Dấu ấn hạ tầng kết nối đô thị miền Trung

Hạ tầng được xem như huyết mạch xóa nhòa danh giới địa lý, kết nối các đô thị tạo mối liên hoàn trong phát triển, kích thích và hỗ trợ các địa phương miền Trung cùng phát triển.
dau an ha tang ket noi do thi mien trung Viettel cung cấp hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
dau an ha tang ket noi do thi mien trung Sẽ có đường kết nối đô thị vệ tinh Sóc Sơn với trung tâm TP

Từ hàng không…

Nằm ở vị trí trung lộ của cả nước, miền Trung hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường hàng không... Nếu như đường sắt chỉ đơn thuần là vận chuyển hành khách và hàng hóa, thì hàng không và đường bộ là hai loại hình đặc biệt quan trọng, tạo nên sức hút cho miền Trung đối với các nhà đầu tư.

Vì vậy, bên cạnh những sân bay kết nối đã được nâng cấp, mở rộng, như các sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, thì các sân bay khác cũng đang lên kế hoạch xây dựng thành trung tâm vận chuyển của quốc gia, khu vực, như Phù Cát, Tuy Hòa, Đồng Hới, thậm chí, có những sân bay được quy hoạch tầm quốc tế về đào tạo phi công, bảo dưỡng máy bay, logistics... như Chu Lai (Quảng Nam).

dau an ha tang ket noi do thi mien trung
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tạo lợi thế rất lớn để đô thị Đà Nẵng phát triển.

Lẽ dĩ nhiên, khi quy hoạch xây dựng các sân bay này, lãnh đạo địa phương, các bộ, ngành Trung ương đã có định hướng phát triển rõ ràng.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, cần kíp phải mở rộng Sân bay Phù Cát để kết nối các đô thị trong nước, quốc tế và tạo lập các tuyến bay quốc tế đến các quốc gia trên thế giới vì những năm qua, nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... đến Bình Định tìm hiểu cơ hội đầu tư rất nhiều.

Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nhận nhận, Phú Yên hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông, nhưng hướng theo loại hình nào cũng khó. Gần đây, đường bộ đã khai thông phía Nam với việc thông hầm Đèo Cả, phía Bắc còn trắc trở do hầm đèo Cù Mông đang được xây dựng. Với hàng không, hiện nay, các hướng tuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đến Phú Yên không đều đặn, khiến địa phương bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu tư...

Hay như Sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai đang là điểm đến rất hấp dẫn với các nhà đầu tư khi ở đây đã và đang hiện diện trung tâm công nghiệp ô tô và sắp đến là siêu dự án điện khí... “Các dự án này sẽ tạo nên nhu cầu đi lại, lượng hàng hóa trung chuyển rất lớn... Sân bay Chu Lai cần sớm được nâng cấp, mở rộng thành sân bay khu vực và quốc tế”, ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai nói.

Gần đây, khi làm việc với các địa phương về dự án sân bay, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, nhu cầu của địa phương là rất lớn, nhưng kinh phí đầu tư có hạn, nên việc huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông là cần thiết. Do vậy, khuyến khích các địa phương kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

… đến những chiếc cầu và hệ thống đường bộ

Điểm nhấn quan trọng đối với đô thị Đà Nẵng là những cây cầu. Khởi đầu là cầu Sông Hàn được xây dựng dựa vào đóng góp của nhân dân. Sau đó, với chiến lược mở rộng không gian đô thị sang phía Đông, Đà Nẵng đã dồn sức đầu tư hàng loạt cây cầu như cầu Thuận Phước, cầu Tuyên Sơn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… Những chiếc cầu này không chỉ mở toang cánh cửa phát triển đô thị Đà Nẵng, mà còn tạo nên kiến trúc đô thị độc đáo cho Đà Nẵng.

Ở miền Trung, đa số các thành phố dựa vào địa thế ven sông, như Quảng Ngãi có sông Trà Khúc, Quy Nhơn có sông Hà Thanh, Tuy Hòa có sông Đà Rằng... Sông không chỉ tạo nên điểm nhấn cho đô thị thịnh vượng, mà còn là điểm tựa để tô vẽ thêm kiến trúc đô thị thông quan những chiếc cầu ấn tượng.

Bên cạnh hàng không, miền Trung những năm qua đã được đầu tư khá nhiều cho lĩnh vực đường bộ. Liên tiếp các dự án đưa vào khai thác đã kích thích kinh tế, kết nối liên hoàn và đảm bảo an toàn giao thông, như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1. Đặc biệt, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140 km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng 65 km đầu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho phía Tây các địa phương này phát triển.

Trong khi đó, tuyến ven biển đã thực sự gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư khi chính quyền các địa phương tham vọng xây dựng những đô thị ven biển dọc tuyến đường này. Trong đó, trong tuyến ven biển từ Đà Nẵng đi Hội An đã xuất hiện hàng chục dự án nghỉ dưỡng, đô thị nhà ở. Rồi từ Hội An, thông qua cầu Cửa Đại, Quảng Nam đã xây dựng chiến lược 6 nhóm động lực vùng Đông để phát triển những đô thị nghỉ dưỡng.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vùng phía Đông Quảng Nam chính là đô thị vùng lõi của Quảng Nam trong tương lai.

Tiếp theo, tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh của Quảng Ngãi cũng đang được tỉnh này gấp rút triển khai, trong đó có việc xây dựng cầu Cửa Đại vào cuối tháng 11 năm nay. “Tuyến ven biển sẽ kết nối các đô thị Dung Quất, TP. Quảng Ngãi, Đức Phổ, Sa Huỳnh...”, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Ông Hồ Quốc Dũng đánh giá, nhờ có tuyến ven biển mà đô thị Quy Nhơn - Sông Cầu được quy hoạch thành đô thị chung, tạo động lực liên kết giữa Phú Yên và Bình Định.

“Nhờ có tuyến ven biển nối từ TP. Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô (Phú Yên) đã tạo ra quỹ đất sạch với cơ chế ưu đãi thông thoáng cho nhà đầu tư. Từ tuyến này, đô thị Tuy Hòa sẽ mở rộng và kết nối với Nam Phú Yên, Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) trong tương lai”, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ.

Theo Minh Khuê/ baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Xem thêm
Phiên bản di động