Thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH năm 2017:

Chủ động “ứng phó” với những thay đổi

Trước chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo  (GD- ĐT) sẽ cho phép thí sinh được lựa chọn nhiều hơn 4 nguyện vọng trong đợt xét tuyển đại học năm 2017, nhiều trường ĐH đã sớm lên phương án tuyển sinh ĐH năm 2017 nhằm giảm thiểu lượng thí sinh trúng tuyển “ảo” .
chu dong ung pho voi nhung thay doi Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục hướng dẫn cụ thể về thi THPT 2017
chu dong ung pho voi nhung thay doi Hơn 24.500 bài báo khoa học được công bố quốc tế
chu dong ung pho voi nhung thay doi Điểm yếu của sinh viên Việt Nam: Vẫn là tin học và tiếng Anh

Sở GD - ĐT các địa phương cũng đang rốt ráo tập rượt cho học sinh lớp 12 làm quen với phương thức kiểm tra trắc nghiệm mới ngay từ bài kiểm tra học kỳ 1 sắp tới.

Được đăng ký nhiều nguyện vọng trong đợt xét tuyển lần 1

Trao đổi tại cuộc tọa đàm về phương án tuyển sinh ĐH năm 2017, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết, dự kiến trong đợt xét tuyển đại học đầu tiên năm 2017, thí sinh sẽ được lựa chọn nhiều hơn 4 nguyện vọng so với kỳ tuyển sinh năm 2016 dù có tiên lượng tỷ lệ “ảo” trong tuyển sinh sẽ tăng cao hơn năm trước.

Bởi theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ GD-ĐT dự kiến dùng phần mềm lọc “ảo” hỗ trợ các trường trong tuyển sinh. Phần mềm này đã được chuẩn bị từ năm 2014 song các trường còn ngần ngại nên chưa áp dụng. Bên cạnh đó, Bộ GD - ĐT cũng yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” như: Xác định lại chỉ tiêu phù hợp với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông, để thí sinh hiểu hơn về các chuyên ngành thế mạnh đào tạo của mỗi trường.

Chia sẻ thêm về vấn đề chống “ảo” trong tuyển sinh, TS. Sái Công Hồng - Giám đốc Trung tâm Khảo thí thuộc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, tỷ lệ ảo là tất yếu trong các kỳ tuyển sinh. Nhiều đại học Mỹ gọi đến 300% nhưng chỉ đạt được 60% chỉ tiêu. Phương án lọc thí sinh “ảo” duy nhất là tuyển sinh theo phần mềm chung, sẽ đụng chạm đến quyền tự chủ của các trường, nhưng không còn cách nào khác. Chưa kể, nếu ứng dụng rộng rãi trong cả nước thì phải có lộ trình cụ thể bởi cần lượng máy tính khá lớn và chênh lệch giữa thành thị, nông thôn.

chu dong ung pho voi nhung thay doi
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Cũng theo thông tin từ Bộ GD - ĐT, năm 2017, các trường ĐH, CĐ sẽ có nhiều phương thức để lựa chọn tuyển sinh gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT hoặc phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh. Với cách tổ chức thi như vậy, các cơ sở giáo dục ĐH có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh.

Song để chủ động, nhiều trường sớm lên phương án tuyển sinh dự kiến cho năm 2017. Đơn cử như nhóm GX (gồm 12 trường ĐH do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì) sau cuộc họp bàn về công tác tuyển sinh năm 2017 mới đây vẫn quyết định tiếp tục phương án tuyển sinh riêng theo nhóm ngành và vẫn lấy kết quả thi THPT quốc gia như năm 2016 làm căn cứ xét tuyển (năm 2016, tỷ lệ thí sinh ảo của nhóm chỉ khoảng 30%, thấp hơn dự kiến). Ngoài ra, nhóm cũng sẽ mở rộng, kết nạp thêm thành viên để nâng tổng số các thành viên của nhóm GX lên 20 trường. Tương tự, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã đưa ra phương hướng tuyển sinh năm 2017 với việc chuẩn bị kỹ hơn thông qua việc rà soát, bổ sung số lượng, chất lượng câu hỏi của ngân hàng đề thi, gia tăng tính chất đánh giá năng lực của bộ đề và tăng cường yếu tố bảo mật đề thi, tiếp tục hoàn thiện các phần mềm cho việc thi và xét tuyển của 20 trường thành viên. Đồng thời, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ các đơn vị ngoài trường, nếu có mong muốn sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội để phục vụ tuyển sinh của các trường trong năm 2017.

Thí sinh tập rượt làm quen cách thi mới

Đề thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ. Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT (Còn theo lộ trình như Bộ GD - ĐT đã công bố, từ năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT và từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình của cả 3 lớp cấp THPT). Riêng đối với một số trường có tính đặc thù về năng khiếu, thuộc nhóm nghiên cứu hoặc những trường yêu cầu tuyển sinh với mức độ cao thì có thể đưa ra phương án tổ chức thi riêng hoặc sử dụng thêm các hình thức khác để tuyển chọn thí sinh.Tuy nhiên, số lượng thí sinh tham gia dự thi theo nhóm này chỉ chiếm số lượng nhỏ.

Để chuẩn bị ứng phó với những thay đổi của kỳ thi năm 2017, ngành Giáo dục của nhiều địa phương đã sớm hướng dẫn các trường lập kế hoạch giảng dạy, ôn tập và kiểm tra đối với học sinh khối 12 theo hình thức thi mới. Cụ thể, tại Hà Nội, Sở GD- ĐT Hà Nội đã có công văn yêu cầu tổ chức thi học kỳ I cho học sinh lớp 12 trên toàn thành phố theo phương thức giống kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD - ĐT Hà Nội) cho biết, kỳ thi học kỳ I lớp 12 của học sinh năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 14-15/12. Học sinh trên toàn thành phố làm bài cùng một giờ, thi theo cụm trường, đúng quy trình của thi THPT quốc gia. Đề thi do Sở Giáo dục Hà Nội ra, bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12 tính đến khi kết thúc học kỳ 1. Học sinh hệ THPT sẽ làm 4 bài thi, gồm 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Bài tự chọn là một trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Còn học sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi 3 bài gồm 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn và chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Học sinh học các môn Ngoại ngữ khác (không phải tiếng Anh), Sở sẽ giao cho các trường chủ động kiểm tra.

Được biết, trước đó Sở cũng tập huấn cho giáo viên môn Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân các trường THPT về đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá, xây dựng ma trận và biên soạn đề kiểm tra trắc nghiệm. "Chúng tôi yêu cầu các trường thông báo việc đổi mới phương thức thi THPT tới giáo viên, học sinh để thầy trò nắm rõ, có phương án dạy học phù hợp. Với khối 10, 11, chúng tôi khuyến khích giáo viên cho học sinh làm bài kiểm tra trắc nghiệm để các em từng bước làm quen với phương thức thi mới", ông Chất cho hay.

H.Thành – V. Khánh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động