Công tác chăm sóc y tế hệ mầm non: Còn nhiều lỗ hổng

Y tế học đường, đặc biệt là cơ sở y tế tại các trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh. Song công tác này vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần sớm được khắc phục.

Đội ngũ nhân viên y tế còn mỏng

Trong vai phụ huynh có nhu cầu đến xin học cho con tại Trường mầm non tư thục Bình Minh kids trên phố Cốm Vòng (Dịch Vọng - Cầu Giấy), chúng tôi có điều kiện tìm hiểu khách quan hơn về cơ sở y tế ở ngôi trường này. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy ngôi trường vốn là một biệt thự khá khang trang được thuê lại. Cơ sở vật chất từ phòng học đến khu bếp khá sạch sẽ đều được lắp hệ thống camera theo dõi. Khi được hỏi về yêu cầu cũng như chất lượng phòng y tế, bà Nguyễn Bình Minh - hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo quy định cơ sở trông giữ trẻ trên 100 cháu mới yêu cầu về phòng y tế cũng như trang thiết bị đi kèm. Còn đối với cơ sở này có số học sinh theo học dưới 100 cháu nên các cô nuôi dạy trẻ kiêm luôn các công tác y tế cơ bản. Cũng theo bà Minh, hàng tháng trường có tổ chức cân đo còn hầu hết các cô giáo trực tiếp phụ trách lớp sẽ kiêm luôn công tác chăm sóc y tế cho các con.

Trên thực tế cô giáo cũng chỉ làm nhiệm vụ cho uống thuốc theo đơn thuốc của gia đình đưa đến. Ngoài ra bà Minh cho biết thêm, từ ngày mở trường đến nay chưa có sự cố nào đáng tiếc xảy ra. Do địa thế trường học thuận lợi là gần các bệnh viện lớn nên nếu có trường hợp học sinh xảy ra sự cố thì nhà trường sẽ gọi taxi đưa đến bệnh viện gần đó. "Vì cơ sở trường học gần bệnh viện nên nhà trường cũng không cần thiết liên hệ với trạm y tế của phường", bà Minh nói. Như vậy so với những trường mầm non ở khu vực ngoại thành, mọi vấn đề liên quan đến xử lý về y tế ở Trường mầm non tư thục Bình Dương có phần thuận lợi hơn.

Từ những băn khoăn của một số phụ huynh có con theo học tại các trường mầm non chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Thanh Trì, chúng tôi đã có cuộc khảo sát tại một số trường và ghi nhận hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khá nghiêm túc. Mục sở thị tại những ngôi trường uy tín như Trường mầm non Thanh Liệt B (xã Thanh Liệt), Trường mầm non Hữu Hòa (Tả Thanh Oai)...đều là trường đạt chuẩn, có nhiều học sinh theo học nên được chia ra làm nhiều địa điểm. Tuy nhiên trên thực tế mặc dù có nhiều cơ sở nhưng chỉ có 01 nhân viên y tế làm các công tác chăm sóc, sơ cứu cho các cháu. Theo phản ánh của các bậc phụ huynh, tại Trường mầm non Thanh Liệt đã từng có trường hợp các cháu sốt cao, co giật...Trong khi chờ nhân viên y tế đến thì các cô giáo phụ trách đã kịp thời sơ cứu và gọi điện cho người nhà đến đón về. Phụ huynh này cũng cho biết: "Do đặc thù các trường mầm non công lập phần lớn là học sinh học đúng tuyến, gia đình đều ở gần trường nên có thể điện thoại thông báo kịp thời cho người nhà đến đón. Bất cập ở chỗ đội ngũ y tế học đường còn mỏng lại phải mất thời gian di chuyển tới điểm trường xảy ra sự cố nên độ an toàn và kịp thời vẫn khiến nhiều bậc cha mẹ băn khoăn...", vị phụ huynh này nói.

