Biết bơi không có nghĩa là không bị đuối nước

(LĐTĐ) Biết bơi không có nghĩa là không bị đuối nước. Nếu chúng ta chủ quan và thiếu các kỹ năng cơ bản thì biết bơi cũng vẫn có thể bị đuối nước. Đó là lý do Trường Tiểu học Giang Biên phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn phường Giang Biên (quận Long Biên) tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước miễn phí cho học sinh trên địa bàn phường.
biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc Phường Giang Biên: Khai giảng lớp học “Bơi tự cứu” miễn phí cho học sinh
biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước
biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc Phòng đuối nước cho trẻ em: Đừng cứ thấy bạn đuối nước mà ào xuống

Vì một Việt Nam không còn trẻ bị đuối nước

Nhằm hướng tới mục tiêu "Vì một Việt Nam không còn trẻ bị đuối nước”, Trường Tiểu học Giang Biên vừa phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn phường Giang Biên (quận Long Biên) và Trung tâm E-Bơi Hà Nội tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước và khai giảng lớp học “Bơi tự cứu” miễn phí cho học sinh.

biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc
Học sinh Trường Tiểu học Giang Biên thực hành các kỹ năng trong bể bơi mini tại trường

Hoạt động trên hưởng ứng Lễ phát động “Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước” năm 2019 trên phạm vi toàn quốc, nhằm giảm thiểu tối đa số người bị đuối nước do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát động và hưởng ứng kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm 2019”.

Nhấn mạnh ý nghĩa và sự cần thiết của lớp học, cô giáo Hứa Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên dẫn chứng: Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm tại Việt Nam có tới hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trung bình mỗi năm có trên 3.000 thanh, thiếu nhi tử vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi khoảng 2.200 em.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do hầu hết trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; do thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn đối với trẻ em khi sống trong môi trường không an toàn; do thiên tai bão lũ

Chia sẻ thêm về phương pháp “bơi tự cứu”, TS Phạm Anh Tuấn cho biết: Bơi tự cứu - đơn giản là biện pháp chống chìm. Trong cuộc chiến đấu chống lại Hà Bá, người bơi chỉ cần nhô được đầu lên, chứ không phải là phải di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.

Để làm được điều đó, người bơi chỉ cần một cái quạt tay, có lực đẩy và những kỹ năng rất đơn giản, không mất sức và cũng không tốn tiền.

Với phường Giang Biên, cô giáo Hứa Thị Thu Huyền cho biết, phường có vị trí giáp với sông Đuống, trước đây đã từng có không ít vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra, trong đó phần lớn đối tượng là trẻ em dưới 16 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đuối nước đau lòng là do chủ yếu các em không có kỹ năng phòng chống đuối nước để thoát hiểm trước những nguy hiểm do môi trường nước luôn rình rập.

“Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng chống đuối nước luôn được nhà trường và địa phương quan tâm, thường xuyên tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức: Giáo dục lồng ghép qua các tiết học; trong các giờ học thể dục và hoạt động ngoại khóa...”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên cho biết.

biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc
Dưới sự hướng dẫn của cán bộ Đoàn phường Giang Biên và giáo viên Trường Tiểu học Giang Biên, hàng ngày học sinh được tập luyện các kỹ năng "bơi tự cứu"

Theo cô Huyền, do nhà trường chưa có bể bơi chuyên dụng và chưa có đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên để dạy bơi cho học sinh, nên phương pháp chủ yếu là tuyên truyền giáo dục học sinh một số biện pháp để tự phòng tránh tai nạn thương tích và tai nạn đuối nước, vận động phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh tham gia các lớp học bơi do các cơ sở được cấp phép dạy bơi cho học sinh.

Chia sẻ thêm về mục đích tổ chức các lớp học, Phó Bí thư Đoàn phường Giang Biên Đào Văn Tuấn kỳ vọng: Thông qua chương trình, không chỉ các em học sinh mà cả các bậc phụ huynh sẽ có cơ hội tiếp cận, hiểu hơn về sự nguy hiểm của đuối nước và các biện pháp phòng chống, kỹ năng để thoát khỏi trường hợp nguy hiểm.

Cần thiết đưa vào chương trình giảng dạy

Là đơn vị phối hợp đào tạo kỹ năng cho học sinh, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm E - Bơi Hà Nội cho biết: “Biết bơi không có nghĩa là không bị đuối nước. Nếu chúng ta chủ quan và thiếu các kỹ năng cơ bản thì biết bơi cũng vẫn có thể bị đuối nước. Hàng năm, vào dịp đầu hè có rất nhiều trường hợp bị đuối nước thương tâm, trong đó có cả những người biết bơi, thậm chí là bơi giỏi”.

biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc
Học sinh Trường Tiểu học Giang Biên tham dự khóa học

Vì vậy, theo TS Phạm Anh Tuấn, việc giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục bằng những hành động cụ thể, thiết thực là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, giúp cho chúng ta biết cách phòng chống và bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước đáng tiếc có thể xảy ra.

Tại chương trình, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm E - Bơi Hà Nội - chuyên gia dạy phòng chống đuối nước, bơi tự cứu và kỹ năng sống cho trẻ em - đã trực tiếp truyền đạt và hướng dẫn các kỹ năng như: Tập thở trong chậu nước, tập lặn trong thùng, bơi trong bể mini…; các động tác, kỹ thuật của kiểu bơi tự cứu "Dịch cân kinh". Giáo viên, phụ huỵnh và đặc biệt là các em học sinh đã được tham gia những bài tập thực hành đơn giản, nhằm đẩy lùi nạn đuối nước.

“Mong nhà trường, gia đình và xã hội hãy quan tâm đến công tác giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước và dạy “bơi tự cứu” cho trẻ một cách thiết thực, để không còn cảnh những học sinh bị đuối nước thương tâm.

Tai nạn sông nước muôn hình vạn trạng mà sức người có hạn. Những cái chết oan uổng và nghiệt ngã này cũng một phần do lỗi của người lớn chúng ta... Các em cần được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, để biết mà tránh khỏi sự nguy hiểm”, cô giáo Hứa Thị Thu Huyền bày tỏ.

Triển khai chương trình ý nghĩa trên, trong dịp hè, lãnh đạo Trường Tiểu học Giang Biên đã phân công 2 giáo viên trực/1 buổi, cùng với Đoàn Thanh niên phường hướng dẫn học sinh thực hành tại bể bơi mini ở trường. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên cho biết: Theo kế hoạch, trong năm học, trường sẽ đưa vào giảng dạy lồng ghép qua các tiết học thể dục, hoạt động ngoại khóa...

Chị Trần Thị Thu Hiền (tổ 3 phường Giang Biên) hiện có con theo học tại Trường Tiểu học Giang Biên tâm sự: Ở nhà, thỉnh thoảng gia đình vẫn cho con ra bể bơi. Tôi cũng vẫn nhắc nhở con, không ra chơi những chỗ ao sâu, khi không may ngã xuống nước phải nín thở, hít sâu, bơi xoải tay để ngoi lên mặt nước kêu cứu.

“Tuy nhiên, với những kiến thức, kỹ năng “bơi tự cứu” như các thầy, cô hướng dẫn thực sự rất bổ ích, không chỉ các con mà phụ huynh học sinh cũng học được rất nhiều điều, về sẽ hướng dẫn lại cho các con”, chị Hiền tâm sự.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động