Bộ GTVT triển khai nhiệm vụ năm 2016
Kết cấu hạ tầng giao thông đã có nhiều chuyển biến
Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước… Chương trình được truyền hình trực tuyến tại nhiều điểm cầu ở các địa phương.
Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13; công tác đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; Triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và chủ trì Hội nghị. |
Theo báo cáo của Bộ GTVT cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Đảng, ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết; về cơ bản, ngành GTVT đã hoàn thành vượt các mục tiêu phát triển đã được Nghị quyết xác định cho giai đoạn tới hết năm 2015.
Bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông đã có chuyển biến rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; các đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Nhật Tân; các cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL51, Nam Sông Hậu, QL80 Mỹ Thuận - Vàm Cống; cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo; Nhà ga T2 Nội Bài, Pleiku, Đà Nẵng...
Kết cấu hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế quan trọng được tập trung đầu tư, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM dần được khắc phục; TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, đặc biệt lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết do TNGT xuống dưới 9.000 người; hệ thống GTNT có bước phát triển mạnh mẽ, tạo nên kết nối hiệu quả hơn giữa hệ thống KCHTGT trung ương và địa phương.
Công tác đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông được gắn liền với công tác tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; nâng cao một bước về năng lực quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tham gia thi công; giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; trong thi công, công tác bảo vệ môi trường cũng có những bước cải thiện đáng kể.
Đến cuối năm 2015 đã cơ bản hoàn thành việc cải tạo nâng cấp 1.394 km QL1 và 419 km đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên bằng nguồn vốn NSNN kết hợp nguồn vốn xã hội hóa với tổng mức vốn đầu tư lên tới hơn 116.000 tỷ đồng (Trong đó, mức vốn huy động từ các nhà đầu tư hơn 54.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% tổng mức vốn đầu tư các dự án). Tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân năm 2015 là 87.136,3 tỷ đồng (chiếm khoảng 30,5% các nguồn vốn dự kiến giải ngân của cả giai đoạn 2011-2015), trong đó có 6.699 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại 80.437,3 tỷ đồng (bao gồm: 7.329,1 tỷ đồng vốn NSNN, 31.128,2 tỷ đồng vốn TPCP và 41.980 tỷ đồng vốn ngoài NSNN).
Kết quả giải ngân đạt 89.907 tỷ đồng (chiếm khoảng 26,33% giá trị giải ngân của cả giai đoạn 2011-2015), vượt 11,77% kế hoạch. Trong đó, các nguồn vốn NSNN và TPCP giải ngân đạt 51.694 tỷ đồng, vốn ngoài NSNN giải ngân đạt 38.213 tỷ đồng. Đã lập và trình báo cáo quyết toán 541 dự án, vượt 56% kế hoạch; phê duyệt quyết toán 593 dự án, vượt 62% kế hoạch năm 2015 với tổng giá trị phê duyệt quyết toán đạt trên 69 nghìn tỷ đồng.
Năm 2015, đã khởi công, triển khai thi công mới 51 công trình, dự án. Trong đó, có 15 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn huy động trên 45 nghìn tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch năm 2015. Đã hoàn thành, đưa vào khai thác 112 công trình, dự án.
Trong đó có nhiều công trình, dự án lớn như hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn từ 1 đến 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; các cầu: Năm Căn, Cổ Chiên, Hạc Trì, Mỹ Lợi, QL19...; Nhà ga Cảng hàng không Vinh, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu máy bay Cảng hàng không Pleiku, cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Nhà ga đường sắt Ninh Bình, 44 cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo - giai đoạn 1, luồng kênh Cái Tráp, cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang...
Đặc biệt là việc hoàn thành xuất sắc cụm 3 công trình: Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cầu Hữu nghị Việt - Nhật (cầu Nhật Tân) và đường Võ Nguyên Giáp (Nhật Tân - Nội Bài) đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trao tặng Giải thưởng Cống hiến.
Nhờ những nỗ lực nêu trên, theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014 nên so với 2010 tăng 36 bậc.
Đến năm 2020, cơ bản nối thông cao tốc Bắc – Nam
Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2020, được nêu trong báo cáo: "Trong lĩnh vực đường bộ, phấn đấu đến năm 2020 có từ 2.000 km đến 2.500 km đường cao tốc để cơ bản nối thông cao tốc Bắc - Nam; hoàn thành và tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn, kết nối với các cảng biển, sân bay cửa khẩu...
Cùng đó, sẽ tiếp tục hoàn thành 601 km đường Hồ Chí Minh để cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh; Nâng cấp các quốc lộ thuộc hệ thống vành đai phía Bắc, phía Tây Nam, tuyến nối các cảng biển Việt Nam với các nước láng giềng; Tiếp tục đầu tư các tuyến đường ven biển, đường hành lang và đường tuần tra biên giới.
Về đường sắt, sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có; trong đó ưu tiên tuyến Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu (khách) bình quân 80 - 90 km/h và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng; từng bước xóa bỏ các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khổ 1,435 m. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, như đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đối với hàng không, sẽ tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế, đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015). Triển khai đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành vào năm 2023.
Về hàng hải, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận tàu công-ten-nơ thế hệ mới; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ khu bến cảng Lạch Huyện; khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; hoàn thành Dự án xây dựng luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu.
Riêng về đường thuỷ nội địa, mục tiêu đến năm 2020, đảm bảo chạy tàu 24/24h các tuyến đường thủy nội địa quan trọng; ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Luộc; Phát triển vận tải sông pha biển.
Bộ GTVT vừa công bố danh mục các công trình, dự án dự kiến khởi công, hoàn thành từ nay đến 31/1/2016. 1. Tiểu dự án xây dựng hầm chui QL6 nút giao Thanh Xuân (ngày hoàn thành 8/1/2016). 2. Tiểu dự án xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh (8/1/2016). 3. Dự án xây dựng cầu Tân Phong tỉnh Nam Định (9/1/2016). 4. Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM (14/1/2016). 5.Dự án QL61 đoạn Cái Tư - Gò Quao, tỉnh Kiên Giang (15/1/2016). 6. Dự án đường HCM đoạn Bến Nhất - Gò Quao, đoạn trùng với QL1 qua Kiên Giang (15/1/2016). 7. QL1 đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An (15/1/2016) 8. Dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp QL19 đoạn Km17+027-Km50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn Km108+00-Km131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai (15/1/2016). 9. Dự án xây dựng đài kiểm soát không lưu - Cảng hàng không Cát Bi (15/1/2016). 10. Dự án cầu Hòa Trung, tỉnh Cà Mau (16/1/2016). 11. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi tỉnh Cà Mau (16/1/2016). 12. Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 (Nâng cấp QL217, tỉnh Thanh Hóa) - Giai đoạn 1 (30/1/2016). 13. Đầu tư xây dựng nhà ga hành khách - Cảng hàng không Thọ Xuân (30/1/2016). 14. Dự án đầu tư và khai thác các trạm VHF Trường Sa Lớn và Song Tử Tây (trong tháng 1/2016). |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica
Tin mới 21/11/2024 10:28
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Tin mới 20/11/2024 20:22
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Tin mới 19/11/2024 19:35
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Tin mới 19/11/2024 14:31