"Ngành GTVT như con tàu đang băng băng về phía trước, chùng lại một chút là gay go"
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và sự cố gắng, nỗ lực của CBVNVC ngành GTVT, toàn ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch 9 tháng năm 2015, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.
Chất lượng văn bản QPPL ban hành không ngừng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Dự án Bộ Luật Hàng hải (sửa đổi) đã được tiếp thu, nghiên cứu xây dựng với nhiều nội dung đột phá. Mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ.
Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật với 68,22 điểm. Công tác CCHC, cải cách TTHC được triển khai thực hiện hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo tại hội nghị |
“Theo công bố Chỉ số CCHC năm 2014 của Bộ Nội vụ, Bộ GTVT lần thứ hai liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong số 19 Bộ, ngành Trung ương. Việc tăng cường đối thoại, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động vận tải phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Công tác bảo đảm TTATGT, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai liên tục với nhiều giải pháp đồng bộ, tiếp tục phát huy hiệu quả, hạn chế được tình trạng xe quá tải, góp phần bảo vệ KCHTGT và giảm TNGT.
Công tác đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
187 cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số đã được hoàn thành, phát huy hiệu quả và giai đoạn 2 của Đề án tiếp tục được Bộ xúc tiến huy động các nguồn vốn để triển khai, được xã hội và người dân đồng thuận, tích cực tham gia. Việc huy động các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả.
Bên cạnh đó, công tác quản lý các dự án đầu tư, kể cả các dự án BOT, BT, PPP đều được chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân.
Đặc biệt là việc hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành, đưa vào khai thác 26/38 dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và dự kiến cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2015, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã góp phần tiết kiệm nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần bảo đảm TTATGT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
Năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam năm 2015 đứng vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014 và tăng 38 bậc so với năm 2010, góp phần giúp chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam năm 2015 tăng 12 bậc so với năm 2014.
Công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa KCHTGT các lĩnh vực, khắc phục hư hỏng, bảo đảm giao thông sau mưa, lũ được triển khai kịp thời, tích cực. Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả.
Hợp tác, hội nhập quốc tế được triển khai tích cực và hiệu quả. Nhiều điều ước quốc tế được ký kết, góp phần tăng cường kết nối giao thông vận tải với các nước trong khu vực và thế giới; nhiều tổ chức tài chính thế giới, nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết cung cấp, góp vốn để đầu tư, phát triển KCHTGT của Việt Nam.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng Lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: chất lượng một số dự thảo văn bản QPPL chưa cao. TNGT đường sắt, đường thủy nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2014; hiện tượng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có chiều hướng gia tăng. Sự cố an toàn hàng không tăng so với cùng kỳ năm 2014...
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu nhưng các nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn còn ở phía trước, mỗi CBCNVC-LĐ cần nỗ lực hơn nữa.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kết luận tại Hội nghị |
“Tuy nhiên, chúng ta vẫn đứng ở hạng 67, đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu tốt hơn nữa; phải giữ được khí thế làm việc khẩn trương, đổi mới, toàn Ngành nỗ lực cố gắng cùng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Đảng và nhà nước giao. Chúng ta đã làm được nhiều việc nhưng luôn phải nhớ rằng các nhiệm vụ khó khăn, quan trọng vẫn còn ở phía trước, đòi hỏi mỗi CBCNVC-LĐ ngành GTVT phải sẵn sàng vượt qua”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm cũng như làm tiền đề cho nhiệm kỳ tiếp theo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu hoàn thiện công tác xây dựng văn bản QPPL; tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, sau đó là triển khai, để đưa vào cuộc sống, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Bộ GTVT phải thống nhất quan điểm là thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan quản lý ngành còn các nhiệm vụ cụ thể, các dịch vụ công thì tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân tham gia hoạt động.
Về công tác xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ Dự án QL1 để đưa vào khai thác đảm bảo ATGT; Tiếp tục huy động các nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông.
“Chúng ta phải luôn luôn nghĩ rằng mình đã làm được nhiều việc nhưng việc quan trọng hơn còn ở phía trước. Những việc làm được mới là kết quả bước đầu. Do đó, phải tiếp tục giữ khí thế làm việc. Ngành GTVT đang như con tàu đang băng băng tiến về phía trước, chỉ chùng lại một chút là gay go. Làm không đến nơi đến chốn sẽ mất lòng tin của người dân, của doanh nghiệp”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Thu Hương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
37 tỉnh, thành giảm 7 đơn vị hành chính cấp huyện, 373 đơn vị cấp xã sau sắp xếp
Sự kiện 01/11/2024 21:41
Luân chuyển, chỉ định Phó Bí thư Huyện ủy các huyện Yên Thành, Quế Phong
Sự kiện 01/11/2024 21:39
Huy động 256.250 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa
Sự kiện 01/11/2024 17:28
Đại biểu đề nghị quy định về phòng cháy tại nhà chung cư cao tầng
Sự kiện 01/11/2024 13:57
Đảm bảo sự ổn định, vững chắc của hệ thống y tế
Sự kiện 31/10/2024 20:34
Đề nghị nâng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên
Sự kiện 31/10/2024 18:55
Gỡ vướng về đấu thầu để đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh
Sự kiện 31/10/2024 13:27
TP.HCM: Dự kiến thu gần 33.000 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất
Sự kiện 31/10/2024 08:53
Tạo khung pháp lý chung để quản lý hoạt động của tàu bay không người lái
Sự kiện 30/10/2024 22:44
Tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng tinh gọn, hiệu quả
Sự kiện 30/10/2024 21:15