Trước thực trạng Trường THPT Trương Định (Hoàng Mai) xuống cấp:

Cần sớm có biện pháp khắc phục

(LĐTĐ) Được xây dựng và đưa vào hoạt động suốt hơn 40 năm, bề dày truyền thống là vậy song đến nay cơ sở vật chất của trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đang xuống cấp. Tại 2 dãy nhà 3 tầng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, tường vữa bong tróc từng mảng. Trường xuống cấp khiến việc dạy và học của gần 2.000 con người nơi đây luôn phải nơm nớp trong sợ hãi.
can som co bien phap khac phuc Ngôi trường hơn 40 năm ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng

Vừa học vừa lo… vữa “rụng” trúng đầu

Được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, trải qua hơn 40 năm hoạt động, Trường THPT Trương Định đang đứng trước hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng của cơ sở vật chất.Theo ghi nhận của phóng viên Lao động Thủ đô hiện cầu thang bộ của các dãy nhà, cửa sổ, cửa chính… phần lớn đều có hiện tượng bị hư hỏng, xuống cấp.

can som co bien phap khac phuc
Sau hơn 40 năm xây dựng và hoạt động, hiện nay, Trường THPT Trương Định đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đáng lo ngại, phần tường bao, cột chịu lực… có biểu hiện nứt toác ngang dọc, bằng mắt thường có thể nhìn thấu lớp vữa trát phía ngoài. Cụ thể, dọc hành lang từ nhà hiệu bộ sang dãy nhà A, ít nhất ba chỗ bị nứt toác, cách nhau 5-10 cm. Nhiều cột chịu lực, lan can trơ gạch và sắt. Những đoạn lớp vữa vẫn còn, chỉ cần dùng tay vỗ là cả tảng rơi rụng. Hệ thống trần nhà cũng xập xệ. Dễ thấy nhất là nhiều điểm bị nứt nẻ, thấm dột, rêu mốc.

Còn tại dãy nhà B, song song với xuống cấp, hiện tượng khiến cả học sinh và thầy cô giáo lo ngại nhất là dấu hiệu bị nghiêng lún của dãy nhà. Theo ghi nhận, phía nối với nhà hiệu bộ, một đoạn nứt lớn, tách rời hẳn khung nhà đã được nhà trường gia cố bằng trụ sắt. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, xung quanh khu vực nguy hiểm này Ban Giám hiệu phải sử dụng nhiều bàn ghế cũ để che chắn, đồng thời căng dây, tre nứa và cả chục biển báo “Nguy hiểm cấm vào”.

can som co bien phap khac phuc
Nhiều lớp học bị hỏng mái, bong tróc vôi vữa. Nhà trường liên tục phải gia cố để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

Em Ngô Minh Phương (học sinh lớp 11A2, Trường THPT Trương Định) cho biết, không chỉ riêng em mà tất thảy các bạn học đều rất lo sợ khi trường ngày một xuống cấp. “Ngồi trong lớp, cá nhân em cũng như nhiều bạn học khác đều cảm thấy lo lắng khi thỉnh thoảng lại có mảng tường, vữa rơi xuống.

Các thầy cô thậm chí còn phải cho bọn em ngồi tránh những chỗ mảng vữa có thể rơi ra. Em rất mong trường sớm được xây mới để em và các bạn có môi trường học tập an toàn, khang trang" -Minh Phương chia sẻ thêm.

Để khắc phục hiện tượng xuống cấp gây nguy hiểm cho học sinh, trên cương vị Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, ông Dương cùng Ban Giám hiệu và cán bộ nhân viên trong trường thường xuyên kiểm tra các phòng học.

Hàng tuần, Ban Giám hiệu nhà trường đều cùng bảo vệ đến từng lớp học để… chọc trần, đảm bảo các mảng vữa bong tróc phải rơi xuống hết ngoài giờ học của học sinh. “Vào mùa mưa, nồm ẩm, việc kiểm tra trần nhà, tường, cột lớp còn được thực hiện thường xuyên hàng ngày nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho các em học sinh.

Nhà trường cũng lắp đặt nhiều biển báo ở khu vực đặc biệt nguy hiểm nhằm cảnh báo giáo viên và học sinh, yêu cầu các em không được dựa vào lan can, chạy nhảy mạnh và thường xuyên gia cố những vết nứt mới phát hiện.

Với các lớp, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phân công cán bộ lớp phụ trách cơ sở vật chất kiểm tra phòng học, đặc biệt là trần và điện ngay khi mở khóa cửa. Nếu thấy trần nứt, có thể rơi, học sinh báo cáo bảo vệ để xử lý” - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đến những điểm mới được gia công sau khi bong tróc, sụt lún, thầy giáo Trần Văn Huynh (Giáo viên thể dục, phụ trách cơ sở vật chất nhà trường) cho biết, hệ thống cơ sở vật chất nhà trường sau hơn 40 năm hoạt động đã xuống cấp trầm trọng. Rõ nhất là khu vực hành lang từ nhà hiệu bộ sang các phòng học ở dãy nhà B.

