Thẻ ATM:

Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia

Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2015, số lượng phát hành thẻ ATM tại Việt Nam đã đạt gần 86 triệu thẻ. Tuy nhiên, số lượng thẻ lưu hành thực tế chỉ trên 60 triệu thẻ, số còn lại là thẻ “rác”, thẻ “ảo”. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là hệ quả của việc chạy đua giữa các ngân hàng trong vấn đề phát hành thẻ, mà không quan tâm đến nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Để tránh lãng phí, nâng cao thương hiệu thẻ, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải xây dựng một thương hiệu thẻ quốc gia.
Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia Dùng thẻ ATM giả rút tiền
Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia Đề phòng mất tiền từ thẻ ATM

Chưa sử dụng hết tính năng thẻ ATM

Đối với nhiều quốc gia, hình thức thanh toán điện tử (thẻ ATM) không xa lạ. Nó không chỉ làm giảm áp lực lưu thông tiền mặt trên thị trường, giảm được sự rủi do khi giữ nhiều tiền trong người, mà còn giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại ở các hình thức giao dịch khác như chuyển khoản... Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, phương thức thanh toán này gần như chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Việc thị trường thẻ phát triển bùng nổ với mức “chóng mặt” không chỉ khiến các ngân hàng “vui”, mà người dân cũng phấn khởi khi có trong tay chiếc thẻ ATM. Thế nhưng, điều đó chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm, bởi lẽ, dù số người có thẻ ATM rất lớn, nhưng thực sự sử dụng đến nó lại chẳng đáng là bao. Bởi trong quá trình phát hành thẻ, số thẻ “rác”, thẻ “ảo” chiếm số lượng rất lớn, điều này đã gây nên sự lãng phí không hề nhỏ.

Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia
Cần xây dựng thương hiệu thẻ quốc gia để giúp người dân thuận tiện khi thanh toán nội địa và quốc tế.

Anh Nguyễn Tiến Thành (ở Khương Trung, quận Thanh Xuân, HN) cho biết, thời kỳ mới bùng nổ chương trình phát hành thẻ ATM, nhiều ngân hàng đã tung ra các chiến dịch phát hành thẻ miễn phí. Khi đó anh Thành cũng có trong tay 3-4 chiếc thẻ ATM, nhưng chỉ 2 thẻ ATM được anh sử dụng thường xuyên. “Tôi thường sử dụng một thẻ do cơ quan cấp để chi trả lương, còn lại là một thẻ Mastercard, những thẻ còn lại thì hầu như chẳng dùng đến từ ngày mở tài khoản. Tuy nhiên, tôi cũng chưa thấy ngân hàng ra thông báo khóa thẻ hay tạm ngưng cung cấp, có lẽ những thẻ đó vẫn còn sử dụng được, vì nó vẫn còn thời hạn” – anh Thành cho hay. Cũng giống như anh Thành, anh Nguyễn Tân (ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, HN) cho biết: “Tôi làm trong lĩnh vực kinh doanh, do đặc thù công việc nên tôi thường thay đổi công việc. Ở mỗi nơi làm việc mới, tôi lại được yêu cầu làm, hoặc được cấp một thẻ ngân hàng mới, tính đến nay tôi có 6 – 7 chiếc thẻ. Tuy nhiên, một số thẻ về quê muốn thanh toán cũng không có cơ hội để sử dụng. Vì thế, nhiều thẻ cho đến nay vẫn còn “nằm im”. Mới đây, có một ngân hàng mới thông tin về việc khóa tài khoản của tôi vì không phát sinh giao dịch nên bị khóa, trong tài khoản chỉ còn phí giữ thẻ là 50.000 đồng”.

