Bóc đường nhựa đổ bê tông: Không lãng phí
Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Do đây là phương tiện vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn, tần suất hoạt động nhiều, cho nên đòi hỏi các tuyến đường xe buýt nhanh chạy qua phải có kết cấu mặt đường là bê-tông xi-măng. Qua khảo sát hiện trạng hạ tầng các đường phố mà tuyến buýt nhanh đi qua cho thấy, các phố Giảng Võ, Láng Hạ được đầu tư xây dựng từ những năm 1980, phố Lê Văn Lương đầu tư năm 2000 đều không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế của tuyến xe buýt này. Vì vậy phải tiến hành cào bóc mặt đường nhựa, làm đường bê-tông xi-măng để đáp ứng cường độ mặt đường trong quá trình vận hành buýt nhanh.
Mặt khác trên các đoạn tuyến phố phải đào thay thế kết cấu mặt đường có khá nhiều công trình ngầm nên nếu sử dụng kết cấu mặt đường bêtông nhựa sẽ phải đào sâu để thay các lớp kết cấu dẫn đến việc xử lý khá phức tạp, tốn kém kinh phí để bảo vệ và di chuyển các công trình ngầm trong khi kết cấu mặt đường bêtông ximăng với chiều dày không lớn nên không phải đào bóc mặt đường cũ quá sâu.
Riêng đường Lê Văn Lương kéo dài, trục Bắc Hà Ðông, phố Lê Trọng Tấn đều mới được đầu tư xây dựng, hoàn thành sau năm 2010, cường độ mặt đường hoàn toàn phù hợp về tải trọng tuyến xe buýt nhanh. Vì vậy, Sở đã nghiên cứu, đề xuất chỉ thay thế kết cấu mặt đường bằng bê-tông xi-măng tại các vị trí nhà chờ trên tuyến, để bảo đảm khả năng chống lại lực hãm phanh gây xô mặt đường và tải trọng của nhiều xe khi cùng về nhà chờ một thời điểm. Phương án này sẽ được triển khai thi công trong thời gian tới. Những phương án và thiết kế nói trên đã được tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài tính toán chi tiết, bảo đảm không gây lãng phí.
Theo ông Paul Vallely, chuyên gia cao cấp về Giao thông Vận tải Ngân hàng thế giới, với sự gia tăng dân số cũng như phương tiện cơ giới của Hà Nội như hiện nay, việc tổ chức buýt nhanh BRT ở Hà Nội là rất cần thiết. Hạ tầng của xe buýt nhanh nằm giữa hạ tầng của metro và buýt thường.
Trên thực tế, BRT đã được triển khai hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới do đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách khối lượng lớn, chi phí đầu tư thấp. Hiện tại Hà Nội đang triển khai thí điểm tuyến BRT đầu tiên, song việc vận hành BRT không riêng rẽ mà cùng với nhiều phương tiện khác; khuyến khích người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện vận tải công cộng. Khi đó xe buýt thường sẽ là phương tiện để đưa người dân đến với xe buýt nhanh BRT.
Trong quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT. Hiện nay thành phố mới đang làm thí điểm tuyến buýt nhanh đầu tiên. Tuy nhiên, BRT cũng chỉ được coi là loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng trong giai đoạn quá độ khi chờ xây dựng đường sắt metro.
| Theo phê duyệt ban đầu, dự án phát triển giao thông đô thị của Hà Nội có tổng mức đầu tư 304,72 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 165,3 triệu USD. Riêng hợp phần xây dựng xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn từ Kim Mã - Yên Nghĩa, trị giá 49 triệu USD (gần 1.000 tỷ đồng) là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội. Lộ trình tuyến buýt nhanh Kim Mã-Hà Ðông giai đoạn 1 dài 15km, có điểm đầu là bến xe Kim Mã đi qua các tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Trần Phú đến điểm cuối là Ba La Bông Ðỏ (Hà Ðông). |
P.Linh
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
