Coi chừng bệnh “bỗng dưng… chán ăn”

Cuộc sống hiện đại, nhiều áp lực công việc và các mối lo toan khiến không ít người rơi vào tình trạng căng thẳng, stress và phát hiện ra mình “bỗng nhiên” chán ăn, nhìn thức ăn không có “cảm hứng”, dù cơ thể vẫn cần được nạp năng lượng. Theo các bác sĩ, đó không chỉ là vấn đề “cảm xúc”, mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh tật.
coi chung benh bong dung chan an Thiếu chất này khiến con bạn lười ăn
coi chung benh bong dung chan an 10 loại quả tuyệt vời giúp bạn chống lại bệnh tật trong mùa hè
coi chung benh bong dung chan an Những thực phẩm nên hạn chế ăn trong mùa hè
coi chung benh bong dung chan an Cách ăn uống bảo vệ sức khỏe ngày nắng nóng
coi chung benh bong dung chan an
Chán ăn không chỉ là cảm giác, mà còn là dấu hiệu cảnh báo của nhiều chứng bệnh. Ảnh minh họa.

Chán ăn, mệt mỏi, phát hiện trầm cảm

Chị Trần Thu T (30 tuổi, ở Hà Giang) có tiếng là giáo viên tiếng Anh giỏi ở thành phố. Lịch dạy, áp lực kiếm tiền cùng những sự lo toan gia đình, các mối quan hệ khác khiến chị T luôn cảm thấy rất mệt mỏi. Nhưng tệ hơn, gần đây, chị còn không có cảm giác thèm ăn, thấy chán ăn và sợ nhìn thấy thức ăn. Chỉ trong vài tháng, chị T giảm tới 3-4kg không phanh, kèm theo mất ngủ và tâm lý buồn chán, trống rỗng, không muốn phấn đấu vì mục tiêu gì, không thể tập trung suy nghĩ.

“Trước đây, tôi ăn uống bình thường, thỉnh thoảng trong đầu hiện lên một vài món ăn gì đó và quyết ăn bằng được. Nhưng gần đây tôi còn không muốn ăn gì, không hề thấy ngon miệng. Thậm chí, tôi nhìn thức ăn thấy ghê, nuốt vào rồi nhưng chỉ chực muốn “cho ra”, miệng nhạt nhẽo không có cảm giác gì với thức ăn. Vốn bị đau dạ dày sẵn, chứng chán ăn càng khiến dạ dày đau hơn, có hôm đau bò lê bò toài giữa nhà nhưng lúc đó chỉ thấy đau mà không phản ứng gì lại được, cũng không khóc được”, chị T nói.

Được mách bảo, chị T đi khám ở Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, với nhiều bài kiểm tra tâm lý cùng những triệu chứng của chị, bác sĩ chẩn đoán chị mắc trầm cảm. Do điều kiện riêng, bệnh cũng được phát hiện sớm, bác sĩ cho chị điều trị ngoại trú bằng cách uống thuốc và thay đổi lối sinh hoạt, sắp xếp lại cuộc sống.

Theo TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, giảm cảm giác ngon miệng, sụt cân là một trong 10 dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm, đặc biệt là nếu triệu chứng xuất hiện liên tục từ 2 tuần trở lên, thì được xem là một trong những dấu hiệu quan trọng chẩn đoán bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, nếu hệ thần kinh bị căng thẳng quá mức và kéo dài có thể dẫn tới suy nhược thần kinh dẫn tới ngủ không sâu giấc, cơ thể mệt mỏi dẫn tới chán ăn và tình trạng này kéo dài dẫn tới sụt cân, cơ thể suy kiệt. Trong những trường hợp này, bệnh nhân cần tới khám chuyên khoa thần kinh, tâm thần để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, giải tỏa những vấn đề trong tâm lý để điều trị bệnh.

Theo các chuyên gia, tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sụt cân có thể do nguyên nhân thần kinh hoặc do một bệnh lý mạn tính (lao, sốt rét, ung thư...). Trong đó, với bệnh về lao như: Lao phổi, lao ruột, lao cột sống, lao màng phổi, lao màng bụng, lao ổ bụng… thường hay chán ăn kèm theo sốt. Sức đề kháng và hệ miễn dịch của người bị lao thường yếu đi, do đó vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng, nhất là vitamin, kẽm, sắt…

Ngoài ra, chán ăn cũng là một biểu hiện của bệnh về nội tiết tố, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, suy tuyến giáp hay suy tuyến thượng thận. Thiếu vitamin và khoáng chất cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn. Thiếu sắt hoặc vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, táo bón, chảy máu nướu. Ngoài ra, nếu bị cảm cúm, viêm nhiễm cũng dẫn đến chứng “bỗng nhiên chán ăn”.

