Dâm ô trẻ em: Cần những hình phạt đủ sức răn đe

(LĐTĐ) Thời gian qua, dư luận xôn xao trước những vụ dâm ô trẻ em diễn ra liên tiếp tại nhiều địa phương. Trong số những kẻ thực hiện hành vi này có người từng làm luật, cũng có người đang là nhà giáo,… vốn được coi là những bậc trí thức. Vậy nên điều mọi người quan tâm nhất hiện nay chính là hình phạt. Thiết nghĩ, để ổn định tình hình dư luận xã hội, làm bài học giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trong cộng đồng, cần phải có những bản án hết sức nghiêm minh và đặc biệt không có “vùng cấm”.
dam o tre em can nhung hinh phat du suc ran de (Infographic) - Vì sao dư luận phẫn nộ với bản án cho tội dâm ô của ông già 77 tuôi?
dam o tre em can nhung hinh phat du suc ran de Khởi tố bị can cụ ông 76 tuổi về tội dâm ô trẻ em
dam o tre em can nhung hinh phat du suc ran de Công an Hà Nội khởi tố vụ án dâm ô với trẻ em ở quận Hoàng Mai

Bản án nào cho kẻ dâm ô trẻ em từng là người làm luật?

Mới đây 22/5, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) quận 4, TP. HCM đã hoàn tất cáo trạng vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy Galaxy 9 và chuyển hồ sơ sang Toà án Nhân dân quận 4. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Linh bị truy tố theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

dam o tre em can nhung hinh phat du suc ran de
Bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của mỗi người và toàn xã hội (ảnh minh họa)

Như vậy, hồ sơ điều tra, truy tố ông Linh đã được hoàn tất trong 1 tháng sau khi khởi tố vụ án.Ông Linh nguyên là Phó viện trưởng Viện KSND TP. Đà Nẵng, từng là Trưởng ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” Viện KSND TP Đà Nẵng. Ông Linh nghỉ hưu từ tháng 6/2018 và gia nhập Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng vài tháng trước.

Trước đó ngày 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Như báo chí đã đưa tin, khoảng 21h ngày 1/4, ông Nguyễn Hữu Linh đi vào thang máy tại chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4. Lúc này có một bé gái đang sinh sống tại chung cư cũng đi vào thang máy để lên nhà và nhờ bảo vệ bấm thang máy.

Sau khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh đã giở trò đồi bại, dâm ô bé gái. Toàn bộ sự việc được camera an ninh chung cư ghi lại và đoạn clip phát tán trên mạng gây phẫn nộ dư luận. Lực lượng bảo vệ chung cư thông qua hệ thống camera đã phát hiện được vụ việc. Ban quản lý chung cư đã mời ông Linh làm việc, ghi nhận vụ việc bằng biên bản. Giữa ông Linh và gia đình bé gái đã có sự hoà giải với nhau. Tuy nhiên, đoạn clip phản ánh hành vi của ông Linh được phát tán nhanh chóng trên mạng xã hội.

Công an vào cuộc điều tra, lúc này ông Linh đã rời TP. HCM về Đà Nẵng. Sau đó, ông bị Công an quận 4 mời làm việc. Ông Linh thừa nhận hành vi diễn ra đúng như đoạn clip phát tán trên mạng, nhưng một mực cho rằng không sàm sỡ, dâm ô mà chỉ “nựng” bé gái. Một số cơ quan Trung ương, trong đó có Viện KSND Tối cao đã có văn bản chỉ đạo cơ quan địa phương khẩn trương phối hợp xác minh, xử lý nghiêm, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay nghỉ hưu.

Hiện nay, điều mà mọi người quan tâm nhất chính là hình phạt. Người dân không chờ đợi một sự cù nhầy và thách thức dư luận như ông Nguyễn Khắc Thủy đã từng làm ở TP. Vũng Tàu. Điều chúng ta cần nhất chính là tính nghiêm minh của pháp luật trước những vụ xâm hại trẻ em. Bởi, những đứa trẻ hồn nhiên, trong sáng, dễ bị tổn thương đang rất cần pháp luật cũng như bàn tay ấm áp của người lớn bảo vệ.

