Thẻ ATM:

Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia

Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2015, số lượng phát hành thẻ ATM tại Việt Nam đã đạt gần 86 triệu thẻ. Tuy nhiên, số lượng thẻ lưu hành thực tế chỉ trên 60 triệu thẻ, số còn lại là thẻ “rác”, thẻ “ảo”. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là hệ quả của việc chạy đua giữa các ngân hàng trong vấn đề phát hành thẻ, mà không quan tâm đến nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Để tránh lãng phí, nâng cao thương hiệu thẻ, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải xây dựng một thương hiệu thẻ quốc gia.
Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia Dùng thẻ ATM giả rút tiền
Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia Đề phòng mất tiền từ thẻ ATM

Chưa sử dụng hết tính năng thẻ ATM

Đối với nhiều quốc gia, hình thức thanh toán điện tử (thẻ ATM) không xa lạ. Nó không chỉ làm giảm áp lực lưu thông tiền mặt trên thị trường, giảm được sự rủi do khi giữ nhiều tiền trong người, mà còn giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại ở các hình thức giao dịch khác như chuyển khoản... Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, phương thức thanh toán này gần như chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Việc thị trường thẻ phát triển bùng nổ với mức “chóng mặt” không chỉ khiến các ngân hàng “vui”, mà người dân cũng phấn khởi khi có trong tay chiếc thẻ ATM. Thế nhưng, điều đó chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm, bởi lẽ, dù số người có thẻ ATM rất lớn, nhưng thực sự sử dụng đến nó lại chẳng đáng là bao. Bởi trong quá trình phát hành thẻ, số thẻ “rác”, thẻ “ảo” chiếm số lượng rất lớn, điều này đã gây nên sự lãng phí không hề nhỏ.

Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia
Cần xây dựng thương hiệu thẻ quốc gia để giúp người dân thuận tiện khi thanh toán nội địa và quốc tế.

Anh Nguyễn Tiến Thành (ở Khương Trung, quận Thanh Xuân, HN) cho biết, thời kỳ mới bùng nổ chương trình phát hành thẻ ATM, nhiều ngân hàng đã tung ra các chiến dịch phát hành thẻ miễn phí. Khi đó anh Thành cũng có trong tay 3-4 chiếc thẻ ATM, nhưng chỉ 2 thẻ ATM được anh sử dụng thường xuyên. “Tôi thường sử dụng một thẻ do cơ quan cấp để chi trả lương, còn lại là một thẻ Mastercard, những thẻ còn lại thì hầu như chẳng dùng đến từ ngày mở tài khoản. Tuy nhiên, tôi cũng chưa thấy ngân hàng ra thông báo khóa thẻ hay tạm ngưng cung cấp, có lẽ những thẻ đó vẫn còn sử dụng được, vì nó vẫn còn thời hạn” – anh Thành cho hay. Cũng giống như anh Thành, anh Nguyễn Tân (ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, HN) cho biết: “Tôi làm trong lĩnh vực kinh doanh, do đặc thù công việc nên tôi thường thay đổi công việc. Ở mỗi nơi làm việc mới, tôi lại được yêu cầu làm, hoặc được cấp một thẻ ngân hàng mới, tính đến nay tôi có 6 – 7 chiếc thẻ. Tuy nhiên, một số thẻ về quê muốn thanh toán cũng không có cơ hội để sử dụng. Vì thế, nhiều thẻ cho đến nay vẫn còn “nằm im”. Mới đây, có một ngân hàng mới thông tin về việc khóa tài khoản của tôi vì không phát sinh giao dịch nên bị khóa, trong tài khoản chỉ còn phí giữ thẻ là 50.000 đồng”.

Từ những chia sẻ trên, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, để vấn đề thẻ “rác” xảy ra, một phần là do sự thiếu kiểm soát của ngân hàng, cùng việc chạy đua về thành tích giữa các ngân hàng mà không quan tâm đến nhu cầu thực tế của người sử dụng. “Đành rằng phía các ngân hàng khi phát hành thẻ, chắc chắn họ muốn thẻ đó được sử dụng, tài khoản theo thẻ được phát sinh các giao dịch. Thế nhưng, trên thực tế nhiều thẻ ATM đã trở thành thẻ “rác” và nó đang không đi đúng hướng như hoạch định của phía các ngân hàng. Nguyên nhân là do thực hiện nhiều ưu đãi như phát hành miễn phí, không sử dụng mức số dư tối thiểu, chăm sóc khách hàng không tốt...dẫn đến người tiêu dùng quay lưng với thẻ ATM ” – chuyên gia Tiền chia sẻ. Cũng theo ông Tiền, hiện vấn đề thanh toán bằng thẻ điện tử ở Việt Nam vẫn chưa được phát triển rộng khắp, ngoài một số trung tâm thương mại, siêu thị chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM, thì hầu như các địa điểm mua sắm khác vẫn chưa “sẵn sàng” áp dụng phương thức thanh toán này. Nghiễm nhiên, thẻ ATM lúc ấy chỉ được người dân sử dụng để rút tiền và giữ tiền trong tài khoản.