Chán ăn vì bệnh lý tiêu hóa

Với các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, ăn vào buồn nôn, sút cân có thể nghĩ tới một số bệnh lý khác như: Bệnh lý của đường tiêu hóa như: Viêm nhiễm mạn tính của dạ dày, tá tràng hoặc do tình trạng rối loạn hấp thu của đường tiêu hoá…

Theo TS.BS Đặng Bùi Bảo Linh, Bệnh viện Bạch Mai, mệt mỏi, chán ăn là biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm đại tràng cấp và mạn tính. Viêm đại tràng cấp có thể do vi khuẩn hoặc có thể do virus hoặc do ký sinh trùng, đặc biệt là lỵ amíp (bệnh kiết lỵ). Viêm đại tràng mạn tính rất khó chữa trị gây nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Ngoài ra, biến chứng của bệnh này còn có thể khiến bệnh nhân ăn không tiêu, liên tục bị rối loạn tiêu hóa (phân lúc lỏng lúc rắn, thậm chí táo bón, đi ngoài có nhày, máu…) dẫn đến cơ thể bị suy kiệt.

Với đường tiêu hóa, ngoài hệ thống ống tiêu hóa, còn có một số cơ quan có liên quan như: Tụy, gan và túi mật. Khi các bộ phận này “có vấn đề” cũng dễ khiến bệnh nhân có cảm giác chán ăn, đặc biệt là với gan. Trong đó, bệnh về gan như xơ gan và ung thư gan giai đoạn đầu thường có biểu hiện chán ăn nhất. Đến khi bệnh nặng, bệnh nhân mới có triệu chứng vàng da, vàng mắt, sụt cân.

Bệnh nhân V.X.C (58 tuổi, ở Hà Tĩnh) có tiền sử uống rượu nhiều trong nhiều năm. Hai tháng gần đây, ông thường cảm thấy ăn không còn cảm giác ngon, “nhai cơm như nhai rơm”. Thậm chí, ông còn bỏ cơm, bỏ các món bình thường mà tìm đến… mỳ tôm sống ăn qua ngày. Đến lúc thấy sức khỏe suy kiệt, sút cân nhanh, cơ thể luôn đòi hỏi “phải nghỉ ngơi”, không tham gia lao động bình thường được, ông mới đi khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Kết quả xét nghiệm máu với một loạt chỉ số cho thấy ông đã bị xơ gan giai đoạn 4, cần điều trị nội khoa bằng thuốc và điều chỉnh gấp lối sinh hoạt, ăn uống.

Ăn ngon miệng hay không cũng là câu hỏi thường được các bác sĩ hỏi bệnh nhân trong mỗi lần thăm khám. Bởi trong một số bệnh, đây là tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng bệnh tiến triển như thế nào, hiệu quả của phác đồ điều trị có ổn không. Đơn cử với bệnh viêm gan siêu vi, nếu bệnh nhân trong những lần tái khám sau điều trị vẫn mệt mỏi, vẫn ăn không ngon hơn, vẫn sốt… có nghĩa bệnh chưa ổn định.

Ngoài ra, bệnh thiếu máu mạn tính cũng có thể khiến bệnh nhân chán ăn, mệt mỏi. Thiếu máu mạn tính có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên nhưng đều có biểu hiện của tình trạng thiếu máu dần dần: Cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, da xanh niêm mạc mắt nhợt, thể trạng gầy và khi xét nghiệm máu thấy có hiện tượng thiếu máu. Một số nguyên nhân gây thiếu máu mạn tính như: Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng mạn tính, bệnh nhiễm giun sán đường tiêu hóa, bệnh trĩ (như trĩ nội, trĩ ngoại)… bệnh lý tủy xương là nơi sản sinh ra hồng cầu như: Suy tủy, ung thư tại chỗ hay di căn...

Chán ăn kéo dài sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, khi cơ thể không hấp thu đủ dinh dưỡng thiết yếu để nuôi dưỡng cơ thể và ngăn cản sự tấn công của bệnh tật cũng như quá trình lão hóa tự nhiên. Sự thiếu thốn thức ăn kéo dài cũng gây giảm nghiêm trọng nội tiết tố gây rối loạn chức năng sinh dục, làm suy giảm hoặc mất ham muốn tình dục.

Theo Quỳnh An/Gia đình và xã hội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động