Phụ huynh quan tâm đến chất lượng bữa ăn hơn là các hoạt động chăm sóc y tế trực tiếp

58299

Phụ huynh "coi thường" y tế học đường

Trao đổi với một số phụ huynh có con đang trong độ tuổi theo học các trường mầm non, chúng tôi nhận thấy một nghịch lý mặc dù rất quan tâm đến con nhưng phần lớn phụ huynh chỉ tập trung vào chất lượng bữa ăn mà bỏ qua khâu kiểm định về chất lượng y tế. Chị Dương Thu Trang (Kim Mã - Hà Nội) có con trai 4 tuổi đang theo học tại một trường mầm non tư thục trên đường Hoàng Hoa Thám, cho biết: "Công tác chăm sóc y tế chỉ đơn giản là cân đo hàng tháng rồi tính chỉ số phát triển". Chị Trang lý giải thêm, với mức học phí trung bình từ 1,5 triệu - 3 triệu, cơ sở trông giữ trẻ có quy mô nhỏ thì hầu như trang thiết bị y tế không được đầu tư. Còn nếu muốn tìm những cơ sở chuẩn về tiêu chí này thì phải chi phí vài trăm đến cả ngàn đô/ tháng nên không phải ai cũng chi trả được.

Chị Trang nói thêm thực tế này không chỉ riêng nghành giáo dục mà là tình trạng chung của nhiều nghành nghề khác nữa. Ví dụ như trong nghành xây dựng, tình trạng không trang bị bảo hộ lao động cho công nhân cũng không phải hiếm bởi lẽ cắt giảm chi phí thì người thuê lao động mới có lãi.

Nói về điều này, chị Vũ Thị Loan - nhân viên Trung Tâm phụ nữ và phát triển cho biết: "Chẳng mấy khi học sinh bước chân vào trạm y tế học đường. Con chỉ hắt hơi bố mẹ đã cho đi viện rồi không đến lượt trạm y tế trường...". Như vậy trên thực tế phụ huynh không mấy mặn mà và tin tưởng vào phòng y tế của trường mầm non nên xét một khía cạnh nào đó thì nhân viên phòng y tế của các trường mầm non tương đối nhàn rỗi. Tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra nếu không đủ trình độ để kịp thời xử lý thì hậu quả sẽ khôn lường.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, bà Nguyễn Thị Tuyết Lê cho biết: "Quy định về trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là không quá 3 điểm trường và khoảng cách giữa các điểm không quá xa nhau. Thông tư 71 quy định mỗi trường chỉ được có 01 nhân viên y tế nên sẽ tập trung ưu tiên điểm trường có đông học sinh nhất. Nếu có xảy ra sự cố buộc nhân viên này phải chạy đi chạy lại giữa các điểm trường.

Các cấp, các ngành cũng từng lưu ý đến những bất cập này. Có nhiều ý kiến cho rằng nên thuê thêm nhân viên làm hợp đồng để phụ trách công tác y tế nhưng trên thực tế nhà trường không có kinh phí để trả cho phát sinh này, còn việc đề xuất các bậc phụ huynh đóng thêm tiền để thuê thì không phải ai cũng đồng ý..."Để khắc phục tình trạng này,  mỗi trường cần chủ động bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên đứng lớp về các phương pháp chăm sóc, sơ cứu cơ bản cho các cháu.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, tình thần, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, qua đó, người lao động yên tâm công tác, thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Sáng 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Sở Công Thương thành phố Hà Nội và Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.
Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

(LĐTĐ) Trong 10 năm gắn bó với Công ty cổ phần Kết cấu thép Bình Phú (huyện Thạch Thất, Hà Nội), anh Tạ Văn Thắng không chỉ được biết đến là một người thợ hàn có tay nghề cao, gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, mà anh còn là người kèm cặp, đào tạo, truyền cảm hứng cho không ít anh em đồng nghiệp khác.
Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phát động Cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Gia Lâm hướng về đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Sớm bình yên

Sớm bình yên

(LĐTĐ) Cúc, cù, cu... cu, cu... Tiếng chim cu gáy vọng đều đều xung quanh nhà đã đánh động bình minh. Cuối tuần thức dậy ở nhà ba mẹ, được nghe thanh âm của bầy chim cu, lòng tôi chợt thấy dâng trào cảm giác bình yên thân thương quá đỗi.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm được thông tin toàn cảnh về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường. Trong đó, một số trường khu vực nội thành có tỷ lệ chọi tăng cao khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.
Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Triển lãm "Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024)" dự kiến tổ chức trong 10 ngày, từ ngày 1 đến ngày 10/10/2024. Trong đó, Lễ khai mạc diễn ra vào 9h00 ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Hà Nội.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/5/2025, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động