Cần tiếp tục “mạnh tay” xử lý
![]() | Kiên quyết dẹp "xe dù, bến cóc" |
![]() | Quyết liệt đảm bảo trật tự, an toàn giao thông |
![]() | Xử lý các phương tiện chạy sai hành trình dịp tết |
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến đường trục chính, các tuyến giao thông kết nối với bến xe khách liên tỉnh như: Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân... đều có thể dễ dàng bắt gặp các xe khách có hiện tượng chạy ì ạch, thậm chí dừng đỗ, đón trả khách ngay dọc đường.
Nghiêm trọng hơn, ở ngay chiều 1/5, ngay khi kết thúc kỳ nghỉ lễ dài ngày, có thời điểm đã xuất hiện hiện tượng xe khách bất chấp nguy hiểm trả khách ngay trên đường cao tốc Vành đai 3 trên cao. Đường ùn ứ, dòng người đi bộ xen lẫn xe ô tô khiến việc tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Khách quan nhìn nhận, thời gian qua các cơ quan chức năng đã tích cực xử lý với hành vi này. Thông tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 4/2018, đơn vị này đã Xử lý 6 “điểm nóng” đón trả khách sai quy định.
Cụ thể, qua kiểm tra thực tế tình trạng xe dừng, đón trả khách sai quy định đã cơ bản được giải quyết tại 6 vị trí gồm: Cổng trường Đại học Ngoại ngữ đường Phạm Văn Đồng; Trước tòa nhà Thăng Long đường Khuất Duy Tiến; Đối diện 52 Phạm Hùng; Đường gom trái Đại lộ Thăng Long (đoạn Lê Quang Đạo đến tòa nhà Thăng Long); Pháp Vân – đường 1B; Gầm cầu vượt Đàm Quang Trung – Nguyễn Văn Linh).
Trên thực tế, công tác xử lý các trường hợp vi phạm, bắt khách dọc đường, đón trả khách không đúng nơi quy định vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn. Không ít nhà xe vi phạm thường áp dụng nhiều chiêu trò để “qua mặt” cơ quan chức năng.
Chẳng hạn, họ thường đối phó với lực lượng chức năng bằng cách đi lòng vòng quanh các tuyến đường gần bến xe với “tốc độ” rùa bò, không đóng cửa lên xuống và phụ xe thản nhiên chèo kéo khách. Thậm chí nhiều nhà xe còn bố trí cả một lực lượng “trinh sát” xe ôm khi thấy sự có mặt của lực lượng chức năng sẽ chấm dứt hành vi bắt khách dọc đường.
![]() |
Xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định cần tiếp tục được các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý. Ảnh: Đinh Luyện |
Trao đổi với Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội), ngoài những chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng trên, tình trạng người dân tự ý bắt xe khách dọc đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc các nhà xe chạy ì ạch, đón khách sai quy định.
Nói cách khác, thói quen khó bỏ của một bộ phận hành khách đã gián tiếp là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô. Đây là điều kiện để các nhà xe đón trả khách sai quy định, nở rộ tình trạng xe dù bến cóc. Theo Đại úy Trần Quang Chinh, ngoài công tác bố trí cán bộ chiến sỹ chốt trực phân luồng giao thông, tổ chức tăng cường kiểm tra, xử lý ở các điểm vi phạm… thì một trong những phương cách góp phần xử lý dứt điểm tình trạng này đó là tăng cường xử lý nguội qua hệ thống camera.
Trong khi cơ sở hạ tầng của thành phố còn nhiều hạn chế thì việc xử lý tận gốc xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định là bài toán đau đầu với các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, nếu tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông này được tiếp tục mạnh tay chấn chỉnh như hiện tại sẽ trực tiếp góp phần giảm các nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc...
Căn cứ vào Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định như sau: “Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này; Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này; Ngoài ra, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025

Quận Tây Hồ thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

Chương Mỹ thông qua nghị quyết thành lập 1 phường và 5 xã

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương nhiều lần nhận tiền của lãnh đạo Công ty Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam

Bế mạc Giải bóng đá truyền thống CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng năm 2025

Tọa đàm “Sách - Hành trang pháp lý”: Lan tỏa tri thức, nuôi dưỡng tinh thần thượng tôn pháp luật
Tin khác

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026
Giao thông 24/04/2025 14:12

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành
Giao thông 24/04/2025 10:10

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Giao thông 23/04/2025 19:53

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Giao thông 23/04/2025 19:51

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5
Giao thông 23/04/2025 16:36

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Giao thông 22/04/2025 15:54

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ
Giao thông 22/04/2025 06:23

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 21/04/2025 07:33

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ
Giao thông 19/04/2025 22:30

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4
Giao thông 19/04/2025 17:42