Chếnh choáng tìm về những không gian âm nhạc xưa

Hà Nội với những mô hình vừa kết hợp kinh doanh cà phê, vừa biểu diễn âm nhạc đã trở nên quen thuộc từ lâu. Người ta có thể chơi nhiều thể loại nhạc sôi nổi, náo nhiệt ở những quán cà phê “sang chảnh”. Nhưng khi cuộc sống càng bộn bề, tấp nập thì người ta càng hoài niệm về những không gian cà phê nhạc sống của Hà Nội xưa.
tin nhap 20160823094637 Làng thuốc nam giữa lòng Hà Nội xưa
tin nhap 20160823094637 Đường Lâm, còn đó nét xưa

Cách đây khoảng 20 năm, những người yêu nhạc không lạ gì với quán cà phê Nhạc - Tranh, ngõ 61 Thái Thịnh. Tới đây, có thể vừa nhâm nhi tách cà phê thơm phức, vừa được nghe nhạc, đặc biệt là nhạc Beatles và nhạc Trịnh. Những ai từng là khách của quán Nhạc - Tranh, hẳn không quên được những buổi trình tấu guitar đặc sắc với dòng nhạc cổ điển da diết, trữ tình.

tin nhap 20160823094637
Trong một buổi biểu diễn ở Tranquil - số 5 Nguyễn Quang Bích.

Vì thế, những năm 2000, rất đông sinh viên và giới công chức đã chọn quán như một địa chỉ ruột của mình. Những buổi tối nhâm nhi tách cà phê và thả hồn theo những giai điệu guitar, violon dưới ánh đèn vàng vọt trong căn nhà cấp 4 ở khu tập thể Thái Thịnh. Người ta không thể quên được những tay guitar lão luyện như Văn Vượng, Quang Tôn, Hải Thoại, nhóm nghệ sĩ Thất tinh Tây ban cầm xưa của Hà Thành. Nhưng vì nhiều lý do, quán cà phê nhạc sống nổi tiếng của Hà Nội xưa đã phải đóng cửa từ nhiều năm trước.

Hiện nay, có khoảng 10 quán tái hiện lại phong cách của Nhạc - Tranh, nhưng không phải quán nào cũng giữ được chất như thế, và Tranquil số 5 Nguyễn Quang Bích đã làm được điều đó.

Dòng nhạc thị trường đã khiến gu âm nhạc của giới trẻ trở nên dễ dãi. Những bài hát chỉ đáp ứng được thị hiếu của đám đông ở một thời điểm nào đó rồi lại chìm vào lãng quên như chưa từng xuất hiện. Nhưng đến với Tranquil, chỉ có những tác phẩm đã trở thành bất hủ của thế giới của các ban nhạc Beatles, Velvet Underground, Bee Gees, Pink Floyd… ở những năm 60, 70 của thế kỷ XX; hay ở Việt Nam như nhạc của Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9, Thanh Tùng, Phú Quang…

Để có thể khơi lại và gìn giữ những thứ âm nhạc đích thực, đòi hỏi thẩm mỹ âm nhạc cao không phải là điều đơn giản. Bởi giới trẻ không mấy mặn mà với thể loại nhạc mà người ta phải suy tư, ngẫm nghĩ, nghe nó một cách trân trọng. Ấy vậy mà, quán cà phê Tranquil này đã làm được điều đó. Những buổi hòa tấu guitar, violon cùng với giai điệu bất hủ, thu hút rất nhiều những bạn trẻ 8x, 9x và thậm chí 6x,7x là những khách quen của Nhạc - Tranh khi xưa.

Anh Vũ Hoàng Sơn (chủ nhân của Nhạc - Tranh) tâm sự: “Nhạc - Tranh đã phải tạm dừng từ tháng 3.2009 vì nhiều lý khách quan. Tới nay, nhiều quán cà phê nương theo mô hình đó tiếp tục mở ra, nhưng đều đi lệch đường. Tình cờ đến Tranquil, lặng đứng trong căn phòng nhỏ, với ánh đèn sân khấu bé xinh, thấy nao nao nhớ lại những năm tháng xưa. Điều đáng mừng, guitarist Quang Trung - một mảnh của Nhạc - Tranh xưa đã nhận lời chơi trong không gian của Tranquil, rất tuyệt vời. Tôi đã như được gặp lại Nhạc - Tranh xưa của tôi ở đó”.

Nếu như Tranquil là sự kết hợp của một quán cà phê có không gian khá hiện đại với những buổi hòa tấu cổ điển, thì cà phê Cuối Ngõ - ngõ 68 Cầu Giấy - lại là không gian cũ kỹ, tĩnh lặng treo rất nhiều tranh của Trịnh Công Sơn. Điểm chung của 2 quán này là thường xuyên tổ chức những buổi nhạc sống. Đến với Cuối Ngõ, bạn sẽ được thưởng thức những bài nhạc Trịnh đã đi cùng năm tháng. Khách tới với quán, chủ yếu là sinh viên, vì giá cả khá dễ chịu, chỉ từ 20.000 đồng cho một món đồ uống.

Còn cà phê Nhà Sàn ở ngõ 642 đường Bưởi vào tối thứ 7 hằng tuần, nhóm Ta du ca thường cất lên những bản trữ tình của Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy với những “Niệm khúc cuối”, “Mùa đông của anh”, “Khúc Thụy Du”, “Bây giờ tháng mấy”…Không khí u mịch, cũ kỹ của nhà sàn kết hợp với cách bài trí vintage thu hút một cách rất riêng, đầy chất nghệ. Đến đây, như bước vào thế giới của riêng ta, chỉ lặng yên nghe nhạc mà không mảy may nghĩ bất cứ điều gì.

Nghe nhạc trong những không gian xưa cũ của Hà Nội, những bản tình ca cất lên da diết: “Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ/ Em có nghe nai vàng hát khúc yêu đương/Và em có nghe khi mùa thu tới/Mang ái ân mang tình yêu tới/ Em có nghe hồn thu nói mình yêu nhau nhé…”, ta dễ say trong nhạc, trong mùa thu và chếnh choáng trong hoài niệm…

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động