Xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định:

Cần tiếp tục “mạnh tay” xử lý

Tình trạng xe khách liên tỉnh, xe chạy hợp đồng… dừng đỗ, đón trả khách sai quy định từ lâu là nỗi nhức nhối của giao thông Thủ đô. Đáng nói, dù liên tục bị các cơ quan chức năng lập biên bản, tăng cường xử phạt nhưng thực trạng này vẫn tái diễn. Thực tế này đòi hỏi phải có hướng xử lý chấn chỉnh “mạnh tay” hơn nữa…
tin nhap 20180505161932 Kiên quyết dẹp "xe dù, bến cóc"
tin nhap 20180505161932 Quyết liệt đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
tin nhap 20180505161932 Xử lý các phương tiện chạy sai hành trình dịp tết

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến đường trục chính, các tuyến giao thông kết nối với bến xe khách liên tỉnh như: Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân... đều có thể dễ dàng bắt gặp các xe khách có hiện tượng chạy ì ạch, thậm chí dừng đỗ, đón trả khách ngay dọc đường.

Nghiêm trọng hơn, ở ngay chiều 1/5, ngay khi kết thúc kỳ nghỉ lễ dài ngày, có thời điểm đã xuất hiện hiện tượng xe khách bất chấp nguy hiểm trả khách ngay trên đường cao tốc Vành đai 3 trên cao. Đường ùn ứ, dòng người đi bộ xen lẫn xe ô tô khiến việc tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua các cơ quan chức năng đã tích cực xử lý với hành vi này. Thông tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 4/2018, đơn vị này đã Xử lý 6 “điểm nóng” đón trả khách sai quy định.

Cụ thể, qua kiểm tra thực tế tình trạng xe dừng, đón trả khách sai quy định đã cơ bản được giải quyết tại 6 vị trí gồm: Cổng trường Đại học Ngoại ngữ đường Phạm Văn Đồng; Trước tòa nhà Thăng Long đường Khuất Duy Tiến; Đối diện 52 Phạm Hùng; Đường gom trái Đại lộ Thăng Long (đoạn Lê Quang Đạo đến tòa nhà Thăng Long); Pháp Vân – đường 1B; Gầm cầu vượt Đàm Quang Trung – Nguyễn Văn Linh).

Trên thực tế, công tác xử lý các trường hợp vi phạm, bắt khách dọc đường, đón trả khách không đúng nơi quy định vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn. Không ít nhà xe vi phạm thường áp dụng nhiều chiêu trò để “qua mặt” cơ quan chức năng.

Chẳng hạn, họ thường đối phó với lực lượng chức năng bằng cách đi lòng vòng quanh các tuyến đường gần bến xe với “tốc độ” rùa bò, không đóng cửa lên xuống và phụ xe thản nhiên chèo kéo khách. Thậm chí nhiều nhà xe còn bố trí cả một lực lượng “trinh sát” xe ôm khi thấy sự có mặt của lực lượng chức năng sẽ chấm dứt hành vi bắt khách dọc đường.

tin nhap 20180505161932
Xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định cần tiếp tục được các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý. Ảnh: Đinh Luyện

Trao đổi với Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội), ngoài những chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng trên, tình trạng người dân tự ý bắt xe khách dọc đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc các nhà xe chạy ì ạch, đón khách sai quy định.

Nói cách khác, thói quen khó bỏ của một bộ phận hành khách đã gián tiếp là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô. Đây là điều kiện để các nhà xe đón trả khách sai quy định, nở rộ tình trạng xe dù bến cóc. Theo Đại úy Trần Quang Chinh, ngoài công tác bố trí cán bộ chiến sỹ chốt trực phân luồng giao thông, tổ chức tăng cường kiểm tra, xử lý ở các điểm vi phạm… thì một trong những phương cách góp phần xử lý dứt điểm tình trạng này đó là tăng cường xử lý nguội qua hệ thống camera.

Trong khi cơ sở hạ tầng của thành phố còn nhiều hạn chế thì việc xử lý tận gốc xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định là bài toán đau đầu với các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, nếu tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông này được tiếp tục mạnh tay chấn chỉnh như hiện tại sẽ trực tiếp góp phần giảm các nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc...

Căn cứ vào Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định như sau: “Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này; Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này; Ngoài ra, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động