Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Mỹ Đức: Chú trọng đầu ra sau mỗi khóa học

“Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn của huyện Mỹ Đức trong những năm qua đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, từng bước giảm nghèo bền vững”. Đó là đánh giá của ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện, về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Huyện Chương Mỹ: Thiết thực, hiệu quả

82% lao động sau học nghề có việc làm

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hậu, 100% lao động nông thôn ở huyện Mỹ Đức được tuyên truyền phổ biến về chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Bình quân mỗi năm huyện đào tạo nghề cho 1.100 - 1.200 lao động nông thôn. Chất lượng đào tạo cũng ngày một nâng cao, nhiều lao động có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Đặc biệt, tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo nghề có việc làm đạt 80 % trở lên. Riêng năm 2014, huyện dạy nghề cho 1.225 lao động nông thôn, hình thức đào tạo dưới 3 tháng, trong đó, nghề phi nông nghiệp là 420 người, gồm các nghề, may công nghiệp, tin học văn phòng, mây tre, giang đan và kỹ thuật chế biến món ăn. Nghề nông nghiệp là 805 người, gồm các nghề, chăn nuôi thú y, trồng rau hữu cơ, trồng lúa chất lượng cao, nuôi cá thương phẩm nước ngọt và kỹ thuật trồng hoa. Tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề đạt 82 %. Trong đó được doanh nghiệp tuyển dụng 175 lao động, tự tạo việc làm 593 lao động, được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm 140 lao động.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Mỹ Đức: Chú trọng đầu ra sau mỗi khóa học
Nghề mây tre đan được nhiều lao động theo học.

“Trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế của huyện là phát triển công nghiệp, dịch vụ, do đó chúng tôi xác định nghề đưa vào dạy phải phù hợp, thiết thực. Học viên có thể áp dụng nghề được học ngay sau khi hoàn thành khóa học”, ông Hậu chia sẻ.

Đảm bảo chất lượng lớp học

Bên cạnh những thuận lợi, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Mỹ Đức cũng còn những khó khăn, như đội ngũ giáo viên dạy nghề còn thiếu. Hiện tại huyện chưa có trung tâm dạy nghề nên việc dạy nghề cho lao động nông thôn đều do các DN, đơn vị, các trường ngoài địa bàn huyện tổ chức dẫn đến khó khăn trong công tác tuyển sinh, bố trí địa điểm học. Cùng với đó, đa số lao động nông thôn chưa có nhận thức đúng về đào tạo nghề, học nghề.

Qua tìm hiểu, các cơ sở tham gia đặt hàng dạy nghề cho lao động nông thôn ở huyện Mỹ Đức đã được đăng ký, cấp phép dạy nghề tại Sở LĐ TB&XH Hà Nội và Tổng Cục dạy nghề - Bộ LĐTB-XH. Do đó đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, cơ sở vật chất đảm bảo. Thời gian đào tạo 3 tháng, 100% học viên đăng ký đều đảm bảo thời gian, đủ điều kiện thi và được cấp chứng chỉ học nghề. Những lao động có việc làm mới sau khi hoàn thành khóa học có thu nhập bình quân từ 2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng. Trong đó nghề mây tre giang đan và may công nghiệp, trồng rau an toàn, trồng nấm, trồng hoa, tương đối phù hợp với địa phương do đó đã được huyện nhân rộng và thu hút đông đảo lao động tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, có được những kết quả khả quan là do Ban chỉ đạo (BCĐ) đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện đã phối hợp với phòng ban chức năng triển khai thực hiện bài bản, sáng tạo. Trong đó tập trung quán triệt, tuyên truyền quan điểm, mục tiêu, phạm vi, đối tượng, chính sách, các giải pháp thực hiện đề án đến các cấp, các ngành và người lao động. Điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề và dự báo nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nắm bắt kịp thời những thuận lợi khó khăn trong quá trình triển khai đề án để có biện pháp khắc phục. Chỉ đạo thành lập và tổ chức tập huấn cho BCĐ các xã, thị trấn về nghiệp vụ công tác điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến trưởng thôn, xóm, tổ dân phố và chi bộ thôn, xóm, cụm dân cư.

Nhiệm vụ của BCĐ xã, thị trấn giúp UBND xã, thị trấn xây dựng kế hoạch dạy nghề. Phối hợp các cơ sở dạy nghề tổ chức tuyển sinh, chỉ đạo các đoàn thể tổ chức tuyên truyền và giám sát các lớp học trên địa bàn xã, thị trấn. Giám sát việc thực hiện cam kết 03 bên về tạo việc làm cho người lao động của địa phương sau đào tạo, giữa DN, người học nghề và đơn vị đào tạo. Đồng thời điều kiện thuận lợi cho người học nghề sau học nghề được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng CSXH vay vốn để tổ chức sản xuất, kinh doanh theo nghề đã học, hỗ trợ thành lập các tổ sản xuất, tự tạo việc làm cho người lao động sau đào tạo.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Mỹ Đức cũng còn những khó khăn, như đội ngũ giáo viên dạy nghề còn thiếu. Hiện tại huyện chưa có trung tâm dạy nghề nên việc dạy nghề cho lao động nông thôn đều do các DN, đơn vị, các trường ngoài địa bàn huyện tổ chức, dẫn đến khó khăn trong công tác tuyển sinh, bố trí địa điểm học. Cùng với đó, đa số lao động nông thôn chưa có nhận thức đúng về đào tạo nghề, học nghề. Nhiều người không muốn học nghề vì sợ tốn kém kinh phí, thời gian, chỉ muốn tìm kiếm công việc giản đơn có thu nhập ngay nên tính ổn định chưa cao.

Để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt kết quả khả quan hơn, UBND huyện kiến nghị cơ quan chức năng bổ sung kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho hộ nghèo, cận nghèo nhất là hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Điều chỉnh mức hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại học nghề cho những đối tượng thuộc diện được hỗ trợ, đặc biệt là có chính sách ưu tiên hơn đối với người khuyết tật; gắn đào tạo nghề với hỗ trợ việc làm và tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân; gắn việc thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn với chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động