Chương trình Sữa học đường: Trăm nghe không bằng mắt thấy

Những con số nói lên sự cải thiện về phát triển thể lực, tầm vóc của trẻ mầm non, tiểu học sau thời gian triển khai chương trình Sữa học đường, những tâm sự và chia sẻ của chính những người vừa là cô giáo, vừa là mẹ hiền về hiệu quả của việc trẻ được uống sữa mỗi ngày..., khiến cho những người thực hiện chương trình có thêm sức mạnh để tiếp tục làm tốt hơn nữa.
chuong trinh sua hoc duong tram nghe khong bang mat thay Sữa học đường góp phần cải thiện thể trạng của trẻ em Việt Nam
chuong trinh sua hoc duong tram nghe khong bang mat thay Hà Nội: Phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu tăng trưởng
chuong trinh sua hoc duong tram nghe khong bang mat thay Sữa học đường Hà Nội: Quyết liệt làm tốt từ những ngày đầu triển khai

“Không niềm vui nào sánh bằng”

Nhiệm vụ lớn nhất của các cơ sở giáo dục mầm non là nuôi và dạy trẻ, đây là lứa tuổi mà cả xã hội đặc biệt quan tâm về chế độ dinh dưỡng để có những “mầm xanh” thật khỏe mạnh, vững vàng lớn lên cùng năm tháng. Do vậy, làm thế nào để trẻ phát triển cả về thể lực và trí lực là điều mà không chỉ các nhà trường mà cả hệ thống chính trị ở từng địa phương đặc biệt quan tâm. Đây cũng là lý do vì sao chương trình sữa học đường khi triển khai ở các địa phương luôn được bắt đầu từ bậc học mầm non nếu chưa thể triển khai cùng lúc ở cả cấp tiểu học.

chuong trinh sua hoc duong tram nghe khong bang mat thay
Chương trình Sữa học đường triển khai luôn luôn bắt đầu từ bậc học mầm non để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho những “mầm xanh” thật khỏe mạnh, vững vàng lớn lên cùng năm tháng

Trong các tỉnh thành cả nước, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương đầu tiên thực hiện đề án sữa học đường. Vào năm học 2007 – 2008, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai chương trình dành cho trẻ 3-5 tuổi suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng và trẻ ở trong các trường mầm non. Đến nay, qua hơn 10 năm thực hiện, chương trình Sữa học đường của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu được nhiều thành quả tốt đẹp, góp phần thực hiện chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng.

Cụ thể, số lượng học sinh mầm non đến trường ngày càng đông, luôn vượt chỉ tiêu, năm 2006 là 49.961 học sinh ra lớp, đến năm 2017 tăng lên 69.513 trẻ. Trong trường mầm non, 100% trẻ tăng cân, tăng chiều cao và trí tuệ phát triển tốt. Đặc biệt, số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2006 là 25%, đến cuối năm 2016 chỉ còn 4,6%; trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi năm 2012 là 10,6% thì đến cuối năm 2016 chỉ còn 2,8%...

Cô Huỳnh Thị Hảo, Hiệu trưởng trường Mầm non Phước Thạnh, Huyện Đất Đỏ, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Hơn 10 năm qua, chương trình Sữa học đường đã thực hiện được nhiệm vụ của mình là góp phần làm giảm tỉ lệ trẻ suy dinh trên địa bàn tỉnh; đồng thời giúp hỗ trợ tăng chiều cao của trẻ so với trước khi tham gia chương trình. Với những người làm công tác nuôi dạy trẻ như chúng tôi thì thật sự không có niềm vui nào có thể sánh bằng với việc nhìn thấy các em phát triển khỏe mạnh, nhanh nhẹn và vui tươi”.

Tại Bắc Ninh, sau khi triển khai sữa học đường từ năm 2013 đến 2017, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở nhà trẻ đã giảm đến 5% từ 6,6% (năm 2013) chỉ còn 1.6% (năm 2017). Ở đối tượng trẻ mẫu giáo, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 4.6% xuống 1.6%, thể thấp còi giảm từ 4.2% xuống 2.8%. Trung bình tăng trưởng trong 4 năm về cân nặng là 1.4 – 1.5kg, về chiều cao là 2.3 – 2.4 cm. Tại Đồng Nai trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 6.3% (2015) xuống 4.6% (2016); trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm từ 7.2% (2015) xuống 5.2% (2016)…

Báo cáo của Viện Dinh dưỡng công bố tại Ngày Vi chất dinh dưỡng 2019 chỉ ra rằng: Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm nhanh và bền vững (suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 30,1% năm 2000 xuống còn 14,1% năm 2015 và năm 2016 tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 13,8%); chúng ta đã thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A; tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu các vi chất dinh dưỡng khác ngày càng được cải thiện; kiến thức, thực hành dinh dưỡng đúng của người dân ngày càng được nâng cao….

