Bát nháo mua bán… "giống" người

Gần Bệnh viện Từ Dũ (quận 1, TP HCM) có một “khu chợ” tinh trùng hoạt động tấp nập lâu nay. Theo các tay cò mồi, quy trình thụ tinh ở đây không chỉ là bơm qua thiết bị mà còn “bơm trực tiếp”, người mua có cả “giấy bảo hành”!
Người hiến tinh trùng gieo rắc bệnh cho 99 đứa trẻ khắp thế giới
Con từ tinh trùng cha đã mất: Bộ Tư pháp hướng dẫn khai sinh
Giữa thủ đô, chợ tinh trùng vẫn nhộn nhịp họp

Hiện nay, số lượng các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh dường như ngày càng nhiều. Lợi dụng mong ước có con cháy bỏng của họ, các đối tượng cò mồi đã giở nhiều chiêu trò mua bán, bơm cấy tinh trùng.

“Vào bệnh viện làm gì!”

Để làm rõ hơn về “thế giới ngầm” mua bán giống người, nhiều ngày liên tiếp, chúng tôi đã có mặt bên trong lẫn bên ngoài Bệnh viện Từ Dũ ghi nhận thực tế. Tại đây, nhiều tay cò mồi luôn tìm cách tiếp cận các cặp vợ chồng đến bệnh viện. Ngoài chuyện hướng dẫn cách phá thai chui, những đối tượng này còn lôi kéo các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đến “chợ” mua bán tinh trùng.

Bát nháo mua bán…
Một địa điểm ở hẻm A1 Cống Quỳnh, quận 1, TP HCM chuyên cho thuê trọ “chữa bệnh vô sinh”

Trong vai những người điều trị hiếm muộn, tôi cùng một nữ đồng nghiệp thơ thẩn cạnh Bệnh viện Từ Dũ để tiếp cận các đường dây mua bán tinh trùng. Vừa đến cổng bệnh viện, chúng tôi đã cảm nhận hàng loạt ánh mắt dõi theo mình dò xét. Nhiều tay chạy xe ôm còn lẽo đẽo phía sau hỏi han...

Chúng tôi chọn một người chạy xe ôm đứng tuổi đang đậu xe sát tường bệnh viện để hỏi thăm: “Trong bệnh viện, chỗ nào điều trị hiếm muộn vậy anh?”. Ông ta nhanh nhảu: “Không có con, đúng không?”. Thấy chúng tôi gật đầu, ông ta bĩu môi: “Vào bệnh viện làm gì cho tốn tiền, tốn thời gian, chưa kể đủ thứ phiền phức”.

Thấy chúng tôi ngơ ngác, người chạy xe ôm giới thiệu tên H. rồi tỏ ra rất nhiệt tình giới thiệu về chuyện mua bán, bơm cấy tinh trùng. Nhìn quanh quất, ông ta phán: “Để tôi chỉ cho cô cậu mấy chỗ, bảo đảm bơm nhanh, an toàn, có hợp đồng đàng hoàng”. Nói rồi, ông ta đọc vanh vách địa chỉ các nơi có thể khám và đưa ra phác đồ điều trị.

Chưa biết chúng tôi có đồng ý hay không, ông H. vội kéo tay cả 2 vào con hẻm A1 Cống Quỳnh, quận 1, cách Bệnh viện Từ Dù chừng 200 m, để “gặp những người có khả năng thụ tinh, tạo con”. Vừa đi, ông ta vừa gọi điện thoại cho ai đó: “Có người đến nè, nhanh ra đón khách vào trị bệnh!”.

15-18 triệu đồng/lần

Chúng tôi vào hẻm đợi hơn 5 phút, một phụ nữ khoảng 50 tuổi xuất hiện xưng tên là Tiên, quê Hà Nam. Vừa gặp chúng tôi, bà ta liền sỗ sàng: “Em gái này tịt hay anh chồng?”. Cô bạn tôi ấp úng: “Dạ, chồng em... Chị có cách nào không?”. Bà Tiên vỗ vai cô: “Dễ ợt mà, ở đây lo hết”.

“Lo cách nào vậy?” - chúng tôi thắc mắc. Theo bà Tiên, chỗ của bà ta bao ăn ở 5 ngày, trong thời gian ấy sẽ cho bơm tinh trùng hoặc “cấy giống trực tiếp”. “Nhưng phải bảo đảm với tôi là khi anh chồng đã đồng ý rồi thì không được đến đây quậy nhé” - bà ta dặn đi dặn lại.

Bát nháo mua bán…
Rất nhiều người rao bán “giống” trên mạng

Bà Tiên khoe bà ta nắm trong tay rất nhiều người sẵn sàng bán tinh trùng, tất cả đều “khỏe mạnh, cao to, đẹp trai”. “Họ chỉ 22-30 tuổi, có cả người lần đầu bán tinh trùng. Tôi sẽ cho xem giấy khám sức khỏe của họ do trung tâm chẩn đoán y khoa cấp” - bà ta quả quyết.