Cần xây dựng thương hiệu thẻ quốc gia

Vấn đề xuất hiện ngày càng nhiều thẻ ATM “rác” trên thị trường không chỉ gây lãng phí cho xã hội, ngân hàng, mà còn gây lãng phí đối với cả chủ thẻ. Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu Hà, mặc dù chi phí cho việc phát hành thẻ không đáng là bao, nhưng để duy trì thẻ, ngân hàng phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, nguồn lực, công nghệ... “Nhằm hạn chế tình trạng thẻ ATM “rác”, hiện rất nhiều các ngân hàng đã áp dụng biện pháp số dư tài khoản, phí duy trì thẻ, hoặc sẽ “khai tử” thẻ ATM nếu trong vòng 6 tháng không phát sinh giao dịch. Đây được cho là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm quản lý và giảm lãng phí phát sinh, duy trì cho những thẻ ATM không sử dụng” - bà Hà cho hay.

Cần có một thương hiệu thẻ quốc gia

Rất nhiều thẻ ATM “rác” hiện không được sử dụng, gây lãng phí.

Cũng theo bà Hà, những biện pháp trên chỉ mang tính tạm thời, còn về lâu dài, để duy trì sự phát triển của loại hình thanh toán điện tử, tạo sự tiện ích cho xã hội, thì rất cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các ngân hàng. Hiện tại, sự kết nối ấy đã được thể hiện bằng hình thức liên kết chéo, cho phép người sử dụng một thẻ ATM có thể rút tiền ở những ngân hàng, những hệ thống khác ngoài ngân hàng mà mình đăng ký mở thẻ. Tuy nhiên, các loại thẻ này chỉ có tác dụng nội địa. Trong quá trình hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng nhanh như hiện nay, để thẻ ATM không chỉ giới hạn thanh toán nội địa, cần phải thúc đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu thẻ quốc gia, giúp thẻ nội địa có thể thanh toán được ở nước ngoài.

Hiện nay, mỗi ngân hàng đều có một thương hiệu thẻ riêng, nhưng một thẻ ATM để làm thương hiệu quốc gia thì chưa có. Để nâng cao giá trị thẻ ATM, đồng thời hỗ trợ việc thanh toán không dùng tiền mặt như hiện nay ở Việt Nam, thì phải xây dựng một thương hiệu thẻ quốc gia. Muốn làm được điều đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức thẻ quốc tế, các tổ chức chuyển mạch, các đơn vị chấp nhận và phát hành thẻ. Bên cạnh đó, cần phải xây dựng một tiêu chuẩn các quy định chung, nhằm đáp ứng được các quy định của khu vực và quốc tế. Khi đó, thẻ quốc gia sẽ trở nên thuận lợi hơn với người dân trong việc thực hiện các giao dịch không chỉ ở trong nước mà kể cả ở nước ngoài. “Để xây dựng được thương hiệu thẻ quốc gia, trước hết, các ngân hàng cần phải nâng cao chế độ bảo mật thẻ, thay thế các thẻ ATM hiện nay bằng các thẻ có gắn chip như Visa, MasterCard... Ngoài ra, cần có sự liên kết giữa các ngân hàng, sự chỉ đạo, quan tâm của Ngân hàng Nhà nước, cần phải xây dựng một hành lang pháp lý bảo vệ, chuẩn bị nguồn lực, chí phí và lựa chọn phương án tối ưu nhất” - bà Hà nhấn mạnh.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Những dự báo mới nhất của Ngân hàng UOB cho thấy năm 2026 nhiều khả năng sẽ là giai đoạn bản lề của thị trường tài chính toàn cầu, với xu hướng USD suy yếu dần và vàng tiếp tục nổi lên như kênh trú ẩn an toàn hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, sự phân hóa này được đánh giá sẽ tác động rõ nét tới tỷ giá, chính sách tiền tệ cũng như chiến lược đầu tư tại Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có động thái mạnh khi hủy tư cách công ty đại chúng đối với 7 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC.
“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, song cũng kéo theo không ít rủi ro, từ hàng giả, hàng kém chất lượng đến quảng cáo sai sự thật và tranh chấp khó xác định trách nhiệm.
“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

Tài sản số, tài sản mã hóa đang được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP thí điểm thị trường tài sản mã hóa được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam.
Ra mắt tính năng Visa Pay thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Ra mắt tính năng Visa Pay thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Visa công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa hợp tác với VNPT Money ra mắt Visa Pay - tính năng mới cho phép người tiêu dùng Việt Nam thanh toán nhanh chóng và an toàn bằng ví điện tử tại mạng lưới chấp nhận thanh toán của Visa trong nước và quốc tế. VNPT Money là đối tác đầu tiên triển khai tính năng Visa Pay tại Việt Nam.
Bất động sản trở lại dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bất động sản trở lại dẫn dắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường tài chính trong nước đang bước vào giai đoạn hồi phục với nhiều tín hiệu tích cực, trong đó nổi bật nhất là sự dịch chuyển dòng vốn mạnh mẽ trở lại kênh trái phiếu doanh nghiệp.
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Xem thêm
Phiên bản di động