“Đại chiến” ô tô nội - ngoại
Ảnh minh họa
Theo lý lẽ của các hãng này, đối với cả hai trường hợp sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu xe nguyên chiếc, việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng trên tổng giá trị của một chiếc xe thành phẩm, bao gồm tất cả chi phí và mức lợi nhuận từ nhà sản xuất – dù trong hay ngoài nước – trước khi giao hàng cho nhà phân phối bán lẻ.
Trong trường hợp nhập khẩu xe nguyên chiếc, các nhà sản xuất đa số là các công ty nước ngoài tính phí bảo hiểm và vận chuyển đối với từng chiếc xe cho nhà nhập khẩu/phân phối. Các đơn vị sản xuất và nhập khẩu xe nguyên chiếc là 2 đơn vị khác nhau hoạt động theo điều khoản hợp đồng. Giá trị CIF được sử dụng trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã bao gồm các chi phí sản xuất và marketing cũng như lợi nhuận khi bán cho các nhà nhập khẩu.
Trong trường hợp các đơn vị lắp ráp trong nước, các đơn vị sản xuất tính phí bảo hiểm và vận chuyển các bộ phụ tùng cho các đơn vị lắp ráp ở Việt Nam. Các đơn vị sản xuất nắm giữ quyền kiểm soát của các đại lý lắp ráp qua việc trở thành cổ đông. Chi phí của các bộ phụ tùng, chi phí lắp ráp trong nước và chi phí marketing là nền tảng cấu thành nên giá trị của sản phẩm cuối cùng và chính giá trị này được sử dụng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Cũng giống như trường hợp các đơn vị nhập khẩu nguyên chiếc, giá trị này bao gồm chi phí của các nhà sản xuất (chi phí phụ tùng + chi phí lắp ráp) và chi phí marketing cũng như lợi nhuận khi bán cho nhà phân phối.
Điều mà các nhà sản xuất này đang muốn đề cập đến chính là quy định “giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (có thời hạn và lộ trình) cho các loại xe dưới 10 chỗ, có dung tích xy lanh đến 2.000cm3 để kích cầu tiêu dùng” trong Dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đang được Bộ Công Thương hoàn tất trình Thủ tướng Chính phủ. Các doanh nghiệp này muốn “xóa bỏ câu văn” trên.
Theo như ông Dương Đình Giám - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp - Bộ Công Thương thì ban đầu Dự thảo Quy hoạch đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại xe sản xuất trong nước, song vấp phải phản ứng của một số doanh nghiệp, vì cho rằng như thế là vi phạm cam kết quốc tế về phân biệt đối xử. Cuối cùng, Ban soạn thảo đã đưa ra phương án mức thuế giống nhau cho cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, nhưng sản phẩm sản xuất trong nước được giảm giá trị tính thuế.
Như vậy, có thể nói xe nội địa vẫn tiếp tục được bảo hộ so với xe nhập. Vậy nhưng, các doanh nghiệp trong nước vẫn ký “đơn tập thể”, cho rằng như vậy là ưu đãi cho đối thủ cạnh tranh.
Theo Pháp luật Việt Nam
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Ford Việt Nam duy trì liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
Ô tô 19/12/2024 17:31
"Chạy" phí trước bạ, doanh số bán ô tô tăng đột biến
Ô tô 14/12/2024 10:28
Ưu đãi cuối năm: Ford Territory có giá chưa đến 760 triệu đồng
Ô tô 04/12/2024 20:21
Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại
Ô tô 01/12/2024 19:44
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc
Ô tô 29/11/2024 21:43
Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai
Ô tô 12/11/2024 14:57
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11
Ô tô 08/11/2024 15:02
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32
Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc
Ô tô 28/10/2024 12:33