Hiệp định Thương mại tự do (FTA) chính thức có hiệu lực

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại Nga

Hiệp định Thương mại tự do Liên minh kinh tế Á – Âu có chính thức có hiệu lực ngày 5/10 tạo ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp các nước: Nga – Kyrgyzstan, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Việt Nam. 
co hoi de doanh nghiep viet nam phat trien tai nga Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU
co hoi de doanh nghiep viet nam phat trien tai nga FTA Việt Nam – EAEU: Để doanh nghiệp chủ động nắm bắt cơ hội
co hoi de doanh nghiep viet nam phat trien tai nga Việt Nam ký FTA với Hàn Quốc

Thuận lợi từ việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan với 2/3 dòng thuế nhập khẩu được giảm về 0% và 1/3 dòng thuế sẽ được bãi bỏ trong giai đoạn chuyển tiếp 10 năm là điều chắc chắn, nhưng liệu doanh nghiệp Việt Nam có nắm bắt được cơ hội này để mở rộng phát triển hay không?

Theo phân tích của ông Kharinov V. - Đại diện Thương mại LB Nga tại Việt Nam, ngay sau khi Hiệp định FTA có hiệu lực, 2/3 dòng thuế nhập khẩu trong thương mại nội khối sẽ giảm về 0% bao gồm các mặt hàng: nước dừa tươi, cốt dừa, cùi dừa khô, các loại hạt điều, hạnh nhân, óc chó, lạc đã bóc vỏ, các sản phẩm hoa quả tươi/sấy, cà phê chưa rang, các thiết bị vệ sinh bằng gốm, sứ; đồ gia dụng bằng nhựa, sản phẩm bằng tre, các sản phẩm áo phông nam nữ, hầu hết các sản phẩm may mặc, giày thể thao, giày dép bằng các chất liệu khác da tự nhiên...

Đối với 1/3 còn lại, thuế nhập khẩu sẽ được bãi bỏ trong giai đoạn chuyển tiếp 10 năm, nghĩa là sẽ có đến 90% dòng hàng có thuế suất bằng 0% trong tương lai. Việt Nam đang có thế mạnh về các mặt hàng nông sản (trái cây nhiệt đới, lạc, dừa, rau, cá, hải sản), các sản phẩm ngành công nghiệp nhẹ, đồ da, thiết bị điện tử, còn các nước Liên minh kinh tế Á - Âu có thế mạnh về các sản phẩm thịt sữa, lúa mỳ, bột mỳ, ngũ cốc, phân bón, dầu lửa và các sản phẩm từ dầu lửa, xe tải, lốp xe, thép, các loại đường ống, các sản phẩm ngành chế tạo máy.

co hoi de doanh nghiep viet nam phat trien tai nga
Sản phẩm của Việt Nam bày bán tại Nga

Với việc FTA chính thức có hiệu lực tạo ra hành lang thương mại tự do giữa các bên, giúp hàng hóa được tiếp cận đến người sử dụng cuối cùng. Chính phủ các nước sẵn sàng hợp tác để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, xác định các hướng hợp tác trong lĩnh vực phát triển bền vững, thương mại điện tử, thiết lập các nguyên tắc thống nhất để bảo hộ cạnh tranh. Mục tiêu đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương tăng đến 10 tỷ đô la Mỹ trong 5-7 năm tới.

Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nước EAEU có thể nắm bắt và tận dụng tối đa những thuận lợi từ chính sách để cùng phát triển bền vững đạt mục tiêu đã đề ra. “Chúng tôi hy vọng là khu vực thương mại tự do Liên minh kinh tế Á Âu – Việt Nam sẽ trở thành một nền tảng kinh tế hùng mạnh của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu đời giữa các quốc gia thành viên Liên minh và Việt Nam, cũng như sẽ củng cố vị thế và hình ảnh của Nga tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung” – ông Kharinov chốt lại.

co hoi de doanh nghiep viet nam phat trien tai nga
Các doanh nghiệp tại tuần lễ hàng TPHCM tại Mátxcơva

Ông Goshin V.A - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Belarus tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng sự hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước EAEU tạo cơ hội tăng trưởng, các hướng phát triển mới, sẽ dẫn đến những thay đổi về chất lượng trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam và các nước EAEU”.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam – ông Zumakhanov nhấn mạnh sự thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển của Việt Nam đến Kazakhstan và trung chuyển hàng hóa đến các phần lãnh thổ khác như LB Nga, Belarus, Armenia và các nước Châu Âu, hàng hóa chỉ cần làm thủ tục hải quan duy nhất một lần trên địa phận Kazakhstan với thời gian nhanh chóng và mức phí ưu đãi nhất dành cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thời gian tới, để hiện thực hóa những thỏa thuận đạt được trong Hiệp định Thương mại tự do Liên minh kinh tế Á – Âu và Việt Nam, Bộ Công thương VN và các ban ngành có thẩm quyền của LB Nga dự kiến triển khai nhiều hoạt động chuyên ngành. Trước mắt là tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – LB Nga: Cơ hội hợp tác thương mại ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực” vào ngày 12/10.

Diễn đàn được tổ chức tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) sẽ có sự tham gia của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Bộ phát triển kinh tế LB Nga, lãnh đạo Bộ Công thương Việt Nam, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cùng hơn 100 doanh nghiệp từ Việt Nam và LB Nga nhằm mục đích giới thiệu chính sách ưu đãi của Chính phủ hai nước, thực trạng và cơ hội xuất khẩu hàng hóa giữa hai nước khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á -Âu có hiệu lực nhằm thúc đẩy hợp tác, triển khai các sáng kiến thuận lợi hóa thương mại, hỗ trợ kỹ thuật và thiết lập cơ chế tham vấn hiệu quả giữa hai bên.

Từ lâu, Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) được biết đến là cầu nối, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường sang LB Nga. Tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội –Mátxcơva thường xuyên diễn ra các hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam – LB Nga. Đây cũng sẽ là thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi mở rộng thị trường sang các nước trong Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU).

Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva sẽ hỗ trợ tư vấn pháp lý để thành lập văn phòng đại diện, mở showroom, cửa hàng kinh doanh, các giải pháp đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối của LB Nga và các nước trong Liên minh kinh tế Á – Âu.

Tại Trung tâm thương mại, Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva đã diễn ra Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva trong thời gian từ 9 – 18/9 thu hút sự quan tâm của cộng đồng DN và người tiêu dùng LB Nga đến tham quan, mua sắm. Từ ngày 6 – 16/10, Tuần lễ hàng TP. HCM tại Mátxcơva tiếp tục được tổ chức với rất nhiều mặt hàng độc đáo, chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, phong phú.

Võ Giang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động