Từ những chia sẻ trên, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, để vấn đề thẻ “rác” xảy ra, một phần là do sự thiếu kiểm soát của ngân hàng, cùng việc chạy đua về thành tích giữa các ngân hàng mà không quan tâm đến nhu cầu thực tế của người sử dụng. “Đành rằng phía các ngân hàng khi phát hành thẻ, chắc chắn họ muốn thẻ đó được sử dụng, tài khoản theo thẻ được phát sinh các giao dịch. Thế nhưng, trên thực tế nhiều thẻ ATM đã trở thành thẻ “rác” và nó đang không đi đúng hướng như hoạch định của phía các ngân hàng. Nguyên nhân là do thực hiện nhiều ưu đãi như phát hành miễn phí, không sử dụng mức số dư tối thiểu, chăm sóc khách hàng không tốt...dẫn đến người tiêu dùng quay lưng với thẻ ATM ” – chuyên gia Tiền chia sẻ. Cũng theo ông Tiền, hiện vấn đề thanh toán bằng thẻ điện tử ở Việt Nam vẫn chưa được phát triển rộng khắp, ngoài một số trung tâm thương mại, siêu thị chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM, thì hầu như các địa điểm mua sắm khác vẫn chưa “sẵn sàng” áp dụng phương thức thanh toán này. Nghiễm nhiên, thẻ ATM lúc ấy chỉ được người dân sử dụng để rút tiền và giữ tiền trong tài khoản.

Cần xây dựng thương hiệu thẻ quốc gia

Vấn đề xuất hiện ngày càng nhiều thẻ ATM “rác” trên thị trường không chỉ gây lãng phí cho xã hội, ngân hàng, mà còn gây lãng phí đối với cả chủ thẻ. Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu Hà, mặc dù chi phí cho việc phát hành thẻ không đáng là bao, nhưng để duy trì thẻ, ngân hàng phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, nguồn lực, công nghệ... “Nhằm hạn chế tình trạng thẻ ATM “rác”, hiện rất nhiều các ngân hàng đã áp dụng biện pháp số dư tài khoản, phí duy trì thẻ, hoặc sẽ “khai tử” thẻ ATM nếu trong vòng 6 tháng không phát sinh giao dịch. Đây được cho là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm quản lý và giảm lãng phí phát sinh, duy trì cho những thẻ ATM không sử dụng” - bà Hà cho hay.

Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia

Rất nhiều thẻ ATM “rác” hiện không được sử dụng, gây lãng phí.

Cũng theo bà Hà, những biện pháp trên chỉ mang tính tạm thời, còn về lâu dài, để duy trì sự phát triển của loại hình thanh toán điện tử, tạo sự tiện ích cho xã hội, thì rất cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các ngân hàng. Hiện tại, sự kết nối ấy đã được thể hiện bằng hình thức liên kết chéo, cho phép người sử dụng một thẻ ATM có thể rút tiền ở những ngân hàng, những hệ thống khác ngoài ngân hàng mà mình đăng ký mở thẻ. Tuy nhiên, các loại thẻ này chỉ có tác dụng nội địa. Trong quá trình hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng nhanh như hiện nay, để thẻ ATM không chỉ giới hạn thanh toán nội địa, cần phải thúc đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu thẻ quốc gia, giúp thẻ nội địa có thể thanh toán được ở nước ngoài.

Hiện nay, mỗi ngân hàng đều có một thương hiệu thẻ riêng, nhưng một thẻ ATM để làm thương hiệu quốc gia thì chưa có. Để nâng cao giá trị thẻ ATM, đồng thời hỗ trợ việc thanh toán không dùng tiền mặt như hiện nay ở Việt Nam, thì phải xây dựng một thương hiệu thẻ quốc gia. Muốn làm được điều đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức thẻ quốc tế, các tổ chức chuyển mạch, các đơn vị chấp nhận và phát hành thẻ. Bên cạnh đó, cần phải xây dựng một tiêu chuẩn các quy định chung, nhằm đáp ứng được các quy định của khu vực và quốc tế. Khi đó, thẻ quốc gia sẽ trở nên thuận lợi hơn với người dân trong việc thực hiện các giao dịch không chỉ ở trong nước mà kể cả ở nước ngoài. “Để xây dựng được thương hiệu thẻ quốc gia, trước hết, các ngân hàng cần phải nâng cao chế độ bảo mật thẻ, thay thế các thẻ ATM hiện nay bằng các thẻ có gắn chip như Visa, MasterCard... Ngoài ra, cần có sự liên kết giữa các ngân hàng, sự chỉ đạo, quan tâm của Ngân hàng Nhà nước, cần phải xây dựng một hành lang pháp lý bảo vệ, chuẩn bị nguồn lực, chí phí và lựa chọn phương án tối ưu nhất” - bà Hà nhấn mạnh.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động