Đảo Nam Du – thiên đường du lịch miền Tây Nam Bộ

(LĐTĐ) 20 năm sau sự tàn phá của cơn bão số 5 (bão Linda) gây ra, quần đảo Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành thiên đường du lịch tiền năng bậc nhất Tây Nam Bộ.
dao nam du thien duong du lich mien tay nam bo “Vịnh Hạ Long” ở phương Nam
dao nam du thien duong du lich mien tay nam bo Đảo Nam Du đẹp bình yên buổi sớm mai

Quần đảo Nam Du thuộc huyện đảo Kiên Hải là điểm xa nhất của tỉnh Kiên Giang với 21 quần đảo lớn nhỏ cùng nhiều cảnh đẹp tự nhiên, hoang sơ được ví như “Vịnh Hạ Long phương Nam”. Trước đây, khách du lịch ít biết đến nơi này và chỉ từ năm 2013 trở, khách mới bắt đầu tìm đến Nam Du.

Chủ tịch UBND xã An Sơn Phạm Thanh Việt cho biết: “Chúng tôi bắt đầu đón nhiều khách du lịch từ khi có tàu cao tốc đi Rạch Giá nối chuyến đến Nam Du. Trước kia đi tàu bình thường mất từ 10 đến 12 giờ, sức chở lại hạn chế, cho nên vài năm đầu chỉ đón được vài trăm tới một nghìn du khách”. Có thể nói, tuyến tàu cao tốc chính là động lực thúc đẩy du lịch Nam Du phát triển.

dao nam du thien duong du lich mien tay nam bo
Nhờ đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế xã hội đảo Nam Du ngày càng phát triển. (Ảnh: M.T)

Quần đảo Nam Du bao gồm 21 đảo, chia tách hai xã An Sơn và Nam Du từ năm 2005, trong đó, An Sơn là xã thu hút rất nhiều du khách. Toàn xã đảo có 69 nhà trọ với sức chứa 539 phòng, chủ yếu ở ấp Hòn Tron, trung tâm đảo Nam Du. Hiện tại, xã có khoảng và 21 phương tiện đường thủy, 8 ô tô khách và hơn 2.000 xe mô tô bảo đảm phục vụ nhu cầu cho khách đến tham quan du lịch.

Có du lịch, hệ thống giao thông trên đảo ngày một tốt hơn, giúp người dân và du khách đi lại thuận tiện. Ngoài ra, du lịch cũng giúp người dân xã An Sơn có thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Nhiều hộ dân đã chuyển hẳn sang kinh doanh các dịch vụ du lịch, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.

Đến với Nam Du, du khách được cùng ăn, cùng ở, cùng tận hưởng đời sống gắn chặt với biển của bà con xã đảo. Với giá cả ăn uống, lưu trú, sinh hoạt khá thấp, khách có thể đến nghỉ tại nhà dân, hòa nhập, tìm hiểu về đời sống và những nghề lao động biển trong sự thân thiện của cộng đồng.

dao nam du thien duong du lich mien tay nam bo
Hòn đảo được ví như "Vinh Hạ Long phương Nam". (Ảnh: M.T)

Du khách thật sự được tham gia vào những tuar du lịch sinh thái biển đúng nghĩa cùng những hướng dẫn viên là các ngư dân. Họ được thưởng thức đặc sản biển như cua, ghẹ, cá biển tươi ngon vừa được câu hoặc đánh bắt từ biển, thăm và tìm hiểu quy trình nuôi cá bớp trên các lồng bè với các trải nghiệm thú vị.

Không chỉ có vậy, tiềm năng du lịch biển Nam Du còn là những bãi tắm khá hoang sơ như bãi Mến lớn, Mến nhỏ, bãi Sỏi, bãi Ngự, Đuối Nai, hòn Mấu, hòn Lớn, hòn Dâm hay ngắm đảo san hô Hòn Ông...

Anh Lưu Văn An, một người dân sinh sống trên đảo Nam Du cho biết: “Gia đình chúng tôi làm du lịch vừa để phát triển kinh tế vừa cũng muốn thông qua đó để giới thiệu cho du khách về quê hương, nơi mình sinh sống. Và đến với một vùng đất mới, còn gì tốt hơn việc được một người dân thổ địa dẫn đi tham quan. Có lẽ vì thế mà nhiều du khách ưa chuộng loại hình du lịch này”.

dao nam du thien duong du lich mien tay nam bo
Bãi Cây Mến - nơi được cho là bãi biển đẹp nhất của đảo Nam Du. (Ảnh: M.T)

Trong những năm gần đây, khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với Nam Du không ngừng tăng cao. Mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn du khách. Riêng năm 2019, có khoảng 400.000 lượt khách đến với đảo. Tuy nhiên việc phát triển du lịch tại đảo Nam Du trong thời gian qua chủ yếu là tự phát, nhỏ lẻ, tiềm ẩn nguy cơ thiếu bền vững.

Hiểu được những hạn chế trong việc phát triển du lịch đảo Nam Du, đảng ủy, chính quyền các cấp đã nỗ lực tìm cách khách phục, nâng cấp các tuyến đường, xã hội hóa các công trình công cộng, kêu gọi nhà đầu tư tới với Kiên Hải nói chung và Nam Du nói riêng.

Đến nay, nhiều nhà đầu tư tiềm lực đã tới và quần đảo Nam Du đang dần xuất hiện những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, hứa hẹn giúp du lịch nơi đây phát triển, tiến xa hơn nữa.

dao nam du thien duong du lich mien tay nam bo
Những cung đường tuyệt đẹp. (Ảnh: M.T)

“Để du lịch tại đảo Nam Du phát triển nhanh chóng và bền vững, chúng tôi khuyến khích các hộ kinh doanh đa dạng hóa những mặt hàng nhu yếu phẩm, nhất là các sản phẩm du lịch, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của người dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch tại các khu du lịch, như: Bãi Cây Mến, bãi Đất Đỏ...; đầu tư phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng, tắm biển, lặn ngắm san hô, mô hình du lịch cộng đồng, tạo cảnh quan để phát triển du lịch sinh thái biển, đảo gắn với bảo vệ môi trường”- Chủ tịch UBND xã An Sơn chia sẻ.

M.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xem thêm
Phiên bản di động