“Tôi cũng như các thầy cô giáo trong nhà trường đều mong muốn trường mới sớm được xây dựng để các khóa học sinh tiếp theo không phải trải qua cảm giác lo lắng, an tâm trong quá trình học tập" - thầy giáo Trần Văn Huynh mong mỏi.

Bên cạnh đó, thầy giáo Trần Văn Huynh cũng cho biết thêm, Trường THPT Trương Định hiện có 43 lớp với 1.868 học sinh. Do đó, dù nhiều phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng đến nay nhà trường vẫn phải sử dụng vì không có lớp học thay thế. Trong một số tình huống cấp bách, học sinh buộc phải "sơ tán" sang các phòng học khác để đợi khắc phục, gia cố tạm thời.

Chủ động đảm bảo an toàn cho học sinh

Trao đổi với phóng viên về vấn đề liên quan, ông Lê Việt Dương (Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định)cho biết hiện tượng hạ tầng cơ sở vật chất của trường đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc dạy và học. Ông Lê Việt Dương cho rằng, có hai lý do khiến trường xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay.

Thứ nhất, các dãy nhà hiện tại được đưa vào sử dụng từ năm 1976 theo kết cấu panel kiểu cũ dẫn đến tình trạng nứt hay bong tróc vữa. Thứ hai, ngôi trường rộng khoảng 9.300m2 nằm trong khu vực Tân Mai - vùng trũng của thành phố Hà Nội. Hệ thống thoát nước của trường không tốt, sân trường lại thấp hơn hệ thống cống ở khu dân cư bên cạnh nên thường xuyên bị ngập úng, nước thẩm thấu lâu ngày dẫn đến tình trạng sụt lún, nhà bị nứt và nghiêng.

Để khắc phục, trên cương vị Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, ông Dương cùng Ban Giám hiệu và cán bộ nhân viên trong trường thường xuyên kiểm tra các phòng học. Hàng tuần, Ban Giám hiệu nhà trường đều cùng bảo vệ đến từng lớp học để… chọc trần, đảm bảo các mảng vữa bong tróc phải rơi xuống hết ngoài giờ học của học sinh.

“Vào mùa mưa, nồm ẩm, việc kiểm tra trần nhà, tường, cột lớp còn được thực hiện thường xuyên hàng ngày nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho các em học sinh. Nhà trường cũng lắp đặt nhiều biển báo ở khu vực đặc biệt nguy hiểm nhằm cảnh báo giáo viên và học sinh, yêu cầu các em không được dựa vào lan can, chạy nhảy mạnh và thường xuyên gia cố những vết nứt mới phát hiện.

Với các lớp, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phân công cán bộ lớp phụ trách cơ sở vật chất kiểm tra phòng học, đặc biệt là trần và điện ngay khi mở khóa cửa. Nếu thấy trần nứt, có thể rơi, học sinh báo cáo bảo vệ để xử lý” - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định chia sẻ.

Theo tìm hiểu, trước tình trạng xuống cấp của Trường THPT Trương Định, trong năm 2017, lãnh đạo nhà trường đã xây dựng đề án báo cáo lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Ban dự án của Thành phố. Phía Sở và Ban dự án đã nhiều lần xuống kiểm tra. Lãnh đạo Sở, Ban dự án của thành phố cũng đã thống nhất kiến trúc của nhà trường và làm việc với lãnh đạo quận Hoàng Mai để lên phương án xây dựng trường.

Trong Công văn số 495/HĐND-KTNSngày 6/9/2018 của HĐND TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cải tạo Trường THPT Trương Định. Theo đó, phá dỡ các hạng mục công trình xây dựng từ năm 1973, đã xuống cấp nguy hiểm; xây dựng mới 2 nhà học (24 phòng học thường và 6 phòng học bộ môn), 1 nhà hiệu bộ, nhà thể chất, cổng, tường rào, hạ tầng kĩ thuật.

Các hạng mục phá dỡ phải được kiểm định chất lượng và cho phép phá dỡ của cơ quan cơ thẩm quyền, có phương án xã hội hóa khối lượng phá dỡ hoặc thu hồi từ thanh lý vật liệu phá dỡ để giảm chi phí đầu tư. Đây là dự án nhóm B với tổng mức đầu tư dự kiến 64 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2020 nhằm xây dựng Trường THPT Trương Định đáp ứng nhu cầu đào tạo và cảnh quan sư phạm, trường học đạt chuẩn quốc gia.

Rõ ràng, hiện tượng hạ tầng cơ sở vật chất của Trường THPT Trương Định đã và đang gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý dạy và học của gần 2.000 con người là các thầy cô và học sinh nơi đây.

Trong lúc chờ đợi trường được sửa sang, xây mới, hàng ngày tất thảy họ đều phải vừa học vừa lo… vữa “rụng” trúng đầu. Đề nghị các cấp ban, ngành và Thành phố sớm quan tâm và cải tạo Trường THPT Trương Định, đảm bảo tâm lý cho thầy cô và học sinh yên tâm học tập. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, thiết nghĩ UBND quận Hoàng Mai cần báo cáo Thành phố để có phương án khắc phục hoặc đầu tư xây dựng mới.

P.T - Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động