Bóc đường nhựa đổ bê tông: Không lãng phí
Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Do đây là phương tiện vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn, tần suất hoạt động nhiều, cho nên đòi hỏi các tuyến đường xe buýt nhanh chạy qua phải có kết cấu mặt đường là bê-tông xi-măng. Qua khảo sát hiện trạng hạ tầng các đường phố mà tuyến buýt nhanh đi qua cho thấy, các phố Giảng Võ, Láng Hạ được đầu tư xây dựng từ những năm 1980, phố Lê Văn Lương đầu tư năm 2000 đều không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế của tuyến xe buýt này. Vì vậy phải tiến hành cào bóc mặt đường nhựa, làm đường bê-tông xi-măng để đáp ứng cường độ mặt đường trong quá trình vận hành buýt nhanh.
Mặt khác trên các đoạn tuyến phố phải đào thay thế kết cấu mặt đường có khá nhiều công trình ngầm nên nếu sử dụng kết cấu mặt đường bêtông nhựa sẽ phải đào sâu để thay các lớp kết cấu dẫn đến việc xử lý khá phức tạp, tốn kém kinh phí để bảo vệ và di chuyển các công trình ngầm trong khi kết cấu mặt đường bêtông ximăng với chiều dày không lớn nên không phải đào bóc mặt đường cũ quá sâu.
Riêng đường Lê Văn Lương kéo dài, trục Bắc Hà Ðông, phố Lê Trọng Tấn đều mới được đầu tư xây dựng, hoàn thành sau năm 2010, cường độ mặt đường hoàn toàn phù hợp về tải trọng tuyến xe buýt nhanh. Vì vậy, Sở đã nghiên cứu, đề xuất chỉ thay thế kết cấu mặt đường bằng bê-tông xi-măng tại các vị trí nhà chờ trên tuyến, để bảo đảm khả năng chống lại lực hãm phanh gây xô mặt đường và tải trọng của nhiều xe khi cùng về nhà chờ một thời điểm. Phương án này sẽ được triển khai thi công trong thời gian tới. Những phương án và thiết kế nói trên đã được tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài tính toán chi tiết, bảo đảm không gây lãng phí.
Theo ông Paul Vallely, chuyên gia cao cấp về Giao thông Vận tải Ngân hàng thế giới, với sự gia tăng dân số cũng như phương tiện cơ giới của Hà Nội như hiện nay, việc tổ chức buýt nhanh BRT ở Hà Nội là rất cần thiết. Hạ tầng của xe buýt nhanh nằm giữa hạ tầng của metro và buýt thường.
Trên thực tế, BRT đã được triển khai hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới do đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách khối lượng lớn, chi phí đầu tư thấp. Hiện tại Hà Nội đang triển khai thí điểm tuyến BRT đầu tiên, song việc vận hành BRT không riêng rẽ mà cùng với nhiều phương tiện khác; khuyến khích người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện vận tải công cộng. Khi đó xe buýt thường sẽ là phương tiện để đưa người dân đến với xe buýt nhanh BRT.
Trong quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT. Hiện nay thành phố mới đang làm thí điểm tuyến buýt nhanh đầu tiên. Tuy nhiên, BRT cũng chỉ được coi là loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng trong giai đoạn quá độ khi chờ xây dựng đường sắt metro.
Theo phê duyệt ban đầu, dự án phát triển giao thông đô thị của Hà Nội có tổng mức đầu tư 304,72 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 165,3 triệu USD. Riêng hợp phần xây dựng xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn từ Kim Mã - Yên Nghĩa, trị giá 49 triệu USD (gần 1.000 tỷ đồng) là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội. Lộ trình tuyến buýt nhanh Kim Mã-Hà Ðông giai đoạn 1 dài 15km, có điểm đầu là bến xe Kim Mã đi qua các tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Trần Phú đến điểm cuối là Ba La Bông Ðỏ (Hà Ðông). |
P.Linh
Nên xem

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp

Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”
Tin khác

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân
Tin mới 19/03/2025 20:45

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024
Tin mới 19/03/2025 17:20

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số của Quốc hội
Sự kiện 19/03/2025 17:16

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật
Sự kiện 19/03/2025 11:27

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
Tin mới 18/03/2025 21:23

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống
Tin mới 18/03/2025 20:33

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cắt giảm thủ tục hành chính không có giới hạn, làm càng nhiều càng tốt
Tin mới 18/03/2025 16:35

Sẽ khai trương trung tâm dữ liệu lớn có quy mô gấp 4 lần Trung tâm ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tin mới 18/03/2025 16:30

Xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng
Tin mới 18/03/2025 16:27

Doanh nghiệp đề xuất cân nhắc việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
Sự kiện 18/03/2025 15:50