Luật sư Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, theo khoản 1, Điều 146 Bộ luật Hình sự thì “người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Đối với trường hợp ông Linh, tòa án có thể sẽ phải xét thêm nhiều yếu tố khác như chức vụ từng đảm nhận, quá trình cống hiến,…

Nhưng, cho dù ông ta từng là Phó Viện trưởng Viện KSND TP. Đà Nẵng thì trước pháp luật, ông ta vẫn là một công dân bình thường và phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Đặc biệt, với những người am hiểu luật pháp nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội như ông Linh thì tòa án phải xem xét tình tiết tăng nặng để răn đe.

Ông ta hiểu luật, từng góp phần đảm bảo công lý được thực thi mà hành xử như vậy thì chẳng khác nào đang thách thức pháp luật? Nếu xử lý không nghiêm thì chế tài của pháp luật có còn đủ sức mạnh để răn đe tội phạm? Nếu kẻ gây nên hành vi bại hoại này không chịu sự trừng phạt thích đáng thì tin rằng sau đó sẽ còn rất nhiều trẻ em khác trở thành nạn nhân của những tên yêu râu xanh.

Trả lại môi trường trong sạch cho giáo dục

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời đề nghị truy tố đối với với ông Đinh Bằng My (SN 1961, thường trú tại phố Ha Sim, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ) về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra, bị can Đinh Bằng My, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở huyện Thanh Sơn kể từ tháng 7/2014. Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến tháng 12 năm 2018, Đinh Bằng My đã nhiều lần gọi các cháu học sinh nam đang học lớp 7, lớp 8, lớp 9 của trường lên phòng làm việc của mình với lý do là nhắc nhở vi phạm, hỏi thăm tình hình học tập, hỏi thăm về gia đình.

Sau đó, My đưa các cháu vào giường ngủ trong phòng làm việc của mình dùng tay để xâm hại các cháu để thỏa mãn dục vọng. Mỗi lần như vậy, sau khi thực hiện xong, My thường thì các cháu ăn bánh kẹo, cho tiền từ 20.000 đồng đến 50.000 dồng và dặn các cháu không được nói chuyện với ai.

Qua quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã xác định My thực hiện hành vi trên đi với gần chục học sinh nam độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi. Trong số này, có những nam sinh bị My xâm hại nhiều lần trong thời gian dài.Cơ quan điều tra kết luận bị can Đinh Bằng My là Hiệu trưởng của Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, lẽ ra phải có nghĩa vụ giáo dục, chăm sóc, bảo vệ học sinh của mình, nhưng để thỏa mãn nhu cầu sinh lý sai lệch của bản thân, My đã có hành vi xâm hại tình dục các cháu học sinh. Khi bị xâm hại tất cả cá cháu học sinh đều chưa đủ 16 tuổi hành vi đó của bị can phạm vào tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra xét thấy, hành vi của bị can là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của các cháu học sinh, gây phản cảm rất lớn trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành giáo dục nói chung, tình hình an ninh trật tự tại địa phương nói riêng. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật để ổn định tình hình dư luận xã hội, làm bài học giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Bích Lan cho biết, hành vi phạm tội của các đối tượng trên không những xâm hại đến quyền được bảo vệ nhân phẩm, danh dự của trẻ em mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang lo lắng cho người dân. Bên cạnh đó, các vụ việc này gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần phải xử lý nghiêm mới có đủ sức răn đe và ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục đang có xu hướng gia tăng trong xã hội.

Một bản án nếu không nghiêm minh có thể giữ lại một chút danh dự cho những tên biến thái (nếu như chúng còn có danh dự) nhưng lại là một cú đấm thẳng vào mặt của hàng triệu người dân, nhiều trong số đó là mẹ, vợ, chị, em gái, cháu gái – những người đã và đang hàng ngày hàng giờ đối mặt với nguy cơ bị xâm hại, chịu sự tổn thương về thể xác lẫn tinh thần một cách nặng nề.

H. Phong – C. Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động