan tâm đến bà con vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu sổ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc thì hiện đời sống bà con đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng ta có thấy đau lòng không khi tiền in sách giáo khoa theo các đại biểu nêu ra mỗi năm lãng phí cả nghìn tỷ đồng, trong khi vẫn còn khoảng 24% đồng bào miền núi thuộc diện nghèo. Trong khi báo cáo nêu có đến 93% dân số miền núi được phủ bảo hiểm y tế, thuộc diện cao nhất nước nhưng thụ bảo hiểm y tế lại kém nhất nước. Và có đến 8% trẻ em dưới 14 tuổi bị mù chữ”- ĐB Tuấn nhấn mạnh. Bởi thế, theo ĐB Tuấn mấu chốt là chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách khoa học, thấu đáo để phân bổ nguồn lực đầu tư một cách hợp lý.

Làm ra nhiều của cải, phải được hưởng tương xứng

Trên góc độ giai cấp công nhân, người lao động, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) nêu lên vấn đề, giai cấp công nhân là giai cấp làm ra của cải cho đất nước, là giai cấp tiên phong cách mạng, tuy nhiên hiện tại trình độ, tay nghề còn hạn chế, thu nhập còn thấp dẫn đến đời sống khó khăn. Chính vì thế, thời gian qua, một số thế lực xấu đã lợi dụng điểm yếu này hòng lôi kéo công nhân, lao động vào những vụ gây rối.

ĐB Hiểu nêu dẫn chứng, thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc, đặc biệt là gần đây có nhiều nơi công nhân nghe theo lời xúi dục của các đối tượng xấu rồi đi biểu tình, đập phá. Điều đáng nói, khi xuống hỏi những người đi biểu tình vì sao họ lại đi biểu tình? Họ trả lời rằng thấy người ta đi thì mình cũng đi chứ không có bức xúc gì cả. Song khi tìm hiểu sâu hơn đời sống của họ mới thấy họ đang phải làm việc với một mức lương không tương xứng, đời sống của công nhân còn nhiều gánh nặng.

“Công nhân đang là lực lượng lớn trong xã hội nhưng đời sống của đại đa số bộ phận này đang ở mức rất thấp. Để có thể đủ sống, công nhân phải đi tăng ca, làm thêm... Trong điều kiện đó, áp lực về cuộc sống, tinh thần thường ngày cũng khiến anh chị em công nhân vốn đã có nhiều bức xúc dồn nén. Đáng nói hơn, nhiều tỉnh thành hằng năm ngân sách lớn rồi họ tự hào là tạo ra các quỹ này quỹ kia nhưng cái quỹ cần nhất là hỗ trợ cho công nhân thì lại chưa có”- ĐB Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Bởi thế, ĐB Hiểu đề nghị, Đảng, Nhà nước cần tiếp tục quan tâm đến đời sống công nhân trên góc độ trình độ, chuyên môn, nhận thức chính trị, việc làm, thu nhập, nhà ở và bảo hiểm xã hội…

Phát biểu tại phiên thảo luận sáng qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, bên cạnh việc phát triển kinh tế, chúng ta phải tiến hành mạnh mẽ chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm cần đặt ra ở các cấp, các ngành.

Nguyên tắc khi thảo luận về Luật Phòng chống tham nhũng là tôn trọng quyền con người, tài sản công dân. Quan điểm trong công cuộc này là phải làm nghiêm túc, nếu không tốt gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.Trong báo cáo của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội nhấn mạnh, ý chí dân tộc mạnh mẽ hơn, khát vọng phát triển tốt hơn.

Người Việt Nam thông minh nhanh nhẹn, nhận thức tốt cần hợp tác, có ý chí, quyết tâm trong công việc, không bỏ lưng chừng. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi tổ chức, đặc biệt người có trách nhiệm phải có khát vọng trong phát triển, có nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong phát triển mới có thể đưa đất nước tiến lên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tinh thần phải dựa vào dân, phục vụ nhân dân, giải quyết tâm tư nguyện vọng cho dân. Tình trạng người dân vẫn còn khiếu nại là vì ít khi chủ tịch xã, huyện tiếp dân lắm hoặc tiếp không đến nơi đến chốn, không có trách nhiệm với nhân dân.

Đối thoại là kênh rất quan trọng để dân thấy được nguyện vọng của mình được lắng nghe. Dân tộc Việt Nam với 100 triệu dân phải làm sao chung một ý chí quyết tâm thì sẽ có chuyển biến rất mạnh mẽ. Nếu phát động được quần chúng, giám sát, thúc đẩy thì nhiều việc tốt sẽ được làm mà không tốn kém tiền bạc.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

(LĐTĐ) Ngày 11/4, phiên sơ thẩm xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác đã kết thúc sau 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài. Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tử hình về tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tử hình.
Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam đã và đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn nhằm chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Nhấn mạnh các cấp ủy, chính quyền cần xác định việc chăm lo, phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chứ không phải phó mặc cho Công đoàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức Công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện.
Xem thêm
Phiên bản di động