Ngày hội việc làm và hướng nghiệp báo lao động thủ đô lần thứ 18

Chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới tương lai

Nhằm giúp học sinh, sinh viên phát triển năng lực bản thân, định hướng nghề nghiệp trong tương lai, báo Lao động Thủ đô vừa tổ chức Ngày hội việc làm & hướng nghiệp với chủ đề “Chìa khóa mở cửa tương lai”. Đến với ngày hội việc làm, hơn 3.000 sinh viên của 10 trường đại học, cao đẳng đã được các diễn giả nổi tiếng chia sẻ những kinh nghiệm, nhằm giúp các em định hướng được nghề nghiệp tương lai của mình…
Tưng bừng Ngày hội việc làm và hướng nghiệp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 18
Đang diễn ra Ngày hội việc làm lớn nhất trong năm 2015!
Bật mí trước lúc khai hội "Ngày hội việc làm báo Lao động Thủ đô"
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm lớn nhất trong năm 2015!

Theo ông Lê Anh Minh - Giám đốc hỗ trợ BNI miền Bắc, một diễn giả nổi tiếng… thì trước đây, khi xã hội còn nghèo, không nhiều người sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm nghề nghiệp của mình cho người khác. Do đó, ông đã “mất” 4 năm học tại trường và 8 năm làm công việc không phải đam mê, sở trường của mình. Điều ông Minh muốn chia sẻ với các sinh viên là “bí mật thời gian”. Lý do là bởi, thời gian sẽ không bao giờ trở lại, nếu chúng ta không hiểu về bí mật thời gian thì đồng nghĩa chúng ta đang phí phạm mỗi phút giây của đời mình, cũng như mất dần cơ hội chạm tay vào thành công.

Chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới tương lai
Bà Lê Thị Bích Ngọc, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô trao khung chứng nhận tham gia chương trình cho đơn các đơn vị

Ông Lê Anh Minh chia sẻ, xã hội bây giờ đang tồn tại 3 thành phần con người là: Vô hướng, định vị và có định hướng. Với người vô hướng, họ sống theo kiểu như một chiếc thuyền nổi trên mặt nước, nhưng không biết đi về đâu. Hôm nay có ai nói gì, họ sẽ làm theo điều đó, ngày mai ai nói điều gì thì lại làm theo điều đó. Họ không quan tâm nhiều đến vấn đề mình nghĩ mà họ quan tâm những điều mà mọi người nghĩ. Nhóm người này họ không biết một cái gì. Cuộc đời của họ luôn luôn chỉ dựa vào sự may mắn. Nếu thất bại thì chỉ biết kêu than, đổ lỗi…

Với nhóm người định vị, họ muốn mọi thứ phải là có kết quả sẵn rồi mới chạy theo. Với nhóm người này, nếu bị thất bại, thì sẽ sợ hãi và bỏ chạy. Tuy nhiên, nhóm người này còn có cơ hội hơn nhóm người vô hướng, bởi lẽ họ đã có kinh nghiệm của người đi trước, họ không vội “nhảy” việc cũng như không đòi lương cao khi vừa ra trường. Họ cống hiến và làm theo để có kinh nghiệm.

Nhóm thứ 3 là nhóm những người có định hướng rõ ràng, họ rất mạnh mẽ và biết đặt ra mục tiêu cho cuộc đời mình, để đạt được từng mốc một. Mục tiêu không rõ ràng thì phương pháp không rõ ràng, thì sẽ không có kết quả rõ ràng.

“Mọi người phải luôn có ước mơ, có kế hoạch của cuộc đời mình. Không chỉ nên là những người chạy theo, mà nên có định hướng của riêng mình. Bởi lẽ, nếu bạn có là một viên kim cương, nếu nằm dưới lòng đất thì chỉ là đất mà thôi” - ông Lê Anh Minh đúc rút và khuyên: “Năng lực của bạn đến đâu thì chỉ nên làm việc đến đó, và nên bình tĩnh để khai thác điều đó đã. Đừng nên chạy theo giấc mơ của mình một cách quá nhanh và mù quáng. Đặc biệt, mọi người cần phải định hình được tố chất của mình để trau dồi tố chất đó. Cần phải học chăm chỉ, khổ luyện, làm phải nguyên tắc, chính xác…”.