Chúng tôi yêu cầu gặp người bán tinh trùng, bà Tiên lắc đầu quầy quậy: “Không được đâu! Khi nào làm thì gặp một lần luôn cho tiện. Người ta cũng ngại, sợ biết gốc tích con cái mình sau này nữa”.

Thấy chúng tôi vẫn e dè, bà Tiên bảo sẽ làm “giấy bảo hành”. Nếu kết quả không đúng như lời bà ta thì chúng tôi sẽ được hoàn tiền gấp đôi. “Với cách bơm tinh trùng qua các thiết bị thì 15-18 triệu đồng/lần. Nhưng muốn tiết kiệm thì có thể bơm trực tiếp giữa người bán và người mua” - bà ta giải thích.

Để tạo lòng tin, bà Tiên đưa chúng tôi đến khu trọ mà bà ta quản lý ở gần đó. Chúng tôi chứng kiến gần 10 phụ nữ nằm ngồi la liệt đợi kết quả có thụ thai hay không. “Cấy tinh trùng xong, em có thể về nhà nghỉ ngơi, 15 ngày sau quay lại kiểm tra kết quả. Còn không thì thuê phòng ở đây, chị cùng một số người sẽ theo dõi. Tất cả do tụi em quyết định. Bọn chị làm ăn ở đây lâu dài, chẳng dại gì đi lừa người ta đâu” - bà ta ngọt ngào thuyết phục.

Trong lúc chúng tôi trò chuyện, hẻm A1 Cống Quỳnh xuất hiện hàng loạt phụ nữ tay xách nách mang. Hầu hết những người này đều lộ rõ sự lo âu, hồi hộp. Viện lý do cần suy nghĩ cho kỹ, hôm khác sẽ quay lại, chúng tôi rút lui. Bà Tiên lập tức trở mặt, tức tối: “Tôi nói đến mức đó mà không tin thì thôi. Có giỏi thì vào bệnh viện xem! Ở đó có khối người xếp hàng, tốn kém hàng chục triệu đồng rồi về tay trắng”.

Mỏi mòn chờ con

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở khu vực quanh Bệnh viện Từ Dũ, đường dây chuyên mua bán, bơm cấy tinh trùng của bà Tiên không phải là duy nhất. Chỉ riêng hẻm A1 Cống Quỳnh đã có khoảng 10 đường dây như thế. Những đối tượng này vừa móc nối với một số phòng khám tư vừa làm chủ nhà trọ cho người điều trị hiếm muộn lưu trú.

Trò chuyện với chúng tôi, bà K. (một người sống lâu năm ở hẻm A1) cho biết từ lâu, khu hẻm này được mệnh danh là “xóm hiếm muộn”. “Rất nhiều người chực chờ ở đây gần 2 năm nhưng vẫn chưa có con. Giá thuê trọ khu này rất cao nhưng không khi nào còn phòng. Nói là phòng cho sang chứ người thuê chỉ ngủ nghỉ dưới nền nhà, lắm khi còn nằm chung với nhau” - bà cám cảnh.

Theo bà K., khu vực này từng xảy ra nhiều vụ cự cãi, gây gổ vì điều trị không có con. Tuy nhiên, vì mấy tay cò mồi rất dữ dằn nên không ai dám làm gì. “Không hiểu sao mà nhiều người lại liều mạng mua bán tinh trùng như thế, nhất là bơm cấy trực tiếp” - bà K. băn khoăn.

Hậu quả khó lường

Luật sư Nguyễn Anh Minh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết hiện nay chưa có quy định nào cho phép buôn bán tinh trùng, nhất là bơm cấy tinh trùng trực tiếp. “Đó được cho là hành vi mua bán dâm. Nếu tình trạng này không được quản lý chặt thì sẽ có nhiều hậu quả khôn lường, như tranh chấp thừa kế về sau, thậm chí sâu xa hơn là chuyện loạn luân” - luật sư Minh lo ngại.

Luật sư Minh khuyến cáo nếu cặp vợ chồng nào không có khả năng sinh con thì nên xin trẻ về nuôi thay vì mua bán, bơm cấy tinh trùng.

Tràn lan trên mạng

Chỉ cần bỏ ra vài phút lên mạng tìm hiểu về việc mua bán tinh trùng, chúng tôi đã nhận được hàng chục số điện thoại, email liên lạc. Thông tin về người bán tinh trùng, tình trạng sức khỏe, độ tuổi… đều được đăng tải chi tiết.

Chúng tôi thử liên hệ với một người rao bán tinh trùng có số điện thoại 0912224… Anh ta cho biết hiện 27 tuổi, chưa vợ và đang cần tiền. Giá mà anh ta đưa ra là 9 triệu đồng cho “2 lần bơm”. “Mình không uống rượu, không sử dụng chất kích thích, có giấy chứng nhận sức khỏe…” - anh ta giới thiệu.

Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động