Cán bộ dân số từng bị chồng ghen vì ...đi sớm về khuya

"Thời gian đầu mới làm công tác dân số, tôi bị gọi là “người vác tù và hàng tổng”, là “hâm” vì suốt ngày can thiệp vào cuộc sống gia đình người khác. Thậm chí từng có thời gian tôi bị chồng ghen vì đi làm công việc này đến 7- 8h tối mới về", bà Khương Thị Hà (53 tuổi làm công tác dân số ở Đông Hưng, Thái Bình) chia sẻ.
can bo dan so tung bi chong ghen vi di som ve khuya Sáp nhập để tinh gọn về lượng và chất
can bo dan so tung bi chong ghen vi di som ve khuya ​Nữ cán bộ dân số giúp nâng cao vị thế trẻ em gái trong gia đìn

Được biết, làm cán bộ dân số, chế độ thù lao hàng tháng thấp nhưng bằng sự nhiệt huyết họ vẫn bám trụ tại các địa bàn âm thầm làm cầu nối đưa các chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình đến với người dân.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng đối tượng để vận động người dân thực hiện các chính sách dân số là công việc hàng ngày và quen thuộc của mỗi cán bộ làm công tác này. Có nhiều người rơi vào tình cảnh trái ngang, khi bị chính người thân trong gia đình nghi ngờ vì công việc đi sớm, về khuya.

can bo dan so tung bi chong ghen vi di som ve khuya
Bà Khương Thị Hà chia sẻ câu chuyện với phóng viên. Ảnh: Minh Khuê

Chia sẻ về công việc của mình suốt hơn 20 năm qua, bà Hà kể lại: Những năm đầu của thập niên 90, điều kiện kinh tế khó khăn, mỗi lần đi vận động kế hoạch hóa gia đình, bà phải đi bộ hoặc đạp chiếc xe cọc cạch rất vất vả. Và gặp được người dân để tuyên truyền, vận động cũng khó, bởi họ còn phải đi làm rất ít khi có mặt ở nhà. Bởi vậy, những cán bộ dân số như chúng tôi phải tranh thủ thời gian, gặp người dân ở đâu tuyên truyền ở đó. Thậm chí, có những hôm phải tranh thủ thời gian buổi trưa, buổi tối đến với các gia đình, những đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 để làm công tác vận động.

"Ngày ấy, bác Chủ tịch xã rất tâm huyết, nhiệt tình với công tác dân số. Cứ hết giờ làm việc là tôi và bác ấy lại “cuốc bộ” đi làm nhiệm vụ. Nhiều hôm, phải 7-8 giờ tối mới về đến nhà. Một, hai lần thì không sao nhưng nhiều lần như vậy khiến ông xã nghi ngờ và có thái độ ghen tuông vì cho rằng tôi ngoại tình. Sau này, ông xã cũng hiểu, rồi thông cảm và rất ủng hộ công việc của tôi. Nghĩ lại, đó cũng là một thời để nhớ, để vợ chồng thêm thương yêu, thấu hiểu và gắn bó xây dựng gia đình hạnh phúc” – bà Hà bộc bạch.

Cũng theo bà Hà, những năm đầu bà làm công tác dân số, tiền phụ cấp được vài chục nghìn. Gia đình, người thân bảo bà là “hâm” đi “vác tù và hàng tổng”. “Có người còn nói khó nghe hơn, họ bảo tôi thích chọc ngoáy vào gia đình người khác” – bà Hà tâm sự.

Trong quá trình đi làm công tác tuyên truyền, bà Hà cũng từng bị nhiều gia đình xua đuổi, trách mắng. Có lần, bà đến một gia đình sinh con một bề là gái để vận động không sinh con thứ ba. Lần đầu đến họ còn tiếp đón lịch sự, nhưng nhiều lần đến nhà thì họ thấy phiền, họ không những không tiếp mà còn có những lời nói xúc phạm.

Bà Hà kể: "Với trường hợp này, không thể nóng vội mà phải sử dụng biện pháp “mưa dầm thấm lâu”. Tôi đã gặp gỡ người thân của họ để tiếp cận, rủ rỉ chuyện trò và nêu gương một số gia đình chỉ có con gái ngay trong thôn làng của gia đình đấy, nhưng họ vẫn sống rất hạnh phúc, kinh tế, khá giả, con cái học giỏi, chăm ngoan. Cuối cùng họ cũng nhận ra và quyết định đi làm kế hoạch hóa gia đình".

Theo bà Hà, vận động các cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch gia đình đã khó, nhưng để họ giữ vững lập trường càng khó hơn. Để làm được điều này, bà và các cộng tác viên dân số thường xuyên đến các gia đình đó để gắn kết tình thân. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ nếu họ cần. Đó cũng chính là cách để làm dân vận trong lĩnh vực dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Sau bao khó khăn, vất vả giờ đây bà Hà đã được vào biên chế và là một viên chức năng nổ, nhiệt tình của ngành dân số. Hiện bà còn là một trong những báo cáo viên về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của huyện Đông Hưng.

Theo lời bà Hà, trước đây, bà từng được cử đi học chuyên ngành khác để chuyển nghề, nhưng bà không đi mà vẫn tình nguyện làm công tác dân số cho đến bây giờ. Bởi với bà, được làm dân số cũng là một cơ duyên.

“Ngày trước khó khăn là thế mà tôi vẫn quyết bám trụ, bởi làm công việc này cho tôi được nhiều hơn mất. Ít nhất là đi đâu cũng được bà con gọi vui là “bà Khương dân số”. Song quan trọng nhất là tôi đã học được chữ “nhẫn”. Bởi làm làm công việc này nếu không kiên nhẫn, mềm mỏng thì sẽ thất bại”, bà Hà cho biết thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động