Khi được hỏi về cách vượt mọi khó khăn, ông Minh chia sẻ: “Mọi người hãy đón nhận thất bại một cách chủ động và có ý thức, nên biết tự lựa sức mình, không nên quá tham. Trước khi mình hành động thì có chắc chắn hay không, có dám chịu trách nhiệm trước việc làm của mình hay không?”.Với tình trạng sinh viên sau khi ra trường thất nghiệp nhiều như hiện nay, ông Minh khẳng định: “Việc này trước tiên chính là lỗi của mọi người. Ở đời không ai phải làm cho ai cái gì. Từ trước đến nay, mọi người chỉ biết đòi hỏi, đổ lỗi cho nhà tuyển dụng mà không nghĩ rằng mình hiểu gì về doanh nghiệp, hiểu gì về công việc được tuyển dụng và mình làm được gì cho doanh nghiệp”.

Bà Lại Thị Hải Lý - Tổng giám đốc Tập đoàn Hot Kids Việt Nam, người đầu tiên đưa công nghệ sinh trắc vân tay, khám phá tiềm năng nạo bộ và định định hướng nghề nghiệp theo đam mê - chia sẻ: “Theo khảo sát, 100% số sinh viên đều mong khi ra trường có việc làm và đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, có 99% trong số các bạn lại thiếu đi một công cụ quan trọng nhất. Đó là biết được mình là ai, mình có những sở trường gì, định hướng nghề nghiệp công việc nào cho tương lai, đã phù hợp đam mê của mình hay chưa? Điều đáng tiếc là đa phần mọi người lại thường chạy theo xu hướng và có ít người làm theo đam mê của mình”.

Theo bà Hải Lý, thì con người có 3 loại vân tay. Loại thứ nhất là vân tay đại bàng - là người sống có mục tiêu và biết cụ thể mục tiêu. Họ sẽ chinh phục dần dần mục tiêu từ nhỏ đến lớn. Những người này thường dám làm, dám chịu. Nhóm thứ 2 là người có chủng vân tay nước và đại đa số mọi người đều là chủng vân tay nước. Những người có vân tay thuộc chủng này thường rất linh hoạt, nhưng lại dễ bị phân tâm, dễ bị ảnh hưởng vì hình mẫu. Do đó, ngay từ giờ, mọi người hãy tìm cho mình những hình mẫu, những người thầy giỏi thực sự với đúng sở trường, đam mê của mình.

Tiếp đến là người có vân tay chủng núi, trên thế giới có 5%, Việt Nam có 10%. Đây là những người thiên tài. Nếu phát hiện trước năm 16 tuổi, được huấn luyện, đào tài thì sẽ rất thành công.

Điều mà bà Hải Lý muốn gửi gắm đến các sinh viên là hãy tìm ra đam mê của mình, lập kết hoạch thực hiện đam mê đó, không nên “nhảy” việc quá nhiều.

Về vấn đề pháp lý, bà Đoàn Thu Nga - Chủ tịch Tập đoàn Hiệp Hưng, Giám đốc Công ty Luật Lawpro - khuyên mọi người nên tuân thủ pháp luật. Với sinh viên thì nên tuân thủ nội quy nhà trường, nguyên tắc ứng xử trong gia đình, xã hội… “Hiện nước ta đã hội nhập thế giới, đặc biệt là từ khi gia nhập TPP, mọi người có nhiều lựa chọn doanh nghiệp, có nhiều khóa học làm giàu, làm chủ bản thân, nên hay ảo tượng quá vào bản thân. Do đó, ngay từ bây giờ, mọi người cần xóa sạch trong đầu suy nghĩ đứng núi này trông núi kia, chỉ nghĩ làm tạm, làm thử. Làm gì hãy bằng đam mê hết mình, khi đấy mới tích lũy được kinh nghiệm” - bà Nga chia sẻ.

Trả lời câu hỏi về những yếu tố giúp ứng viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bà Đoàn Thu Nga khuyên, trước tiên, mọi người hãy tìm hiểu kỹ doanh nghiệp mà mình chuẩn bị ứng tuyển xem doanh nghiệp đó tuyển dụng ở vị trí nào; Những vị trí nào phù hợp với khả năng, đam mê, sở trường của mình; Vị trí tuyển dụng có giúp bạn phát triển trong tương lai hay không, nó có phù hợp với tương lai hay không?. Hãy thể hiện sự tự tin cao nhất, sự cam kết, sự yên tâm, trước khi mong muốn mình được nhận mức lương cao.

Bà Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Hà Nội Hnew - thì gửi gắm: Các bạn học sinh, sinh viên cần phải chịu khó trau dồi kiến thức và học về thái độ. Các bạn nên luôn giữ thái độ lạc quan, hãy luôn mỉm cười, luôn hài lòng với chính bản thân. Dù các bạn không thành công, dù có lạc lối, hãy luôn giữ bình tĩnh, tìm cho mình sự thoải mái, tĩnh lặng. Chỉ cần như vậy thôi, các bạn sẽ tìm ra được con đường giải thoát khỏi vướng mắc.

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động