Luật Giáo dục nghề nghiệp

Có giải quyết được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp?

Đào tạo nghề đang đứng trước thách thức lớn khi vừa phải thực hiện nhiệm vụ đổi mới tận gốc theo yêu cầu của Luật Giáo dục nghề nghiệp (có hiệu lực từ 1/7/2015), vừa phải nâng cao năng lực cạnh tranh khi mà cánh cửa thị trường lao động nội khối ASEAN được mở rộng vào cuối năm nay. Thay đổi như thế nào cả một hệ thống giáo dục nghề vốn đang tồn tại nhiều bất cập cũng như tránh tình trạng “bình mới rượu cũ” là bài toán không dễ có lời giải…
Có giải quyết được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp? Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Mỹ Đức: Chú trọng đầu ra sau mỗi khóa học
Có giải quyết được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp? Vẫn chưa hạn chế được nạn “sính bằng cấp”

Áp lực chuyển dịch cơ cấu lao động và di cư lao động

Theo dự báo từ ILO và Ngân hàng châu Á (ADB) trong Báo cáo "Quản lý dịch chuyển cơ cấu cho việc làm tốt", công việc phát triển tốt nhất tại hầu hết các nước lại đòi hỏi người lao động có kỹ năng trung bình và tốt. Tuy nhiên, một khi cộng đồng kinh tế giữa các nước ASEAN (AEC) được thành lập, mảng thị trường lao động nội khối ở nước ta sẽ được dự báo là sẽ tạo ra sự tăng trưởng bứt phá về việc làm nhờ những dòng lao động di cư mạnh mẽ hơn khi những lao động lành nghề được chứng nhận về trình độ, kỹ năng sẽ được di chuyển tự do hơn.

Di cư lao động vốn đã diễn ra mạnh mẽ trong khối ASEAN thời điểm trước khi thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn sau thời điểm này. AEC có thể sẽ làm cho tỷ lệ lao động trẻ thất nghiệp tăng cao. Ông Gyogry Sziraczki, Giám đốc ILO tại Việt Nam, nhận định, việc thị trường lao động và các hệ thống đào tạo ít tìm được tiếng nói chung tại một số quốc gia trong AEC, trong đó có Việt Nam, có thể sẽ khiến cho lao động trẻ đối mặt với khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, những lao động yếu thế, dễ bị tổn thương cũng sẽ vất vả hơn trong hành trình tìm kiếm và giữ việc làm trong AEC.

Có giải quyết được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp?
Đào tạo nghề đang đứng trước thách thức thay đổi chương trình

Bên cạnh đó, sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế sẽ kéo theo chuyển dịch cơ cấu lao động dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng với những lao động có trình độ, kỹ năng. Tuy nhiên nhu cầu đối với những lao động có kỹ năng trung bình sẽ tăng nhanh nhất và sau đó là tới các công việc có kỹ năng thấp. Tới năm 2025, nhu cầu sử dụng lao động có kỹ năng trung bình sẽ tăng khoảng 28%. "Với tỷ lệ lao động biết chữ cao và thành quả đạt được trong giáo dục cơ bản, Việt Nam sẵn sàng với nguồn cung lao động có kỹ năng thấp, nhưng lại cần phải chuẩn bị nhiều hơn cho phân khúc việc làm có kỹ năng trung bình", ông G. Sziraczki nhận định.

Trước những đòi hỏi đã được dự báo từ thị trường lao động chung AEC và VN nói riêng, chưa bao giờ chất lượng nguồn nhân lực nước ta lại đứng trước yêu cầu cần được cải thiện cấp bách như vậy. Nhiều năm trước, khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), vấn đề này cũng đã được đặt ra. Nhưng lao động di chuyển trong WTO chủ yếu là lao động có trình độ cao, dịch chuyển theo các hợp đồng thương mại nên mức độ tác động chưa rõ rệt. Còn thời điểm hiện nay, khi quỹ thời gian để tham gia AEC chỉ tính bằng tháng, với những điều khoản hội nhập về thị trường lao động theo lộ trình thì việc đào tạo để chuẩn bị cho người lao động những hành trang cần thiết để gia nhập vào sân chơi chung là điều bức thiết.

Vì thế, Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có hiệu lực, hy vọng sẽ nâng cao được chất lượng đào tạo người lao động, cải thiện được dần dần những kỹ năng để họ gia nhập thị trường tốt hơn. Bởi Luật GDNN không quản lý số lượng lao động tuyển chọn đầu vào của các trường cao đẳng và trung cấp như cách làm kiểu giao chỉ tiêu như trước đây mà chỉ đưa ra tiêu chí kiểm soát chất lượng đầu ra. Ngân sách đào tạo sẽ được dùng để đặt hàng đào tạo các trường và nhiệm vụ của các trường là đào tạo đạt được chuẩn đầu ra theo quy định. Với những lao động tham gia đào tạo nghề theo trình độ của khu vực thì sẽ có chuẩn đầu ra riêng, trong đó ngoài trình độ tay nghề, trình độ ngoại ngữ cao cũng là một bắt buộc.

