Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Nguyễn Thị Thu Huệ: Rộng cửa đón nhà văn trẻ vào hội

Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ XII (2017 - 2020) đã diễn ra trong 2 ngày (8 và 9/8). Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã trúng cử vào ban chấp hành với 100% phiếu bầu và được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Bên lề đại hội, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã có những chia sẻ khi đảm nhận nhiệm vụ mới này. 
rong cua don nha van tre vao hoi Tác giả "Harry Potter" là nhà văn kiếm nhiều tiền nhất thế giới
rong cua don nha van tre vao hoi Sách khó đọc, mà vẫn bán chạy nhất thế giới
rong cua don nha van tre vao hoi Trao giải văn học về đề tài thương binh - liệt sĩ và người có công
rong cua don nha van tre vao hoi Hoài niệm thời áo trắng cùng loạt tranh “Cô gái đến từ hôm qua”
rong cua don nha van tre vao hoi
Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ

-PV: Cảm xúc của chị ra sao khi được trúng cử vào vị trí Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Tôi rất vinh dự khi được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội nhưng kèm theo đó cũng là trách nhiệm đè nặng trên vai. Tôi ngoài viết văn thì còn là dân làm phim. Trong khi viết văn thì cần những khoảng lặng, tĩnh tâm để tập trung vào viết thì môi trường làm phim rất sinh động, vừa ăn vừa đi vừa làm, có khi làm thâu đêm suốt sáng, tư duy mình luôn phải linh hoạt. Vì thế, khi được mọi người tin tưởng thì ngay lập tức trong đầu tôi đã nghĩ ngay đến các đầu việc để cùng Ban Chấp hành (BCH) mới triển khai.

-Chị đánh giá thế nào về BCH nhiệm kỳ mới này?

Hiện nay BCH mới có 8 người, cả nam và nữ. Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, Trần Quang Quý, Nguyễn Việt Chiến được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Các nhà văn, nhà thơ Bùi Việt Mỹ, Y Ban, Nguyễn Việt Chiến, Trần Quang Quý, Trần Gia Thái là ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội. Theo quy định thì có 11 ủy viên mới có 3 Phó Chủ tịch nhưng phiên họp đầu tiên tôi là một trong những người đề nghị 3 Phó Chủ tịch vì phạm vi hoạt động của Hội Nhà văn Hà Nội rất rộng, thành viên Hội lớn, cần có thêm nhân sự để đảm trách công việc.

Cái đáng tiếc nhất của BCH mới này là thiếu chuyên gia lý luận phê bình, nếu được bổ sung tôi nghĩ sẽ bổ sung thêm lý luận phê bình. BCH mới sẽ làm việc với tinh thần phát huy dân chủ là cao nhất, đặc biệt phải tôn trọng sự khác biệt. Với nhà văn nói riêng và văn nghệ sĩ nói chung thì sự khác biệt là làm nên các tác phẩm lớn. Đoàn kết và tôn trọng sự khác biệt. Có thế sự khác biệt sẽ vừa ý người này sẽ không vừa ý một số người kia nhưng đã là sự khác biệt thì phải tôn trọng.

rong cua don nha van tre vao hoi
BCH Hội Nhà văn Hà Nội khóa mới

-Nhiều ý kiến cho rằng phiên họp đại hội lần này có nhiều ồn ào về mặt nhân sự, chị nghĩ sao?

Tôi nghĩ tổ chức được đại hội như thế này đã là thành công. BCH cũ quá ít người, có sáu người thì một người đã mất. Trước đó thì anh Phạm Xuân Nguyên (nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội - PV) xin từ chức. Còn tất cả các cuộc bầu bán bao giờ cũng có ý kiến này, ý kiến khác. Có lẽ thời gian 7 năm chưa đại hội, lại nhiều lình xình nên khiến cho mọi người khi đến đại hội mang tâm trạng không thể vui phơi phới được. Bản thân tôi cũng đã dự nhiều đại hội nhà văn, điện ảnh rồi, thì coi đây là thành công, không nhiều tranh luận.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ sinh năm 1966, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Chị từng được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi về văn học nghệ thuật: Giải nhất cuộc thi truyện ngắn tạp chí Văn nghệ quân đội cho truyện ngắn “Hậu thiên đường”; Giải A Cuộc thi tiểu thuyết và truyện ngắn Hà Nội; Giải B giải thưởng Văn học Hội Văn nghệ Hà Nội với truyện “Một khoảng chờ đợi”, năm 1986; Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam với tập truyện ngắn “Thành phố đi vắng”, năm 2013.

-Có một thực tế là nhiều nhà văn trẻ hiện nay viết rất tốt nhưng lại không “mặn mà” lắm với việc tham gia vào Hội?

Tôi nghĩ BCH khóa này phải chủ động và có trách nhiệm tìm đến các nhà văn trẻ và mời họ tham gia vào Hội vì các nhà văn trẻ có những cách nhìn nhận, tiếp cận và sáng tác mới mẻ. Họ không phải cứ sáng tác theo lối truyền thống mà có những cách tiếp cận gần với xã hội và công chúng.

Chúng ta phải có trách nhiệm mời họ đến chứ không phải đợi chờ họ tham gia. Không thể yêu cầu nhà văn viết đơn xin giới thiệu hay phải có cơ quan chứng nhận…, muốn trẻ hóa thì phải mời họ vào. Hội có những hội đồng, các hội đồng phải có trách nhiệm, nếu biết mảng nhà thơ, nhà văn, lý luận phê bình có những ai đang thể hiện tốt mà chưa vào hội thì phải chủ động mời người ta vào.

-Có thể nhận thấy hội viên rất nhiều người đã có tuổi, thời gian tới chị sẽ làm gì để đổi mới hoạt động của hội hơn nữa?

Các nhà văn lớn tuổi hiện nay vẫn sáng tác, tôi sẽ mời họ gửi các tác phẩm có đề cương đi các trại viết để hoàn thiện. Hoặc các nhà văn viết rồi, họ hay viết tay thì chúng tôi sẽ tổ chức đánh máy lại tác phẩm cho họ. Hiện tôi cũng đang là Giám đốc Trung tâm Bản quyền của Hội Nhà văn Việt Nam nên sẽ hỗ trợ đăng ký bản quyền lên Cục bản quyền và Hội, sau đó sẽ làm việc với các nhà xuất bản xuất bản sách cho họ. Hiện nay, sách văn học đang không thu hút các nhà xuất bản vì lợi nhuận doanh thu ít, nếu không có sự kết nối giứa các nhà xuất bản với tác giả không bao giờ ra được sách. Dù gì thì khi nhà văn hay nhà thơ cầm được cuốn sách của mình trên tay đều rất phấn khởi.

Xin cảm ơn chị.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động