Tất cả những kết quả đáng khích lệ này đều đến từ chủ trương đúng đắn và hết sức nhân văn của Chính phủ khi quyết định triển khai đề án sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Đây cũng là thành quả của sự phối hợp nghiêm túc cùng tinh thần trách nhiệm cao của chính quyền địa phương, nhà trường và các doanh nghiệp cung cấp sữa.

Trăm nghe không bằng mắt thấy

Cô Nguyễn Thị Phúc, giáo viên Trường mẫu giáo Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, Bến Tre cho biết: Chương trình Sữa học đường tại Bến Tre được triển khai từ năm 2017 với mức khởi đầu là mỗi học sinh uống 3 hộp sữa/ tuần. Tham gia chương trình, phụ huynh chỉ phải đóng 75% giá thành của hộp sữa, phần còn lại là do Vinamilk, đơn vị cung cấp sữa hỗ trợ. Những học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo sẽ được địa phương và công ty hỗ trợ để các em được thụ hưởng chương trình sữa học đường như các bạn khác mà không phải đóng phí.

chuong trinh sua hoc duong tram nghe khong bang mat thay
Cùng với sự đồng hành của Chương trình Sữa học đường, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm nhanh và bền vững

Chính vì vậy, cô Phúc cho rằng ban đầu chỉ có khoảng 30% phụ huynh đăng ký cho con em mình tham gia chương trình nhưng sau một thời gian thì phụ huynh đã cảm nhận được sự hợp lý và tính ưu việt của chương trình nên số lượng hiện nay đã tăng lên hơn 80%...

Việc triển khai chương trình sữa học đường tại trường mầm non Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội lại là một câu chuyện khác. Cô Đào Thị Thanh Thảo, Phó hiệu trưởng trường cho biết do đóng ở địa bàn ngoại thành Hà Nội nên trường có rất nhiều điểm trường lẻ, không ít phụ huynh vẫn chưa coi sữa là thành phần dinh dưỡng thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của con.

Tuy nhiên, khi chương trình Sữa học đường được triển khai thực tế, được đến giám sát, trực tiếp thấy con em mình hào hứng uống sữa ở trường thì phụ huynh trở nên rất tin tưởng và phấn khởi. Cô Thảo tâm sự:“Chỉ sau 2 tháng đã có gần 100% phụ huynh các trẻ từ mầm non đến mẫu giáo của trường tự nguyện đăng ký để tham gia chương trình Sữa học đường. Tôi cho rằng, các cháu khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng, đẩy lùi bệnh tật do thiếu chất là mong muốn lớn nhất của cha mẹ các bé và chúng tôi”.

Trên thế giới có 60 quốc gia triển khai chương trình Sữa học đường. Tại Việt Nam, chương trình cũng đang được triển khai tại 17 tỉnh, thành như: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nam, Ninh Thuận… và mới đây nhất, TP. Hồ Chí Minh và Vĩnh Long sẽ là hai địa phương tiếp theo triển khai chương trình Sữa học đường trong năm học 2019 - 2020.

Còn cô Khúc Thị Mai, Hiệu trưởng Trường mầm non Bà Triệu cũng chia sẻ, đến nay, tỷ lệ 100% trẻ của trường tham gia sữa học đường là một con số mà bản thân nhà trường cũng thấy rất ấn tượng. “Chính hiệu quả thực tế của chương trình đã đem lại cho các em học sinh và sự đồng lòng của cả gia đình và nhà trường với mong muốn mang lại những gì tốt đẹp nhất mới làm được điều này. Các phụ huynh đều tự nguyện đăng ký cho con em mình tham gia chương trình!”, cô Mai nói.

Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, năm học mới 2019 - 2020, Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan để làm sao đạt tỷ lệ trên 90% học sinh tham gia chương trình Sữa học đường. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền để các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, tư thục biết tới chương trình này và tổ chức cho phụ huynh đăng ký tham gia để không ảnh hưởng đến quyền lợi của các cháu, quan tâm tới việc tiếp nhận, bảo quản sữa ở những cơ sở này để đảm bảo chất lượng

Còn ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội thì khẳng định: “Cách thức tuyên truyền tốt nhất, không gì khác là chúng ta phải làm thật tốt, đặt vấn đề an toàn và chất lượng lên hàng đầu như cách mà chúng ta đã làm và làm tốt hơn nữa để người dân yên tâm, tin tưởng và tự nguyện đăng ký cho trẻ tham gia sữa học đường”.

Trên thế giới có 60 quốc gia triển khai chương trình Sữa học đường. Tại Việt Nam, chương trình cũng đang được triển khai tại 17 tỉnh, thành như: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nam, Ninh Thuận… và mới đây nhất, TP. Hồ Chí Minh và Vĩnh Long sẽ là hai địa phương tiếp theo triển khai chương trình Sữa học đường trong năm học 2019 - 2020. Số địa phương triển khai đề án Sữa học đường liên tục tăng qua hàng năm đã cho thấy sự đúng đắn của một chương trình có tính nhân văn cao của Chính phủ với những kết quả khả quan và nhìn thấy được trong việc góp phần cải thiện thể chất, điều kiện dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.

PV

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy còn tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội, hướng về cộng đồng.
Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Ngày 12/3, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1420/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải xung quanh khu vực hồ Tây trên địa bàn quận Tây Hồ.
Khoảng lặng bình yên

Khoảng lặng bình yên

Tháng Ba, có những ngày xuống phố, Hà Nội thật thơ mộng với màu nắng xuân óng ả. Thêm một điều thú vị, phố như được chìm trong làn hương của những loài hoa xuân. Dường như... nhịp sống chậm đi một chút, tạo ra khoảng lặng bình yên trong ta.
Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Một chiều cuối năm 2024, bước chân thoăn thoắt qua từng mỏm đá nhọn hoắt, ông Ly Mí Só, xã Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang dự tính vụ ngô tới sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô. Gọi là mở rộng ruộng cho sang miệng, chứ thực tế phần diện tích dự kiến ấy chỉ là những hốc đá nằm giữa chênh vênh sườn núi. Mùa khô trên cao nguyên đá bao giờ cũng thế, luôn lạnh thấu xương và thiếu nước triền miên…
Sớm ban hành nghị định, thông tư để luật đi vào cuộc sống

Sớm ban hành nghị định, thông tư để luật đi vào cuộc sống

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 11/3, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã xem xét, quyết định khối lượng công việc lớn, đảm bảo thận trọng, chặt chẽ. Chính phủ và các bộ ngành cần sớm ban hành nghị định, thông tư để các luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.
Real Madrid hạ Atletico trên chấm luân lưu, tiến vào tứ kết Champions League

Real Madrid hạ Atletico trên chấm luân lưu, tiến vào tứ kết Champions League

Rạng sáng ngày 13/3, Real Madrid đã vượt qua Atletico Madrid sau loạt sút luân lưu nghẹt thở để giành vé vào tứ kết Champions League 2024/25. Sau 120 phút thi đấu với tổng tỷ số hòa 2-2, Real Madrid đã đánh bại Atletico Madrid 4-2 trên chấm 11m, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Tin khác

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

"Thần đồng Tiếng Việt" không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng dành cho các em học sinh. Thông qua các vòng thi đa dạng, các em sẽ có cơ hội thể hiện sự nhạy bén với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy logic và sáng tạo trong cách sử dụng tiếng Việt.
Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Tuy không phải là một khoản chi tiêu lớn, nhưng học phí cũng là một phần gánh nặng đối với không ít gia đình, nhất là gia đình công nhân, người lao động khi thu nhập còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc Mầm non đến hết Trung học phổ thông tại các trường công lập trên toàn quốc đã khiến đông đảo công nhân, người lao động phấn khởi, vui mừng.
Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,  dự bị đại học

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Các nội dung quy định tại Thông tư sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương bố trí, phân công đội ngũ bảo đảm triển khai chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Công bố hai quy hoạch liên quan đến giáo dục và đào tạo

Công bố hai quy hoạch liên quan đến giáo dục và đào tạo

Chiều 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động