Những thách thức để tránh “bình mới rượu cũ”

Hệ thống trường nghề hiện có 190 trường cao đẳng, 300 trường trung cấp và 991 trung tâm dạy nghề cùng các cơ sở dạy nghề, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng… Và việc thống nhất các trường này thành một hệ thống nhất theo quy định của Luật GDNN đang khiến các cơ quan quản lý lúng túng. Vì vậy, thách thức đầu tiên là việc thống nhất hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề và các cơ sở dạy nghề thành một hệ thống gồm 3 trình độ: Sơ cấp, trung cấp và cao đẳng ra sao để các cơ sở đào tạo nghề không bị xáo trộn (khi mùa tuyển sinh năm 2015 đang bắt đầu). Việc thống nhất này không phải là việc cộng ghép với nhau bởi nó còn liên quan đến cả chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo của từng cấp.

Thách thức tiếp theo là phải đổi mới chương trình đào tạo cho phù hợp với thực tiễn thị trường lao động đang đòi hỏi hiện nay. Luật GDNN yêu cầu thay đổi đào tạo theo chuẩn đầu ra, trong đó chuẩn đầu ra chính là yêu cầu của người sử dụng lao động hay là yêu cầu của chính doanh nghiệp. Vì thế việc thiết kế chương trình đào tạo thế nào để có đầu ra đúng chuẩn cũng là một vấn đề mới. Theo Luật GDNN, chương trình đào tạo hoàn toàn do các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự chủ xây dựng theo yêu cầu của doanh nghiệp. Hiện, các trường dạy nghề ở cả ba cấp sơ, trung, cao đẳng cũng đang tập trung xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo theo chuẩn đầu ra. Tất nhiên việc thay đổi chương trình ra sao cho phù hợp với cả thầy, trò rồi đáp ứng được chuẩn đầu ra cũng không phải làm trong ngày một ngày hai… Từ năm 2015 một số trường đã chủ động tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, thiết bị, đặc biệt là mối quan hệ với doanh nghiệp. Một số trường cao đẳng lại đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường, đổi mới cách dạy, phải làm sao cho học sinh chủ động, đổi mới kiểm tra, kiểm soát. xây dựng chương trình, giáo trình giảng dạy theo quy định của Luật GDNN.

Thách thức nữa là công tác tuyển sinh đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề phải bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Năm nay, chỉ tiêu tuyển mới dạy nghề khoảng 2,15 triệu người, trong đó trung cấp nghề, cao đẳng nghề 250 ngàn người; sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng là 1,9 triệu người. Các cơ sở đào tạo nghề giải bài toán thu hút học sinh bằng tiêu chí nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp ra sao? Theo thống kê thực tế, hiện chỉ có khoảng 2,5 đến 3,5% số học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề, tỷ lệ này thấp so với mục tiêu đề ra là năm 2020, phấn đấu có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề. Hiện các sở giáo dục và đào tạo cùng các trường nghề đang tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học nghề. Công tác truyền thông, tư vấn, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh THPT đã được chú ý hơn...Tuy nhiên, cũng còn chờ thời gian mới có kết quả còn trong năm 2015 thì vẫn khó cải thiện.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, thành hay bại của các cơ sở đào tạo nghề phụ thuộc phần lớn vào công tác liên kết với các doanh nghiệp và hướng các doanh nghiệp cùng đồng hành trong hoạt động đào tạo lâu dài. Bởi những trường thu hút được đông học sinh vào trường thì nhà trường chắc chắn có mối liên hệ khăng khít với doanh nghiệp, ký kết đào tạo được với nhiều công ty và tập đoàn lớn. Đây là cơ sở cam kết cho lời giải bài toán giải quyết việc làm cho học sinh ngay khi họ vừa tốt nghiệp… Nhưng đáng tiếc, luật hiện vẫn chưa có những quy định cụ thể các doanh nghiệp phải tham gia vào đào tạo nghề như thế nào, làm những gì…

Khoảng 80% lao động qua đào tạo có việc làm Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - cơ quan chủ trì soạn thảo Luật GDNN, mục tiêu của luật là chú trọng đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động qua việc tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, tập trung đào tạo lao động có trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và hội nhập ASEAN, quốc tế; phân luồng đào tạo và phổ cập giáo dục nghề nghiệp cho thanh niên; phấn đấu đào tạo khoảng 2 triệu người/năm và khoảng 80% số người qua đào tạo có việc làm. Đến năm 2020, Việt Nam tiếp tục xây dựng các trường chất lượng cao tiếp cận trình độ quốc tế, khu vực ASEAN, đồng thời đào tạo các nghề trọng điểm được các nước trong khu vực ASEAN và thế giới công nhận.


Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Xem thêm
Phiên bản di động